Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 15: “Hơi thở nhiệm màu – Chữa lành thân và tâm”

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 15 do Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Minh Hà (Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam) chia sẻ diễn ra vào ngày 29/10/2022 đã mang lại cho khách hàng một buổi chiều cuối tuần an nhiên, thư thái với chủ đề “Hơi thở nhiệm màu – Chữa lành thân và tâm”.

1. Tầm quan trọng của việc thở đúng

Chúng ta có thể giảm bớt khẩu phần ăn uống, nghỉ ngơi không làm việc hoặc ở một mình không giao tiếp với ai nhưng không thể ngưng thở. Hơi thở là dấu hiệu chúng ta tồn tại như một sinh vật sống. Hơi thở không chỉ vận chuyển nguồn năng lượng cho cơ thể của bạn, mà còn giúp nó chữa lành, thanh lọc và đào thải độc tố. Hơi thở mang đến những điều mới mẻ và tiếp sinh lực cho cuộc sống của chúng ta.

Tuy nhiên dù là một trong những phần thiêng liêng nhất nhưng nó vẫn bị coi là hiển nhiên trong cuộc sống hàng ngày và chưa được thực hiện chính xác để có hiệu quả tối ưu. Trung bình mỗi ngày chúng ta thở 23.000 lần nhưng hầu hết chỉ là hít vào thở ra vô ý thức. Điều đó không sai, nhưng đấy mới chỉ giúp chúng ta tồn tại. Còn muốn thân thể khỏe mạnh, trí tuệ tinh anh thì nên thực hành các bài tập thở.

Trong chương trình trị liệu nhóm, Chuyên gia Tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Hà chia sẻ một trong những câu chuyện về “Hơi thở nhiệm màu” đã truyền cảm hứng nhất. Đó là chuyện về bác sĩ Nguyễn Khắc Viện. Năm 1942, ông tốt nghiệp chuyên ngành y khoa bên nước Pháp. Nhưng 1 năm sau – năm 1943, ông không may mắc bệnh lao phổi rất nặng. Và sau đó phải điều trị bên pháp 5 năm, trải qua 7 ca phẫu thuật, bị cắt 1 lá phổi phải và ⅓ lá phổi trái, từ bỏ 8 xương sườn. Bác sĩ bên đó chẩn đoán rằng ông chỉ sống được hơn 2 năm nữa thôi. Tuy nhiên, với tinh thần không khuất phục, ông tìm hiểu và thực hành những phương pháp thiền, thở của phương đông. Tuổi thọ của ông kéo dài hơn 50 năm nữa, tới 85 tuổi.

Câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện là minh chứng rõ ràng về việc hít thở đúng cách sẽ mang tới rất nhiều lợi ích lớn lao như:

  • Thư giãn hệ thần kinh
  • Giảm căng thẳng lo lắng
  • Tự chấp nhận (giảm trầm cảm)
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần tổng thể
  • Cải thiện chức năng miễn dịch
  • Kiềm hóa máu và giảm viêm
  • Tăng cường sự tập trung
  • Mang đến năng lượng và sức sống
  • Mang lại trải nghiệm sâu sắc về tâm linh
  • Tăng cảm giác vui vẻ và hạnh phúc
  • Hỗ trợ khả năng sáng tạo và trực giác
  • Tăng cường khả năng kết nối

Vậy nên, chú ý và rèn luyện hơi thở chính là chúng ta đang nâng cao chất lượng sức khỏe một cách toàn diện về Thân – Tâm – Trí của mình.

2. Mối liên quan giữa hơi thở và trường năng lượng của bản thân

Mỗi hơi thở chúng ta hít vào sẽ có một lượng không khí trong lành đi đến phổi. Máu sẽ được lọc sạch bởi quá trình tái tạo của phổi và sau đó quay trở lại động mạch để tiếp tục cung cấp sự sống cho các cơ quan khác. Máu khi được tiếp xúc với không khí trong phổi sẽ được đào thải các tạp chất và khí axit cacbonic. Và qua đó máu được hấp thụ một lượng oxy nhất định để mang đến các bộ phận khác của cơ thể.

Tuy nhiên, thực tế hơi thở không chỉ là một hoạt động sinh học tự nhiên đang diễn ra mà còn phản ánh trạng thái tâm lý, thể chất của chủ thể. Chúng ta có thể dễ dàng quan sát thấy rằng những lúc tâm trạng không tốt, tức giận thì hơi thở nhanh, gấp gáp. Ngược lại, khi ta buồn bã, mệt mỏi, hơi thở mỏng, khẽ khàng. Còn nếu hạnh phúc, khỏe mạnh thì hơi thở ổn định, hài hòa, khoan thai.

Năm 2002, tiến sĩ, bác sĩ tâm thần David Hawkins qua nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa sức khỏe thể chất và tần số rung động năng lượng của con người.

Các cấp độ tâm thức khác nhau cho thấy sự liên quan mật thiết giữa cảm xúc và tần số rung động năng lượng.

Theo bản đồ ý thức của David Hawkins, tần số rung động càng thấp càng cho thấy một tinh thần suy sụp, tương đương với một thể chất ốm yếu không có sức sống. Cảm xúc và hơi thở lại có mối liên hệ chặt chẽ. Do đó, nắm được bản chất này của sức khỏe, chúng ta hoàn toàn có thể tác động vào hơi thở để kiểm soát trạng thái tinh thần, nâng cao tần số năng lượng của bản thân.

3. Các kỹ thuật thở chữa lành thân và tâm

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Minh Hà đã mang đến chương trình 4 kỹ thuật thở đơn giản, hiệu quả, dễ thực hiện và hướng dẫn khách hàng thực hành trực tiếp.

  • Kỹ thuật thở bằng bụng: Thông thường chúng ta thường thở bằng ngực nên hơi thở nông, nhận được ít oxy cũng như oxy không được truyền đều tới toàn bộ cơ thể. Kỹ thuật thở này giúp cho hơi thở đi vào sâu hơn.
  • Kỹ thuật thở làm sạch phổi: Phương pháp này sẽ giúp đẩy sạch các “cặn bẩn” trong phổi, giúp hệ hô hấp được thanh lọc.
  • Kỹ thuật thở luân phiên: Thực tế hai bên mũi không hít thở đều nhau, sẽ có một bên hoạt động mạnh mẽ hơn. Vậy nên bài tập này sẽ giúp cân bằng hơi thở, hai bán cầu não, ổn định tinh thần rất tốt.
  • Kỹ thuật thở con ong: Bài tập này rất phù hợp với những ai đang bị căng thẳng đầu óc. Âm thanh be…e…e… như tiếng ong phát ra rung động trong đầu sẽ làm dịu tâm trí ngay lập tức. Đây là một trong những bài thở tốt nhất để giải phóng suy nghĩ khỏi nhưng kích động, thất vọng, lo lắng hoặc tức giận.

Với sự hướng dẫn chi tiết của chuyên gia, tất cả các khách hàng tham dự đầu đã thực hành chính xác kỹ thuật và trải nghiệm sự chuyển hóa cảm xúc ngay tại chương trình, cảm thấy thân thể nhẹ nhàng, tinh thần sảng khoái và minh mẫn hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *