Tổng kết trị liệu nhóm số 40: “Khám phá ngôn ngữ yêu thương của chính mình”

Trong chương trình trị liệu nhóm số 40 của Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm đã giúp các thành viên khám phá ngôn ngữ yêu thương của chính mình thông qua bài test. 

Việc hiểu ngôn ngữ yêu thương của chính mình rất quan trọng. Chúng ta có thể quay vào bên trong, quan sát, phân tích và giải thích được vì sao chúng ta có những mong muốn, suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của chính mình. Vì sao bản thân mình mong cầu ở người khác những điều như vậy mà khi không được đáp ứng đúng nhu cầu đó, chúng ta lại thường không kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Khả năng cân bằng cảm xúc giúp chúng ta dễ dàng chủ động trong cuộc sống của mình.

Có rất nhiều cách khác nhau để chúng ta nhận ra ngôn ngữ yêu thương của chính mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng quan sát và nhận biết bản thân mình giỏi. Chúng ta thường có cả 5 ngôn ngữ nên việc xác định ngôn ngữ quan trọng nhất có thể bị ảnh hưởng bởi góc nhìn cá nhân. Do đó, việc làm bài test có thể giúp chúng ta xác định nhu cầu của bản thân một cách rõ ràng hơn.

Ghi nhớ câu chuyện con thỏ đi câu cá để tự nhắc nhở bản thân

Trong chương trình trị liệu nhóm số 40, chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm đã tiếp tục chia sẻ đến các thành viên câu chuyện con thỏ đi câu cá. Việc lặp đi lặp lại một nội dung sẽ giúp chúng ta ghi nhớ lâu hơn và có phản xạ khi chúng ta rơi vào tình huống đó.

Mỗi khi chúng ta thất vọng về một điều gì đó, không đạt được điều mình mong muốn trong cuộc sống thì chúng ta hãy ngẫm lại, có phải chúng ta đang đóng vai con Thỏ hay con Cáo hay không? Nếu chúng ta đang mong cầu ở người khác điều mà họ không có làm được, mình đang cho đi cái thứ mà mình muốn chứ không phải họ muốn, mình chưa thực sự hiểu về người kia thì có thể bạn đang đóng vai con Thỏ. Nếu yêu thương họ thật lòng, hãy tìm hiểu xem họ thật sự cần gì và trao cho họ điều họ cần.

Hiện nay, Trung tâm NHC Việt Nam tiếp nhận và trị liệu rất nhiều bạn trẻ ở tuổi học đường gặp vấn đề trầm cảm. Hầu hết, các bạn trẻ đang học cuối cấp 2, cấp 3, đặc biệt các bạn lớp 11, 12 đang xác định đam mê, sự yêu thích của mình. Đôi khi các bạn bị gia đình định hướng con đường tương lai. Các bạn trẻ đôi khi cũng muốn bày tỏ ý kiến của mình nhưng lại thường bị gạt đi. Sự căng thẳng đó dần dần khiến cho các bạn rơi vào trạng thái trầm cảm.

Ở trong một tình huống quen thuộc này, Cha mẹ đóng vai là Thỏ, con trẻ đóng vai là Cá. Thực ra, cha mẹ nào cũng thương con mình và chỉ muốn tốt cho con nhưng đôi khi điều cha mẹ nghĩ là tốt cho con chắc chắc đã là điều con mong muốn, khao khát. Cha mẹ thường mong muốn con học ngành, nghề nào đó mà cha mẹ nghĩ rằng con sẽ kiếm được thật nhiều tiền.

Trong các buổi trao đổi với cha mẹ của khách hàng đang trị liệu, những người làm chuyên gia tâm lý, Master Coach tại Trung tâm NHC Việt Nam còn thấy một nguyên nhân khác khiến cha mẹ mong muốn con theo học trường nào đó, hoặc theo đuổi một nghề nghiệp nào đó là do ngày xưa ba mẹ yêu thích nhưng chưa có điều kiện để học. Nhưng dù là lý do gì, cha mẹ cũng cần xem xét khả năng của con như thế nào, có phù hợp hay không, con có thực sự thích điều đó không, con có hạnh phúc với điều đó hay không?

Thực ra, tất cả đau khổ trong cuộc sống này thường bắt nguồn từ việc chính mình mong cầu mà không đạt được. Mình đặt tất cả kỳ vọng của mình vào người khác cho nên cảm xúc của mình cũng lệ thuộc vào người khác, lệ thuộc vào kết quả của người khác, lệ thuộc vào môi trường xung quanh.

Hiểu ngôn ngữ yêu thương của chính mình để chữa lành và vun bồi hạnh phúc tự thân

Trong chương trình trị liệu nhóm với chủ đề “Khám phá ngôn ngữ yêu thương của chính mình”, chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm đã đi sâu phân tích và làm rõ hơn 5 ngôn ngữ yêu thương qua các vấn đề trong cuộc sống. Đặc biệt là ngôn ngữ khen ngợi, công nhận.

Đây là một ngôn ngữ yêu thương mà tất cả chúng ta đều có, chỉ khác là nhu cầu ít hay nhiều. Nếu chúng ta thường nghe thấy đối phương nói rằng “Có thấy anh/em giỏi không?” thì có thể họ là người có ngôn ngữ khen ngợi, công nhận nhiều hơn.

Sự khen ngợi thật lòng, sự công nhận đúng cách, đúng lúc giúp con người hạnh phúc, tự tin và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống hơn. Đặc biệt, trong những năm tháng đầu đời, nếu trẻ thiếu sự khen ngợi, công nhận đúng cách từ cha mẹ, trẻ thường lớn lên với sự tự ti, luôn nghĩ mình không xứng đáng và đôi khi còn từ chối rất nhiều cơ hội tốt, mặc dù có thể bạn trẻ đó rất giỏi.

Trong quá trình trị liệu, chuyên gia Cao Kim Thắm cũng nhận thấy rằng nhu cầu khen ngợi, công nhận ở nam giới thường nhiều hơn. Hiểu được điều này, nhiều khách hàng khi quay về với gia đình của mình đã khen ngợi cha, chồng, con trai mình nhiều hơn bằng cách nhìn vào những điểm tốt để biết ơn và khen ngợi thật lòng. Việc này đã giúp cho nhiều gia đình cải thiện mối quan hệ rất tốt.

Nếu chính bạn có ngôn ngữ yêu thương là khen ngợi, công nhận thì hãy chủ động đáp ứng nhu cầu cho chính mình để mình được hạnh phúc hơn. Bởi không phải ai cũng nhận được sự khen ngợi, công nhận từ những người bên ngoài. Nếu chúng ta cứ chờ đợi điều đó thì chúng ta có thể sẽ buồn chán, bất ổn về cảm xúc và dần dần thiếu tự tin, nhút nhát, không dám làm việc lớn.

Giống như một chiếc cốc có những lỗ thủng ở bên dưới, dù bạn có cố gắng đổ nhiều nước vào cốc như thế nào thì cốc cũng không thể đầy nước được. Trong trường hợp này, chúng ta cần chữa lành những tổn thương thời thơ ấu để lấp đầy những lỗ thủng trước khi chúng ta đổ nước vào bình. Có như vậy, chiếc cốc mới có thể đầy được.

Như vậy, việc hiểu được ngôn ngữ yêu thương của chính mình rất cần thiết và quan trọng. Chúng ta có thể nhìn lại những điều đã qua, những điều mà trong quá khứ thường khiến chúng ta bị ám ảnh để thấu hiểu những tổn thương của mình, để học cách chữa lành, học cách yêu thương, thấu hiểu, tha thứ cho chính mình để sống hạnh phúc, bình an và đạt được những thành công trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo Livestream 58 & Trị liệu nhóm 41: “Kết nối với các thành viên trong gia đình qua 5 ngôn ngữ yêu thương”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *