Tổng kết trị liệu nhóm số 38: Bí mật phép màu cuộc sống

Trong chương trình trị liệu nhóm số 38, chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà đã chia sẻ đến các thành viên về bí mật phép màu cuộc sống. 

Phép màu cuộc sống sẽ luôn hiện hữu nếu chúng ta có khao khát, niềm tin mãnh liệt về điều mà mình mong muốn thì cuộc sống sẽ thu hút, hấp dẫn những điều mà chúng ta mong muốn đến với mình.

Rất nhiều nhà khoa học đã tìm ra bí mật phép màu của cuộc sống và áp dụng thành công. Đó chính là lòng biết ơn.

Lòng biết ơn chính là phương pháp hiệu quả nhất để chúng ta thực hành lòng hấp dẫn. Khi mọi người biết được bí mật lòng biết ơn và áp dụng trong cuộc sống thì họ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của rất là nhiều người. Có rất nhiều người nổi tiếng áp dụng lòng biết ơn để có cuộc sống hạnh phúc và thành công hơn.

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lòng biết ơn giúp con người có những thay đổi tích cực trong cuộc sống về sức khỏe, mối quan hệ, giấc ngủ, sự tự tin, sức mạnh nội lực…

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Emotion năm 2014 cho biết hành động cảm ơn một người mới quen giúp con người mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm một mối quan hệ lâu dài hơn.

Nghiên cứu trên tạp chí Personality và Individual Differences vào năm 2012 cho thấy những ai thực hành lòng biết ơn mỗi ngày sẽ ít bị đau nhức và cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Tiến sĩ Robert A. Emmons đã thực hiện nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa lòng biết ơn và sự hạnh phúc. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng biết ơn giúp gia tăng hạnh phúc của con người và giảm bớt trầm cảm.

Năm 2011, tạp chí Applied Psychology đã nghiên cứu tác dụng của việc viết nhật ký lòng biết ơn với khả năng cải thiện giấc ngủ. Và kết quả cho thấy, trước khi đi ngủ, bạn dành khoảng 15 phút để ghi lại cảm xúc biết ơn thì giấc ngủ sẽ ngon và sâu hơn.

Bên cạnh đó, lòng biết ơn còn giúp bạn nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần. Năm 2003, tạp chí Journal of Personality and Social Psychology đã nghiên cứu khả năng phục hồi sau vụ tấn công khủng bố vào ngày 11/09/2001 cho thấy những người sống với lòng biết ơn nhận thức được sự may mắn đang có ở hiện tại sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ và có sức sống hơn ngay cả trong những thời điểm tồi tệ nhất của cuộc đời.

Khi chúng ta sống với lòng biết ơn thì một thế giới mới sẽ mở ra trước mắt. Cựu tổng thống John F.Kennedy đã từng nói: “Khi diễn tả lòng biết ơn của mình, chúng ta đừng quên rằng ý nghĩa cao quý nhất của lòng biết ơn không nằm ở những lời cảm ơn ta thốt ra, mà nằm ở hành động ta sống với lòng biết ơn đó”.

Vì vậy, hãy thực hành từng phút từng giây để nó ngấm vào trong vô thức giống như một phản xạ để chúng ta sống trong phép màu cuộc sống. Rèn luyện lòng biết ơn từ những việc rất nhỏ trong cuộc sống như biết ơn từng chiếc quần áo, từng bữa ăn mà chúng ta đang có. Hay đơn giản là “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương” – Kahlil Gibran.

Thời điểm tốt nhất để thực hành lòng biết ơn là vào buổi sáng sớm vừa ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn có thể thực hành lòng biết ơn theo cuốn sách The Magic (tác giả: Rhonda Byrne) hoặc thực hành lòng biết ơn theo hướng dẫn trong cuốn sách Lòng biết ơn của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Hay đơn giản hơn là bạn thực hành lòng biết ơn theo 3 level sau:

  • Level 1: Biết ơn những gì mình đang có: Sức khỏe, mối quan hệ, sự nghiệp, tài chính, ước mơ, lối sống.
  • Level 2: Biết ơn những điều mình sắp mất.
  • Level 3: Biết ơn những điều mình mong muốn nhưng mình chưa có.

Trong cuốn sách The Magic có hướng dẫn thực hành lòng biết ơn trong 28 ngày. Tuy nhiên, sau 28 ngày thực hành lòng biết ơn, nó mới chỉ mang đến cho chúng ta một thói quen tạm thời. Chúng ta cần thực hiện ít nhất 108 ngày để trở thành một thói quen mới, một thói quen tốt trong cuộc sống. Vận dụng lòng biết ơn cũng chính là vận dụng luật hấp dẫn, luật trong ngoài.

Vậy làm thế nào để sử dụng lòng biết ơn để đạt được mong muốn của mình và thu hút những điều tốt đẹp trong cuộc sống đến với chúng ta. Niềm tin là điều vô cùng quan trọng. Nó cũng là một phép màu của cuộc sống. Hãy tin tưởng vào giải pháp của chính mình và tập trung vào kết quả mong muốn.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà.

Trong khuôn khổ chương trình trị liệu nhóm số 38, chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà còn chia sẻ sâu hơn những quan điểm, kiến thức và kinh nghiệm thực hành lòng biết ơn của mình để cải thiện sức khỏe, mối quan hệ hay tài chính.

Chúng ta hay phàn nàn rằng mình không có tiền, chúng ta phàn nàn khi chúng ta tiêu tiền, ngay cả khi đó là đồ thiết yếu. Khi phàn nàn trong tư duy của chúng ta có tâm thức nghèo đói và thiếu thốn. Khi bạn nghĩ, bạn muốn mua cái này nhưng mình không đủ tiền thì đó chính là cảm giác thiếu thốn. Nó như một tần sóng thu hút những điều khiến cho bạn tiêu nhiều tiền và khiến cho bạn lúc nào cũng ở trong tâm trạng thiếu thốn.

“Người nào đã có sẵn lòng biết ơn sẽ được ban tặng thêm, và anh ta sẽ có dư dả đủ đầy. Người nào không có sẵn lòng biết ơn thì thậm chí những gì anh ta đã có cũng sẽ bị tước đi”. – Rhonda Byrne.

Thực tế chúng ta đã nhận rất nhiều tiền trong cuộc sống. Từ khi sinh ra đến bây giờ, chúng ta đã được nhận rất nhiều thứ từ tiền bạc của cha mẹ nhưng chúng ta chưa biết ơn chúng. Chúng ta coi nó như một điều hiển nhiên mà mình nhận được trong cuộc sống. Bởi vậy, khi bạn nhận được bất kỳ khoản tiền nào, dù lớn hay nhỏ, hãy biết ơn và trân trọng nó. Hãy neo cảm giác vui vẻ đó. Khi bạn phàn nàn về tiền, hãy tự nói với bản thân rằng: “Tôi có sẵn sàng trả giá cho lời phàn nàn này không?”.

Hãy trân trọng, biết ơn, đón nhận những gì mà mình đang có, đang đến với mình để có nhiều phép màu đến với cuộc sống của bạn hơn nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *