Tổng kết trị liệu nhóm số 37: “Yêu thương bản thân đúng cách để có sức khoẻ và hạnh phúc”

Có lẽ ai trong chúng ta đã từng biết đến khái niệm yêu thương bản thân tuy nhiên không phải ai cũng biết yêu thương bản thân mình đúng cách hay không phải ai cũng áp dụng vào cuộc sống của mình. Điều này vẫn khiến cho chúng ta bị vướng vào những cảm xúc tiêu cực, suy nghĩ tiêu cực, nỗi sợ, thói quen xấu… mà không thoát ra được. Những điều đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Trong chương trình trị liệu nhóm số 37, chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà đã chia sẻ và hướng dẫn các bài tập thực hành về yêu thương bản thân cũng như giải đáp các thắc mắc, vấn đề của các thành viên tham gia trị liệu nhóm.

Yêu thương bản thân đúng cách phải bắt đầu từ việc thấu hiểu chính mình. Để làm được việc này, chúng ta cần học cách quan sát, lắng nghe bản thân để hiểu được những vấn đề mà mình đang gặp phải, những mong cầu thực sự hay những mơ ước, khao khát của chính mình.

Chăm sóc bản thân đúng cách là bạn cần phải chăm sóc cả 3 mặt Tâm – Thân – Trí một cách cân bằng và hài hòa.

Chăm sóc cho Thân là chăm sóc cho thân thể được khỏe đẹp để có thể làm được những điều mình mong muốn. Để làm được điều đó, chúng ta cần tập thể dục mỗi ngày, ăn đủ chất, uống nhiều nước, ngủ đủ và đúng giờ…

Chăm sóc cho Tâm là chăm sóc cho tâm được an. Khi tâm an, chúng ta có thể bình tĩnh giải quyết vấn đề không mong muốn xảy đến. Khi tâm an, chúng ta không vướng vào những suy nghĩ tiêu cực, nỗi sợ, cảm xúc tiêu cực (cáu giận, bực bội, thù hằn, dằn vặt, tội lỗi,… ).

Chăm sóc cho Trí là chăm sóc cho trí tuệ được minh mẫn, tinh tấn. Trí sáng, chúng ta có thể sáng tạo, làm việc hiệu quả và cống hiến cho xã hội. Đọc sách là một trong những giải pháp để chúng ta có chăm sóc cho Trí tuệ của mình.

Tuy nhiên, yêu thương bản thân đúng cách là điều không hề dễ. Buổi sáng chúng ta dậy sớm để tập thể dục, đọc sách, thiền hay để cho Thân thể được ngủ tiếp. Ăn những món ăn ngon, món ăn mình thích cũng là một giải pháp tốt cho Tâm nhưng nếu món ăn chúng ta thích là đồ ăn nhanh, các món chiên, xào nhiều dầu mỡ, các món khó tiêu thì liệu nó có tốt cho Thân nếu chúng ta thường xuyên ăn chúng. Nhiều người cho rằng, yêu thương bản thân mình là không để cho người khác ảnh hưởng đến những sở thích, thói quen, cuộc sống của mình nhưng điều này vô tình lại làm ảnh hưởng xấu đến những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời mình. Bởi vậy, yêu thương bản thân đúng cách thì chúng ta cần bằng và hài hòa cả về Tâm – Thân – Trí. Khi chúng ta quá chú trọng đến một khía cạnh, những khía cạnh còn lại sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Một trong những vấn đề mà chúng ta thường gặp phải đó là để suy nghĩ, cảm xúc của mình bị ảnh hưởng từ người khác. Đây là vấn đề mà rất nhiều người gặp vấn đề về trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, mất ngủ gặp phải. Một số người luôn có sự thù hằn, giận giữ, bực bội… với những người làm tổn thương chính mình. Họ cho rằng đó là sự trừng phạt với người đã làm tổn thương mình nhưng họ không biết rằng chính những điều đó đang làm ảnh hưởng đến Tâm – Thân – Trí của chính mình đầu tiên. Tha thứ cho người khác không quan trọng bằng việc tha thứ cho chính mình. Khi bạn buông bỏ được những đau khổ, thù hằn với người khác là bạn đang yêu thương bản thân mình đúng cách. Hay có những người thường dằn vặt, buộc tội, xấu hổ, cảm thấy tội lỗi vì một hành động nào đó trong quá khứ của mình. Điều này cũng khiến họ luôn sống trong quá khứ mà đánh mất hiện tại, đánh mất cơ hội, công việc của chính mình ở hiện tại, đánh mất cả những mối quan hệ tốt đẹp ở hiện tại nữa.

Hay không ít người thường có thói quen phán xét, so sánh người khác. Điều này cũng khiến cho cảm xúc bạn dễ bị ảnh hưởng bởi người khác. Phán xét người khác, so sánh mình với người khác, bạn thường sẽ không nhìn vào những mặt tích cực ở họ và chính mình, chúng ta cũng không thể yêu thương được những điều còn thiếu sót, những điều chưa hoàn hảo của chính mình.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người giỏi nhưng lại không ghi nhận bản thân mình. Điều này khiến cho họ cứ quay cuồng, vật lộn với cuộc sống mà không cảm thấy được bình an, hạnh phúc hay thành công.

Có những người gánh trên vai quá nhiều trọng trách. Làm con nhưng lại gánh cả vai của ông bà để chăm lo cho bố mẹ quá mức cần thiết. Làm vợ nhưng lại gồng gánh cả việc của chồng. Làm mẹ nhưng lại làm cả việc của con. Điều này đẩy bạn vào những tình huống gây mệt mỏi, căng thẳng, cáu giận, kiệt sức… và đặc biệt là khiến bạn cảm thấy rằng mình làm nhiều việc cho người khác nhưng họ không yêu thương, trân trọng mình. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì chính bạn cũng không yêu thương bản thân mình. Bạn chỉ cần làm tròn vai của mình là đủ rồi. Hãy giúp người khác trong khả năng của mình, giúp đỡ bằng sự hiểu biết và không mong cầu điều kiện. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy an yên và hạnh phúc hơn.

Học phải đi đôi với hành. Nếu chúng ta chỉ dừng lại ở việc biết thôi, không thực hành thì cuộc sống của chúng ta sẽ vẫn như vậy. Nếu bạn thực sự muốn thay đổi, đừng hành động theo lối mòn nữa, hãy làm khác đi. Khi bạn yêu thương bản thân mình thực sự, bạn sẽ có sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *