Tổng kết chương trình trị liệu nhóm số 27: Luật trong ngoài

Luật trong ngoài cũng là một quy luật tự nhiên của vũ trụ. Bình thường, chúng ta thường chỉ nhìn thấy mặt ngoài của sự vật nhưng ở bên trong mọi thứ đều được sắp xếp theo một trình tự tự nhiên, được kết nối với nhau một cách rất hài hòa mà không cần bất cứ sự điều khiển, chỉ huy nào.

Đó chính là năng lượng bên trong, thế giới mà chúng ta không nhìn thấy được, không giải thích được nhưng chúng vẫn hoạt động một cách rất trật tự, nhịp nhàng đến vi diệu.

Thế giới bên ngoài là hình ảnh phản chiếu của thế giới bên trong

Thật vậy, nếu bên trong bạn đang buồn phiền thì bên ngoài bạn cũng chả thể lột tả được sự hạnh phúc, bình an, vui vẻ mặc dù có thể miệng bạn đang cười đang cười nhưng là nụ cười gượng ép và đôi mắt chắc chắn sẽ “chỉ điểm” sự thật này.

Nếu bên trong chúng ta không thực sự bình an, mọi thứ đang rối bời và dễ bật lên những suy nghĩ, cảm xúc xấu thì hành động, lời nói và những gì chúng ta thể hiện ra bên ngoài sẽ tố cáo chúng ta.

Trong truyện Kiều của Nguyễn Du có câu: “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” liệu có đúng. Cùng là đứng xem những đứa trẻ con nô đùa vui vẻ với nhau, một người đang hạnh phúc sẽ hạnh phúc hơn nhưng người đang mệt mỏi, stress vì bộn bề công việc sẽ thấy chúng thực sự phiền phức, đau đầu, mệt mỏi.

Bởi vậy, tiền bạc, vật chất hay những thứ bên ngoài không làm cho chúng ta bình an, hạnh phúc thực sự mà chỉ có sự bình an, hạnh phúc từ bên trong tâm trí mới khiến cho cuộc sống của chúng ta tươi đẹp.

Cái gì có ở trong đầu thì sẽ có ở trên tay

Theo các ghi chép khoa học, con người sẽ có 5 giác quan là khứu giác (ngửi), cảm giác (chạm), vị giác (nếm), thị giác (nhìn) và thính giác (nghe). Nhưng nhiều người lại cho rằng con người có 6 giác quan vì thỉnh thoảng chúng ta cảm nhận được điều gì đang xảy ra nhưng lại không hề nhìn thấy. Vậy con người chúng ta có bao nhiêu giác quan?

Vị giác là một hình thức cảm nhận trực tiếp khi chúng ta nếm một loại đồ ăn, gia vị nào đó. Vậy bây giờ bạn hãy nhắm mắt lại, hãy tưởng tượng: “bạn vào trong tủ lạnh, lấy ra một quả chanh, rồi lấy một con dao, thái quả chanh thành những lát mỏng và đưa lên miệng nhai”. Khi đó bạn tưởng tượng bạn đang ăn chanh, vị giác của bạn có hoạt động không? Câu trả lời chắc chắn là có phải không? Tại sao lại như vậy, bạn hãy suy ngẫm nhé.

Hay bạn đã bao giờ gặp hiện tượng này chưa? Bạn có ấn tượng xấu về một người từng gặp trong cuộc đời. Sau đó, bạn gặp một người lạ khác, bạn thấy họ có nét gì đó giống với người mình không thích và bạn cũng có ấn tượng xấu về người lạ mới gặp mặc dù bạn chưa tiếp xúc.

Cái gì ở trong đầu thì sẽ có ở trên tay. Nếu muốn giải quyết những cái bên ngoài, bạn cần xử lý cái bên trong trước.

Quy luật này không chỉ vận dụng cho sức khỏe, mối quan hệ mà còn áp dụng cho vấn đề tài chính, thịnh vượng của mỗi con người. Trong cuộc sống, thỉnh thoảng có những người nghèo trúng xổ số giải độc đắc nhưng sau một thời gian lại không còn gì? Vì sao vậy? Vì bên trong họ vẫn nghĩ mình là một người nghèo, không biết tiêu tiền, không biết đầu tư, không cảm thấy mình là một người giàu có, đủ đầy nên sau một thời gian họ ăn chơi, du lịch, tiêu xài, họ lại hết tiền.

Người thầy vĩ đại nhất của cuộc đời mình là chính mình

Các nhà khoa học thường phát minh ra ý tưởng bằng cách đặt câu hỏi cho chính mình và chúng ta cũng có thể tìm ra ý tưởng mới cho bản thân bằng cách đơn giản này. Bạn không cần phải tìm hiểu quá nhiều trên mạng, không cần phải hỏi nhiều người, hãy hỏi chính mình để tìm ra giải pháp cho bản thân. Có rất nhiều cách để chúng ta kết nối với chính mình, thiền định hoặc thiền hành cũng là một giải pháp tốt. Hay yoga cũng là một giải pháp tốt để nâng cao sức khỏe và kết nối với con người bên trong của mình.

Cuộc đời mỗi con người đều có rất nhiều khía cạnh (sức khỏe, mối quan hệ, sự nghiệp, tài chính, tâm linh, giải trí, phát triển bản thân… ). Chúng ta hãy đánh giá lại xem mỗi khía cạnh mình đang ở thang điểm nào từ 1 – 10, khía cạnh nào trong cuộc sống cần cải thiện và hãy đặt từng mục tiêu để cải thiện dần dần từ bên trong. Đủ lượng, chất sẽ thay đổi.

Có thể bạn quan tâm:

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *