Tổng kết trị liệu nhóm số 26: Luật nhân quả

Luật nhân quả là quy luật tự nhiên của vũ trụ. Không phải do Trời, Phật hay một đấng tối cao nào tạo lập và cũng không một ai có thể can thiệp được. Dù bạn tin hay không tin, luật nhân quả vẫn vận hành.

Luật nhân quả là quy luật cao nhất của vũ trụ, là một phép tắc được quy định theo sự hoạt động tự nhiên của vũ trụ, để quân bình trật tự, an toàn của các hành tinh trong không gian.

Các hành tinh cũng quay quanh mặt trời một cách rất là tự nhiên, không ai có thể giải thích được.

Quy luật nhân quả hiểu một cách đơn giản là điều gì cũng có nguyên nhân của nó. Quan điểm của Phật giáo về quy luật nhân duyên cũng gần như vậy: “Cái gì cũng do một hoặc nhiều nhân duyên tạo ra“.

Luật nhân quả dưới góc độ NLP cho rằng: “Mọi thứ xảy ra trong cuộc đời đều có nguyên do của nó. Bạn chính là kết quả của quá khứ và là nguyên nhân của tương lai”. Suy nghĩ của bạn là nguyên nhân cơ bản cho những tình huống bạn gặp phải trong cuộc sống. Mọi thứ bạn đang và sữ trở thành là kết quả của cách bạn suy nghĩ. Và quyền năng lớn nhất của con người là quyền lựa chọn.

Chúng ta có quyền quyết định mọi thứ trong cuộc sống của mình. Đơn giản như ăn bao nhiêu, ăn cái gì, nặng bao nhiêu cân, uống bao nhiêu rượu hay thu nhập bao nhiêu, có những tài sản gì… Và không một ai có quyền, không một điều gì có thể tác động vào tâm trí, cuộc đời của chúng ta khi mà chúng ta không cho phép. Chúng ta bị tổn thương vì chúng ta cho phép họ làm tổn thương mình.

Sợ bị phán xét là một trong những vấn đề phổ biến mà chuyên gia Dương Thị Thu Hà nói riêng và các chuyên gia tâm lý tại Trung tâm NHC Việt Nam nói chung nhận thấy trong quá trình trị liệu cho khách hàng. Chúng ta thường sợ người khác phán xét nên đôi khi không dám sống, không dám quyết định theo lối đi riêng của mình. Nhưng bạn cần hiểu rằng, những phán xét của người ngoài không thể tác động đến tâm trí của bạn, không thể làm tổn thương bạn, không thể tác động đến quyết định của bạn nếu như bạn không được bạn cho phép.

Mỗi chúng ta là một cá thể độc đáo và duy nhất, hãy sống cho chính mình. Và mỗi vấn đề đến với chúng ta, chúng ta đều có quyền lựa chọn: Đứng lại, né tránh hay bước tiếp.

Một số quy luật trong Nhân quả

Gieo nhân nào, gặt quả nấy.

Chúng ta gieo hạt táo thì sẽ gặt cây táo. Tất cả những gì ở hiện tại chúng ta nhận được đều từ những hạt được gieo trong quá khứ mà ra nhưng đôi khi chúng ta lại không biết rằng mình đã từng gieo một hạt như vậy. Giống như chúng ta đôi khi ăn quả rồi vô tình vứt hạt ra mảnh đất nào đó mà không hề quan tâm nhưng sau một thời gian nó lại lớn lên, đơm hoa, kết quả.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta thấy một ai đó có vẻ không được tốt, có vẻ không quan tâm đến mọi người nhưng lại hạnh phúc, giàu có. Điều này khiến chúng ta có suy nghĩ, tại sao họ sống không tốt mà lại được hưởng nhiều điều tốt đẹp nhưng tôi sống tốt mà cuộc sống vẫn vất vả. Thậm chí, ngay lúc đó chúng ta còn quyết định rằng mình sẽ không sống tử tế nữa. Một suy nghĩ xấu như vậy sẽ tạo ra “quả” trong tương lai.

Bạn muốn đạt được gì thì phải thật sự bắt tay vào làm.

Có lẽ, chúng ta đã từng biết đến rất nhiều cách thức, giải pháp để hoàn thiện một khía cạnh nho nhỏ nào đó của bản thân nhưng chúng ta không làm hoặc không đủ kiên trì để đúng – đủ – đều. Giải pháp vẫn mãi là giải pháp nếu chúng ta không hành động.

Để thay đổi thực tại, trước tiên bạn phải học cách chấp nhận thực tại.

Khi chấp nhận bản thân mình ở hiện tại là chúng ta đã chịu trách nhiệm 100% với chính mình với những gì đã đến trong cuộc đời mình. Có như vậy, bạn mới thực sự muốn tìm cách để thoát ra khỏi vấn đề đó.

Quá khứ sẽ lặp lại, nếu bạn chỉ biết than thở.

Những sai lầm trong quá khứ sẽ tự động lặp lại, nếu bạn không làm gì để thay đổi hiện tại. Suy nghĩ tích cực chính là chìa khóa giúp bạn không đi vào vết xe đổ của chính mình.

Những điều tiêu cực nếu được chúng ta suy nghĩ, than thở, đổi lỗi sẽ giống như chúng ta đang gieo hạt và tưới nước cho nó hàng ngày để nó phát triển và gặt quả vậy. Thậm chí chúng ta có thể gặt hái được những quả lớn hơn trước khi chúng ta càng ngày càng để tâm đến nó nhiều hơn.

Hiện thực là một món quà, hãy trân trọng nó. Quá khứ là một bài học, tương lai là một bí ẩn nhưng hiện tại là một món quà bạn nên trân quý.

Nếu bạn đắm chìm trong hào quang hay ám ảnh quá khứ, bạn sẽ không thể nào tiến xa hơn được.

Và khi chúng ta đã biết đến luật nhân quả, chúng ta cần biết cách vận dụng nó để có được sự bình an trong cuộc sống.

Gieo suy nghĩ gặt hành động
Gieo hành động gặt thói quen
Gieo thói quen gặt tính cách
Gieo tính cách gặt số phận.

Có rất nhiều cách để chúng ta gieo những hạt tốt trong cuộc sống. Việc đầu tiên là chúng ta hãy tìm những mảnh đất màu mỡ để gieo hạt. Một trong những mảnh đất màu mỡ và gần gũi với mỗi người là cha mẹ, những người đã từng giúp đỡ mình và thiện nguyện. Ngoài ra, còn có 2 mảnh đất khác cũng đem lại quả ngọt đó là những trường hợp khẩn cấp hoặc đối thủ của chúng ta.

Có rất nhiều cách để chúng ta gieo hạt trên những mảnh đất màu mỡ như cho đi, giúp đỡ người khác hay thực hành lòng biết ơn. Hay bạn có thể thực hành gieo hạt tài chính, gieo hạt sức khỏe, gieo hạt mối quan hệ… theo phương pháp gieo hạt hạnh phúc mà chuyên gia Bùi Thị Thu Hà đã chia sẻ trong chương trình trị liệu nhóm số 19.

Khi cho đi hoặc giúp đỡ người khác, điều quan trọng là chúng ta không nên mong cầu nhận lại điều gì từ những người mình đã cho đi, đã giúp đỡ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không được ghi nhận bản thân, ghi nhận điều tốt đẹp mà bản thân mình đã làm cho người khác. Ghi nhận điều tốt đẹp mà mình đã gieo (hay thiền cafe) là một cách để chúng ta tưới nước giúp hạt phát triển và nảy mầm, phát triển nhanh hơn.

Vạn sự tùy duyên, an yên mà sống. Chuyện gì đến sẽ đến, người cần gặp sẽ gặp. Hãy hạnh phúc với những gì mà chúng ta đang có ngày hôm nay và hãy suy nghĩ tích cực ở mọi tình huống để luôn bình an.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo chương trình trị liệu nhóm số 27: Luật trong ngoài

Thông báo chương trình Livestream số 43: Gia đình tan vỡ – Chữa lành vết thương

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *