Hỗ trợ tâm lý học đường tại trường THPT Trần Phú (Hà Nội)

Ngày 11/05/2024 vừa qua, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã phối hợp cùng trường THPT Trần Phú tổ chức chương trình hỗ trợ tâm lý học đường với chủ đề “ LÀM CHỦ CẢM XÚC VÀ KIỂM SOÁT HÀNH VI TUỔI VỊ THÀNH NIÊN” cho các em học sinh lớp 10A11.

Tầm quan trọng của việc làm chủ cảm xúc và kiểm soát hành vi ở tuổi vị thành niên

Trong giai đoạn tuổi vị thành niên, việc làm chủ cảm xúc và hành vi trở nên cực kỳ quan trọng. Tuổi dậy thì đánh dấu một giai đoạn phát triển chuyển tiếp, giúp học sinh không chỉ trưởng thành về mặt thể chất mà còn về mặt tinh thần, chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với các thử thách của tuổi trưởng thành.

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Hương – Trưởng ban Kết nối yêu thương chia sẻ.

Việc học cách làm chủ cảm xúc và kiểm soát hành vi không chỉ giúp các bạn ổn định trong học tập và các mối quan hệ, mà còn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của bản thân trong tương lai.

Các bước làm chủ cảm xúc và định hướng sớm cho tương lai

Nhận diện cảm xúc

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Hương – Trưởng ban Kết nối yêu thương – Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã giúp học sinh hiểu và nhận diện các loại cảm xúc khác nhau. Cảm xúc có thể chia thành 2 nhóm lớn: Cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. Trong mỗi nhóm lại có rất nhiều cảm xúc với những tên gọi khác nhau.

Việc nhận diện được bản thân đang có cảm xúc gì là bước đầu tiên và tiền đề quan trọng cho quá trình làm chủ cảm xúc. Vì nếu bạn đang giận mà không biết rằng mình đang giận thì cũng không thể chuyển hóa được cảm xúc.

Kiểm soát hành vi

Việc đưa ra các câu hỏi “ làm thế nào để em có thể kiểm soát hành vi trước lúc nóng giận” đã giúp các bạn học được cách xử lý xung đột một cách lành mạnh và xây dựng mối quan hệ bền vững. Kỹ năng này là cơ sở để phát triển các mối quan hệ cá nhân và chuyên nghiệp trong tương lai.

Các em học sinh Lớp 10A11 rất nhiệt tình tham gia chia sẻ cùng Chuyên gia

Chuyển hóa cảm xúc

Qua các hoạt động tương tác và làm việc nhóm, các bạn học sinh đã học được cách chuyển hóa cảm xúc tiêu cực thành động lực để cải thiện bản thân và vượt qua khó khăn.

Biết ơn và thấu hiểu bản thân

Một phần quan trọng của chương trình là giúp học sinh phát triển được lòng biết ơn tới mọi người và gia đình ”từ những câu chuyện biết ơn bố mẹ vì đã chăm sóc mình, hay khen mẹ nấu ăn ngon, biết ơn các bạn trong lớp…”, qua đó xây dựng lòng biết ơn tới người khác và yêu thương bản thân mình hơn.

Định hướng nghề nghiệp và lập kế hoạch cá nhân

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Hương đã giúp các em liên kết sở thích và đam mê với các lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân và đồng thời hướng dẫn các em cách thiết lập mục tiêu và lên kế hoạch chi tiết để đạt được chúng.

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Hương, Trưởng ban Kết nối yêu thương giúp các bạn học sinh thiết lập kế hoạch cho bản thân.

Chương trình “Làm chủ cảm xúc và kiểm soát hành vi tuổi vị thành niên” không những giúp các bạn học sinh biết cách làm chủ cảm xúc, xây dựng một tư duy tích cực mà còn tạo ra một môi trường học tập hiệu quả và phát triển.

Đại diện học sinh lớp 10A11 Trường TPHT Trần Phú, Hà Nội chia sẻ:

“Em cảm thấy chương trình rất là bổ ích, những điều cô nói ra rất giống với bản thân em, em cảm thấy bản thân em như được chữa lành vậy. Điều mà em cảm thấy đặc biệt nhất trong chương trình là món quà mà cô Hương đưa ra cho chúng em, nếu chúng em có thể thực hiện được điều kiện mà cô Hương đặt mục tiêu là biết ơn người khác và thay đổi bản thân trong vòng 1 tháng thì cô sẽ dành ra thời gian 1 giờ để giúp chúng em tư vấn hướng nghiệp. Nếu có cơ hội em rất muốn tham gia một lần nữa”.

Cô chủ nhiệm lớp 10A11 gửi lời cảm ơn đến Chuyên gia.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam hy vọng rằng chương trình đã mang đến những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để học sinh có thể thấu hiểu và làm chủ cảm xúc của mình, góp phần cải thiện các vấn đề tâm lý và các mối quan hệ xung quanh, từ đó thiết lập được mục tiêu của bản thân trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *