Các Lỗi Tư Duy Thường Gặp Ở Trẻ Cha Mẹ Cần Lưu Ý

Các lỗi tư duy thường gặp ở trẻ thường xuất hiện bởi những tác động từ cha mẹ, các thông tin độc hại trên mạng, bạn bè hay môi trường xung quanh. Nếu gia đình không sớm can thiệp và thay đổi những tư tưởng này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và định hướng trong tương lai của con.

Các lỗi tư duy thường gặp ở trẻ cha mẹ cần lưu ý

Trẻ nhỏ vốn là một trang giấy trắng tinh, không biết gì, suy nghĩ vốn rất hồn nhiên và ngây thơ. Tuy nhiên chính sự tác động từ bên ngoài như những lời nói của cha mẹ, bạn bè lôi kéo hay môi trường sống dần khiến con có những suy nghĩ sai lệch. Đặc biệt hiện nay khi trẻ em ai cũng biết cách lên mạng và xài mạng xã hội, nếu gia đình không kiểm soát để con tiếp xúc với những thứ độc hại thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng và định hướng phát triển của mình.

lỗi tư duy thường gặp ở trẻ
Các lỗi tư duy của trẻ hoàn toàn có thể chịu ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh

Vậy đâu là những lỗi tư duy thường gặp ở trẻ?

1. Suy luận phiến diện

Tất nhiên trẻ nhỏ thường chưa suy nghĩ được sâu xa, con thường sẽ đặt cảm xúc của mình vào đầu tiên và đưa ra những kết luận vội vàng. Chẳng hạn khi bị cha mẹ mắng con đã nghĩ rằng cha mẹ không còn thương mình nữa hay khi bị điểm kém sẽ khiến con nghĩ rằng chắc chắn cha mẹ sẽ la mắng mình.

Suy nghĩ phiến diện của con còn được thể hiện qua việc con đánh giá thế  giới xung quanh, nhìn nhận các vấn đề mà con mới chỉ nhìn thấy qua và chưa biết rõ ràng. Chẳng hạn khi một bạn trong lớp bị đổ lỗi, dù chưa chắc chắn nhưng tất cả mọi người đều tẩy chay bạn và con cũng thế. Đây là lỗi tư duy rất thường gặp ở trẻ nhỏ có thể làm giảm khả năng tìm tòi hay tư duy học tập của trẻ ở hiện tại và tác động đến tính cách và hướng giải quyết các vấn đề ở hiện tại hay tương lai.

2. Trốn trách trách nhiệm, không chịu nhận lỗi

Đã là trẻ con thì hầu hết đều có ít nhất một lần nói dối cha mẹ do sợ bị la mắng, bị phạt. Trẻ nhỏ nếu không được rèn dũa tính cách từ sớm thì rất dễ có những tư duy trốn trách trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác và không dám chịu trách nhiệm cho những sai lầm của mình. Khi đã thoát được một lần, dần dần con sẽ nghĩ đến việc nói dối những “tội” lớn hơn và trở thành một chú bé pinocchio không được ai tin tưởng.

lỗi tư duy thường gặp ở trẻ
“Tại cái xe nên con mới ngã” chính là lối suy nghĩ đổ lỗi của nhiều trẻ hiện nay

Chẳng hạn khi bé làm vỡ một cái cốc nhưng lại đổ cho con mèo trong nhà làm, bé bị điểm kém nhưng lại đổ cho cô chưa dậy phần bài học đó. Bất cứ khi làm một việc gì đó sai thay vì nghĩ xem nên làm gì để xin lỗi người khác thì con lại nghĩ xem nên đổi lỗi cho ai, đổ lỗi như thế nào thì phù hợp.

Lỗi tư duy thường gặp ở trẻ này có thể xuất phát từ chính cha mẹ. Người lớn thường có câu “trẻ nhỏ thì biết gì” mỗi khi con làm sai lỗi gì đó và tìm hướng “đổ tội”, dần dần điều này ăn sâu vào lối suy nghĩ của con và cũng khiến con trở thành người không biết nhận lỗi.

3. Lỗi tư duy thường gặp ở trẻ – thích phóng đại

Việc trẻ thích khoe khoang một vấn đề nào đó là vô cùng bình thường bởi con thích thể hiện bản thân với bạn bè, người thân hay những người xung quanh. Trẻ em thường rất thích được khen ngợi, điều này làm chúng cảm thấy hãnh diện, hạnh phúc và sung sướng nhất là khi được thưởng quà từ cha mẹ hay một người nào đó. Tuy nhiên điều này lại hình thành lối suy nghĩ thích phóng đại mọi thứ và che lấp đi các khuyết điểm của bản thân, không để mọi người nhìn thấy.

Lỗi tư duy thường gặp ở trẻ là phóng đại không chỉ nhằm để khoe khoang mà còn để lấy thêm được nhiều tình yêu thương, quan tâm từ người khác. Chẳng hạn khi con bị đau bụng nhẹ nhưng muốn được cha mẹ quan tâm, chiều chuộng hơn con có thể nói ra rất đau, đau nặng hơn khiến cha mẹ vô cùng lo lắng.

4. Chỉ làm khi được trả công

Điều này có thể ảnh hưởng chính bởi sự giáo dục của cha mẹ. Một số phụ huynh thường có xu hướng mỗi khi muốn nhờ con làm một điều gì đó sẽ kèm theo “mẹ sẽ cho tiền, mẹ sẽ trả công cái này ..” Điều này khiến con hình thành những suy nghĩ chỉ làm khi được cha mẹ trả công, chỉ làm điều gì đó khi có lợi cho bản thân. Nếu không có con thường sẽ không làm hoặc làm nhưng không hết mình, làm cho có.

lỗi tư duy thường gặp ở trẻ
Bé chỉ chịu giúp mẹ việc nhà khi được mẹ trả lương

Việc chỉ làm một điều gì đó khi có lợi cho bản thân không phải là một tư tưởng sai nhưng nếu mãi chỉ sống trong tư duy này sẽ rất khó để phát triển bản thân tốt hơn, toàn diện hơn. Trẻ thường chỉ nghĩ đến lợi ích của mình mà không quan tâm đến người khác, kể cả cha mẹ. Thậm chí trẻ có thể nói dối hay thiếu trung thực để làm lợi cho bản thân mình.

5. Lỗi tư duy thường gặp ở trẻ – học nhưng không đi đôi với hành

Một trong những lỗi tư duy thường gặp ở trẻ chính là chỉ chú trọng học lý thuyết mà không quan tâm đến việc thực hành hay chính là “học vẹt”. Con thường chỉ quan tâm đến những gì có trong sách vở mà không quan tâm đến các vấn đề thực tế bên ngoài, không chú trọng đến việc mở rộng vấn đề mà con đang tìm hiểu. Bởi vậy mặc dù con có điểm trên lớp cao nhưng khả năng giao tiếp bên ngoài lại khá yếu kém.

Điều này cũng có thể ảnh hưởng bởi chính sự tác động của phụ huynh. Cha mẹ hiện nay vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc cho con cái tham gia các hoạt động trải nghiệm mà chỉ gói gọn trong khuôn khổ của sách vở, ít được ra ngoài nên kỹ năng mềm, khả năng xử lý tình huống của trẻ em Việt Nam vẫn còn rất yếu kém.

Cha mẹ nên làm gì để tránh những lỗi tư duy thường gặp ở trẻ

Gia đình luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hình nên tính cách, con người và suy nghĩ của mỗi đứa trẻ. Việc con có những tư duy sai lệch hoàn toàn có thể liên quan đến thói quen giáo dục và sự quan tâm chưa phù hợp của gia đình. Vì vậy ngay khi thấy con có những lối tư duy chưa phù hợp, cha mẹ cần nhanh chóng chấn chỉnh lại để giúp con định hình và phát triển bản thân tốt hơn.

lỗi tư duy thường gặp ở trẻ
Phụ huynh cần nói chuyện với con nhiều hơn để thực sự hiểu con nghĩ gì, muốn gì và cần gì

Một số điều phụ huynh nên làm để tránh những lỗi tư duy thường gặp ở trẻ như

  • Kiểm soát lại lời nói, ngôn ngữ phù hợp khi trò chuyện trước mặt trẻ
  • Dành thời gian quan tâm, nói chuyện, đặt ra các tình huống và hỏi con cách giải quyết các vấn đề
  • Tôn trọng và cho con nói lên ý kiến của bản thân mình
  • Để con tự chịu trách nhiệm với lời nói, suy nghĩ và hành động của chính bản thân mình
  • Không nên che dấu lỗi lầm cho con bằng việc đổ lỗi. Chẳng hạn khi con bị ngã thì đánh mặt đất và đổ tại mặt đất, điều này hoàn toàn không nên
  • Dạy con biết xin lỗi, cảm ơn và trung thực
  • Khen ngợi con có chừng mực, không nên tâng bốc con quá đà có thể khiến con tự cao
  • Không nên trao đổi lợi ích khi cần con làm gì, hãy tạo cho con biết đó là trách nhiệm thay vì là công việc
  • Cho bé tham gia các lớp học kỹ năng mềm hoặc ra ngoài nhiều hơn

Các lỗi tư duy thường gặp ở trẻ có thể ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của con nên cha mẹ cần quan tâm và có hướng điều chỉnh từ sớm. Hãy luôn tạo cho trẻ nhỏ một môi trường học tập và sinh sống lành mạnh để con có thể phát triển một cách tự nhiên và toàn diện nhất.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *