Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì? Checklist 5 điều quan trọng

“Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì?” có lẽ là câu hỏi được đặc ra bởi rất nhiều bạn trẻ. Lớp 9 chính là năm học cuối cấp quan trọng và căng thẳng đối với mỗi em học sinh vì phải đối diện với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầy áp lực sắp đến. Do đó, sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giai đoạn hè là điều cần thiết và được nhiều bậc phụ huynh cùng các em học sinh quan tâm, lo ngại. 

Lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Lớp 9 là năm học quan trọng, áp lực khiến nhiều học sinh cảm thấy lo lắng.

Checklist 5 điều quan trọng cần chuẩn bị khi lên lớp 9

Lớp 9 là năm học cuối cấp vô cùng quan trọng đối với mỗi em học sinh. Đây là thời điểm mà các em cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi chuyển cấp lớp 10 sắp đến nên việc sẵn sàng về sức khỏe, kiến thức là điều rất cần thiết và nên được thực hiện trước khi bước vào năm học.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì hè chính là thời điểm thích hợp nhất để các em học sinh có thể thiết lập rõ mục tiêu học tập và chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới, đặc biệt là năm học đầy căng thẳng và cam go này. Tuy nhiên, đứng trước giai đoạn áp lực này, nhiều em học sinh vẫn còn khá chênh vênh và không biết được bản thân cần phải trang bị những gì để bước vào lớp 9, để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp quan trọng.

Hiểu được sự lo lắng và căng thẳng của các em học sinh cùng với các bậc phụ huynh, bài viết sau đây sẽ tổng hợp và chia sẻ cụ thể về những điều cần chuẩn bị khi lên lớp 9 để giúp các em có được hành trang vững chắc hơn, từ đó dễ dàng đạt được những thành tích đáng mong đợi.

1. Xác định rõ mục tiêu, định hướng học tập

Đối với những em học sinh đang chuẩn bị bước vào lớp 9 thì việc đầu tiên cần phải thực hiện đó chính là xác định cụ thể về định hướng của bản thân, các em cần biết rằng mình muốn thi vào ngôi trường THPT nào và đưa ra mục tiêu về điểm số để có thể đạt được nguyện vọng của chính mình. Mỗi năm học sẽ có những thay đổi về quy chế thi và các yêu cầu về điểm thi nên sau khi đã xác định được mục tiêu thì các em cần phải có thời gian để tìm hiểu, tra cứu thông tin ngay từ đầu năm học.

Tuy nhiên, để có thể xác định mục tiêu học tập, thi cử một cách phù hợp thì bản thân các em cũng cần có sự đánh giá chính xác về năng lực của bản thân. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc tự đưa ra nhận định, các em có thể tham khảo ý kiến của người thân hoặc giáo viên giảng dạy trực tiếp để có được lời khuyên phù hợp nhất.

Lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Trước khi bước vào lớp 9, các em học sinh cần xác định rõ mục tiêu, lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh phải là người đồng hành và cùng hỗ trợ con trong việc tìm kiếm mục tiêu vừa sức. Ba mẹ tuyệt đối đừng gây nên những áp lực, kỳ vọng to lớn ở con. Thay vào đó hãy nhẹ nhàng lắng nghe, thấu hiểu và đưa ra cho con những lời khuyên chân thành, đúng đắn.

Để có thể lựa chọn ngôi trường cấp 3 phù hợp và tương xứng với năng lực, định hướng tương lai của trẻ thì các bậc phụ huynh cũng có thể trao đổi trực tiếp với nhà trường, giáo viên để nắm rõ về tình hình học tập của trẻ, từ đó có biện pháp hỗ trợ, cải thiện hiệu quả. Việc đặt ra mục tiêu ngay từ đầu năm học sẽ giúp cho các em có được động lực tốt trong quá trình học tập, hạn chế tình trạng chán nản, mệt mỏi, thiếu tính tự giác.

2. Hệ thống lại kiến thức trước khi lên lớp 9

Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì? Câu trả lời quan trọng không thể bỏ qua đó chính là kiến thức. Nghỉ hè chính là thời điểm thích hợp nhất để các em học sinh có thể ôn tập và hệ thống lại kiến thức của những năm học trước. Việc có thể tổng hợp lại những kiến thức đã học sẽ giúp các em có được nền tảng vững chắc hơn trước khi bước vào giai đoạn nước rút của năm cuối cấp, đồng thời nó chính là động lực để các em biết rõ về trách nhiệm của bản thân trong thời gian sắp đến.

Đối với những môn học hoặc kiến thức còn nhiều lỗ hổng, các em học sinh nên dành ra thời gian để rèn luyện và cải thiện năng lực của bản thân. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì để ôn luyện kiến thức hiệu quả thì các em cần phải nắm chắc kiến thức cơ bản có trong chương trình sách giáo khoa, sau đó bắt đầu tổng ôn và nâng cao lượng kiến thức cần thiết, cuối đến mới tiến hành luyện đề, giải bài tập.

Tùy vào từng môn học mà các em nên có phương pháp ôn luyện, tổng hợp khác nhau. Ví dụ như với môn Văn thì cần nắm rõ các tác phẩm, bồi dưỡng về kỹ năng hành văn, diễn đạt, mở rộng thêm các kiến thức xã hội để đáp ứng tốt cho các yêu cầu văn nghị luận. Hoặc đối với môn tiếng Anh thì cần nắm rõ về từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc câu, …

3. Chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tinh thần

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc các em phải dành tất cả thời gian nghỉ hè của mình để học tập, ôn luyện kiến thức. Các bậc phụ huynh cũng nên hỗ trợ con có được không gian vui chơi, thư giãn, hoạt động giải trí lành mạnh để con có được một tinh thần, sức khỏe thoải mái, tránh áp lực.

Được biết, khi bước vào lớp 9 cũng là giai đoạn dậy thì của các em học sinh nên việc trở nên nhạy cảm, có những sự thay đổi đột ngột về tính cách, tâm sinh lý là điều vô cùng dễ hiểu. Đây chính là giai đoạn vô cùng khó khăn đối với hầu hết các học sinh và nó cũng chính là một trong các vấn đề nan giải khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng, trăn trở.

Lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Sức khỏe tinh thần là yếu tố góp phần quyết định lớn đối với sự thành công của trẻ.

Một số trẻ nếu không được quan tâm, hỗ trợ đúng cách trong giai đoạn này sẽ có nhiều xu hướng trở nên khép kín, thu mình và dần ít tâm sự, chia sẻ hơn với ba mẹ, người thân. Chính vì thế, để chuẩn bị tốt cho quá trình bước vào lớp 9, các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt quan tâm đến tâm lý, tinh thần của trẻ, kịp thời tháo gỡ những khúc mắc, lo âu để tránh khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, suy sụp quá mức.

Gia đình và nhà trường cần chuẩn bị cho các con một tinh thần lạc quan, vui vẻ và thoải mái. Bên cạnh thời gian học tập, ôn luyện kiến thức vất vả thì trẻ cũng cần có không gian riêng để thực hiện những sở thích cá nhân, để thư giãn và vui chơi đúng với lứa tuổi của mình.

Bên cạnh đó, trẻ cũng cần có sự động viên, khuyến khích từ ba mẹ, những người thân thiết bên cạnh để có thể động lực, niềm tin phấn đấu tốt hơn. Hãy cố gắng chia sẻ về những định hướng tích cực, tránh tạo áp lực hoặc bắt ép con phải học tập quá sức. Ba mẹ cần hiểu rằng, tinh thần chính là yếu tố quan trọng góp phần quyết định đến thành công của trẻ.

4. Chuẩn bị sẵn sàng về sức khỏe thể chất

Như đã chia sẻ, khi bước vào lớp 9, các em học sinh sẽ phải đối diện với những áp lực, căng thẳng trong quá trình học tập và cụ thể là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cực kỳ quan trọng. Chính vì thế, trẻ phải dành rất nhiều thời gian để học tập, trau dồi thêm kiến thức ngay cả ở trường học và ở nhà.

Chính do đó, trẻ sẽ có nhiều khả năng bị suy giảm về sức khỏe thể chất, dễ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt hoặc gặp phải các vấn đề khác. Vì thế, để chuẩn bị tốt cho năm học này, các em học sinh cũng cần chú ý nhiều hơn đến việc nâng cao thể chất, duy trì một sức khỏe tổng thể tốt để có thể vượt qua được hành trình đầy áp lực này.

Trước và trong quá trình học lớp 9, trẻ cần duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao, vận động tích cực để giúp cho cơ thể luôn được khỏe mạnh, gia tăng sức đề kháng để chống chọi lại các tác nhân gây hại bên ngoài. Việc có được một sức khỏe tốt sẽ giúp cho quá trình học tập, ôn luyện của trẻ trở nên suôn sẻ và đạt được hiệu quả tích cực hơn.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý xây dựng cho trẻ lối sinh hoạt lành mạnh để đảm bảo tốt về thể chất cho trẻ. Mặc dù thời gian học tập dày đặc nhưng trẻ cũng cần duy trì giấc ngủ ổn định, đảm bảo về chế độ ăn uống, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng một cơ thể khỏe mạnh.

5. Lên kế hoạch cho năm học mới

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần, thể chất, kiến thức thì các em học sinh cũng nên bắt đầu thực hiện quá trình lên kế hoạch cụ thể cho năm học sắp đến. Làm việc có kế hoạch chính yếu tố quan trọng nhất để góp phần giúp các em làm chủ được tình hình, dễ dàng đạt được những mục tiêu của bản thân.

Lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Để chuẩn bị tốt cho năm học lớp 9, các em học sinh cần lên kế hoạch cụ thể cho quá trình học tập, ôn luyện chuyển cấp.

Khi có kế hoạch cụ thể, trẻ sẽ biết được bản thân cần làm những gì, cần sắp xếp thời gian ra sao để có thể đảm bảo tốt được kết quả học tập. Đồng thời, việc lên plan cho các công việc sắp đến cũng giúp các em dễ dàng cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, tránh tình trạng học tập quá sức hoặc lơ là, chủ quan gây ảnh hưởng đến kỳ thi lớp 10 sắp đến.

Nếu có thể trả lời tốt cho câu hỏi “Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì?” sẽ giúp cho các em học sinh có được một nền tảng vững chắc để tự tin bước vào năm học cuối cấp đầy căng thẳng, thách thức. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có nhiều em đang còn loay hoay chưa hiểu rõ về những ưu và nhược điểm của bản thân khiến các em gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị hành trang cho chặng đường sắp đến.

Lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
NHC Việt Nam hỗ trợ giải tỏa áp lực khi bước vào lớp 9, giúp học sinh bùng nổ cho năm học mới.

Hiểu được điều đó, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã triển khai và xây dựng chương trình Thiết lập mục tiêu – Thổi bùng động lực cho năm học mới 2023 – 2024 với mong muốn thúc đẩy động lực học tập, tạo dựng nền tảng vững chắc cho các em học sinh chuẩn bị vào lớp 9. Chương trình được thiết kế bởi NHC – đơn vị số 1 về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ vị thành niên. Ngoài ra, khi đến tham gia, các em học sinh sẽ được hỗ trợ đồng hành 1:1 cùng với chuyên gia để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Ưu đãi khi đăng ký chương trình Thiết lập mục tiêu năm học mới 2023-2024: 

  • Miễn phí tham gia chương trình Chuyển hóa cùng Chuyên gia trong 1 năm khi đăng ký chương trình đồng hành 10 buổi.
  • Miễn phí tham gia chương trình Chuyển hóa cùng Chuyên gia trong 6 tháng khi đăng ký chương trình đồng hành 6 buổi.

Hy vọng thông tin bài viết trên đây sẽ giúp ích cho các em học sinh và các bậc phụ huynh chuẩn bị tốt cho giai đoạn lên lớp 9. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng nên ba mẹ cần dành thời gian để đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các con, giúp các con trang bị đầy đủ về mọi mặt, từ đó giúp cho quá trình học tập, thi cử đạt được kết quả như đã mong đợi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *