9 loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể nên ăn

Hoa quả cũng là nhóm thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và các vitamin cần thiết cho người suy nhược cơ thể phục hồi thể lực. Cùng tham khảo ngay những loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể nên ăn mỗi ngày để đẩy lùi bệnh nhanh chóng nhất.

hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể
Trong hoa quả cũng chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho người suy nhược cơ thể

Bị suy nhược cơ thể nên ăn hoa quả gì? 9 loại tốt nhất

Chế độ sinh dưỡng luôn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng với người bệnh để phục hồi sức khỏe. Đặc biệt với người bị suy nhược cơ thể bị xanh xao ốm yếu, nhanh mệt, cân nặng thiếu hụt càng cần tăng cường bổ sung dưỡng chất đầy đủ để nhanh chóng phục hồi thể lực.

Tuy nhiên do biểu hiện của suy nhược cơ thể là người bệnh có hệ tiêu hóa khá yếu, không muốn ăn uống nên không phải ăn gì cũng tốt mà cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Các chuyên gia cho biết tăng cường các loại hoa quả trong chế độ ăn uống chính là lựa chọn tuyệt vời để cải thiện cả thể chất và tinh thần cho người suy nhược cơ thể.

Vậy đâu là loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể?

1. Ăn táo cho bệnh nhân bị thiếu máu sắt

Thiếu máu chính là nguyên nhân hàng đầu gây suy nhược cơ thể ở rất nhiều người. Biểu hiện của thiếu máu như da xanh xao nhợt nhợt, thường xuyên chóng mặt ù tai, tim đập nhanh, có nhiều tóc bạc hơn so với lứa tuổi. Thiếu máu khiến sức khỏe cũng suy giảm, người bệnh yếu ớt, dễ ốm vặt đồng thời trí nhớ cũng rất kém.

hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể
Ăn một quả táo mỗi ngày có thể cải thiện rất nhiều vấn đề của sức khỏe

Một cách đơn giản để bổ sung lại lượng máu cần thiết chính là ăn một quả táo mỗi ngày. Trong loại quả này có chứa hàm lượng vitamin C khá cao tham gia vào quá trình  hấp thụ chất sắt không heme – chất sắt không từ động vật để tăng cường lượng máu tốt. Bởi thế mà ngạn ngữ cổ của xứ Wales có câu” Một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ”.

Bên cạnh đó trong táo cũng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết khác như vitamin C giúp tăng cường đề kháng, protein giúp phục hồi năng lượng, làm lượng chất xơ cao giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

2. Loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể không thể thiếu cam

Cam, quýt, bưởi hay những loại quả thuộc nhóm cam quýt nói chung đều cực kỳ tốt cho sức khỏe mỗi người, đặc biệt với bệnh nhân bị suy nhược cơ thể. Hàm lượng vitamin C có trong thực phẩm này cực kỳ cao không chỉ giúp làm dày thành mạch, đẩy nhanh tốc độ hấp thụ máu sắt mà còn làm tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Uống một ly nước cam mỗi ngày không chỉ giúp tinh thần tỉnh táo phấn chấn hơn mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh vặt, từ đó dần phục hồi cả thể lực và tinh thần. Ngoài ra cam còn được đánh giá rất tốt cho sức khỏe tim mạch, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh viêm hay sỏi thận.

Dùng nước cam thay vì nước ngọt sẽ giúp làn da sáng khỏe mịn màng hơn, tăng cường năng lượng cũng như cải thiện vị giác cho người suy nhược cơ thể. Tuy nhiên không nên uống nước cam vào buổi tối do có thể làm người bệnh bị khó ngủ.

3. Ăn chuối để cải thiện giấc ngủ

Mất ngủ thường xuyên, khó khăn để tìm kiếm giấc ngủ ngon cũng là tình trạng nhiều người gặp phải khiến cơ thể ngày càng xanh xao và suy nhược hơn. Trong trường hợp này thay vì vội vàng dùng các loại thuốc an thần bạn hãy thử dùng 1 quả chuối vào buổi tối, chắc chắn sẽ có những cải thiện bất ngờ đấy.

Trong chuối có chứa hàm lượng  serotonin giúp cơ thể được thư giãn thả lỏng nhờ đó não bộ cũng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra đây cũng là loại quả được đánh giá rất tốt cho người bị suy nhược cơ thể do giúp bổ sung kali cần thiết để cải thiện sức khỏe tim mạch, pectin giúp ổn định đường huyết, hàm lượng chất xơ cần cho tiêu hóa cũng khá cao.

Hàm lượng vitamin B6 có trong chuối cũng hỗ trợ quá trình tái tạo máu tốt hơn. Nếu bạn cảm thấy chán ăn thì cũng có thể kết hợp chuối cùng một ít sữa chua hay ngũ cốc để thay thế cũng rất tốt. Bởi thế mà không thể bỏ qua loại quả này trong danh sách hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể.

4. Ăn nho giúp bổ sung dồi dào các vitamin

Nho cũng là loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể bởi có chứa rất đa dạng nguồn dưỡng chất. Trong nho có chứa đầy đủ các loại vitamin từ nhóm vitamin A, vitamim nhóm B như B1, B2, B3, B6, B12 đến các vitamin C, P, K cùng các khoáng chất khác như kali, magie, canxi, mangan, coban, sắt.

hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể
Trong nho có chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất đa dạng giúp phục hồi sức khỏe toàn diện

Các chuyên gia cho biết dùng nho hằng ngày có thể giúp đẩy lùi các bệnh lý mãn tính về tim mạch, tiểu đường hay ung thư – những nguyên nhân hàng đầu gây suy nhược cơ thể. Hàm lượng kali trong nho cũng hỗ trợ kiểm soát huyết áp ổn định trong khi resveratrol  giúp kiểm soát đường máu và cải thiện trí nhớ tuyệt vời.

Một số lợi ích khác từ quả nho cho sức khỏe toàn diện mà bạn cũng nên quan tâm như giúp sáng mắt, giảm cholesterol xấu cho máu, tốt cho xương, chống lại nguy cơ nhiễm virus..

5. Ăn dưa hấu để tăng cường khả năng hấp thu của cơ thể

Ở người bị suy nhược cơ thể, khả năng hấp thụ dưỡng chất khá kém bởi thế nhiều người dù vẫn thường cố gắng ăn nhiều hơn nhưng vẫn không có dấu hiệu tăng cân. Dưa hấu là thực phẩm có hàm lượng nước rất cao có thể làm tăng nhu động ruột của cơ thể, nhờ đó mà khả năng tiêu hóa cũng được tăng lên đáng kể.

Đặc biệt ở những bệnh nhân có chế độ ăn uống kém khoa học, thường xuyên bị đau thượng vị, tiêu hóa kém có thể ăn dưa hấu mỗi ngày để cải thiện sớm tình trạng này. Ở nam giới bị suy nhược cơ thể dẫn tới mất ham muốn, tinh trùng yếu kém thì ăn dưa hấu còn giúp bổ sung hàm lượng kẽm dồi dào để tăng chất lương tinh trùng, cải thiện khả năng tình dục.

Các lợi ích khác mà dưa hấu đem lại rất cần thiết cho người bị suy nhược cơ thể như tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu, giúp da dẻ hồng hào, ngăn ngừa nguy cơ rụng tóc đáng kể. Lượng nước dồi dào cùng các vitamin trong dưa hấu cũng giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, ít mệt mỏi hơn.

6. Đu đủ chín – loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Đủ đủ chín không chỉ là thần dược cho giấc ngủ mà còn đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, giúp người bị suy nhược cơ thể phục hồi thể chất và tinh thần hiệu quả. Hàm lượng vitamin K trong đu đủ giúp hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi tốt hơn nên có thể giảm đau nhức xương khớp ở nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi.

hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể
Đu đủ là loại quả tuyệt vời cho giấc ngủ và hệ thống xương khớp

Không chỉ có chứa hàm lượng chất xơ cao mà enzym papain trong đu đủ cũng giúp hệ đường ruột khỏe mạnh để hấp thụ các chất tốt hơn. Ở những bệnh nhân tiểu đường dùng đu đủ như một món ăn vặt cũng giúp kiểm soát bệnh khá tốt.

7. Nước dừa giúp bổ sung chất điện giải

Nước dừa giúp bổ sung chất điện giải đã không còn quá xa lạ. Đặc biệt vào những ngày nắng nống, dùng một quả dừa lạnh cũng giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn và giảm mệt mỏi hẳn. Đặc biệt những người bị suy nhược cơ thể có liên quan đến tình trạng huyết áp cao hay hạ đường huyết thì bổ sung nước dừa đúng cách cũng giúp kiểm soát đáng kể.

Tuy nhiên chú ý không nên uống nước dừa, đặc biệt là dừa lạnh vào buổi tối. Nước dừa sẽ khiến cơ thể bị “lạnh”. mất cân bằng âm dương và dễ mắc bệnh hơn.

8. Ăn dâu giúp kích thích vị giác

Người bị mệt mỏi mãn tính cũng thường cảm thấy “nhạt mồm nhạt miệng”, ăn uống không ngon vì thế thường không muốn ăn. Bởi thế mà cơ thể đã gầy nay lại càng gầy hơn. Để kích thích vị giác của người bệnh bạn có thể dùng một ít dâu tươi.

Nguyên nhân là trong loại quả này có chứa lượng kẽm cao có khả năng kích thích đến các tế bào khứu giác, nhờ đó làm tăng cảm giác ngon miệng khi ăn và giúp người bệnh thèm ăn hơn. Bên cạnh đó hàm lượng dinh dưỡng có trong dâu cũng giúp tăng sức đề kháng, tốt cho tim mạch, điều hòa đường huyết và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

9. Các loại hoa quả trái cây sấy khô

Không chỉ các loại hoa quả tươi mới tốt cho cơ thể đâu nhé, đôi khi các loại trái cây sấy khô cũng đem đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe đấy. Tuy nhiên chú ý để các loại quả khô phát huy tác dụng tốt nhất bạn cần tìm mua tại những địa chỉ uy tín chất lượng, đảm bảo đúng quy trình sản xuất thì mới thực sự tốt cho sức khỏe của người bị suy nhược cơ thể.

hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể
Các loại quả khô cũng chứa nhiều vitamin cần thiết cho sức khỏe của người bị suy nhược

Một số loại trái khô giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho những người bị mệt mỏi mãn tính mà bạn có thể tham khảo như

  • Mận khô: giúp duy trì năng lượng dồi dào, giảm cảm giác mệt mỏi, đồng thời có thể chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa các bệnh tim mạch hay ung thư. Mận khô cũng có làm lượng chất xơ cao giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, kali giúp cân bằng nước và chất điện giải ở mức ổn định hơn.
  • Mơ khô: với những người bị thiếu máu thì dùng mơ khô như một món ăn vặt cũng rất tốt để bổ sung lại lượng máu cần thiết. Đặc biệt mơ còn giúp hỗ trợ tuần hoàn máu ổn định để đưa đến các cơ quan, nhờ đó hạn chế được tình trạng chóng mặt, mệt mỏi hay xây xẩm mặt mày đột ngột.
  • Đào sấy khô: với những người dễ bị dị ứng có thể dùng đào sấy khô để giảm các triệu chứng này. Hàm lượng Vitamin A, E có trong loại quả này giúp giảm tình trạng ốm vặt trong khi hàm lượng chất xơ có trong đào khô cũng giúp hệ đường ruột hoạt động khỏe mạnh để hấp thụ các chất tốt hơn.

Một số lưu ý khi lựa chọn các loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Bổ sung dưỡng chất thông qua các loại trái cây hoa quả thì rất tốt, nhưng cần phải đúng cách. Không phải bổ sung quá nhiều một thứ gì đó là tốt mà người bệnh cần phải cân bằng các dưỡng chất phù hợp hằng ngày để đem lại lợi ích toàn diện nhất.

hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể
Người bệnh nên hạn chế việc dùng các loại quả mọng nước vào buổi tối vì có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi hơn

Để đảm bảo cải thiện sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho người bị suy nhược cơ thể, cần lưu ý những vấn đề sau

  • Tránh dùng những loại quả mọng nước như nước dừa, cam, quýt vào buổi tối do có thể kích thích hệ bài tiết gây đi tiểu nhiều làm mất ngủ
  • Chế biến đa dạng trái cây với các món ăn như làm salad, sinh tố, nước ép, ăn cùng sữa chua hay các loại ngũ cốc
  • Hạn chế dùng quá nhiều đường khi chế biến các loại trái cây. Nếu cần thiết có thể thay thế bằng mật ong hay các loại đường ăn kiêng, đặc biệt với những bệnh nhân bị tiểu đường
  • Lựa chọn các loại trái cây có nguồn gốc rõ ràng, không bị hư hỏng, sâu, bầm dập thâm đen hay có dấu hiệu dùng các loại thuốc tăng trưởng. Tốt nhất bạn nên lựa chọn mua nguồn trái cây từ siêu thị vì có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo hơn
  • Không nên ăn những trái cây có vị chua khi đói
  • Không nên ăn trái cây ngay trước hoặc sau khi ăn xong mà nên cách tầm 1 tiếng
  • Rửa sạch các loại trái cây trước khi sử dụng, nên ngâm nước muối để loại bỏ một số tạp chất nếu có
  • Tránh ăn quá no vào buổi tối, kể cả trái cây, tốt nhất nên kết thúc bữa ăn cuối cùng trước 1- 2 ngủ
  • Có chế độ dinh dưỡng cân bằng với các nguồn thực phẩm khác, không chỉ nên dùng mỗi trái cây để thay thế
  • Kết hợp với phác đồ điều trị từ bác sĩ để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp, tập thể dục thể thao hằng ngày để cải thiện sức khỏe nhanh chóng

Trên đây là tổng hợp những loại hoa quả tốt cho người bị suy nhược cơ thể và một số lưu ý khi sử dụng. Người bệnh có thể trao đổi thêm với các bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ chế độ dưỡng chất phù hợp giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *