Suy nhược cơ thể sau sinh: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Suy nhược cơ thể sau sinh là hiện tượng các mẹ bỉm thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, cơ thể suy yếu, đau nhức thường xuyên. Tình trạng này có thể xuất phát từ việc thay đổi nội tiết tố, khí huyết hoặc suy giảm tuyến giáp. 

Suy nhược cơ thể sau sinh
Suy nhược cơ thể sau sinh là hiện tượng các mẹ bỉm thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi,

Dấu hiệu nhận biết chứng suy nhược cơ thể sau sinh

Tình trạng suy nhược cơ thể sau khi sinh được biểu hiện rõ nét bằng sự mệt mỏi kéo dài xuyên suốt mà không thể xác định được cụ thể nguyên nhân. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện các dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, trằn trọc cả đêm, thường hay tỉnh giấc giữa đêm, mất ngủ kéo dài. Sau khi tỉnh dậy thường thiếu sức sống, người lờ đờ, cảm giác mơ màng.
  • Thường xuyên xuất hiện tình trạng chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, huyết áp tụt, đặc biệt là khi thay đổi tư thế đứng lên hoặc ngồi xuống.
  • Cảm thấy sợ lạnh, da tái nhợt, thiếu sức sống.
  • Khó tập trung, trí nhớ suy giảm, hay quên.
  • Tính khí thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, nóng giận, tinh thần xuống dốc.
  • Giảm ham muốn tình dục, mất dần hứng thú đối với việc quan hệ vợ chồng.

Nguyên nhân dẫn đến suy nhược cơ thể sau sinh

Thông thường, ngay từ những giai đoạn đầu khi mang thai, bào thai sẽ lấy toàn bộ các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ để phát triển dần lên. Trong lúc chuyển dạ, các mẹ bầu sẽ mát rất nhiều năng lượng và máu để có thể giúp con chào đời khỏe mạnh và bình an. Và sau khi sinh xong, các mẹ vẫn sẽ tiếp tục cung cấp nguồn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thông qua quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Toàn bộ các quá trình đo sẽ khiến cho cơ thể phụ nữ bị hao hụt khá nhiều sức lực.

Suy nhược cơ thể sau sinh
Quá trình chăm sóc con vất vả cũng là nguyên nhân khiến mẹ bỉm bị suy nhược cơ thể

Đặc biệt hơn, sau khi sinh xong, các mẹ bỉm thường có ít thời gian dành cho việc nghỉ ngơi, chế độ ăn uống cũng không được đảm bảo. Việc chăm sóc trẻ nhỏ sẽ khiến cho mẹ cảm thấy mệt mỏi, họ phải thường xuyên thức khuya, dậy sớm, phải tỉnh giấc nhiều lần trong đêm để cho bé bú và chăm từng giấc ngủ của bé.

Các chuyên gia cho biết rằng, sau khi sinh xong, cơ thể người mẹ sẽ bị giảm nồng độ hormone estrogen khiến da của phụ nữ dễ bị tàn nhang, nám sạm, da trở nên nhăn nheo, chảy xệ,…Điều này cũng khiến cho các mẹ bỉm cảm thấy lo lắng, hoảng sợ và thiếu tự tin khi giao tiếp, gặp gỡ bạn bè và dần không còn hứng thú với việc quan hệ vợ chồng. Cũng chính vì những lý do đã nếu trên mà phụ nữ rất dễ gặp phải tình trạng suy nhược cơ thể sau sinh.

Lời khuyên giúp khắc phục tình trạng suy nhược cơ thể sau sinh

Tình trạng suy nhược cơ thể sau sinh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bỉm mà còn khiến cho mẹ không thể chăm sóc trẻ tốt. Vì thế, ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh, bạn cần thực hiện một số biện pháp khắc phục sau đây:

1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý trong ít nhất 3 tháng sau khi sinh sẽ giúp các mẹ bỉm hạn chế và kiểm soát được tình trạng suy nhược cơ thể.

  • Chú ý bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, những món ăn giúp bổ máu, tốt cho sức khỏe của cơ thể như thịt bò, sữa đặc, tim gan động vật, trứng gà, cá,…
  • Trong bữa ăn hàng ngày nên có nhiều rau xanh, các loại rau củ quả để cung cấp chất xơ, hạn chế tình trạng táo bón ở cả mẹ và trẻ nhỏ.
  • Nếu cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng thì các mẹ nên chia nhỏ bữa ăn ra, ăn nhiều lần trong ngày. Món ăn nên nấu thành dạng lỏng để dễ nuốt hơn, nên ăn thức ăn khi còn nóng, tránh để lạnh hoặc ăn những đồ ăn khó tiêu.
  • Hạn chế ăn các món ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ, các thực phẩm quá béo, hạn chế ăn quá nhiều đường, muối.
  • Không uống bia rượu, cà phê đặc, thuốc lá, các chất kích thích, chất gây nghiện.

2. Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục

Thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp kích thích quá trình lưu thông máu trong cơ thể, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và giải tỏa tâm lý. Những phụ nữ sau khi sinh cũng nên tìm hiểu và áp dụng các bài tập phù hợp với sức khỏe để hạn chế tình trạng suy nhược cơ thể.

Suy nhược cơ thể sau sinh
Thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp cho phụ nữ ngăn ngừa và khắc phục chứng suy nhược cơ thể sau sinh.

Các mẹ bỉm chỉ nên vận động nhẹ nhàng, lựa chọn những bài tập đơn giản như đi bộ, tập yoga, ngồi thiền,..Các chuyên gia cho biết rằng, thói quen rèn luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp sức khỏe được nâng cao, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe cho mẹ bỉm.

3. Sắp xếp thời gian chăm con hợp lý

Đa phần thời gian của các mẹ bỉm sau khi sinh đều dành để chăm sóc trẻ, vì thế các mẹ thường không có quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, lâu dần dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể. Vì thế, phụ nữ cần nhờ đến sự hỗ trợ của chồng hoặc những người thân trong gia đình để giúp đỡ việc chăm con. Trong thời gian đó, bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn để lấy lại năng lượng.

Các mẹ cũng có thể kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 45 ngày sau sinh hoặc kéo dài hơn nếu thực sự cảm thấy chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, các mẹ bỉm cũng nên chia sẻ thoải mái với chồng để nhận được sự đồng cảm và hỗ trợ, giảm bớt các áp lực và căng thẳng.

Tình trạng suy nhược cơ thể sau sinh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn cản trở quá trình chăm sóc trẻ nhỏ. Vì thế, ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh, các mẹ bỉm cần tìm đến gặp chuyên gia để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *