Hỗ trợ tâm lý học đường tại trường Marie Curie: Khai phá bản thân và tháo gỡ vướng mắc

Ngày 8/9/2023, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam thực hiện chương trình Hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh lớp 10 tại trường Marie Curie (Văn Phú, Hà Đông) với chủ đề “Khai phá bản thân và tháo gỡ vướng mắc”.

Chương trình thực hiện với mong muốn giúp các bạn học sinh nhận diện được những vấn đề tiêu cực, tích cực ở bản thân và có được những tư duy, niềm tin đúng đắn, phù hợp hơn đồng thời có giải pháp đơn giản, hiệu quả cho vấn đề tâm lý của bản thân.

Chương trình do Chuyên gia Tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương, Trưởng ban Chuyển hóa cùng Chuyên gia khu vực Hà Nội và Chuyên gia Vũ Thị Ngần thực hiện.

Với 15 năm kinh nghiệm trong ngành Giáo dục và kiến thức, trải nghiệm trong ngành tâm lý trị liệu với các bạn trẻ, hai Chuyên gia đã nhanh chóng kết nối được với các bạn học sinh để buổi workshop thêm phần sôi nổi và giá trị.

Ở độ tuổi này, việc quan trọng nhất với các em học sinh là học tập, phát triển bản thân và định hướng nghề nghiệp phù hợp. Tuy nhiên, nếu các em để tâm trí của mình vướng bận vào những vấn đề tiêu cực, các em sẽ không thể tập trung để học tập hiệu quả.

Điển hình như các bạn trẻ quan tâm người khác nghĩ gì, nói gì về mình; Tự ti về ngoại hình, tính cách, hoàn cảnh gia đình, học lực; Thường tự so sánh mình với người khác (bạn bè, bố mẹ, anh chị em,…). Điều này làm các bạn học sinh sa sút trong học tập, không có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất, tinh thần, sống thu mình hơn và xa cách bạn bè, thầy cô, thậm chí là cả gia đình, mất định hướng trong cuộc sống. Đặc biệt, nếu các em gặp khó khăn, thất bại trong học tập dễ khiến các em rơi vào vòng tiêu cực luẩn quẩn, khó thoát. Nếu những tiêu cực cứ tích tụ lâu ngày có thể khiến các em rơi vào tình trạng trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, mất ngủ…

Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng nhận ra những vấn đề tâm lý tiêu cực đó đang tồn tại ở bản thân mình. Thông qua các ví dụ điển hình, các câu chuyện cụ thể, Chuyên gia Thanh Phương đã giúp các bạn trẻ tự nhận biết được vấn đề của bản thân, nhận biết được thế nào là cách ứng xử tiêu cực và cách ứng xử tích cực.

Tích cực Tiêu cực
Luôn sẵn sàng cho những trải nghiệm mới Sợ hãi sự thay đổi
Coi thất bại là bài học và cơ hội để cải thiện bản thân Suy sụp vì thất bại
Thích được thử thách bằng những khó khăn Thích chọn việc nhẹ nhàng, dễ dàng
Hạnh phúc vì thành công của người khác, coi nó là nguồn cảm hứng. Ghen tị, đố kỵ với thành công của người khác.
Đón nhận mọi ý kiến phản bác và sửa sai. Nghĩ rằng mình đã biết tất cả và không chủ động mở mang tri thức.
Chịu trách nhiệm với sai lầm của mình. Đổ lỗi cho người khác mỗi khi mắc sai lầm.

Thông qua sự nhận diện trong những tình huống cụ thể này, các bạn học sinh cũng có thể tự điều chỉnh hoặc xây dựng cho mình lối tư duy, niềm tin tích cực, tương hỗ với bản thân, biết chấp nhận những điều không hoàn hảo ở bản thân để tự cải thiện chúng.

Kết lại chương trình bằng thông điệp “Bạn là độc nhất vô nhị”, Chuyên gia Thanh Phương muốn gửi gắm tới các bạn học sinh rằng mỗi người đều là những phiên bản độc đáo duy nhất với những khả năng riêng. Thấu hiểu được đặc điểm của bản thân (ưu – nhược điểm) sẽ giúp các bạn học sinh tỏa sáng theo cách của riêng mình.

Với thời gian một tiết học, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam hy vọng buổi workshop đã giúp các bạn học sinh lớp 10 trường Marie Curie nhận được giá trị nào đó hữu ích cho bản thân, giúp các em tự tin vào chính mình, học tập hiệu quả và định hướng tương lai tốt hơn.

Hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang triển khai chương trình Hỗ trợ tâm lý học đường tại các trường cấp II, cấp III trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với nhiều chủ đề khác nhau. Nếu quý bạn đọc có nhu cầu kết nối với chúng tôi, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008.

Có thể bạn quan tâm: 

Hành trình kết nối cùng thiên nhiên núi Chứa Chan – Vượt núi xuyên đêm, bứt phá mọi giới hạn
Chinh phục nóc nhà Thủ đô: Hành trình vượt ngưỡng và sự chữa lành
NHC Việt Nam đồng hành cùng sinh viên Ngoại thương trong chương trình: Relationship Transceiver Station

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *