Hỗ trợ tâm lý học đường tại trường Alfred Nobel: Thấu hiểu bản thân để học tập hiệu quả

Ngày 20/9/2023, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã thực hiện chương trình Hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh lớp 7 và lớp 10 tại trường Alfred Nobel (Chùa Láng, Đống Đa) với chủ đề “Thấu hiểu bản thân để học tập hiệu quả”.

Chương trình thực hiện với mong muốn giúp các bạn học sinh thấu hiểu bản thân, nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của chính mình và có được chiến lược học tập hiệu quả nhằm nâng cao kết quả học tập cũng như phát triển điểm mạnh, khắc phục điểm yếu một cách tốt nhất.

Chương trình do Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Hương, Trưởng ban Kết nối yêu thương và Chuyên gia Vũ Thị Ngần thực hiện.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Giáo dục và kiến thức, trải nghiệm trong ngành tâm lý trị liệu với các bạn trẻ, hai Chuyên gia đã nhanh chóng giúp các bạn học sinh hòa nhập và tích cực tham gia buổi workshop góp phần tạo nên buổi workshop thêm phần sôi nổi và giá trị.

Ở lứa tuổi học sinh, việc quan trọng nhất là học tập và nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của chính mình để có hướng phát triển đúng đắn. Tuy nhiên, nếu các em không thấu hiểu được bản thân sẽ không thể phát huy điểm mạnh cũng như khắc phục điểm yếu của mình để học tập hiệu quả.

Việc thấu hiểu bản thân là cả một hành trình, không phải một sớm một chiều. Người ta bảo, khi ra trận, biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình là đã cầm trong tay 50% chiến thắng. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Có những người, có những tài năng là thiên bẩm, là trời phú cho. Vậy nên, nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, tính cách là việc đầu tiên và bắt buộc phải làm.

Điểm mạnh (Strengths) Điểm yếu (Weakness) 
Những đặc điểm tốt, ưu tú, nổi trội của bạn về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm. Là những đặc điểm chưa tốt.
Khiến bạn nổi bật hơn những người khác. Còn thiếu sót, chưa khắc phục được về mặt kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng hoặc là trong tính cách.
Giúp mọi người ghi nhớ đến nhiều hơn. Những việc mà người khác cùng học, cùng làm nhưng họ làm tốt hơn bạn.

Áp lực xã hội buộc chúng ta phải thích nghi với một số quy tắc nhất định, đó là điều hiển nhiên. Trên thực tế, một xã hội đồng nhất sẽ dễ kiểm soát hơn và đặt ra ít thách thức hơn.

Điều này được thấy rõ nhất là khi chúng ta được giáo dục trên ghế nhà trường. Mô hình giáo dục hiện tại vẫn dựa trên sơ đồ lặp đi lặp lại và ghi nhớ cổ điển. Do đó, những đứa trẻ xuất sắc trong các lĩnh vực này sẽ nhận được điểm cao hơn. Ngược lại, những đứa trẻ có vẻ năng động và sáng tạo hơn, cần nhiều trải nghiệm để học hỏi hơn, lại bị coi là kém cỏi hay kém thông minh.

Vì tính cấp thiết của vấn đề, Chuyên gia Trần Thị Hương đã thông qua các ví dụ điển hình, các câu chuyện cụ thể để giúp các bạn học sinh tự nhận biết được khả năng và tiềm năng (trí thông minh) của bản thân, giúp các bạn phát triển tối đa tiềm năng của bản thân.

Thông qua sự nhận diện trong những tình huống cụ thể này, các bạn học sinh cũng có thể lựa chọn các môn học phù hợp để phát huy tối đa điểm mạnh của mình cũng như điều chỉnh lại cách học tập dựa trên trí thông minh để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kết lại chương trình bằng thông điệp “BẠN LÀ DUY NHẤT VÀ KHÔNG CẦN GIỐNG BẤT KỲ AI KHÁC”, Chuyên gia Trần Thị Hương muốn gửi gắm tới các bạn học sinh rằng hãy thấu hiểu và chấp nhận bản thân mình là duy nhất. Hãy nhớ rằng mọi người đều giỏi một thứ gì đó.

Với thời gian hai tiết học, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam hy vọng buổi workshop đã giúp các bạn học sinh lớp 7 và lớp 10 trường Alfred Nobel nhận được những giá trị hữu ích cho bản thân, giúp các em thấu hiểu khả năng và tiềm năng của chính mình, từ đó học tập hiệu quả và định hướng tương lai tốt hơn.

Hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang triển khai chương trình Hỗ trợ tâm lý học đường tại các trường cấp II, cấp III trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với nhiều chủ đề khác nhau. Nếu quý bạn đọc có nhu cầu kết nối với chúng tôi, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008.

Có thể bạn quan tâm: 

Hành trình kết nối cùng thiên nhiên núi Chứa Chan – Vượt núi xuyên đêm, bứt phá mọi giới hạn
Chinh phục nóc nhà Thủ đô: Hành trình vượt ngưỡng và sự chữa lành
NHC Việt Nam đồng hành cùng sinh viên Ngoại thương trong chương trình: Relationship Transceiver Station

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *