Chương trình: Bình đẳng giới; Phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em

Kỷ niệm 72 năm Ngày Nhân quyền Thế giới (10/12/1948 – 10/12/2020) và hưởng ứng Tháng hành động Phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em, theo kế hoạch của Văn phòng Trung ương Đảng; Cục Lưu trữ, Cục Tài chính và Quản lý Đầu tư – Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp cùng Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam tổ chức thành công Chương trình: Bình đẳng giới; Phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em; Kỹ năng nuôi dạy con trong độ tuổi dậy thì.

Chương trình diễn ra từ 8:30 – 11:30 ngày 10/12/2020 tại Cục Lưu trữ – Văn phòng Trung ương Đảng, Số 9A Nguyễn Cảnh Chân, Ba Đình, Hà Nội. Chương trình được tổ chức bởi: Ban vì sự tiến bộ của Phụ nữ Cục Lưu trữ, Cục Tài chính và Quản lý Đầu tư – Văn phòng Trung ương Đảng. Hỗ trợ chuyên môn: Chuyên gia Tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Với sự tham gia của đông đảo cán bộ Cục Lưu trữ, Cục Tài chính và Quản lý Đầu tư – Văn phòng Trung ương Đảng. 

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Cục trưởng Cục Lưu trữ đã đưa ra các số liệu thống kê: “Tổng số cán bộ tại Cục Lưu trữ hiện nay có 61 đồng chí, trong đó có 42 đồng chí cán bộ nữ, 19 cán bộ nam, tại Cục Tài chính và Quản lý Đầu tư thì tỉ lệ nam – nữ là ngang nhau. Trong số 42 cán bộ nữ tại Cục Lưu trữ có 12 cán bộ giữ vị trí lãnh đạo là Phó cục trưởng, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, và chiếm 28,5% trong tổng số cán bộ. Chỉ có 19 đồng chí nam giới tại Cục lưu trữ nhưng trong đó có 11 đồng chí giữ vị trí lãnh đạo là Cục trưởng, Phó Cục trưởng, Trưởng phòng và các Phó Trưởng phòng, tương đương 57,8% tổng số cán bộ nam. Nhìn vào con số này, chúng ta thấy được sự không tương đồng, số lượng cán bộ nữ đông nhưng số lượng cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo lại thấp”. Đồng chí Phó Cục trưởng cũng nhận định: “Hiện nay, tư tưởng trọng nam khinh nữ từ thời phong kiến vẫn còn tồn tại. Ngày xưa các cụ chưa tôn trọng nữ giới, và nói đến nữ giới thường có câu: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Có nghĩa là vai trò của phụ nữ chỉ ở loanh quanh trong gia đình thôi, còn đàn ông mới xây nhà, có nghĩa là dựng cơ nghiệp. Chúng ta ở Đông Á nên chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi Nho giáo. Mà Nho giáo có những câu rất răn dạy phụ nữ như: Tam tòng tứ đức. Tứ đức theo tôi thực hiện được là tốt, nhưng Tam tòng thì là một cái trói buộc người phụ nữ trong xã hội. Tam tòng là 3 sự phụ thuộc: Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử. Lại có câu: Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô. Có nghĩa là một người con trai cũng coi như là có, mà mười người con gái cũng coi như là không. Thế nên nhiều gia đình, vẫn còn quan điểm phải có con trai để sau này hương khói. Các cụ ngày xưa còn có quan điểm, trong số các tội thì tội bất hiếu với bố mẹ là tội rất nặng, tội không sinh ra con trai để nối dõi tông đường là tội nặng nhất. Vì vậy vẫn còn những quan điểm trọng nam khinh nữ.”

Bà Trịnh Thị Hương - Thường trực Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ
Bà Trịnh Thị Hương – Thường trực Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ

Bà Trịnh Thị Hương – Thường trực Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ chia sẻ: “Thực hiện hướng dẫn của Bộ lao động thương binh và xã hội, cùng Công văn của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Văn phòng Trung ương Đảng, trong vòng một tháng qua, kể từ ngày 15/11 – 15/12/2020, toàn bộ các website, màn hình Tivi của Văn phòng Trung ương Đảng cũng như tại Cục Lưu trữ thường xuyên hiện logo và các thông điệp truyền thông về tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020”.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến - Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam
Chuyên gia Tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã đã đưa ra các thực trạng tồn tại về Bất bình đẳng giới tại Việt Nam, cùng với các thay đổi tích cực của Việt Nam, tiến tới bình đẳng giới thực chất. Chuyên gia Hải Yến cũng đưa ra các hình tượng là những người phụ nữ làm thay đổi thế giới như: 

  • Bà Susan B. Anthony – Người vận động phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ, phong trào bãi bỏ chế độ nô lệ và đòi quyền lao động cho phụ nữ tại Mỹ
  • Bà Marie Curie: Người người phụ nữ đầu tiên được trao giải Nobel hai lần
  • Bà Helen Keller: Nhà văn, nhà hoạt động xã hội. Người khiếm thính và khiếm thị đầu tiên nhận bằng cử nhân về hội họa
  • Bà Jane Addams: Người phụ nữ Mỹ đầu tiên được trao giải Nobel Hòa bình
  • Bà Margaret Thatcher: Nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Anh
  • Bà Michelle Obama: Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Mỹ

… và nhiều người phụ nữ mang lại những câu chuyện truyền cảm hứng khác tại Việt Nam và trên thế giới.

Thông qua chương trình, ngoài các thông điệp về Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em đã được truyền đạt một cách sinh động, tích cực và hữu ích. Phần chia sẻ kỹ năng nuôi dạy con trong độ tuổi dậy thì cũng được rất nhiều cán bộ quan tâm, chia sẻ sôi nổi trong chương trình như: Nghệ thuật giao tiếp ứng xử qua lời nói, hành động, cảm xúc, suy nghĩ; Cách thấu hiểu bản mình, bố mẹ mình và con cái mình..

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *