Phụ nữ hiện đại – vượt qua định kiến giới để khẳng định vị thế chính mình      

Phụ nữ ngày nay vẫn không ngừng hoàn thiện bản thân trên con đường giành lấy “quyền bình đẳng” và định vị giá trị, vai trò cho chính mình. Phụ nữ hiện đại tự tin, độc lập và yêu thương bản thân chính là “chuẩn mực” mới được phái đẹp hướng đến trong thời đại công nghệ số ngày càng tân tiến.   

Phụ nữ hiện đại hướng đến vẻ đẹp cá tính, tự tin là chính mình

Hành trình vượt qua định kiến giới của phụ nữ  

Chuẩn mực về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa kia vốn gắn liền với sự truyền thống của “tứ đức – công, dung, ngôn, hạnh” do ảnh hưởng nặng nề từ Nho giáo. Chữ “công” luôn được đặt lên hàng đầu và đòi hỏi người phụ nữ trước hết phải biết thêu thùa, may vá, nuôi dạy con cái, hy sinh bản thân để chăm sóc chồng gây dựng sự nghiệp… Sau đó mới “nên” xinh đẹp, đoan trang. Nét đẹp của người phụ nữ gói gọn trong chữ “dung” chính là phải thuỳ mị, nết na, kín đáo, giản dị,… 

Tiếp đó, phụ nữ cũng phải hoàn thiện “ngôn” ý, tấm lòng bao dung, rộng lượng, lời nói chuẩn mực, phép tắc. Cuối cùng là cần đức hạnh thuỷ chung, son sắt với gia đình, biết kính trên nhường dưới, giữ gìn nề nếp gia phong, tuân theo đạo lý ở đời. Có như vậy mới không bị đàm tiếu, trách phạt, người đời chê cười, làm ảnh hưởng đến danh phong gia tộc. 

Thước đo “vàng ngọc” đầy định kiến xã hội ấy khiến người phụ nữ khi sinh ra đã được nuôi, dạy theo đúng khuôn khổ, không có quyền làm chủ để quyết định hay lựa chọn và mặc nhiên, họ chẳng thể làm trái đi được. Tiềm thức của người phụ nữ sinh ra trong những chế độ xa xưa đều bị cài đặt về chuẩn mực mà cha, ông đi trước định đoạt sẵn. Vì không thể tự quyết định cuộc đời, họ chỉ còn cách chấp nhận số phận như một chú rô bốt và cứ thế thực hiện mệnh lệnh của người bề trên.  

Hai từ “an phận” dường như đã hằn sâu vào suy nghĩ của nhiều người, kể cả bản thân phụ nữ. Trong suy nghĩ của họ, người phụ nữ dù thành đạt đến đâu cũng khó lòng xa rời được trách nhiệm, bổn phận và vai trò của một người mẹ, người vợ đó là hy sinh cho tổ ấm và hạnh phúc gia đình. Khi nói về vẻ đẹp của người phụ nữ thời xưa, hầu hết người ta đều nhớ về hình ảnh đã được định kiến xây dựng sẵn, nằm trong khuôn mẫu của hình tượng bắt buộc phải như vậy.

Cho đến khi những người phụ nữ được tôn trọng hơn theo sự phát triển của thời đại, họ có quyền lợi và dám đứng lên đòi bình đẳng. Sự ra đời của luật bình đẳng giới như một lời tuyên ngôn giải phóng tự do cho phụ nữ trước định kiến xã hội. Các ngày lễ kỷ niệm, tôn vinh, ghi nhận công lao to lớn của người phụ nữ được tổ chức. Đó là bước tiến thành công đầu tiên của phái đẹp trên hành trình hoàn thiện bản thân: giành lấy cơ hội được là chính mình.  

Phụ nữ xưa gắn liền với hình ảnh lam lũ, tảo tần bên những công việc chăm sóc gia đình

Nhưng, kể cả khi họ đã có quyền quyết định và lựa chọn rồi, thì định kiến xã hội, áp lực cuộc sống vẫn là bức tường lớn ngăn cản họ phát triển cá tính riêng. Vấn đề này được thể hiện rõ hơn khi họ ra ngoài làm việc, họ phải đấu tranh để có được quyền lựa chọn lĩnh vực mình yêu thích, lao động theo nhu cầu và mong muốn của họ. Giống như đàn ông, phụ nữ vẫn phải làm tốt phần việc của mình, khi sai phạm vẫn bị trách phạt và chịu trách nhiệm cho mọi hành động thiếu sót. Sau thời gian hoạt động vất vả ở bên ngoài, về nhà phụ nữ vẫn phải phụ trách “nữ công gia chánh”, nấu nướng, chăm lo gia đình, dạy con học bài, quán xuyến và chu toàn mọi thứ.   

Vai trò của người phụ nữ trong nhiều quan điểm truyền thống và định kiến xã hội chính là hy sinh. Họ hy sinh cho gia đình và xã hội theo luân thường đạo lý là lẽ phải. Bởi vì bổn phận của người phụ nữ chính là làm vợ, làm mẹ, hy sinh mọi thứ để người “trụ cột” trong gia đình phát triển sự nghiệp. Vậy sự nghiệp của người phụ nữ nằm ở đâu? Chính là gia đình và hình ảnh tảo tần, chu đáo của họ.    

Phải chăng khi xã hội càng phát triển, quyền bình đẳng giới càng được đề cao thì trách nhiệm, vai trò đòi hỏi phụ nữ phải hy sinh nhiều hơn?   

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Ảnh hưởng của phụ nữ hiện đại đến xã hội ngày nay? 

Xã hội phát triển là cơ hội tuyệt vời để chị, em phụ nữ mở rộng vốn kiến thức, khẳng định lại vị thế của mình nhưng đồng thời cũng đặt ra cho họ nhiều thách thức. Ở những thời điểm, hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống họ vẫn phải gắn bó với hình ảnh truyền thống để gìn giữ nét đẹp văn hoá, trân trọng những giá trị xưa. 

Phụ nữ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến bản thân mình, chăm sóc diện mạo, học tập tiếp thu tri thức, phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực để chuẩn bị hành trang vững vàng cho thách thức ở kỷ nguyên mới. Họ sẵn sàng thay đổi vì ý thức được sức mạnh nằm trong chính bản thân to lớn nhường nào. Chỉ khi chính họ tự tin họ mới tự cho mình cơ hội được nắm bắt vị thế, cuộc đời, khẳng định chính mình trong công cuộc xã hội không ngừng đổi mới như hiện nay.  

Nếu như trước đây phụ nữ chỉ gắn liền với các công việc chân tay, thủ công cơ bản, vì trước đó họ bị hạn chế về mặt kiến thức và định kiến giới cản trở ước mơ, mong muốn, không được tiếp thu với khoa học, kỹ thuật. Ngày nay, phụ nữ đã được tự do lựa chọn lĩnh vực họ muốn, tham gia cạnh tranh công bằng, thi đua và phát triển sự nghiệp như những người khác. Thay đổi khiến họ làm nên những kỳ tích mà cộng đồng phải thán phục.  

Phụ nữ hiện đại tham gia vào tất cả các hoạt động, lĩnh vực trong xã hội

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2019, tỷ lệ lực lượng lao động nữ đã qua đào tạo theo trình độ chuyên môn kỹ thuật từ đại học trở lên là 11,3% (nam là 10,1%). Đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ ngày càng tăng. Trong 5 năm (2015- 2020), số lượng nữ được phong hàm Phó Giáo sư tăng hơn 2,6 lần, nữ được phong hàm Giáo sư tăng 1,6 lần…  

Trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam là một trong 20 thị trường doanh nhân nữ phát triển thuận lợi, mạng lưới doanh nghiệp nữ hoạt động hiệu quả nhất ASEAN. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 9/2019, toàn quốc có gần 285,7 nghìn doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chiếm 24% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. Trong đó có 50,8 nghìn doanh nghiệp là công ty cổ phần, gần 140 nghìn công ty TNHH một thành viên, hơn 93 nghìn công ty TNHH hai thành viên trở lên và trên 1,5 nghìn doanh nghiệp tư nhân. 

Còn rất nhiều nữa những minh chứng cho thấy đóng góp to lớn của phụ nữ trong các lĩnh vực trong xã hội đã, đang và sẽ tăng dần lên trong tương lai. Bởi sự củng cố về mặt kiến thức, địa vị, vai trò của phụ nữ trong xã hội đã phần nào giải quyết những cản trở trong cuộc sống, thúc đẩy họ tìm đến thành công. Vị thế vốn không phải là thứ để một cá nhân đơn lẻ hay một cộng đồng tự có quyền quyết định, mà phải là khi làm chủ cuộc đời, họ phấn đấu để được ghi dấu và công nhận.  

Sự hoà hợp để giữa dung mạo, trí tuệ và tâm hồn chính là đỉnh cao của giá trị người phụ nữ hiện đại. Thấu hiểu bản thân sở hữu những ưu, nhược điểm gì, tự do tìm kiếm, theo đuổi đam mê và làm những gì mình thích. Đem năng lực mình có để cống hiến và giành được vị thế cao, triển vọng hơn. Có thể thấy, phụ nữ ngày nay không ngừng nỗ lực vươn lên, nhận rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong xã hội và gia đình. Bên cạnh đó, họ cũng luôn đề cao sự cố gắng tự nắm bắt xu thế cũng như các cơ hội giáo dục, đào tạo nghề nghiệp, phát triển bản thân để từ đó vươn lên và phát huy tiềm năng đóng góp vào công cuộc xây dựng xã hội bền vững, hiện đại. 

Tiêu chí về vẻ đẹp của phụ nữ hiện đại thế kỷ XXI 

Không thể phủ nhận thước đo giá trị của nữ giới đã có nhiều thay đổi tiến bộ nhưng vấn đề trọng tâm là tại sao phụ nữ cần phải có thước đo để định hình bản thân? Khi được sống đúng với con người, bản chất và nắm giữ số mệnh cuộc đời, phụ nữ có quyền được đòi hỏi những tiêu chuẩn do chính họ đặt ra chứ không phải sống theo kỳ vọng của cộng đồng. 

Đối mặt với áp lực về vai trò, trách nhiệm của chính bản thân trong gia đình, ngoài xã hội đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là khi đất nước ngày một phát triển, hiện đại hơn. Phụ nữ càng phải tiếp thu nhiều kiến thức hơn để hoàn thiện khả năng, kinh niệm và không bị lùi lại phía sau trong vai trò của mình. Hơn thế, họ vẫn phải thực hiện thiên chức của người phụ nữ một cách chu đáo… Đẩy mạnh phát triển nhưng vẫn phải giữ gìn nét văn hoá truyền thống cùng vẻ đẹp cốt cách từ thời cha, ông. Không được xóa bỏ hoàn toàn định kiến của xã hội nên chỉ còn cách chấp nhận, dung hòa giữa lịch sử truyền thống và hiện đại. Đó là những nguyên khiến phụ nữ ngày nay quá tải với mọi áp lực trong đời sống, tinh thần bất ổn, dù làm việc chăm chỉ, có cuộc sống tưởng như vui vẻ, êm đềm nhưng sâu thẳm trong thâm thâm họ là những gợn sóng đầy bất định. Tận đáy lòng là giới hạn của sức chịu đựng, họ mắc phải các bệnh về tâm trí nhiều hơn, mất ngủ, khó ngủ, stress, trầm cảm, trầm cảm sau sinh… Những bệnh lý này không phải mới xuất hiện khi phụ nữ bắt đầu có được “quyền lợi riêng”. Nhưng một phần nào đó, nó đã “vô hình” và có thể không được phát hiện là chứng bệnh tâm lý cần được giúp đỡ để chữa lành. Bởi thời điểm không có quyền được đòi hỏi những thứ thuộc về cá nhân, sinh ra đã được sắp đặt rằng sẽ nuôi dưỡng, giáo dục theo nề nếp như vậy. Nên áp lực của thời đại mới ngày càng lớn, vai trò của họ thay đổi, vị thế được nâng cấp… vừa trở thành thách thức, mục tiêu, vừa là trọng trách, gánh nặng. 

 

Cuộc sống hiện đại kéo theo áp lực tăng cao khiến phụ nữ phải chịu nhiều căn bệnh về tâm trí như trầm cảm, stress…

 Chính vì vậy, phụ nữ ngày nay có quyền làm chủ kinh tế, độc lập tài chính, tự do trở thành phiên bản người con gái mình thích, mua sắm, giải trí, sở hữu những sản phẩm mà họ có khả năng chi trả. Không lệ thuộc vào đàn ông hay bất cứ ai giúp phụ nữ tự tin hơn, sống thoải mái hơn, phá cách và mạnh mẽ ghi dấu ấn trong cuộc sống về một bản thân năng động, sang trọng, tài giỏi, thành công… Hơn thế, họ có quyền và xứng đáng được hưởng một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc trong tâm trí, bình an và khỏe mạnh.   

Quà tặng chào mừng ngày 8/3 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam 

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8 tháng 3 năm 2021 này, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC gửi đến quý khách hàng món quà nhỏ là một buổi tham vấn tâm lý với Chuyên gia tâm lý – Master Coach trị giá 500.000 đồng kéo dài 45 phút. Thời gian triển khai chương trình từ ngày mùng 1 tháng 3 đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2021. Với phần quà đặc biệt này, mỗi khách hàng có cơ hội trò chuyện với chuyên gia tâm lý, master coach của Trung tâm để giải đáp các vấn đề khúc mắc trong tâm trí, định hướng lại suy nghĩ tích cực hơn.  

banner chương trình 8/3/2021

Ngày nay, phụ nữ hướng đến hoàn thiện bản thân với tiêu chí của vẻ đẹp hiện đại sở hữu sự tự tin, độc lập và yêu thương bản thân. Dù ở thời điểm nào, phụ nữ cũng xứng đáng có được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Mong muốn gửi gắm những thông điệp giá trị, ý nghĩa đến phụ nữ trong ngày lễ đặc biệt này, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam rất hy vọng có thể hỗ trợ giải đáp những thắc mắc trong lòng  chị, em về mọi vấn đề trong cuộc sống để tâm trí thoải mái, cảm xúc bình an, vui vẻ hưởng thụ trọn vẹn những ngày tháng tốt đẹp nhất. 

Tìm hiểu về thông tin chương trình TẠI ĐÂY 

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *