Căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày

Căng thẳng là một trong các hiện tượng tâm lý bình thường của con người mà hầu hết ai cũng đều trải qua. Tuy nhiên nếu trạng thái này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Các chuyên gia cũng cho biết căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày

Căng thẳng stress là một trong các nguyên nhân có thể dẫn đến những căn bệnh về dạ dày. Bởi hệ thần kinh và dạ dày có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau. Khi các dây thần kinh bị tổn thương hoặc tác động xấu đi sẽ làm cho hệ tiêu hóa, dạ dày ngừng trệ, hầu hết người bệnh sẽ bị rối loạn ăn uống dẫn đến các căn bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, viêm dạ dày,…

Căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày
Căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày,…

Một số nguyên nhân khiến stress có thể gây nên các bệnh về dạ dày như:

  • Khi gặp phải những lo lắng, bất an sẽ khiến cho hệ thần kinh tiết ra rất nhiều axit HCL. Đây là một trong những chất có thể gây nên những tổn thường ở niêm mạc dạ dày nhiều nguy cơ dẫn đến viêm loét dạ dày, tá tràng.
  • Tình trạng căng thẳng, áp lực sẽ làm cho hệ thần kinh bị kích thích, từ đó khiến cho tiêu hóa bị ngưng trệ. Bởi vì lúc này hệ thần kinh trung ương đã ngừng lưu lượng máu. Hiện tượng này sẽ làm ảnh hưởng đến những cơn co thắt ở cơ bắp của hệ tiêu hóa và làm giảm đi tiết cần thiết cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể.
  • Căng thẳng stress có thể làm gia tăng nguy cơ bị viêm nhiễm ở hệ thống tiêu hóa.
  • Khi stress thực quản sẽ xuất hiện các cơn co thắt liên tục, làm gia tăng hàm lượng axit có trong dạ dày khiến cho người bệnh cảm thấy khó tiêu. Ngoài ra, căng thẳng quá mức cũng là ngưng trệ các hoạt động trong nhà máy dạ dày làm cho bệnh nhân dễ có cảm giác buồn nôn.
  • Khi lo lắng, căng thẳng kéo dài sẽ làm cho não bộ dần chuyển sang trạng thái “Fight or Flight” dẫn đến việc dừng hoạt động ở hệ tiêu hóa cho đến khi mọi thứ quay lại tình trạng ban đầu.

Bên cạnh những căn bệnh về dạ dày thì tình trạng căng thẳng stress còn có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản: Nếu tâm trạng cảm thấy lo lắng, căng thẳng quá mức sẽ làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi, hệ tiêu hóa cũng dần hoạt động kém đi, cơ thể bắt đầu sản sinh ra các axit HL gây nên căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
  • Bệnh viêm ruột: Trong nhiều nghiên cứu khoa học đã nhận định rằng, tình trạng trầm cảm, stress mạn tính có thể làm gia tăng nguy cơ tái phát viêm ruột bởi lúc này cơ thể sẽ dần bị suy yếu hệ miễn dịch.
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS): Qua thử nghiệm các chuyên gia cũng cho biết rằng, những đối tượng bị căng thẳng stress sẽ có nguy cơ phát triển và hình thành hội chứng ruột kích thích hơn những người bình thường.
  • Một số bệnh tiêu hóa khác: Căng thẳng stress kéo dài nếu không được kiểm soát có thể gây nên một số vấn đề về tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, đầy bụng,…Bởi vì căng thẳng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến cơ quan này không có đủ lượng enzym cần thiết để tiêu hóa thực ăn gây nên tình trạng thức ăn ứ đọng.

Biểu hiện của các bệnh dạ dày do căng thẳng stress

Các vấn đề về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày thường sẽ không có dấu hiệu rõ ràng ngay từ ban đâu. Lúc đầu chỉ là những triệu chứng thoáng qua và dần sẽ phát triển nặng nề hơn.

Căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày
Nếu các biểu hiện ban đầu của đau dạ dày không được kiểm soát sẽ làm cho bệnh nhân xuất hiện cơn đau dữ dội ở thượng vị.
  • Khởi phát bệnh bằng hiện tượng cảm thấy khó tiêu sau những bữa ăn.
  • Xuất hiện các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng, ợ hơi, đầy bụng với tần suất dần tăng cao.
  • Nếu tình trạng căng thẳng stress không được kiểm soát tốt, người bệnh không nhanh chóng thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh sẽ dẫn đến các cơn đau nhói, nóng rát vùng thường vị.
  • Ngoài ra, một số trường hợp người bệnh dạ dày do stress còn xuất hiện các dấu hiệu như táo bón, tiêu chảy,…

Những căn bệnh về dạ dày thường xuất hiện và phát triển âm thầm nhưng tiến độ bệnh lại khá nhanh. Do đó, nếu không kịp thời phát hiện và có những biện pháp hỗ trợ điều trị thích hợp sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Nhiều trường hợp còn khiến cho bệnh nhân nôn mửa, biến chứng từ đau dạ dày sang các bệnh nghiêm trọng như xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày,….

Điều trị và ngăn ngừa bệnh dạ dày do căng thẳng stress

Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng bệnh dạ dày đó chính là giảm bớt căng thẳng, áp lực. Người bệnh cần chú ý thực hiện một số phương pháp sau đây:

Căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ góp phần cải thiện tâm trạng và hạn chế các chứng bệnh về dạ dày.
  • Sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức để hạn chế áp lực, căng thẳng.
  • Chú ý nhiều hơn về giấc ngủ, một giấc ngủ trọn vẹn cũng góp phần giúp cho tinh thần được thoải mái và vui vẻ hơn. Tốt nhất bạn nên ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, rèn luyện thói quen ngủ trước 23 giờ.
  • Xây dựng lại chế độ ăn uống là phương pháp hỗ trợ cải thiện các vấn đề về dạ dày do stress gây ra. Bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu để bổ sung và thực đơn ăn uống của mình.
  • Hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích để không làm tình trạng stress nghiêm trọng hơn.
  • Ngay khi nhận thấy những triệu chứng của bệnh đau dạ dày và xác định được nguyên nhân do căng thẳng stress gây ra bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và áp dụng các biện pháp khắc phục hiệu quả.
  • Thường xuyên vận động sẽ giúp nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để tập luyện các bài tập thể dục thể thao cũng giúp cho bạn giảm bớt được căng thẳng, kích thích quá trình giải phóng các hóa chất trong não để tâm trạng ổn định hơn, từ đó những triệu chứng của bệnh dạ dày cũng thuyên giảm đáng kể.
  • Áp dụng các biện pháp thư giãn như yoga, thiền, thôi miền, massage, châm cứu, bấm huyệt, âm nhạc để kiểm soát các cơn căng thẳng stress, đồng thời hỗ trợ giúp cho dạ dày, hệ tiêu hóa được hoạt động ổn định hơn.

Tình trạng căng thẳng stress có thể gây các bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày nếu không được kiểm soát tốt có thể phát triển thành ung thư dạ dày. Khi nhận thấy những triệu chứng về dạ dày do stress gây ra bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị nhanh chóng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *