Tự kỷ ám thị là gì? Có phải là bệnh?

Tự kỷ ám thị là tình trạng người bệnh rơi vào trạng thái tự huyễn hoặc chính bản thân bằng những ý tưởng và suy nghĩ không có thật. Nó được xếp vào loại bệnh rối loạn tâm thần nhưng trong một số trường hợp nào đó sẽ mang lại lợi ích. Cụ thể, có rất nhiều thiên tài trên thế giới đã mắc phải hội chứng này và tự khám phá ra năng lực của mình.

Tự kỷ ám thị là gì? Có phải là bệnh?

Tự kỷ ám thị có tên tiếng anh là Autosuggestion. Có thể giải thích chứng bệnh này một cách khái quát chính là cách tưởng tượng làm mờ khả năng nhận thức. Bệnh còn có thể gọi với tên khác là tự thôi miên, tự tâm niệm. Theo đó, người bệnh sẽ có khả năng suy nghĩ một vấn đề và tự thuyết phục chính bản thân mình tin vào điều đó.

Tự kỷ ám thị
Tự kỷ ám thị là dạng rối loạn tâm thần khiến người bệnh bị mờ nhận thức

Điều này sẽ dẫn đến các hành động của họ sẽ được biểu hiện ra bên ngoài như thể họ là con người trong suy nghĩ. Tự kỷ ám thị có thể là nhịp cầu nối giữa ý thức tạo ra tư duy với phần tìm thức dẫn đến hành động.

Tự kỷ ám thị là một hội chứng phát triển mạnh mẽ nhất. Theo các thống kê vào năm 2007 thì trong một khảo sát cho rằng, có 1/150 trẻ em ở Hoa Kỳ mắc phải hội chứng này. Không những thế, tỷ lệ chẩn đoán này mỗi năm còn tăng lên từ 10 – 17%. Kéo theo đó là các vấn đề dai dẳng liên quan như hành vi hoặc sở thích lặp đi lặp lại bị hạn chế gây ra những cản trở nhất định trong cuộc sống.

Một số trẻ mắc tự kỷ ám thị có thể cần sự hỗ trợ đáng kể trong cuộc sống hàng ngày, trong khi những trẻ khác có thể cần ít hỗ trợ hơn và trong một số trường hợp, sống hoàn toàn độc lập. Những bất thường này có thể gây ra những ảnh nhiều đến chức năng cá nhân ở nhiều lĩnh vực như học tập, các mối quan hệ cũng như khả năng độc lập.

Nguyên nhân gây tự kỷ ám thị

Nguyên nhân gây tự kỷ ám thị có thể kể đến 2 tác động chủ yếu như:

1. Xuất phát từ tâm thần

Thông thường, một người bình thường khi tự nhủ với bản thân một điều gì đó, họ sẽ tự thuyết phục mình tin vào điều đó. Tương tự, ở người tự kỷ ám thị, tình trạng này sẽ diễn ra một cách rất mạnh mẽ. Theo đó, nếu họ tự lừa dối mình bằng một suy nghĩ sai lầm thì đến một lúc nào đó, họ sẽ chấp nhận sai lầm này như một sự thật hiển nhiên.

Tự kỷ ám thị
Người tự kỷ ám thị tự lừa dối mình bằng một suy nghĩ sai lầm đến một lúc nào đó, họ sẽ chấp nhận sai lầm này như một sự thật hiển nhiên.

Những suy nghĩ này là do họ cố tình gieo rắc vào tâm trí mình, cùng với đó là sự nuôi dưỡng và khích lệ. Dần dần, nó bắt đầu hòa trộn với những cảm xúc của họ và hình thành động lực để định hướng và kiểm soát mọi động thái cũng như hành vi làm việc và sinh hoạt của bạn mỗi ngày.

2. Nguyên nhân thực thể

Tại một số vùng não bị tổn thương, những suy nghĩ sai lầm và lệch lạc sẽ tác động và làm nó phát triển thành một khối ức chế bền vững, nó là những tế bào thần kinh bị gián đoạn quá lâu. Đây chính là tiền đề khiến cho suy nghĩ sai lầm kia ngày càng được củng cố chặt chẽ hơn.

Triệu chứng tự kỷ ám thị

Triệu chứng tự kỷ ám thị thường xảy với những biểu hiện khác nhau. Nó là những triệu chứng đi kèm của hội chứng tự kỷ cùng với các suy nghĩ ám thị, cụ thể như:

  • Sống khép mình, giảm chú ý. Có thể kèm theo tình trạng mất tập trung, kém giao tiếp xã hội.
  • Xuất hiện các suy nghĩ các hành vi của bản thân và thường tốn thời gian vào những suy nghĩ đó.
  • Người bệnh dường như bị mất kiểm soát hoàn toàn vào suy nghĩ của bản thân mà chỉ thật sự tập trung vào những việc họ nghĩ và họ cần làm.
  • Mất cân bằng và chìm đắm vào đó một cách điên cuồng. Trong khi trên thực tế có những việc quan trọng hay cần thiết ngay lúc đó như họ thì vẫn cứ bỏ qua, phớt lờ không thực hiện.
  • Hay mơ mộng, suy nghĩ, có thể rất giỏi về một lĩnh vực nào đó như hội họa, toán học,…

Làm gì khi bị tự kỷ ám thị?

Tự kỷ ám thị như đã nói nó có thể gây ra những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực cho người bệnh. Cũng tương tự như thế, nó có có thể giúp bạn khai thác tiềm năng ẩn giấu trong các nhân mỗi người. Ngoài ra, nó còn giúp bạn có thêm động lực và bản lĩnh để vượt qua stress, căng thẳng trong cuộc sống. Hội chứng này còn được xem như một giải pháp tốt khi bản thân có nhu cầu.

Trong một số nghiên cứu cho rằng, tự kỷ ám thị còn có khả năng ngăn ngừa bùng phát cảm xúc và làm giảm nguy cơ đột quỵ. Trong một số trường hợp khiến tinh thần trở nên căng thẳng, người bệnh sẽ tự nhủ rằng mọi chuyển sẽ nhanh chóng thay đổi. Đây chính là mặt tích cực của hội chứng này vì có có thể làm thay đổi cảm xúc từ tiêu cực thành tích cực.

Tự kỷ ám thị
Bệnh tự kỷ ám thị cần điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sĩ

Nhiều nhận xét cho rằng, tự kỷ ám tị có thể mang đến những giá trị tích cực nếu bạn biết sử dụng nó đúng cách. Tuy nhiên, nếu áp dụng sai, nó sẽ lập tức trở thành bất lợi cho chúng ta. Nếu xét về mặt tiêu cực của hội chứng này, tự kỷ ám thị có thể là dấu hiệu quả rối loạn nghi bệnh.

Nói rõ hơn, khi mắc bệnh tự kỷ ám thị, người bệnh sẽ có xu hướng nghĩ rằng họ đang mắc phải một căn bệnh nan y nào đó. Họ sẽ tìm ra các triệu chứng của các loại bệnh và luôn luôn nói về nó.

Do đó, việc của người bệnh lúc này cần áp dụng đúng các phương pháp điều trị của bác sĩ và học cách sống chung với bệnh để dễ dàng vượt qua những trở ngại của cuộc sống. Nên biến tự kỷ ám thị thành sức mạnh bằng liệu pháp tâm lý nhận thức hành vi được cung cấp bởi các bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Hy vọng những thông tin về tự kỷ ám thị trên đây đã có thể cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo và mọi thắc mắc về tình trạng bệnh cụ thể của bạn nên được kiểm tra, đánh giá từ các bác sĩ chuyên khoa để có thể áp dụng liệu pháp điều trị phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *