Trẻ tự kỷ nên uống sữa không? Loại nào tốt?

Trẻ tự kỷ nên uống sữa không hay sử dụng loại sữa nào tốt là băn khoăn của rất nhiều phụ huynh đang có con mắc hội chứng này. Thực tế một số nghiên cứu cho rằng các loại sữa bò thường có chứa đạm Casein được đánh giá không phù hợp với tình trạng của trẻ tự kỷ. Do phụ huynh hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại sữa hạt cho bé tự kỷ để giúp con phát triển toàn diện hơn.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa không?

Người bị tự kỷ nên ăn gì kiêng gì tốt nhất là băn khoăn của rất nhiều gia đình đang có con mắc hội chứng này vì dinh dưỡng được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong cải thiện các triệu chứng. Theo đó các bác sĩ thường khuyến khích nên bổ sung nhiều omega 3, chất sắt, vitamin Cm, vitamin D hay các Magie nhưng chú ý cần hạn chế việc dùng các loại sữa bò. Điều này khiến các phụ huynh rất thắc mắc vì trong sữa có chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe vậy vì sao lại không nên dùng?

Trẻ tự kỷ nên uống sữa không
Trẻ tự kỷ được khuyến khích không nên sử dụng sữa có nguồn gốc động vật vì dễ bị dị ứng

Các nghiên cứu cho thấy trẻ tự kỷ thường có sự nhạy cảm quá mức với một số thứ như âm thanh, ánh sáng, mùi vị, màu sắc.. Đồng thời cũng do sự nhạy cảm quá mức này mà bé dễ bị đau bụng, tiêu chảy hay các rối loạn tiêu hóa nhiều hơn bình thường. Trong đó một số loại sữa như sữa bò, sữa dê và các chế phẩm từ nó lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề tiêu hóa ở người bụng yếu hay dễ dị ứng như trẻ tự kỷ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này được cho là do thành phần đạm casein và hàm lượng đường hóa học có trong sữa sẽ gây ra các tác động xấu lên hệ thống thần kinh, tăng nguy cơ viêm và gây ra các rối loạn khác. Trẻ bị tự kỷ nếu nạp quá nhiều các loại sữa có chứa đạm casein không chỉ gây đau bụng khó tiêu mà còn dễ kích động mất kiểm soát các hành vi của bản thân. Không chỉ sữa mà các chế phẩm khác như phô mai, sữa chua có nguồn gốc từ sữa động vật cũng cần tránh xa.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa không bạn còn cần hạn chế cả sữa đậu nành cho bé vì đây cũng là thực phẩm dễ gây dị ứng. Mặt khác một số nghiên cứu còn cho thấy trong quá nhiều nuôi cấy hay sản xuất đậu nành có thể gây ra tình trạng biến đổi gen, và tất nhiên điều này cũng không hề tốt cho bệnh nhân tự kỷ một chút nào. Các thử nghiệm trên thực tế cũng cho thấy kết quả cải thiện bệnh cải thiện hơn sau khi loại bỏ các thực phẩm chức đậu nành ra khỏi chế độ ăn của người tự kỷ.

Dù vậy chúng ta đều biết đến vai trò quan trọng của sữa trong việc tăng cường chiều cao và sức khỏe cho trẻ nhỏ. Ngoài ra nếu trẻ quá trẻ quá thích việc uống sữa thì cũng không thể nào cấm đoán vì có thể làm kích thích các hành vi không phù hợp ở con. Vì vậy các bác sĩ cũng gợi ý việc thay thế các loại sữa động vật bằng các loại sữa có nguồn gốc thực vật ( trừ đậu nành) để hạn chế tình trạng này.  Phụ huynh có thể lựa chọn các loại sữa như sữa hạnh nhân, sữa gạo lứt hay sữa từ hạt phỉ cũng rất tốt.

Như vậy nói chung với băn khoăn trẻ tự kỷ nên uống sữa không thì câu trả lời là không nên uống sữa và dùng các chế phẩm từ sữa có nguồn gốc động vật mà thay thế bằng các loại sữa thực vật (sữa đậu nành). Gia đình cũng nên tham khảo thêm với bác sĩ dinh dưỡng để được hỗ trợ chế độ ăn uống hay các sản phẩm bổ sung chất phù hợp khi không sử dụng sữa bò.

Các loại sữa hạt tốt nhất cho bé tự kỷ

Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng dinh dưỡng có trong các loại sữa hạt cao không kém sữa bò, thậm chí một số loại sữa còn có hàm lượng canxi cao hơn hẳn. Bổ sung sữa hạt đúng cách sẽ giúp trẻ tự kỷ phát triển toàn diện hơn về cả thể chất và trí não để sớm hòa nhập với cộng động như những đứa trẻ bình thường.

Sữa gạo lứt

Đây là một trong những lựa chọn tuyệt vời với những người mắc hội chứng tự kỷ. Trong sữa gạo lứt có chứa rất nhiều mangan – một hoạt chất cực kỳ tốt cho hệ thống thần kinh. Hàm lượng chất xơ có trong gạo lứt cũng rất cao nên sẽ giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Hàm lượng axit omega 3 có thể làm chậm lại quá trình bị lỗi của các enzym tại não bộ. Ngoài ra loại sữa này còn chứa cả thành phần canxi để giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa không
Sữa gạo lứt vừa dễ làm vừa chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ tự kỷ

Bạn có thể tự làm sữa gạo lứt đơn giản tại nhà như sau

  • Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm 100g gạo lứt, 50g đậu đỏ, 2 lít nước lọc cùng một ít đường (nếu thích). Chú ý bạn nên lựa chọn loại đường phèn thay cho các loại đường tinh chế bình thường
  • Ngâm các nguyên liệu qua đêm cho mềm, sau đó rửa sạch, để ráo rồi rang chín từng nguyên liệu
  • Cho các nguyên liệu vào cối xay nhuyễn với nước lọc
  • Lọc phần bã từ các nguyên liệu, chỉ lấy phần nước rồi đem đi đun đến khi sôi là có thể tắt bếp.
  • Nên để dùng hết trong ngày

Sữa hạnh nhân và sữa óc chó

Sữa hạnh nhân và sữa óc chó cũng là những loại sữa rất giàu dinh dưỡng và tốt cho trẻ bị tự kỷ. Tuy nhiên việc chế biến và tìm mua các nguyên liệu này thường khó khăn hơn nên để đảm bảo an toàn phụ huynh có thể tìm mua các loại sữa được chế biến sẵn từ các thương hiệu nổi tiếng khác.

Trẻ tự kỷ nên uống sữa không
Phụ huynh có thể lựa chọn các loại sữa óc chó từ những thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho con

Sữa óc chó được đánh giá là một trong những loại sữa giàu dinh dưỡng nhất thế giới. Mỗi ly sữa cung cấp rất nhiều các vitamin, Omega 3 cần thiết cho hệ thần kinh của trẻ tự kỷ. Ngoài ra sử dụng sữa óc chó hằng ngày còn giúp cải thiện chứng các triệ chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ và giúp tăng cân một cách hiệu quả.

Trong khi đó sữa hạnh nhân lại chứa  2 hoạt chất L-carnitine và riboflavin, đây cũng là các thành phần tác động rất tốt lên trí não, giúp bé tăng khả năng học hỏi và ghi nhớ. Các axit béo có trong hạnh nhân còn có tác dụng chống viêm để giảm các cơn đau nhức ở trẻ. Hàm lượng canxi có trong sữa hạnh nhân cũng được đánh giá là cực kỳ cao.

Tự nấu sữa dừa cho trẻ tự kỷ

Bên cạnh các loại sữa hạt cho trẻ tự kỷ thì sữa dừa cũng là một trong những loại sữa tuyệt vời mà phụ huynh có thể tự làm ở nhà cho bé uống mỗi ngày, vừa thơm ngon vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các nghiên cứu đã cho thấy trong sữa này có chứa các acid béo, cụ thể là acid lauric dồi dào rất tốt cho hệ thần kinh, giúp bổ sung vào các thiếu hụt của trẻ bị tự kỷ. Sử dụng sữa dừa mỗi ngày còn giúp tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch để giảm các nguy cơ mắc bệnh vặt ở trẻ nhỏ.

Cách làm sữa dừa tại nhà cho con cũng khá đơn giản như sau

  • Mẹ chuẩn bị khoảng 2 cùi dừa già, 1,5 lít nước nóng khoảng 90 độ
  • Nạo cùi dừa thành những miếng nhỏ để dễ xay, đem ngâm với nước nóng trong khoảng 5- 10 phút cho mềm
  • Đổ cả phần dừa và nước ngâm vào trong máy xay thật nhuyễn, đến khi tạo thành một hỗn hợp đặc sệt
  • Dùng rây hay khăn lọc để vắt lấy phần nước cốt
  • Đun sôi hỗn hợp trong vài phút, có thể cho thêm một chút đường nếu thích nhưng nên hạn chế dùng quá nhiều

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp băn khoăn trẻ tự kỷ nên uống sữa không. Phụ huynh nên theo dõi chế độ ăn uống của con để biết chắc con có dị ứng với những gì, từ đó bổ sung các loại sữa với tình trạng của con. Hãy trao đổi ngay với bác sĩ nếu phát hiện bất thường trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con tại nhà để sớm có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bình luận (2)

  1. huê says: Trả lời

    sữa óc chó như hình ảnh trên vẫn có thành phần đậu nành, vậy có nên sử dụng co trẻ tự kỷ không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, cho trẻ tự kỷ uống sữa óc chó là hoàn toàn tốt chỉ khi ở liều lượng vừa đủ bạn nhé, không nên lạm dụng quá .Chúc bạn một ngày tốt lành!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *