Tổng kết Zoom Meeting số 9: Hiểu về cơ chế bệnh tật thân, tâm

Nằm trong chuỗi chương trình “21 ngày tự chữa lành và gieo trồng hạnh phúc”, chương trình Zoom Meeting số 9 với chủ đề “Hiểu về cơ chế bệnh tật thân, tâm” diễn ra vào ngày 29/8/2022 do chuyên gia tâm lý, Master Coach Hồ Như Huệ chia sẻ đã mang đến cho khách hàng về cơ chế bệnh tật thân, tâm, qua đó hiểu rõ hơn về chính bản thân mình.

Cơ chế bệnh tật thân

Theo quan điểm của các nhà nghiên cứu khoa học tâm trí, sức khỏe toàn diện là sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:

  • Sức khỏe thể chất chiếm 20%
  • Sức khỏe tinh thần chiếm 40%
  • Các mối quan hệ xung quanh chiếm 40%

Xã hội ngày càng hiện đại, con người đâu đâu cũng truy cầu một cuộc sống hưởng thụ vật chất. Tuy nhiên có một thực tế ở ngay trước mắt rằng, dường như cuộc sống ngày một tân tiến hơn thì bệnh tật lại cũng càng ngày càng nhiều hơn. Vậy tại sao lại có hiện tượng này? Đâu là cơ chế xuất hiện bệnh tật thân?

Một số nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật thân:

  • Yếu tố sinh hoạt: Một số thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe có thể kể đến như không ăn sáng, thức khuya quá nhiều, ngồi nhiều, điện thoại, máy tính quá nhiều,…
  • Yếu tố môi trường: Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống, tình trạng ô nhiễm môi trường còn gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ví dụ: Tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong thời gian dài là nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư phổi, não, việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm, con người dễ bị nhiễm chì, hay gặp nhất là các bệnh về thận, thần kinh, cơ thể thiếu sức sống.
  • Yếu tố dinh dưỡng: Dinh dưỡng không hợp lý, dinh dưỡng thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây gia tăng các bệnh lây nhiễm, làm thay đổi mô hình bệnh tật và tử vong ở Việt Nam. Theo thống kê, có khoảng 75% tỷ lệ tử vong là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó đứng đầu là các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, gout,…
  • Yếu tố luyện tập: Ít hoạt động thể chất, lười vận động sẽ gây ra những hệ lụy nguy hiểm, như làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và bệnh tiểu đường loại 2. Đặc biệt, những người làm việc văn phòng, thường xuyên phải nhìn màn hình máy tính và ngồi lâu một chỗ nếu không tập luyện thể dục thể thao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ.

Cơ chế bệnh tật tâm

Đa phần chúng ta đều từng nghe về từ “tâm bệnh” khi nói về một người gặp khó khăn trong những vấn đề liên quan đến cách vận hành của tâm trí. Vậy tâm bệnh là gì? Tâm bệnh hiểu đơn giản là sự giao tiếp với chính mình và giao tiếp với mọi người xung quanh gặp vấn đề.

Chính điều này đã gây ra mâu thuẫn nội tâm, dẫn đến sự ức chế và kìm nén rồi dần dần trở thành tâm bệnh. Một số triệu chứng dễ nhận thấy nhất là rối loạn lo âu, mất ngủ tuổi trung niên, căng thẳng, stress, trầm cảm,… và không còn sự cân bằng trong cuộc sống.

Tâm bệnh khiến cho chúng ta có cảm giác rất đau khổ, khiến bạn gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống, ở trường học, ở cơ quan, và các mối quan hệ xã hội. Tình trạng này kéo dài sẽ để lại những ảnh hưởng nhất định về tinh thần lẫn thể chất của mỗi người.

Cách để giữ thân khoẻ, tâm an 

Chăm sóc sức khỏe luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu hiện nay. Có những cách đơn giản giúp bạn giữ gìn được sự trẻ trung và dẻo dai cho cơ thể, tăng cường sức khỏe. Ví dụ:

  • Ngủ đủ giấc và uống đủ nước.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Tích cực tập luyện thể dục, thể thao.
  • Giảm bia, rượu, các chất kích thích,…
  • Xây dựng môi trường sống an toàn, tươi mát.

Đó là về sức khỏe thể chất, vậy sức khỏe tinh thần thì sao? Như đã nói ở trên, sức khỏe tinh thần chiếm đến 40% sức khỏe toàn diện. Khi thấu hiểu bản thân, lắng nghe nội tâm, nói những lời vui vẻ thì cuộc sống sẽ thay đổi một cách ngoạn mục.

Ví dụ, khi hiểu được về thân thì chúng ta sẽ có một vóc dáng, một tinh thần và thể chất khoẻ mạnh còn khi hiểu về tâm, chúng ta sẽ có một nội tâm an vui, một đời sống bình an và các mối quan hệ xung quanh sẽ tốt đẹp hơn.

Hãy giữ cho mình một tâm thái: Trân trọng, biết ơn, bao dung và cuối cùng là an vui. Thấu hiểu chính bản thân mình chính là cơ hội để chúng ta có thể thấu hiểu người khác, bao dung hơn và đạt được trạng thái an lành, hạnh phúc.

Chia sẻ của một số khách hàng với buổi Zoom Meeting:

Những chia sẻ từ chuyên gia tâm lý, Master Coach Hồ Như Huệ – Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC trong chương trình Zoom Meeting số 9 “Hiểu về cơ chế bệnh tật thân, tâm” đã giúp các thành viên có thêm góc nhìn, bài học tích cực và giải pháp mới cho vấn đề của chính mình. Chương trình cũng nhận được sự tương tác, hỏi đáp sôi nổi từ các thành viên tham gia. Hy vọng những kiến thức trong chương trình và những chia sẻ của chuyên gia Hồ Như Huệ đã giúp các thành viên bình an hơn mỗi ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *