Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 03: Sức khỏe hoàn hảo

Đến với buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 3 với chủ đề “Sức khỏe hoàn hảo” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà, các khách hàng đã được hiểu thêm rằng sức khỏe bao gồm cả về thể chất lẫn tâm trí, và để có được sức khỏe vẹn toàn, chúng ta phải biết cách chăm sóc cho cả cơ thể lẫn tâm hồn mình.

Khi nói tới sức khỏe, hầu hết chúng ta chủ yếu nghĩ về cơ thể khi không gặp phải bệnh tật, ốm yếu. Nhưng ngày hôm đó, chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà nhắn nhủ, sức khỏe toàn diện cần có tâm trí khỏe mạnh. Mỗi người cần phải chăm sóc sức khỏe bản thân mình cả về vật chất lẫn tinh thần – một cơ thể không được khỏe sẽ dẫn đến một tâm trí tiêu cực. Cơ thể và tâm trí là một, và để đạt được sức khỏe hoàn hảo, ta cần tìm những phương pháp phù hợp để cải thiện cả về thể chất lẫn tâm trí.

Dựa trên cách hiểu đó, chuyên gia tâm lý cho biết, nguồn gốc của các vấn đề sức khỏe tâm trí có thể đến từ những sự kiện gây cảm xúc mạnh. Phản ứng lại với những sự kiện đem lại cảm xúc tiêu cực, chúng ta có thể có những cách giao tiếp khác nhau với bản thân cũng như với người xung quanh. Nếu để những phản ứng, giao tiếp tiêu cực trở thành thói quen, những mối quan hệ giữa bản thân và người xung quanh sẽ tệ đi, tạo ra stress, và lâu ngày sẽ thành bệnh. Bệnh này không chỉ là những nỗi đau trong tâm trí, mà cũng có thể là những vấn đề thể chất, ví dụ như căng thẳng thường xuyên có thể gây ra đau dạ dày vậy.

Nói rõ hơn về giao tiếp, Master Coach chia sẻ, tâm trí con người có thể coi như gồm ba phần: ý thức, vô thứctrường năng lượng – trong đó 2 phần đầu tiên là những gì có trong cơ thể mình, có thể học cách làm chủ.

Tất cả những sự kiện, kinh nghiệm trong cuộc đời mỗi người được lưu trữ lại trong vô thức, đặc biệt là các sự kiện mang lại cảm xúc mạnh. Và chúng ta phần nhiều nhớ những cảm xúc, sự kiện tiêu cực rõ ràng và chi tiết hơn so với những điều tích cực. Khi đó, giao tiếp giữa ý thức và vô thức trở nên vô cùng quan trọng để có thể duy trì sức khỏe toàn vẹn.

Ý thức, nơi giúp chúng ta định hình tình huống thực tế và nhận thức về hiện tại, sẽ đưa ra quyết định trong hành động và phản ứng, và giao tiếp với vô thức để tìm sự đáp ứng phù hợp với hoàn cảnh. Do vô thức lưu trữ tất cả những sự kiện đã xảy ra và cách ra quyết định trong từng sự kiện đó, mỗi người cần tìm cách hóa giải những quan điểm tiêu cực và giữ lại những điều tích cực. Có như vậy, chúng ta mới có thể tìm được những phản ứng tốt, giải quyết và vượt qua được những khó khăn với thái độ tích cực, tránh căng thẳng không cần thiết và bảo vệ sức khỏe tâm trí mình. Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra những giao tiếp tích cực, và ngược lại, giao tiếp tích cực sẽ đem về các cảm xúc tích cực.

Điều chỉnh được những cảm xúc trong vô thức mình không phải là chuyện đơn giản. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào bản thân mỗi cá nhân. Chuyên gia tâm lý nói rằng, con người bây giờ của mỗi chúng ta được hình thành dựa trên nhiều yếu tố: niềm tin, giá trị, thái độ, hành vi, kinh nghiệm, văn hóa,… Những yếu tố này ảnh hưởng lẫn nhau, và trong số đó có những điều mỗi cá nhân khó mà tự thay đổi. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạo ra những tư duy tích cực để thay đổi thái độ và hành vi của mình. Không phải ai cũng có thể dễ dàng điều chỉnh tư duy bản thân mình, và vì vậy, sự kiên trì và bền bỉ là hành trang cần thiết cho hành trình chuyển hóa này.

Vậy làm thế nào để có được sức khỏe hoàn hảo? Từ góc độ tâm trí, chuyên gia tâm lý khuyên rằng:

  • Trước hết chúng ta cần chữa lành những tổn thương tâm lý vẫn còn tồn đọng trong ta: Việc chữa lành có thể đến từ những lúc thiền, giữ cho tâm mình được tĩnh lặng. Nhưng có những người có trong mình những tổn thương quá lớn, khi đó, họ cần được sự trợ giúp, đồng hành qua hình thức tâm lý trị liệu.
  • Khi những tổn thương đã được chữa lành, ta cần học cách quản lý tâm trí bản thân. Ta cần quan sát chính mình, tự vấn những nguyên nhân gốc rễ của cảm xúc tiêu cực mà ta gặp phải.
  • Với mỗi sự kiện xảy ra trong cuộc đời, dù là như ý hay không, chúng ta cũng nên nhìn vào mặt tích cực của nó để đúc kết ra những bài học tích cực cho bản thân và trưởng thành hơn.
  • Mỗi bài học ấy nên được theo sau bởi những kết luận tích cực. Mỗi người nên hiểu, mọi chuyện xảy ra đều có lý do của nó, và vì vậy, ta nên học cách chịu trách nhiệm cho tất cả những sự kiện đến với cuộc đời mình.
  • Cuối cùng, mỗi chúng ta cần biết cách giao tiếp những điều mình muốn với bản thân và những người xung quanh. Ta cần sử dụng ngôn từ tích cực gợi lên những hình ảnh đẹp và hướng tới những điều mình mong muốn ở thể khẳng định.

Qua buổi trị liệu nhóm này, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam mong rằng các khách hàng có thêm những kiến thức và kỹ năng giúp cho tâm an, để ta sống khỏe với một sức khỏe hoàn hảo.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *