Tổng kết trị liệu nhóm số 16: “Chìa khoá khai phá khả năng tiềm ẩn bên trong bạn – tự tin từng khoảnh khắc”

Mỗi con người chúng ta đều là những kiệt tác của vũ trụ, là một bản thiết kế độc đáo và duy nhất với đầy đủ khả năng để thành công. Tuy nhiên, trong quá trình trưởng thành, chúng ta có thể gặp những trải nghiệm, sự kiện không tốt khiến cho những khả năng tiềm ẩn bên trong chúng ta bị che lấp bởi niềm tin giới hạn, nỗi sợ hãi, thói quen xấu… Để đạt được thành công, chúng ta cần sống có mục tiêu, khát vọng và cần nỗ lực mỗi ngày để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Chương trình trị liệu nhóm số 16 “Chìa khoá khai phá khả năng tiềm ẩn bên trong bạn – tự tin từng khoảnh khắc” với sự đồng hành của Chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà đã giúp cho các thành viên:

  • Thấu hiểu bản thân và khai phá khả năng tiềm ẩn bên trong của chính mình.
  • Thay đổi tư duy “chấp nhận” thành sống có mục đích, khát khao.
  • Thực hành kỹ năng, phương pháp “Khai phá khả năng tiềm ẩn bên trong con người”.

Vì sao bạn đặt ra mục tiêu nhưng không bao giờ đạt được?

Chúng ta thường đặt ra mục tiêu nhưng không hoàn thành hoặc không đi đến cùng dù chưa biết kết quả có thành công hay không? Thậm chí, có những bạn không bao giờ đặt ra mục tiêu cho cuộc sống của mình hoặc tất cả chỉ là dự định, dự tính mà thôi, không thực hiện? Tại sao vậy?

vung so hai

Vì chúng ta đang sống trong vùng thoải mái, nó khiến chúng ta cảm thấy an toàn và đang nắm quyền kiểm soát chính mình. Khi chúng ta chuẩn bị thực hiện những dự định mới hoặc bắt đầu thực hiện một điều gì đó mới lạ hơn thường ngày, chúng ta sẽ bước vào vùng sợ hãi. Ở đó, chúng ta sẽ có những nỗi sợ khiến chúng ta tự ti, thiếu quyết đoán, viện cớ, trì hoãn để quay lại vùng an toàn của chính mình.

Nỗi sợ của con người rất đa dạng, nó đến từ những trải nghiệm xấu (là những trải nghiệm mang cho chúng ta cảm xúc tiêu cực) trong quá khứ. Những trải nghiệm xấu này thường hình thành trong giai đoạn 0-7 tuổi, nó dần dần lớn dần và trở thành nỗi sợ hiện tại của chúng ta. Bạn có thể có niềm tin giới hạn rằng mình là một người không giỏi, mình là người chậm chạp vì trong quá khứ, bố mẹ hay các thầy cô luôn nói rằng: “sao học chậm thế, giảng mãi không hiểu”. Điều này đã cản trở bạn thực hiện những mục tiêu, khát khao của cuộc đời mình.

Để nhận ra vấn đề cản trở mình đạt được mục tiêu, bạn có thể viết ra những điều mình thích và những điều mình không thích ở bản thân. Từ đó, đặt ra mục tiêu để cải thiện những điều còn chưa tốt ở mình và thúc đẩy hơn nữa những điều mình đã thực hiện được.

Bạn có thể có rất nhiều mục tiêu, có rất nhiều điều cần cải thiện, hãy chọn những vấn đề quan trọng để ưu tiên thực hiện trước.

Cách lập mục tiêu theo công thức Smart

Trên thực tế, có rất nhiều cách để bạn lập mục tiêu và thực hiện mục tiêu. Không quan trọng bạn thực hiện theo công thức nào mà bạn cần hiểu rõ: Mình muốn gì, thực hiện mục tiêu này là vì ai, cho ai. Hãy hình dung kết quả khi mình đạt được mục tiêu đó, mình sẽ như thế nào, những ai sẽ có lợi khi mình đạt được mục tiêu này.

“S.M.A.R.T” được cấu thành bởi chữ cái đầu tiên của 5 tiêu chí giúp hoàn thành mục tiêu thành công:

S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
M – Measurable : Đo lường được
A – Attainable : Có thể đạt được
R – Relevant : Thực tế
T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành

Mục tiêu SMART giúp bạn định hướng rõ ràng lộ trình làm việc nhằm tối ưu hóa kết quả đạt được nhưng quan trọng nhất là cần hành động và nỗ lực hàng ngày.

Bên cạnh đó, chuyên gia Thu Hà cũng nhắc các thành viên sử dụng các quy trình giúp bạn kích hoạt những cảm xúc tích cực, quy trình loại bỏ nỗi sợ hãi để đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn. Hãy nhớ, các quy trình cần thực hiện ít nhất 3 tháng để mang lại những hiệu quả tốt nhất.

Chia sẻ từ khách hàng đang tham gia trị liệu tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Trong mỗi buổi Trị liệu nhóm online, chuyên gia Thu Hà luôn đưa ra các quy trình để giúp các thành viên đạt được những kết quả tốt hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện các quy trình tốt theo hướng dẫn của chuyên gia ngay từ lần đầu tiên. Điều quan trọng là chúng ta cần phải kiên trì thực hiện mỗi ngày, tin tưởng và thả lỏng khi thực hiện.

Tham gia chương trình trị liệu nhóm, anh N.V.A (đã thay đổi tên khách hàng), đang là khách hàng trị liệu của Trung tâm, đã chia sẻ đến các thành viên những thay đổi trong quá trình trị liệu của mình sau 3 tuần:

“Qua trải nghiệm bản thân sau 3 tuần trị liệu, tôi nhận thấy mình có sự tiến bộ rõ rệt trong từng buổi trị liệu. Mặc dù, có lẽ tôi và các bạn đều chưa từng biết tới phương pháp trị liệu tâm lý, chưa được trải nghiệm bao giờ, nhưng tôi chưa từng hoài nghi về phương pháp này và tôi luôn ở trong tâm thế đón nhận nó. Trong một buổi trị liệu, tôi đã nhờ chuyên gia giúp mình thoát khỏi nỗi sợ hãi. Và sau hơn một giờ trị liệu, tôi đã đạt được kết quả tuyệt vời. Nó nhanh như khi ta đau bụng mà uống một viên thuốc gì đó hết ngay ý. Thực sự, tôi cũng từng tò mò, tại sao phương pháp này hiệu quả đến thế nhưng chúng ta không cần quá đi sâu vào tìm hiểu nó, chỉ cần chúng ta tin tưởng vào các chuyên gia, chuyên gia hỏi thì chúng ta trả lời một cách chính xác nhất có thể và làm theo những hướng dẫn của các chuyên gia. Chỉ cần thế thôi là tôi đã đạt được hiệu quả rất tuyệt vời rồi. Tôi nghĩ phương pháp tâm lý trị liệu rất phù hợp với những người đang gặp các vấn đề về tâm lý như tôi. Đặc biệt, chúng ta cũng cần thực hiện đủ liệu trình trị liệu, không nên thấy mình ổn hơn rồi dừng lại. Tâm bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần nếu như chúng ta không trị liệu đúng và đủ liệu trình. Giống như người ta nói: “nhìn đỏ nhưng không phải chín”. Đây là một chút chia sẻ của tôi đến các bạn mới tham gia trị liệu, hy vọng giúp được các bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả của phương pháp tâm lý trị liệu này. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh”.

Hy vọng những chia sẻ của anh N.V.A đã giúp các thành viên có kết quả tốt hơn trên hành trình chăm sóc sức khỏe tâm trí của mình.

Nếu bạn có thắc mắc hay cần chuyên gia hỗ trợ thêm về chủ đề “Chìa khoá khai phá khả năng tiềm ẩn bên trong bạn – tự tin từng khoảnh khắc”, bạn có thể liên hệ với hotline của chúng tôi: 096 589 8008 hoặc để lại lời nhắn tại đây. Đừng quên tham gia chương trình trị liệu nhóm số 17 của chúng tôi để tự tin vượt qua thử thách, khó khăn trong cuộc sống nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo chương trình Livestream số 32: Trầm cảm tuổi trung niên và hưu trí
Thông báo trị liệu nhóm số 17: “Chìa khóa làm chủ tâm trí, tự tin vượt qua thử thách, bão giông”

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *