Tổng kết trị liệu nhóm số 15: “Chìa khóa mối quan hệ hòa hợp và thăng hoa – Hạnh phúc từng khoảnh khắc”

Chương trình trị liệu nhóm số 15 đã giúp các thành viên hiểu được nguyên nhân của những mối quan hệ bất hòa và những chìa khóa để hòa hợp hơn các mối quan hệ của chính mình.

Chương trình trị liệu nhóm số 15 đã diễn ra vào 9 giờ sáng thứ 7, ngày 18/9/2021 trên Zoom Online. Chương trình có sự tham gia của chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà cùng với hơn 40 thành viên.

Gia đình hạnh phúc khi mỗi thành viên trong gia đình đều hạnh phúc

Với những kiến thức chuyên biệt về trị liệu tâm lý, chuyên gia Thu Hà đã giúp các thành viên nhận biết vấn đề đang gặp phải trong mối quan hệ, hiểu nguyên nhân gốc rễ và những giải pháp để mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Đặc biệt, chuyên gia Thu Hà còn chia sẻ đến các thành viên sự khác biệt giữa đàn ông và đàn bà trong suy nghĩ, lời nói và hành động. Điều này đã giúp các thành viên phần nào hiểu được những bất hòa với bạn đời, người yêu của mình từ đâu mà có.

Bất kỳ ai sinh ra và lớn lên, dù cởi mở hay khép kín đều có 3 mối quan hệ: Mối quan hệ với chính mình, mối quan hệ với trái đất và mối quan hệ với người khác. Mối quan hệ với người khác thường xảy ra trong 3 môi trường chính là gia đình, công việc/trường học và vui chơi.

Tất cả các vấn đề trong các mối quan hệ đều bắt nguồn từ chính mình. Chúng ta giao tiếp với các mối quan hệ qua 4 con đường: Suy nghĩ, cảm xúc, lời nói và hành vi. Khi chúng ta giao tiếp sai với chính mình, giao tiếp sai với người khác và giao tiếp sai với trái đất sẽ tạo ra những mối quan hệ bất hòa, mâu thuẫn, xung đột. Bởi vậy, để được hạnh phúc, chúng ta cần phải hiểu chính mình.

Gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

—– Chủ tịch Hồ Chí Minh —–

Mỗi gia đình là một xã hội thu nhỏ. Gia đình chỉ hạnh phúc khi từng thành viên trong gia đình đều hạnh phúc. Một đất nước có nhiều gia đình hạnh phúc sẽ trở thành một đất nước hạnh phúc.


Bhutan đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

Quan điểm chỉ là một phép chiếu

“Quan điểm chỉ là một phép chiếu” là một trong những tư duy xuất chúng nói về mối quan hệ giữa con người với con người. Mỗi con người sinh ra và lớn lên có những trải nghiệm (ký ức) khác nhau, từ đó, họ có những cách tư duy, suy nghĩ khác nhau. Bởi vậy, quan điểm của từng cá nhân chỉ là một phép chiếu trên trải nghiệm của họ, một góc nhìn chủ quan mà thôi.

Trong những cuộc họp gia đình, cuộc họp công ty hay những hoạt động hàng ngày, chúng ta thường dễ bắt gặp vấn đề bất đồng quan điểm. Tất nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý kiến của mỗi người chỉ là một phép chiếu và đôi khi “cái tôi” của chúng ta quá lớn, chúng ta sẽ dùng mọi cách để chiến thắng đối phương bằng cách chứng minh mình đúng. Từ đó, chúng ta có những giao tiếp sai và dần dần tạo ra những mối quan hệ bất hòa.

Mỗi ngày, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam nhận được rất nhiều các cuộc điện thoại, tin nhắn nhờ Trung tâm tư vấn những vấn đề họ đang gặp phải. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý trị liệu của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam không bao giờ đưa ra lời khuyên cho khách hàng. Chúng tôi chỉ giúp khách hàng hiểu rõ vấn đề mình đang gặp phải, đáng đối mặt là gì và cách thức hoạt động của ý thức, tiềm thức ra sao. Từ đó, khách hàng sẽ tự đưa ra giải pháp cho chính mình. Và “tâm lý trị liệu” và “tư vấn tâm lý” là hai khái niệm, 2 dịch vụ hoàn toàn khác nhau.

Và sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ về mong muốn, suy nghĩ, lời nói, hành vi cũng tạo ra rất nhiều mâu thuẫn, bất đồng trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ, đàn bà cần sự lắng nghe, thấu hiểu nhưng đàn ông lại cần sự ghi nhận. Đàn ông ưu tiên tự giải quyết vấn đề của mình trong khi phụ nữ lại thích được người khác quan tâm, góp ý đến vấn đề của mình. Để hiểu hơn về những vấn đề này, bạn có thể tìm đọc cuốn sách “Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim”. Cuốn sách đặc biệt phù hợp với những ai muốn xây dựng mối quan hệ hòa hợp với bạn đời, người yêu hay thường có những mâu thuẫn với bạn bè, người thân khác giới.

dan ong dan ba

Bên cạnh bài tập “Thiền tha thứ” của chuyên gia Thu Hà, các thành viên cũng có thể luyện tập 4 câu thần chú Ho’oponopono để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực (giận giữ, thù hằn, tội lỗi, thờ ơ, hổ thẹn…).

Nếu bạn có thắc mắc hay cần chuyên gia hỗ trợ thêm về chủ đề mối quan hệ, bạn có thể liên hệ với hotline của chúng tôi: 096 589 8008 hoặc để lại lời nhắn tại đây. Đừng quên tham gia chương trình trị liệu nhóm số 16 của chúng tôi để khai phá khả năng tiềm ẩn bên trong bạn, để chúng ta tự tin và thành công hơn trong cuộc sống nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo trị liệu nhóm số 16: “Chìa khoá Khai phá khả năng tiềm ẩn bên trong bạn – tự tin từng khoảnh khắc”.

Thông báo chương trình livestream số 31: “Chìa khóa vượt qua sang chấn tâm lý bằng nhật ký thành công”.

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *