Tổng kết chương trình trị liệu nhóm số 12: “Chìa khóa chữa lành cảm xúc tiêu cực”

Chương trình trị liệu nhóm số 12 với chủ đề “Chìa khóa chữa lành cảm xúc tiêu cực” đã thu hút hơn 60 khách hàng tham gia. Chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà đã giúp khách hàng hiểu được những tác động xấu của cảm xúc tiêu cực đến cơ thể con người và đưa ra những giải pháp, quy trình giúp khách hàng loại bỏ cảm xúc tích cực.

trị liệu nhóm số 12

Con người là tổng hòa các mối quan hệ bao gồm mối quan hệ chính mình và mối quan hệ với người khác. Và con người chúng ta giao tiếp bằng 4 con đường: Suy nghĩ, cảm xúc, lời nói và hành động. Những sự kiện trọng đại mang đến cảm xúc tiêu cực trong quá khứ khiến chúng ta có những suy nghĩ, cảm xúc không tốt và neo lại trong con người chúng ta. Chúng khiến ta phải nhớ, phải để tâm đến nó nhiều hơn cảm xúc tích cực.

Thỉnh thoảng chúng ta đã tưởng chừng như mình đã quên nó, đã xóa bỏ nó khỏi tâm trí nhưng kỳ thực không phải như vậy. Đến một lúc nào đó, chúng ta gặp phải vấn đề tương tự hoặc một sự vật, sự việc có liên quan, suy nghĩ, cảm xúc đau buồn đó lại được trồi lên. Nó khiến cho chúng ta bị stress, căng thẳng, lo âu, chán nản gây ảnh hưởng đến sức khỏe (sức khỏe tâm trí, sức khỏe thân thể) và những khía cạnh khác của cuộc sống như mối quan hệ, gia đình, phát triển bản thân,… Sự ảnh hưởng của nó khiến ta không thể tận hưởng cuộc sống thanh bình, hạnh phúc hay không thể đạt được thành công lớn trong cuộc đời mình.

Chuyên gia Dương Thị Thu Hà đã chia sẻ một số thí nghiệm thực tế để giúp khách hàng hiểu rõ về tác động của cảm xúc tiêu cực đến cơ thể chúng ta. Đầu tiên là một thí nghiệm về các tinh thể nước khi nhận được những cảm xúc, lời nói yêu thương hoặc che bai, ghét bỏ được Giáo sư Masaru Emoto, tác giả cuốn sách Bí mật của nước, một nhà nghiên cứu, nhiếp ảnh gia, doanh nhân, chia sẻ trong cuốn sách này.

tinh thể nước

Thí nghiệm cho thấy, những lời nói yêu thương, những cảm xúc, suy nghĩ tốt đẹp tạo ra những tinh thể nước có hình dạng tuyệt vời. Ngược lại, những lời nói chê bai, ghét bỏ sẽ khiến tinh thể nước bị phá vỡ một phần hoàn toàn bộ cấu trúc tinh thể nước. Và con người chúng ta có chưa 70% là nước.

Bên cạnh đó, chuyên gia Thu Hà còn tự tay chuẩn bị một thí nghiệm khác. Hai nắm cơm được bỏ vào 2 chiếc lọ đóng kín trong cùng một thời điểm và để trong điều kiện môi trường bình thường trong vòng 7-9 ngày. Đánh dấu hai lọ để tránh nhầm lẫn. Vào một thời gian nhất định trong ngày, chuyên gia sẽ đến nói những lời yêu thương, tích cực với lọ thứ nhất và nói những lời tiêu cực, chê bai (tôi ghét bạn, bạn là đồ ngốc…) với lọ thứ hai. Sau khoảng 7 ngày, hai lọ cơm có sự khác biệt hoàn toàn. Lọ thứ nhất được nghe lời yêu thương vẫn là màu trắng, đang lên men và có mùi thơm như lên men rượu. Lọ thứ hai nghe những lời tiêu cực có màu vàng ố, ẩm mốc và đang thối giữa..

thí nghiệm cơm

Thí nghiệm cho chúng ta thấy rằng, những lời nói, cảm xúc tiêu cực không chỉ tác động đến cơ thể mình mà còn tác động đến cả đối tượng nghe những lời nói và cảm nhận được những cảm xúc đó nữa. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tìm cách điều chỉnh những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực để không làm tổn hại đến chính mình và người thân yêu bên cạnh mình.

Bên cạnh những phương pháp như:

  • Thay vì nghĩ tiêu cực, chúng ta nghĩ theo hướng tích cực. Ví dụ, khi chúng ta bị ngã xe, xước chân xước tay. Thay vì nghĩ rằng, “hôm nay mình thật đen đủi”, “sao mình khổ thế này” hay nghĩ rằng “mình thật may mắn, hôm nay chỉ bị xước nhẹ ở tay chân thôi”.
  • Tham gia các hoạt động tích cực xen lẫn những thông tin tích cực. Hãy tham gia các hoạt động mang tính vui khỏe, tích cực như tập thể dục, thiền, yoga, bơi, nghe nhạc, xem phim hài và tiếp cận những tin tức mang tính chất vui vẻ nhiều hơn, không nên chìm đắm vào các thông tin tiêu cực, những thông tin không cần thiết và mang lại cảm xúc không tích cực.
  • Các sở thích lành mạnh mang lại niềm vui, cảm xúc tích cực. Hãy làm những điều mà mình thích và mang lại cảm giác vui vẻ, bình yên.
  • Ôn lại những kỷ niệm vui hoặc tự tạo niềm vui cho chính mình.
  • Tha thứ cho người khác là tha thứ cho chính mình đầu tiên, bởi vì những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến mình đầu tiên. Tức giận như hòn than nóng muốn ném vào người khác nhưng bạn lại là người đầu tiên bị cháy.

Chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà còn hướng dẫn thành viên tham gia thực hiện bài tập trị liệu giúp loại bỏ cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. Các bạn có thể thực hiện bất cứ khi nào mình cần giải tỏa cảm xúc tiêu cực, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều thắc mắc của khách hàng vẫn chưa được giải đáp hết. Bộ phận Chăm sóc khách hàng của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã tiếp nhận thông tin, cùng với các Chuyên gia tâm lý trị liệu tiếp tục hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Hy vọng, chương trình trị liệu nhóm 12 đã giúp quý khách hàng hiểu được ảnh hưởng từ cảm xúc tiêu cực đến cơ thể và cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực, điều hướng sang những điều tích cực trong cuộc sống. Mời quý khách hàng tham gia Chương trình trị liệu nhóm số 13 với chủ đề: “Chìa khóa kích hoạt cảm xúc tích cực từ bên trong bạn” để có thêm những kiến thức và bài tập mới nhé.

 

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo livestream số 28: Chìa khóa vượt qua sang chấn tâm lý bằng tự kỷ ám thị

Chiến thắng khủng hoảng bệnh trầm cảm của cô gái tuổi vị thành niên

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *