Tọa đàm “Kỹ năng đồng hành cùng con” – Trường Mầm non Bông Sen Hồng

Ngày 28/11 vừa qua, tại Trường mầm non Bông Sen Hồng, Khu đô thị Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã tổ chức thành công buổi tọa đàm “Kỹ năng đồng hành cùng con”.

Với sự dẫn dắt, chia sẻ của Chuyên gia Tâm lý tri liệu Bùi Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, buổi tọa đàm đã diễn ra vô cùng sôi nổi, các phụ huynh không ngần ngại chia sẻ những câu chuyện thực tế của gia đình trong việc nuôi dạy con.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Ngoài việc chia sẻ về việc cách nuôi dạy trẻ, Chuyên gia Tâm lý tri liệu Bùi Thị Hải Yến cũng qua đó nói về tầm quan trọng của môi trường sống của trẻ trong việc tiếp nhận các mối quan hệ xung quanh từ chính bố mẹ. Trên thực tế, khi được nuôi dưỡng trong môi trường gia đình hạnh phúc, trẻ sẽ có tâm lý ổn định, sẵn sàng khai phá và tận hưởng nguồn tri thức từ thế giới quan của mình. Những giao tiếp thường ngày của bố mẹ và gia đình được trẻ tiếp nhận từ nhỏ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ý thức của trẻ và hình thành tính cách của các bé sau đó.

Một phụ huynh của bé trong buổi tọa đàm chia sẻ
Một phụ huynh của bé trong buổi tọa đàm chia sẻ

Một phụ huynh của bé trong buổi tọa đàm, chị N.M.T chia sẻ : “Sau khi nghe buổi chia sẻ của chị Yến, em cũng giống như các chị ở đây, cũng cảm thấy hối hận về những giao tiếp, thể hiện hành động với chồng con. Hàng ngày chồng em trước khi đi làm cũng nhỏ to khi vợ con vẫn đang ngủ, dậy muộn hơn mà, thì cũng hôn vợ thơm con, rồi hỏi “vợ ơi vợ yêu ai nhất?”. Em lại cằn nhằn trời ơi được mỗi giấc ngủ, rồi lại tâm sự với con mà con thì ngủ say rồi. Em cảm thấy mình tương tác với chồng hãy còn hạn chế. Thể hiện tình cảm như vậy một hai lần nữa, thời gian tới, ví dụ như em còn không tương tác tích cực hơn thì… Giống như một cái cây, nếu như nắng nhiều quá thì cũng héo, mà mưa nhiều quá thì cũng úng. Thứ hai là, khi giao tiếp với con.. Em muốn về ôm con luôn, vì hối hận nhiều khi dọa con. Nhiều khi con làm gì cũng nói với con là nếu con không ấy thì sẽ phạt con úp mặt vào tường. Lâu dần em sợ sẽ phản tác dụng, làm nhờn đi, con sẽ không sợ mình nữa. Đấy là cảm xúc hiện tại của em bây giờ. Em cũng xin cảm ơn chị, mong sẽ có nhiều buổi như thế này nữa để bọn em học hỏi thêm nhiều. Vì khi nào cũng dành thời gian cho công việc không phải khi nào cũng dành thời gian tới những buổi này, hoặc là không biết để mà tham dự.”

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến cho biết, nuôi dạy trẻ “thời điểm vàng” là từ 0 đến 6 tuổi, là thời điểm hình thành nên cá tính của các bé. 

Thực trạng tại nước ta, các bậc phụ huynh thường mong muốn tìm kiếm các ngôi trường tốt cho bé ngay từ lúc nhỏ, cho các bé có môi trường tốt nhất để phát triển, nhưng lại quên mất rằng môi trường ngay tại nhà cũng chiếm 50% thời gian sinh hoạt của bé. Bởi vậy, sự tương tác và giao tiếp của chính bố mẹ cũng là sự tác động quan trọng đối với sự phát triển tự nhiên của các bé.

Anh L.M.T nhận định về nội dung tọa đàm
Anh L.M.T nhận định về nội dung tọa đàm

Anh L.M.T nhận định về nội dung tọa đàm : “Chị Yến đã chia sẻ những kiến thức rất là hay. Thật ra thì mình cũng được tiếp xúc những điều này ở một khoá học, một chương trình khác, không có gì là lạ lắm, nhưng mà cứ đi nghe lại thì mình sẽ cải thiện nhiều hơn, sẽ thấm vào mình nhiều hơn. Mình vẫn có nhiều cái trong cư xử gia đình chưa được tốt lắm. Ví dụ như là mình hơi cằn với vợ một chút.. Thật ra thì mình cũng rất ý thức, vì mình tiếp xúc với những điều này khá sớm để ý thức kiểm soát bản thân nhưng đôi khi mọi chuyện có những cái rất là khó. Qua buổi hôm nay thì mình nghĩ mình có thể cải thiện thêm rất nhiều để quản trị cái cảm xúc của mình. Về con cái thì đúng là trong xã hội hiện đại bây giờ việc lạm dụng điện thoại quá nhiều cũng là cái mình cần phải thay đổi. Vẫn ý thức nhưng mà việc rời xa điện thoại là một cái rất là khó. Một chút chia sẻ như vậy.”

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Phần lớn các phụ huynh cho biết, áp lực trong cuộc sống mà chủ yếu là do công việc, các mối quan hệ xã hội khiến tâm lý của bản thân không ổn định trong suốt một ngày dài mệt mỏi, dẫn tới việc ứng xử với các con mất bình tĩnh trong cả lời nói và hành động vào cuối ngày. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của các bé, hình thành nên những phản xạ từ trong tâm thức trong suốt quãng đời sau đó.

Khi người lớn không đủ kiên nhẫn để hiểu rõ và tương tác, giao tiếp phù hợp với trẻ thì sẽ khiến chúng gặp khủng hoảng tâm lý, dẫn tới biểu đạt chống đối và phát triển tâm sinh lý lệch hướng so với độ tuổi phát triển của trẻ. 

Chị P.T.L bày tỏ cảm xúc sau khi kết thúc buổi tọa đàm
Chị P.T.L bày tỏ cảm xúc sau khi kết thúc buổi tọa đàm

Chị P.T.L bày tỏ cảm xúc sau khi kết thúc buổi tọa đàm: “Sau buổi tọa đàm ngày hôm nay, đã thêm những động lực cho mình, mình đã nghĩ là mình sẽ thay đổi, nhưng mà mình vẫn chưa có động lực. Thì chính buổi họp ngày hôm nay đã cho thấy rằng mình đúng là một người giữ lửa trong gia đình. Mình cần phải thay đổi, mình cần phải khác đi. Mình muốn làm mọi thứ cho gia đình, tuy nhiên hành động, xử sự của mình phải khác. Chồng và con đang phải chịu những tổn thương mà do mình gây ra. Thật sự lúc nãy nghe em chỉ muốn chạy về ôm chồng để nói lời xin lỗi. Qua buổi ngày hôm nay, cũng muốn cảm ơn cô Lan và cô Yến đã chia sẻ để cho em những động lực để có những  tác động lớn vào suy nghĩ của mình, vào trí não của mình để mình có tiền đề biến những lời nói, suy nghĩ của mình thành hiện thực, những điều thiết thực trong cuộc sống gia đình. Và em cũng rất mong nhà trường tạo điều kiện có thêm những buổi như thế này nữa để phụ huynh có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để thay đổi bản thân, hướng đến cuộc sống tốt đẹp cho con mình.”

Anh V.N.H nhận định về nội dung tọa đàm
Anh V.N.H nhận định về nội dung tọa đàm

Anh V.N.H chia sẻ sau khi kết thúc buổi toạ đàm: “Em cảm ơn chị Lan đã tổ chức buổi ngày hôm nay, và cũng cảm ơn chị Yến đã chia sẻ những kiến thức rất là bổ ích. Về những cái ngày hôm nay được chị Yến chia sẻ, mình vẫn có những biểu hiện trong gia đình chưa tốt. Mình vẫn đang sử dụng điện thoại hơi nhiều, chưa để ý tới con cái. Đôi khi con có bảo bố ơi bố tô màu cùng với con, thì có lúc mình cũng tô nhưng cũng có những lúc mình cũng hơi tập trung vào điện thoại quá. Sau buổi hôm nay thì đúng là mình cũng phải nên thay đổi, dành nhiều thời gian hơn cho cháu.”

Sau buổi tọa đàm, các bậc phụ huynh đã thấu hiểu hơn về việc “giao tiếp đúng cách” với con, các kỹ năng ứng xử trong đời sống hàng ngày để trở thành bạn của con, để các con chủ động mở lòng, gần gũi và chia sẻ, đồng hành cùng các con, để gia đình trở thành “Tổ ấm” đúng nghĩa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *