Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì luôn là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Các chuyên gia cho biết rằng, đối với những tình trạng bệnh nhẹ chỉ cần kết hợp nghỉ ngơi với việc ăn uống đúng cách sẽ giúp bệnh tình mau chóng thuyên giảm. 

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì
Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Suy nhược thần kinh là căn bệnh rối loạn thần kinh chức năng, nó khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không có sức sống, từ đó dẫn đến việc suy giảm chất lượng cuộc sống, hiệu suất làm việc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân.

Hiện nay vẫn chưa có bất kì loại thuốc đặc trị nào cho căn bệnh suy nhược thần kinh. Phương pháp tốt nhất để cải thiện bệnh đó chính là sắp xếp thời gian nghỉ ngơi kết hợp với việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, chú ý lựa chọn các thực phẩm tốt cho giấc ngủ, hệ tuần hoàn máu để giảm bớt những triệu chứng như mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống cho người bị suy nhược thần kinh cụ thể như sau:

  • Tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giúp an thần, cải thiện giấc ngủ và tốt cho hệ thần kinh
  • Người bệnh cần bổ sung nhiều rau củ quả tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế các thực phẩm có khả năng gây hại cho não bộ như các chất kích thích, thực phẩm chứa nhiều cafein.
  • Giữ tinh thần thật lạc quan, vui vẻ và thoải mái, tránh căng thẳng, áp lực kéo dài.

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì?

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì? Đối với những bệnh nhân bị suy nhược thần kinh nên chú ý bổ sung các thực phẩm an thần, bồi bổ cơ thể với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Một số thực phẩm mà người bệnh cần bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày như sau:

1. Long nhãn

Theo Y học cổ truyền, long nhãn có tính ấm, bình, vị ngọt, không độc và có công dụng tốt trong việc trừ vi trùng lao, tu bổ khí huyết, bổ ích tâm tỳ, ích trí an thần. Vì thế, các chuyên gia hay khuyên người bị suy nhược thần kinh nên chú ý bổ sung long nhãn vào thực đơn ăn uống để cải thiện các triệu chứng bệnh, đặc biệt là tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì
Long nhãn có tính ấm, bình, vị ngọt, không độc và có công dụng tốt trong việc tu bổ khí huyết, bổ ích tâm tỳ, ích trí an thần

Long nhãn là thực phẩm khá quen thuộc, vì thế người bệnh có thể dùng nó để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn hoặc pha trà uống cũng rất tốt. Trong Đông y thường sẽ sử dụng bài thuốc kết hợp long nhãn với đại táo và gạo tẻ để bổ huyết, an thần, dưỡng tâm, kiện tỳ.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị sẵn 16g long nhãn, 100g gạo tẻ và 15g đại táo.
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên và dùng chúng để nấu cháo.
  • Mỗi tuần người bệnh nên ăn khoảng 2 đến 3 lần và duy trì trong khoảng 1 tháng sẽ thấy tình trạng sức khỏe cải thiện tốt hơn.

2. Hạt sen, tâm sen

Một trong những thực phẩm mà người bị suy nhược thần kinh không được bỏ qua đó chính là hạt sen, đặc biệt là tâm sen (tim sen) – một trong những loại thảo dược được sử dụng nhiều trong Đông y với công dụng an thần. Ngoài ra, tâm sen còn được biết đến với tác dụng chống oxy hóa, bổ tim, điều trị chứng mất ngủ, giảm thiếu máu, cải thiện các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, giãn mạch ngoại vi, ổn định nhịp tim và huyết áp hiệu quả.

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì
Hạt sen và tâm sen có tác dụng an thần hiệu quả, giúp người bệnh cải thiện giấc ngủ tốt hơn

Người bệnh có thể sử dụng hạt sen để nấu chè hoặc chế biến thành các món ăn bổ dưỡng như gà hầm hạt sen, canh sườn non hạt sen, cháo hạt sen, bồ câu hầm hạt sen,…Ngoài ra, trong Y học cổ truyền còn có các bài thuốc chữa suy nhược thần kinh bằng tâm sen như:

  • Bài thuốc giúp an thần: Sử dụng 5g tâm sen đã sao khô, 10g táo nhân sao đen và đập dập, 20g lá vông sao khô và tán thành dạng bột mịn. Đem cả 3 nguyên liệu này đẻ hãm cùng với nước sôi. Người bệnh có thể thêm một ít hoa nhài để tạo mùi hương dễ chịu và nên dùng khi trà còn ấm.
  • Bài thuốc chữa mất ngủ: Sử dụng 8g tâm sen sao khô, 15g mạch môn và 20g hạt muồng sao khô để hãm lấy nước uống mỗi ngày.

3. Bí đỏ

Một gợi ý tuyệt vời dành cho thực đơn của người bị suy nhược thần kinh đó chính là bí đỏ. Thực phẩm này thường được sử dụng trong khẩu phần ăn của các trẻ ăn dặm nhằm bổ sung dưỡng chất cần thiết cho não bộ. Trong rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, loại quả này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người.

Trong bí đỏ có chứa hàm lượng lớn muối khoáng, sắt, vitamin T và K, acid glutamine,…các chất này điều có tác dụng tăng cường hoạt động của bộ não, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, gia tăng phản ứng chuyển hóa của tế bào thần kinh và não bộ.

Bên cạnh đó, trong thành phần của bí đỏ còn có tryptophan – đây là một trong các thành phần quan trọng đối với cấu tạo của protein. Nó có chức năng giúp tổng hợp serotonin để tạo nên cảm giác hưng phấn, phấn chấn. Các chuyên gia cho biết rằng, những người bị suy nhược thần kinh thường xuyên bị thiếu hụt lượng chất này, vì thế họ hay cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, khó kiểm soát cảm xúc và bị suy giảm về trí nhớ. Do đó, việc bổ sung bí đỏ vào thực đơn dinh dưỡng sẽ giúp người bạn hạn chế được các triệu chứng này.

4. Chuối sứ

Trong Đông y, chuối sứ có tính lạnh, vị ngọt có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và thanh nhiệt cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, theo y học hiện đại cũng nhận thấy rằng, trong chuối sứ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng bổ ích cùng hàm lượng đường tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, điển hình như Glucose, sucrose, fructose.

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì
Mỗi ngày ăn 2 trái chuối sứ sẽ giúp dịu hệ thần kinh và thanh nhiệt cơ thể hiệu quả.

Bên cạnh đó, thành phần vitamin B6 và kali có trong thực phẩm này cũng có công dụng rất tốt đối với hoạt động của bộ não, nó giúp gia tăng trí nhớ, duy trì sự tỉnh táo giúp người bệnh phục hồi được khả năng làm việc, học tập của mình. Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng thì người bị suy nhược thần kinh nên duy trì thói quen ăn 2 trái chuối sứ mỗi ngày vào buổi sáng, tốt nhất là khi bụng thấy hơi đói.

5. Rong biển

Rong biển cũng là một trong các thực phẩm bổ dưỡng mà người bệnh nên ăn. Trong rong biển có chứa hàm lượng canxi cao và muối thấp giúp ổn định huyết áp hiệu quả. Người bị suy nhược thần kinh nên lựa chọn các món ăn chế biến từ rong biển để bổ sung khoảng 2 đến 3 lần trong tuần. Một số món ăn bổ dưỡng như canh rong biển nấu nghêu, cơm chiên rong biển, rong biển cuộn cơm nắm, rong biển rang muối,…

6. Các loại đậu

Trong các loại đậu có chứa hàm lượng vitamin dồi dào, điển hình là vitamin A, B, C, D,…giúp gia tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe rất tốt. Ngoài ra, trong đậu còn có hàm lượng sắt, đạm, magie cao rất tốt cho não bộ, đặc biệt là những người bị suy nhược thần kinh. Một số loại đậu mà người bệnh nên bổ sung như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh,…

Bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì
Một số loại đậu mà người bệnh nên bổ sung như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh,…

Người bị suy nhược thần kinh nên kiêng gì tốt nhất?

Bên cạnh việc chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và các thực phẩm cần thiết thì người bị suy nhược thần kinh cũng cần kiêng một số thực phẩm sau đầy:

  • Các thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh: Những đối tượng đang bị suy nhược thần kinh cần tránh xa các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, những thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn có chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia. Các thức ăn này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của tim mạch, tác động xấu đến tuần hoàn máu, đặc biệt là những người đang bị suy nhược.
  • Rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích: Những chất này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ tuần hoàn máu và hệ thần kinh. Những loại đồ uống có cồn sẽ khiến cho tim mạch và hệ thần kinh bị kích thích, gây hưng phấn hoặc làm mất kiểm soát về cảm xúc, suy nghĩ, hành vi. Nhiều người khi gặp phải áp lực, stress thường tìm đến bia rượu để giải sầu tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh và nhiều khả năng dẫn đến nghiện.
  • Đồ uống, thực phẩm chứa nhiều caffenin: Nếu không muốn tình trạng mất ngủ trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh tuyệt đối không được sử dụng nhóm thực phẩm này, đặc biệt là cà phê. Ngoài ra, caffenin còn làm cho nhịp tim tăng nhanh, gia tăng huyết áp nhiều nguy cơ khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn.

Một số lưu ý dành cho người bị suy nhược thần kinh

Để cải thiện tình trạng sức khỏe, đẩy lùi căn bệnh suy nhược thần kinh thì việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh vẫn chưa đủ. Người bệnh cần phải nhanh chóng thay đổi lối sống, sinh hoạt hàng ngày để bệnh tình được cải thiện tốt hơn. Một số phương pháp cụ thể như sau:

  • Đảm bảo giấc ngủ chất lượng, mỗi ngày nên ngủ đủ 7 đến 8 tiếng và ngủ trước 23 giờ. Người bệnh nên tập thói quen ngủ và thức dậy cùng một thời gian cố định trong ngày, tránh trạng thái ngủ quá nhiều hoặc quá ít. Để cải thiện giấc ngủ bạn cần lựa chọn không gian ngủ thoải mái, yên tĩnh, nhiệt độ và ánh sáng phù hợp, có thể sử dụng thêm tinh dầu để dễ ngủ hơn.
  • Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao, duy trì thói quen vận động mỗi ngày. Người bệnh chỉ cần dành ra khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày để tập luyện các bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ, yoga, thiền định để giúp tinh thần thoải mái hơn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Sắp xếp công việc hợp lý, tránh làm việc quá sức hay đem việc về nhà làm. Tốt nhất bạn nên lên kế hoạch cho ngày mới hoặc cả tuần để có thể làm việc hiệu quả hơn, hạn chế các áp lực, căng thẳng.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan. Sau những giờ làm việc vất vả bạn có thể nghe nhạc, đọc sách, xem phim, gặp gỡ bạn bè để thư giãn, giải tỏa đầu óc.

Việc nắm được bị suy nhược thần kinh nên ăn gì và kiêng gì sẽ giúp cho người bệnh dễ dàng xây dựng được chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải chú ý đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hàng ngày để giúp cho tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *