Suy nhược thần kinh theo Đông y và bài thuốc chữa bệnh

Bên cạnh những loại thuốc Tây thì phương pháp điều trị suy nhược thần kinh theo Đông y cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Các bài thuốc sẽ giúp cải thiện những triệu chứng bệnh, tăng cường sức khỏe tổng thể và bồi bổ khí huyết cho người bệnh. 

Nguyên tắc chữa suy nhược thần kinh bằng Đông y – Ưu, nhược điểm

Trong Đông y, suy nhược thần kinh còn được gọi là căn bệnh tâm căn suy nhược. Dựa vào những ghi ghép cổ truyền thì bệnh này có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ cơ địa của người bệnh. Những đối tượng có thần kinh yếu (không đầy đủ tiên thiên) sẽ làm suy yếu và rối loạn các chức năng của tạng phủ tâm, tỳ, can, thận (tinh, khí, thần).

Suy nhược thần kinh theo Đông y
Nguyên tắc chữa suy nhược thần kinh bằng Đông y

Nguyên tắc chữa suy nhược thần kinh bằng Đông y chính là:

  • Sự kết hợp của nhiều nguyên liệu, các loại thảo dược cùng với nhau.
  • Chữa bệnh tận gốc, dựa vào căn nguyên gây bệnh
  • Giúp thư giãn và phục hồi hệ thần kinh một cách tự nhiên
  • Tăng cường sức khỏe toàn diện, phòng tránh tình trạng tái phát.

Các bài thuốc chủ yếu được sử dụng với mục đích an thần, bổ khí, bổ dương, bổ âm, dễ ngủ, trấn tĩnh tâm lý, hoạt huyết, sơ can uất giải. Hơn thế, những bài thuốc điều trị này còn giúp bồi bổ cơ thể, bồi bổ tạng phủ để hỗ trợ các cơ quan bên trong cơ thể được phục hồi chức năng tốt hơn.

Suy nhược thần kinh theo Đông y sẽ được chia thành nhiều thể bệnh khác nhau. Cụ thể đó là thể âm hư hỏa vượng, thể can khí uất kết, thể tâm tỳ hư, thể can thận âm hư, thể thận âm thận dương hư. Tùy vào thể bệnh mà mỗi bệnh nhân sẽ có những triệu chứng đặc trưng riêng biệt, đồng thời các thầy thuốc cũng sẽ dựa vào từng thể để kê đơn thuốc điều trị phù hợp nhất.

Hiện nay, nhờ vào sự phát triển của y học mà căn bệnh suy nhược thần kinh có thể được chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như điều trị bằng thuốc Tây y, tâm lý trị liệu, thay đổi lối sống, cách ăn uống hàng ngày,…Bên cạnh đó, các bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh từ Đông y cũng được rất nhiều người bệnh tin dùng. Cũng bởi nó lành tính, an toàn, có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng bệnh khác nhau.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Ưu và nhược điểm của phương pháp Đông y:

Ưu điểm

  • Lành tính, an toàn: Tất cả các bài thuốc chữa suy nhược cơ thể theo Đông y đều sử dụng những loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên nên rất lành tính, ít gây tác dụng phụ nên có thể áp dụng được cho nhiều người bệnh, đảm bảo an toàn về sức khỏe.
  • Thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố: Phương pháp chữa bệnh theo Đông y có tác dụng thanh nhiệt, giúp đào thải bớt các độc tố đã tích tụ lâu ngày bên trong cơ thể, gia tăng hoạt động và chức năng của gan, thận.
  • Bồi bổ sức khỏe tổng thể: Các bài thuốc điều trị không chỉ giúp cải thiện triệu chứng suy nhược thần kinh mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, các chức năng tạng phủ cũng được phục hồi, tăng cường sức đề khác để ngăn chặn các bệnh lý khác tấn công.
  • Công dụng lâu dài: Điều trị bệnh theo Y học cổ truyền sẽ giúp sức khỏe tổng thể được phục hồi và có tác dụng lâu dài, ổn định sức khỏe tốt hơn.

Nhược điểm

  • Tác dụng chậm: Do các vị thuốc Đông y đều có từ thiên nhiên nên công dụng sẽ phát huy chậm hơn, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới giúp tình trạng sức khỏe phục hồi. Tùy vào cơ địa mỗi người mà thời gian phát huy tác dụng sẽ khác nhau, có thể vài tuần hoặc vài tháng.
  • Sử dụng khó khăn: Trước khi sử dụng cần phải sơ chế kỹ các vị thuốc, bảo quản ở nơi thoáng mát, nhiệt độ vừa phải để thuốc vẫn giữ được dược tính tốt. Bên cạnh đó, các bài thuốc Đông y thường có mùi vị đặc trưng như chát, cay, đắng nên khá khó uống.
  • Không phù hợp với một số đối tượng: Tuy hầu hết các vị thuốc của Đông y đều rất lành tính nhưng vẫn có một số vị thuốc sẽ không thể áp dụng cho trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Vì thế, trước khi quyết định áp dụng phương pháp này, bạn cần phải tham khảo ý kiến của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Các bài thuốc chữa suy nhược thần kinh bằng Đông y

Như đã nói trên, tùy vào mỗi thể bệnh mà các thầy thuốc Y học cổ truyền sẽ đưa ra bài thuốc điều trị tương ứng. Sau đây là một số bài thuốc được áp dụng thường xuyên trong quá trình chữa suy nhược thần kinh theo Đông y mà bạn có thể tham khảo:

1. Thể Âm hư hỏa vượng

Suy nhược thần kinh thể âm hư hỏa vượng chủ yếu là do âm hư dương xung, tăng hưng phấn và giảm ức chế.

  • Triệu chứng của bệnh: Hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, ù tai, họng khô, cảm xúc bất thường, dễ xúc động, trí nhớ giảm, hồi hộp, hay cáu gắt, nổi nóng vô cớ, nước tiểu đó, táo bón.
  • Công dụng của bài thuốc: Hỗ trợ an thần, giúp tư âm giáng hỏa, trấn tĩnh, bình can tiềm dương.
Suy nhược thần kinh theo Đông y
Tùy vào thể bệnh của mỗi người và các thầy thuốc sẽ kê đơn thuốc điều trị cho phù hợp
  • Bài thuốc điều trị số 1: Bao gồm 12g cúc hoa, 12g câu đằng, 12g kỷ tử, 12g trạch tả, 12g mạch môn, 12g sa sâm, 12g hoài sơn, 8g đan bì, 8g phục linh, 8g táo nhân, 8g bá tử nhân, 9g sơn thù. Mỗi ngày người bệnh dùng sắc uống để cải thiện tốt các triệu chứng.
  • Bài thuốc điều trị số 2: Bao gồm 12g hoàng liên, 12g sinh địa, 12g bạch thược, 12g quy đầu, 12g mạch môn, 6g cam thảo, 6g táo nhân, 6g phục linh, 0.6g chu sa. Đem tất cả các vị thuốc sắc lấy nước uống trong một ngày, duy trì đều đặn sẽ thấy sức khỏe dần hồi phục.
  • Châm cứu, bấm huyệt: Bên cạnh các bài thuốc điều trị thì người bệnh có thể được áp dụng phương pháp châm cứu, bấm huyệt trong Đông y. Một số nguyệt đạo thường được tác động như thần môn, thái kê, nội quan, thận dư, tâm âm giao.

2. Thể Can khí uất kết

Thể can khí uất kết được xem giống như giai đoạn gia tăng hưng phấn của người bệnh. Nguyên nhân chính đó là do sự tác động từ các sang chấn kéo dài và nối tiếp nhau.

  • Triệu chứng của bệnh: Người bệnh cảm thấy buồn chán, tinh thần sa sút, thường hay thở dài, trong lòng có nhiều muộn phiền, chán ăn, ăn ít, bụng chướng, rêu lưỡi trắng.
  • Công dụng điều trị: Các bài thuốc có tác dụng an thần, lý khó, sơ can.
  • Bài thuốc chữa bệnh: Bao gồm 12g bạch linh, 12g bạch truật, 12g quy đầu, 12g bạch thược, 12g sinh khương, 12g sài hồ, 8g thanh bì, 8g táo nhân, 8g uất kim, 8g trần bì, 6g hương phụ, 6g hoàng cầm, 6g bạc hà. Duy trì áp dụng bài thuốc này trong vài tuần sẽ thấy những triệu chứng khó chịu dần thuyên giảm.
  • Châm cứu: Các huyệt đạo thường được châm cứu như tâm âm giao, a thị huyệt, nội quan, phong trì, thần môn, đởm du, thái xung, bách hội.
  • Bấm huyệt, xoa bóp: Mỗi ngày dành ra khoảng 10 đến 15 phút để ấn và dây vào các huyệt đạo kể trên để giảm bớt mệt mỏi, đau nhức.

3. Thể Tâm tỳ hư

  • Triệu chứng bệnh: Khó ngủ, ngủ ít, chán ăn, ăn kém, cơ thể hay mệt mỏi, dễ hoảng sợ, mắt thâm quầng, hồi hộp, tức ngực, rêu lưỡi trắng.
  • Công dụng điều trị: Giúp an thần, dưỡng tâm, kiện Tỳ.
  • Bài thuốc chữa bệnh: Bao gồm 12g đẳng sâm, 12g bạch truật, 12g hoàng kỳ, 6g long nhãn, 6g mộc hương, 6g viễn trí, 6g phục thần, 6g quy đầu. Mỗi ngày uống 1 thang thuốc sẽ giúp sức khỏe mau chóng hồi phục.
  • Châm cứu, bấm huyệt: Trước tiên cần xác định đúng các huyệt đạo như thần môn, vị du, nội quan, túc tam lý, tỳ du, tam âm giao. Mỗi ngày xoa bóp, bấm huyệt khoảng 10 đến 15 phút để các huyệt đạo được đả thông, cơ thể thư giãn và thoải mái hơn.

4. Thể Thận âm thận dương hư

Suy nhược thần kinh theo thể thận âm thận dương hư sẽ tương ứng với thể hưng phấn và ức chế thần kinh giảm đều.

Suy nhược thần kinh theo Đông y
Người bệnh cần kiên trì áp dụng thuốc trong nhiều ngày liền để sức khỏe được cải thiện tốt hơn
  • Triệu chứng: Người bệnh sẽ cảm thấy sợ lạnh, tay chân run rẩy, mỏi lưng, sắc mặt kém, trắng bệch, khó ngủ, ngủ ít, tiểu nhiều, lưỡi trắng nhạt, ở nam giới sẽ dễ gặp phải tình trạng liệt dương, di tinh.
  • Công dụng: Hỗ trợ an thần, bổ thận âm thận dương, ôn thận dương, cố tinh.
  • Bài thuốc điều trị số 1: Bao gồm 12g táo, 12g kiếm thực, 12g ba kích, 12g kim anh tử, 12g hoài sơn, 12g thục địa, 4g viễn trí, 4g nhục quế, 8g phụ tử, 8g táo nhân, 8g thỏ ty tử, 9g trạch tả, 8g phục linh, 4g nhục quế, 4g đan bì.
  • Bài thuốc điều trị số 2: Bao gồm 12g cao ban, 12g kỷ tử, 12g thục địa, 8g phụ tử, 8g đỗ trọng, 8g táo nhân, 8g nhục quế, 8g viễn trí, 8g sơn thù.
  • Châm cứu: Đối với thể bệnh thận âm thận dương hư cần tác động vào các huyệt đạo như khí hải, quan nguyên, tam âm giao, mệnh môn, thận du.

5. Thể Can thận âm hư

Đối với thể bệnh này hưng phấn sẽ tăng và ức chế giảm ít (các triệu chứng sẽ biểu hiện nặng ở thận âm, can huyết, tam âm hư, ít triệu chứng ở dương xung).

  • Triệu chứng: Bệnh nhân thể can thận âm hư sẽ dễ hồi hộp, đau lưng, lo lắng, ù tai, đau đầu, tâm trạng thay đổi bất thường, di tinh, táo bón, hay mê, nước tiểu trong.
  • Công dụng của bài thuốc: Giúp cố tinh, an thần, bổ thận âm, can huyết.
  • Bài thuốc điều trị số 1: Bao gồm 12g lộc giác, 12g ngưu tất, 12g kỷ tử, 12g hoài sơn, 12g thỏ ty tử, 8g quy bản, 8g bá tử nhân, 8g sơn thù, 8g táo nhân.
  • Bài thuốc điều trị số 2: Bao gồm 12g hoài sơn, 12g liên nhục, 12g kim anh tử, 12g thục địa, 8g đan bì, 8g trạch tả, 8g bá tử nhân, 8g phục linh, 8g bạch thược, 8g táo nhân và 8g đan bì.
  • Châm cứu, bấm huyệt: Người bệnh có thể tiến hành day ấn hoặc châm cứu vào các huyệt đạo như thận dư, thái khế, a thị huyệt, thái xung, thần môn. Mỗi ngày thực hiện khoảng 10 đến 20 phút sẽ thấy hiệu quả sau khoảng 1 tuần.

Lưu ý khi chữa suy nhược thần kinh bằng Đông y

Tuy các bài thuốc chữa bệnh suy nhược thần kinh theo Đông y khá lành tính, ít gây tác dụng phụ nhưng trong quá trình điều trị người bệnh cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Trước khi quyết định áp dụng bất kì bài thuốc điều trị nào, người bệnh cũng phải tiến hành thăm khám tại các cơ sở Y học cổ truyền uy tín và chất lượng để được chẩn đoán bệnh chính xác. Sau khi thăm khám và biết được thể bệnh của đối tượng, các thầy thuốc sẽ kê đơn điều trị phù hợp nhất.
  • Bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng thuốc, thông thường mỗi ngày chỉ nên dùng 1 thang thuốc. Người bệnh không được lạm dụng quá nhiều để tránh gây nên các hậu quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trong quá trình áp dụng phương pháp điều trị bằng Đông y nếu có xảy ra bất kì triệu chứng khác lạ nào, người bệnh nên ngưng sử dụng thuốc và tiến hành thăm khám để được xử lý kịp thời.
  • Do các vị thuốc Đông y đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên cần áp dụng trong thời gian lâu dài. Tuy nhiên, nếu đã sử dụng trong nhiều tháng liền nhưng không nhận thấy các thay đổi tích cực thì bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia để cân nhắc lựa chọn phương pháp khác phù hợp hơn.
  • Những đối tượng bệnh là trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng phương pháp này. Bạn nên hỏi rõ các chuyên gia về những vị thuốc để hạn chế tình trạng kích ứng thuốc, gây nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Trong quá trình điều trị bệnh nhân cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế làm việc quá sức, cân bằng cuộc sống, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, thường xuyên vận động, rèn luyện thể dục thể thao.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Chữa suy nhược thần kinh theo Đông y là phương pháp an toàn, lành tính và mang lại hiệu quả rất tốt cho nhiều đối tượng bệnh nhẹ. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị cao, bệnh nhân cần đến trực tiếp các cơ sở Y học cổ truyền để thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *