NHC Việt Nam luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu các bệnh lý về tâm trí với quy mô lớn, chuyên nghiệp cùng các chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản từ các Hiệp hội: NLP Hoa Kỳ, Hypnotherapy Hoa Kỳ, Time Line Therapy

Rối loạn tiền đình ở nam giới: Nguyên nhân và cách chữa trị

Rối loạn tiền đình ở nam giới trong các thống kê gần đây ngày càng có dấu hiệu tăng cao không ngừng. Bệnh có thể xảy ra do chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, người bệnh lạm dụng quá nhiều rượu bia hoặc các chất kích thích khác. Vậy bệnh lý này có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào? Thông tin sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Rối loạn tiền đình ở nam giới là gì?

Rối loạn tiền đình là một bệnh lý thuộc hệ thống thần kinh có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Thông thường, phần ốc tai nằm ở phía sau sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất, nó gây ra các biểu hiện mất cân bằng, chóng mặt, hoa mắt, đi đứng lảo đảo. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống của người bệnh.

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Nam giới cũng là một trong những đối tượng có nguy cơ cao trong việc mắc phải bệnh lý rối loạn tiền đình.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, rối loạn tiền đình ở nam giới là triệu chứng của tổn thương thần kinh. Nó là ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của cơ quan này và dẫn đến việc truyền sai thông tin lên não bộ. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra các biểu hiện chóng mặt, ù tai,…

Thông thường, nhiều người cho rằng rối loạn tiền đình chỉ có thể xảy ra ở nữ giới vào độ tuổi trung niên và tiền mãn kinh. Tuy nhiên, bạn không biết rằng, nam giới cũng là một trong những đối tượng có nguy cơ cao trong việc mắc phải bệnh lý này. Trong một số thống kê cho rằng, do áp lực cuộc sống ngày nay và việc sử dụng quá nhiều rượu bia đã làm tăng tỷ lệ nam giới mắc phải hội chứng này.

Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình ở nam giới

Rối loạn tiền đình ở nam giới thường xuất phát ở nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế nó đòi hỏi phải được chuẩn đoán kỹ lưỡng để đảm bảo mang lại kết quả chính xác. Thông thường, một số tác động sau đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra hội chứng này ở nam giới:

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Thông thường, rối loạn tiền đình ở nam giới thường xuất phát ở nhiều nguyên nhân khác nhau.
  • Thiếu máu lên não: Khi lượng máu được cung cấp lên não không được đảm bảo đầy đủ nó có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Từ đó, nó dẫn đến chứng hoa mắt, ù tai nếu bạn đột ngột thay đổi tư thế.
  • Tuổi tác: Quá trình lão hóa xảy ra do tuổi già cũng có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Đây cũng là lúc các bệnh lý tâm thần dễ dàng xuất hiện, trong đó có chứng rối loạn tiền đình ở nam giới.
  • Do áp lực: Áp lực từ cuộc sống về công việc và gia đình đè nặng lên người đàn ông cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng rối loạn tiền đình ở nam giới. Khi hệ thần kinh bị ảnh hưởng, nó còn có thể gây ra các bệnh lý như mất ngủ, stress,…
  • Cảnh báo của bệnh lý: Rối loạn tiền đình có thể là hệ lụy của các bệnh lý như viêm tai giữa, viêm dây thần kinh, u dây thần kinh…
  • Thói quen ăn uống: Nam giới thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc phải hội chứng rối loạn tiền đình. Đồng thời, thói quen ăn uống kém khoa học, thiếu chất cũng là một trong những yếu tố dẫn đến các triệu chứng bệnh nhanh chóng hơn.
  • Môi trường làm việc: Công việc văn phòng bắt buộc phải ngồi trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn tiền đình ở nam giới. Những trường hợp này thường ít vận động, từ đó động mạch cột sống ít bị tác động sẽ gây ra co thắt và thiếu máu lên não.

Triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới

Những thay đổi của cơ thể thường không được nam giới quan tâm và chú ý nhiều, đây cũng chính là lý do khiến các bệnh nhân phát hiện bệnh khi chúng đã trở nặng hơn. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, các triệu chứng rối loạn tiền đình sẽ diễn ra một cách từ từ, nó biểu hiện từ những triệu chứng nhẹ cho đến nặng.

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Chóng mặt, hoa mắt xảy ra khi bạn bị rối loạn tiền đình do tổn thương dây thần kinh ngoại biên.

Bạn có thể nhận biết các triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới thông qua các biểu hiện như sau:

  • Chóng mặt, hoa mắt: Hai triệu chứng này thường đi kèm với nhau khi bạn mắc phải tình trạng rối loạn tiền đình do tổn thương dây thần kinh ngoại biên. Theo đó, khi thay đổi tư thế, người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, thậm chí là buồn nôn. Tuy nhiên, nó sẽ tự biến mất nếu bạn nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ.
  • Mất ngủ: Khi hệ thần kinh bị tác động, chúng sẽ rất dễ mắc phải chứng rối loạn tiền đình. Không những vậy, nó còn có thể khiến bạn rơi vào trạng thái stress, lo lắng quá mức,… Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ.
  • Khó khăn trong việc giữ thăng bằng: Rối loạn tiền đình khiến cho việc truyền đạt thông tin từ não bộ đến các bộ phận khác trong cơ thể bị sai hoàn toàn. Vì thế người bệnh thường dễ rơi vào trạng thái khó giữ thăng bằng, đi lại không vững, người lâng lâng, dễ ngã. Nếu tham gia giao thông hoặc điều hành máy móc, người bệnh có thể xảy ra các tai nạn nguy hiểm.
  • Mất khả năng tập trung: Rối loạn tiền đình có thể gây đau đầu, suy giảm trí nhớ và làm mất khả năng tập trung vào công việc ở người bệnh. Điều này xảy ra có thể là do lượng máu lên não không được đảm bảo đầy đủ, nếu kéo dài thường xuyên, nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cả sinh hoạt hằng ngày.
  • Đột ngột ngất xỉu: Lượng máu lên não đột ngột bị giảm sút khiến cho các hoạt động của tim và huyết áp bị rối loạn, vì thế nó sẽ gây ra triệu chứng ngất xỉu đột ngột. Trong một số trường hợp bệnh nặng, nó có thể gây các bệnh lý vô cùng nguy hiểm như đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Làm thế nào để khắc phục rối loạn tiền đình ở nam giới?

Như đã nói, chứng rối loạn tiền đình ở nam giới thường gây ra những triệu chứng khó chịu, không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cho các hoạt động hàng ngày cũng như công việc của bạn. Lúc này, bạn cần tìm đến các phương pháp phù hợp để giải quyết vấn đề này nhanh chóng nhất có thể.

1. Điều trị rối loạn tiền đình ở nam giới bằng Tây y

Nhiều người cho rằng, sử dụng thuốc Tây y có thể giúp khắc phục nhanh chóng các triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,… Tuy nhiên, bạn nên thận trọng trong việc sử dụng các loại thuốc này vì bên cạnh công dụng điều trị bệnh hiệu quả nó có thể gây ta một số tác dụng phụ đi kèm.

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Thuốc Tây y có thể giúp khắc phục nhanh chóng các triệu chứng rối loạn tiền đình ở nam giới như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,…

Sử dụng thuốc Tây y trong điều trị rối loạn tiền đình ở nam giới cần có sự giám sát và cho phép từ các bác sĩ chuyên khoa. Đây là một trong những khuyến cáo quan trọng mà bạn cần chú ý, bởi lẽ, việc tự ý sử dụng không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro và gây nhờn thuốc.

Một số loại thuốc người bệnh có thể được bác sĩ kê toa bao gồm:

  • Thuốc kháng histamin: Có thể bao gồm các loại như Tanganil 500 mg, Seduxen 5mg, Metoclopramid 10mg,… Chúng có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng chóng mặt, buồn nôn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc này có thể gây buồn ngủ và mất khả năng tập trung khi thuốc phát huy tác dụng.
  • Nhóm thuốc an thần: Có tác dụng trong việc ổn định thần kinh, ngăn ngừa stress, mệt mỏi và căng thẳng. Từ đó giúp người bệnh nhanh chóng đi vào giấc ngủ và cân bằng lại tâm lý. Một số loại thuốc thuộc nhóm này bao gồm: Vipocetin, Tanganil, Ginkgo biloba,…
  • Nhóm thuốc tăng cường tuần hoàn máu: Thúc đẩy lượng máu tuần hoàn chính là một trong những giải pháp giúp cải thiện bệnh hiệu quả. Theo đó, các loại thuốc Betaserc, Almitrin, Duxil,… sẽ có tác dụng trong việc tăng cường tuần hoàn máu lên não và loại bỏ hiệu quả nguyên nhân gây thiếu máu não.

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý theo dõi tiến triển của bệnh. Nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, rất có thể là do tác dụng phụ của thuốc. Lúc này, bạn nên báo ngay với bác sĩ điều trị để có cách giải quyết an toàn và hiệu quả nhất.

2. Một số bài thuốc Đông y chữa rối loạn tiền đình ở nam giới

Hầu hết các bài thuốc Đông y điều trị bệnh thường sử dụng chủ yếu từ các nguyên liệu thiên nhiên. Vì thế, nó khá an toàn và lành tính, đồng thời có thể hạn chế được nguy cơ gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Những bài thuốc Đông y chữa rối loạn tiền đình ở nam giới thông thường sẽ cho kết quả điều trị lâu hơn so với Tây y.

Nhiều bệnh nhân hiện nay thường sử dụng kết hợp các bài thuốc Đông y với việc sử dụng thuốc Tây y theo phác đồ điều trị của các bác sĩ. Theo các thầy thuốc cho rằng, nó không chỉ phát huy công dụng trong điều trị nguyên căn gây bệnh mà còn có tác dụng bồi bổ cơ thể.

Những bài thuốc Đông y thông thường sẽ cho kết quả điều trị lâu hơn so với Tây y. Vì thế, nếu lựa chọn chữa rối loạn tiền đình ở nam giới theo phương pháp này thì bạn nên kiên trì trong việc sử dụng. Đồng thời, nên sử dụng đều đặn, đúng cách và liều lượng để thuốc phát huy hiệu quả nhanh chóng nhất.

Một số bài thuốc Đông y chữa chứng rối loạn tiền đình ở nam giới có thể kể đến như:

– Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: Ngưu tất, ích mất, phục thần, tang ký sinh, câu đằng, sơn chi, đỗ trọng, hoàng cầm, dạ giao đằng, hà thủ ô trắng, thạch quyết minh sống. (Tỷ lệ được các thầy thuốc chia theo tình trạng bệnh của từng bệnh nhân)
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch và sắc với nước. Mỗi ngày sử dụng 2 thang.

– Bài thuốc 2: 

  • Chuẩn bị: Hải đới căn, cát căn, xuyên khung, đại giả thạch, thạch xương bồ. (Tỷ lệ được các thầy thuốc chia theo tình trạng bệnh của từng bệnh nhân)
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch và sắc với nước. Mỗi ngày sử dụng 2 thang.

– Bài thuốc 3: 

  • Chuẩn bị: Trạch tả, thiên ma, phục thần, bạch tật lê, đạm trúc diệp, long cốt (sắc từ trước), cát nhân. (Tỷ lệ được các thầy thuốc chia theo tình trạng bệnh của từng bệnh nhân)
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch và sắc với nước. Mỗi ngày sử dụng 2 thang.

3. Mẹo dân gian chữa rối loạn tiền đình ở nam giới

Bài thuốc từ các nguyên liệu dân gian thường mang lại tác dụng điều trị rõ ràng nhất ở những trường hợp bệnh nhẹ hoặc mới khởi phát. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng kèm theo để làm tăng hiệu quả của các phương pháp Tây y và Đông y, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Một số mẹo dân gian từ nguyên liệu thiên nhiên giúp hỗ trợ cải thiện rối loạn tiền đình ở nam giới có thể kể đến như:

– Đinh lăng: Loại thảo dược này có  tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng mệt mỏi căng thẳng. Vì thế, nó có thể ngăn ngừa hiệu quả chứng lo âu, stress do rối loạn tiền đình gây ra. Thành phần hơn 20 acid amin, vitamin B nhóm vi lượng – đây là những chất mà cơ thể khó tổng hợp được.

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Đinh lăng có  tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng mệt mỏi căng thẳng.
  • Chuẩn bị: Rễ đinh lăng khô từ 150 – 200 gam cùng với 1 lít rượu trắng
  • Cách thực hiện: Rễ đinh lăng rửa sạch, cho vào hũ thủy tinh và ngâm với rượu trắng. Sau khoảng 1 – 2 tuần có thể sử dũng. Mỗi ngày uống rượu đinh lăng 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ.

– Ngải cứu: Đây không chỉ là loại rau quen thuộc trong việc làm tăng sự hấp dẫn cho các món ăn mà còn phát huy hiệu quả tốt trong việc cải thiện các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Bạn có thể chế biến thành các món ăn như trứng rán ngải cứu, gà hầm ngải cứu, óc heo đun cách thủy với ngải cứu hoặc áp dụng cách sau:

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Ngải cứu phát huy hiệu quả tốt trong việc cải thiện các triệu chứng của rối loạn tiền đình.
  • Chuẩn bị: Khuynh diệp, lá bưởi, lá ngải cứu tươi (tỷ lệ 1:1:3)
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu để loại bỏ bụi bẩn sau đó cho vào nồi đun với lượng nước vừa đủ trên lửa nhỏ khoảng 20 phút. Dùng để xông hơi để giảm chóng mặt, buồn nôn và thư giãn cơ thể.

– Mộc nhĩ: Được Đông y cho rằng có khả năng hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng do rối loạn tiền đình gây ra. Các hoạt chất chứa trong nó có tác dụng cải thiện hiệu quả các cơn chóng mặt, hoa mắt, đồng thời giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể và hỗ trợ lưu thông máu một cách hiệu quả.

  • Chuẩn bị: Mộc nhĩ, thịt nạc thăn và nguyên liệu vừa đủ
  • Cách thực hiện: Cho thịt và mộc nhĩ nấu chung, đến khi hỗn hợp sôi thì để lửa riu riu, nêm gia vị và tắt bếp. Sử dụng đều đặn trong khoảng 1 tháng sẽ cải thiện được tình trạng hoa mắt, chóng mặt.

–  Sử dụng gừng: Gừng có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ tăng cường lưu thông, thúc đẩy tuần hoàn máu. Vì thế, sử dụng cho trường hợp người bệnh rối loạn tiền đình có thể mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao.

  • Uống nước gừng: Gừng cắt lát mỏng, cho thêm vào 1 ít nước nóng hãm trong khoảng 10 phút là có thể sử dụng. Bạn có thể dùng mỗi ngày để hiệu quả điều trị nhanh chóng hơn.
  • Dùng gừng ngâm chân: ngâm chân bằng nước ấm, pha thêm gừng đã đập dập cùng một ít muối sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu. Bạn có thể thực hiện phương pháp này trước khi ngủ để đạt hiệu quả cao.

Rối loạn tiền đình ở nam giới làm sao để phòng ngừa hiệu quả?

Phòng bệnh hơn chữa bệnh là nguyên tắc bảo vệ sức khỏe quan trọng. Theo đó, áp dụng cách ngăn ngừa chứng rối loạn tiền đình ở nam giới cũng cần được quan tâm, nhất là đối với những người đang chịu áp lực lớn trong cuộc sống. Tham khảo một số phương pháp dưới đây để có thể tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh một cách tốt nhất:

Rối loạn tiền đình ở nam giới
Khi làm việc văn phòng và phải ngồi liên tục trong nhiều giờ liền thì bạn nên cố gắng đi lại thường xuyên để hạn chế nguy cơ rối loạn tiền đình.
  • Để đảm bảo tuần hoàn máu diễn ra tốt trong khi ngủ, bạn nên chú ý kê gối cao vừa phải, không nên cao quá và cũng không nên quá thấp. Tư thế ngủ có thể làm ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu rất nhiều, vì vậy bạn nên lưu ý trong vấn đề này và thực hiện đúng.
  • Nên tập thể dục thường xuyên để cơ thể được vận động mỗi ngày. Tùy vào sở thích cũng như điều kiện mà bạn có thể tham gia các môn thể thao như bóng chuyền, đi bộ, chạy bộ, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bơi lội,…
  • Trong trường hợp bạn làm việc văn phòng và phải ngồi liên tục trong nhiều giờ liền thì nên cố gắng đi lại, vươn vai, xoa cổ hoặc đi lấy nước thường xuyên để cơ thể được vận động. Theo các lời khuyên cho rằng, sau 35 – 40 phút tập trung, bạn nên cho cơ thể vận động nhẹ 1 lần.
  • Vào buổi tối trước khi đi ngủ bạn nên massage nhẹ nhàng các vị trí sau gáy, đầu, trán,… Lúc này bạn nên hạn chế làm việc và để bản thân thư giãn để tránh tình trạng áp lực, căng thẳng kéo dài gây tổn thương thần kinh và gây ra chứng rối loạn tiền đình, nhất là ở nam giới.
  • Tránh thay đổi tư thấy quá đột ngột, không đọc sách hoặc sử dụng điện thoại khi tham gia các phương tiện giao thông vì nó có thể khiến cho tình trạng rối loạn tiền đình diễn biến nặng hơn. Nên dành thời gian nghỉ ngơi khi thấy cơ thể mệt mỏi hoặc xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, ù tai.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hoặc các loại đồ uống có ga. Duy trì việc sử dụng đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể hoạt động tốt và đảm bảo quá trình lưu thông máu diễn ra nhịp nhàng.
  • Tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, hạn chế thức ăn nhanh và các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Tốt nhất bạn nên bổ sung các loại rau xanh và các loại thực phẩm giàu vitamin như đậu tương, ngũ cốc, trứng, nấm, dâu tây, chanh, chuối,…

Nói chung, rối loạn tiền đình ở nam giới mặc dù đang có dấu hiệu tăng nhanh không ngừng, tuy nhiên nếu bạn biết phòng ngừa và điều trị đúng cách thì nó hoàn toàn không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, ngay khi có những biểu hiện đầu tiên, bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ chữa bệnh phù hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *