NHC Việt Nam luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu các bệnh lý về tâm trí với quy mô lớn, chuyên nghiệp cùng các chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản từ các Hiệp hội: NLP Hoa Kỳ, Hypnotherapy Hoa Kỳ, Time Line Therapy

3 Cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng đơn giản, an toàn

Chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng là liệu pháp tốt, mang lại hiệu quả cao. Củ gừng có chứa nhiều hoạt chất tốt giúp cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng tiền đình.

Công dụng chữa rối loạn tiền đình từ củ gừng

Rối loạn tiền đình là căn bệnh phổ biến, và đang có xu hướng tăng nhanh ở người trẻ. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng về thần kinh rất nguy hiểm.

Hiện nay, ngoài việc điều trị theo phác đồ của các bác sĩ, người bệnh có thể chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng theo phương pháp Đông y.

củ gừng chữa rối loạn tiền đình
Gừng có tác dụng điều trị các triệu chứng rối loạn tiền đình là bởi nó có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình tuần hoàn máu hiệu quả.

Theo ghi chép Đông y cho rằng, gừng là loại thảo dược có vị cay, tính ấm. Đây là một trong những vị thuốc quý có tác dụng ôn trung, tán hàn, làm ấm tỳ vị.

Gừng còn có thể chống viêm, giảm nôn, sát khuẩn, giúp thư giãn mạch máu, kích thích hoạt động của dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường tuần hoàn máu.

Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng gừng tươi trong điều trị nôn mửa, nghẹt mũi, trướng bụng, đau bụng do lạnh, phòng tà tiêu độc, cầm máu,…

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Một số thành phần chính trong củ gừng có thể kể đến như 2 – 3% tinh dầu, hợp chất hydrocarbon sesquiterpenic, zingerone, gingerol, shogaol, B-zingiberen, b-curcumenen, b-farnesene,…

Đông y cho rằng gừng có tác dụng điều trị các triệu chứng rối loạn tiền đình. Nguyên nhân là do gừng có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu.

3 Cách dùng củ gừng chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

Gừng có chứa hoạt chất gingerol có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu lên não tốt hơn. Do đó chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng mang đến hiệu quả rõ rệt.

Theo một số nghiên cứu cho rằng, việc bổ sung 1 – 1,5 gram gừng mỗi ngày có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả các triệu chứng rối loạn tiền đình như hoa mắt, ù tai, chóng mặt, buồn nôn.

Một số phương pháp chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng bạn có thể áp dụng tại nhà như sau:

1. Chữa rối loạn tiền đình bằng trà gừng

Phương pháp chữa rối loạn tiền đình bằng trà gừng phù hợp với những người bận rộn. Hoặc nếu bạn là người thích nhâm nhi một tách trà thơm với vị cay cay thì đây chính là một cách không thể bỏ qua. Bạn có thể tiến hành như sau:

chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng
Chữa rối loạn tiền đình bằng trà gừng giúp khắc phục hiệu quả chứng hoa mắt, chóng mặt.

Chuẩn bị:

  • 100g gừng tươi
  • 300ml nước sôi

Cách thực hiện:

  • Gừng mang rửa thật sạch với nước
  • Gọt sạch vỏ bên ngoài
  • Xay nhuyễn một nửa củ gừng và cho nước sôi vào
  • Phần gừng còn lại cắt thành lát mỏng và cho vào hỗn hợp trên

Trà gừng có thể uống mỗi ngày, vào buổi sáng hoặc tối. Đây là một trong những phương pháp dân gian an toàn, lành tính và được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Một ly trà gừng thơm ngon không chỉ mang lại cho bạn cảm giác thư giãn mà còn giúp xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi và thư giãn tinh thần rất tốt.

2. Bột gừng chữa rối loạn tiền đình

Bột gừng cũng có công dụng tương tự như củ gừng tươi. Đây là lựa chọn nhanh chóng và tiện lợi nếu nhà bạn không trồng sẵn loại dược liệu này.

Sử dụng bột gừng có thể làm cơ thể bạn ấm lên nhanh chóng và hỗ trợ lưu thông máu. Cơ thể được nạp đầy năng lượng khiến tinh thần khoan khoái, trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khắc phục rối loạn tiền đình với gừng
Bột gừng cũng có công dụng chữa rối loạn tiền đình tương tự như củ gừng tươi.

Chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng dạng bột có thể áp dụng hai cách sau:

– Cách 1: Áp dụng đối với người có các triệu chứng như choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, ù tai diễn ra ở mức độ nhẹ.

  • Chuẩn bị 10 gram bột gừng và nước nóng
  • Cho 2 nguyên liệu vào ly và khuấy đều
  • Dùng khi nước còn ấm
  • Sử dụng đều đặn để nhanh chóng cải thiện được tình trạng chóng mặt, mất ngủ, khó chịu.

– Cách 2: Áp dụng đối với người có các triệu chứng như choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, ù tai diễn ra ở mức độ nặng, xảy ra thường xuyên.

  • Bạn cần chuẩn bị 5 gram bột gừng và nước nóng
  • Hòa tan 2 nguyên liệu này với nhau và uống khi còn ấm
  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng làm giảm thiểu các triệu chứng do rối loạn tiền đình gây ra.

Việc sử dụng bột gừng trong điều trị rối loạn tiền đình không chỉ được dân gian đánh giá cao, mà còn được công nhận trong một số nghiên cứu thực nghiệm.

Cụ thể, khả năng cải thiện bệnh của thảo dược này đã được công bố tại website của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ.

3. Chữa rối loạn tiền đình bằng cách ngâm chân với củ gừng

Ngâm chân với nước ấm là một trong những phương pháp dân gian chữa rối loạn tiền đình được nhiều người lựa chọn để cải thiện sức khỏe.

chữa rối loạn tiền đình dân gian
Ngâm chân với gừng là một phương pháp chữa rối loạn tiền đình được nhiều người lựa chọn thực hiện để cải thiện sức khỏe của mình.

Để tang hiệu quả, bạn có thể thêm vào một vài lát gừng để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Đồng thời, nên tiến hành vào buổi tối trước khi đi ngủ để phát huy công dụng tối ưu. Cách tiến hành như sau:

Chuẩn bị:

  • Nước ấm
  • Vài lát gừng
  • Một ít muối hạt tinh

Cách thực hiện:

  • Gừng mang rửa sạch, cạo vỏ và thái lát mỏng hoặc đập dập
  • Pha nước ấm khoảng 50 – 60 độ C và cho muối vào hòa tan
  • Cho gừng vào hỗn hợp trên vào khuấy đều
  • Dùng để ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ trong khoảng 30 phút
  • Có thể thực hiện mỗi ngày để đạt hiệu quả thư giãn cao và giúp mạch máu lưu thông tốt hơn.

Chú ý:

  • Thời gian thích hợp để tiến hành phương pháp này là khoảng 8 – 9 giờ tối.
  • Bạn nên hạn chế thực hiện cách này trước và sau khi ăn 1 tiếng.
  • Để làm tăng hiệu quả điều trị, bạn nên lựa chọn các vật dụng ngâm chân rộng rãi giúp chân được co duỗi thoải mái. Bạn có thể sử dụng chậu hoặc thùng gỗ để làm tăng hiệu quả hấp thụ tốt hơn.
  • Sau khi ngâm chân nên lau sạch lại bằng khăn mềm. Tránh tình trạng để chân còn ướt và đi ngủ
  • Trong quá trình ngâm chân với gừng nên kết hợp với việc massage đôi chân. Điều này giúp tăng cường lưu lượng máu điều hòa và giúp mang lại cảm giác thư giãn tốt hơn.

Xem thêm: Mẹo xoa bóp bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình đơn giản tại nhà

Lưu ý khi chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng

Mặc dù sử dụng gừng có thể mang lại hiệu quả điều trị chứng rối loạn tiền đình một cách hiệu quả nhưng không phải bất kỳ ai cũng biết cách sử dụng đúng.

Trong một số trường hợp nên hạn chế sử dụng các bài thuốc này vì có thể gây ra tác dụng phụ. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, cần lưu ý một số vấn đề sau:

lưu ý khi chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng
Nên hạn chế sử dụng gừng tươi đã đập dập vì nó có thể chứa nhiều độc tố mạnh gây ra tác hại cho tế bào gan.
  • Hạn chế chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng với phụ nữ mang thai. Liều lượng trong mức độ an toàn là khoảng 10 gram mỗi ngày và chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng với người bị sỏi mật.
  • Hạn chế với những người vừa mới làm phẫu thuật trong 2 tuần. Hoạt chất gingerol trong gừng có thể làm loãng máu và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh.
  • Hạn chế dùng gừng tươi đập dập vì có thể ảnh hưởng đến gan.
  • Chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng an toàn và lành tính, nhưng hiệu quả nhất với trường hợp bệnh nhẹ, mới tái phát.

Sử dụng gừng trong điều trị rối loạn tiền đình với liều lượng thích hợp sẽ mang đến hiệu quả, chứ không nên lạm dụng. Nếu thấy có biểu hiện bất thường thì nên báo ngay với bác sĩ để được cứu chữa kịp thời.

Hy vọng thông tin về cách chữa rối loạn tiền đình bằng củ gừng trên đây đã có thể giúp bạn nhanh chóng tìm được giải pháp phù hợp để cải thiện sức khỏe của mình.

Để bệnh có thể được thuyên giảm tốt hơn, bạn nên kết hợp việc dùng thuốc với điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống một cách khoa học và đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *