NHC Việt Nam luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu các bệnh lý về tâm trí với quy mô lớn, chuyên nghiệp cùng các chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản từ các Hiệp hội: NLP Hoa Kỳ, Hypnotherapy Hoa Kỳ, Time Line Therapy

Rối loạn tiền đình gây ù tai và cách xử lý

Rối loạn tiền đình là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ù tai. Triệu chứng này có thể xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau và khiến cho người bệnh luôn có cảm giác khó chịu. 

Vì sao rối loạn tiền đình lại gây ù tai?

Các thống kê gần đây cho thấy, có khoảng 10 – 15% dân số ở nước ta mắc phải tình trạng ù tai. Nguyên nhân gây ra có thể kể đến nhiều vấn đề, nhưng chủ yếu nhất là do biểu hiện của chứng rối loạn tiền đình. Thông thường, các triệu chứng ù tai thường xảy ra rất rõ ràng và có thể diễn ra trong một thời gian nhất định hoặc kéo dài liên tục.

Rối loạn tiền đình gây ù tai
Ù tai là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn tiền đình.

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, tiền đình là bộ phận nằm phía sau ốc tai hai bên, nó có tác dụng trong việc điều chỉnh tư thế và các cử động của mắt, đầu, thân mình. Theo đó, khi phần tai trong hoặc các dây thần kinh tiền đình gặp phải các tác động làm tổn thương, nó có thể gây ra tình trạng khó chịu và làm ảnh hưởng đến thính giác của con người, thường xảy ra nhất đó chính là chứng ù tai.

Triệu chứng ù tai có thể xảy ra khiến cho người bệnh thường xuyên có cảm giác nghe thấy các âm thanh vang bên tai như tiếng gầm, tiếng chuông, tiếng huýt sáo, tiếng vo vo hoặc lách tách. Trong một số trường hợp bạn có thể nghe thấy tiếng nhạc du dương diễn ra thường xuyên. Đây là những triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh, nó gây mệt mỏi và không thể nào chấm dứt được.

Ngoài ra, ù tai cũng có thể là biến chứng của các chóng mặt, mất ngủ, đau đầu, mất tập trung và suy giảm trí nhớ. Những triệu chứng này cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng gây nguy hại đến sức khỏe và cả công việc của người bệnh. Vì thế, ngay khi thấy cơ thể có những thay đổi bất thường, bạn nên đi thăm khám ngay với các bác sĩ để tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Cách xử lý chứng rối loạn tiền đình gây ù tai

Rối loạn tiền đình gây ù tai mặc dù không gây ra sự nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu kéo dài lâu ngày, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn và làm cho sức khỏe của bạn bị tuột dốc trầm trọng. Vì thế, ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường này, cách xử lý tốt nhất chính là đến ngay các cơ sở y tế và bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám kịp thời.

điều trị rối loạn tiền đình gây ù tai
Cách xử lý tốt nhất rối loạn tiền đình gây ù tai là đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám kịp thời.

Đồng thời, việc chăm sóc người bệnh tại nhà cũng nên tuân thủ theo các chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt là trong quá trình sử dụng các loại thuốc, tốt nhất bạn nên đảm bảo theo toa được các bác sĩ kê và dùng theo liều lượng được chỉ định. Trong thăm khám, một số xét nghiệm lâm sàng có thể được tiến hành để xác định nguyên nhân và mức độ bệnh.

Hoặc bạn cũng có thể tham gia thực hiện các bài tập giúp phục hồi chức năng tiền đình, điều này có thể giúp cải thiện hiệu quả chứng ù tai. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được tư vấn về vấn đề này. Hầu hết các trường hợp thực hiện luyện tập thường xuyên còn giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn. Nó giúp não biết xử lý tốt thông tin và tiền đình hoạt động nhịp nhàng hơn.

Trong một số trường hợp, nếu áp dụng các biện pháp điều trị rối loạn tiền đình gây ù tai không mang lại hiệu quả, bệnh không được cải thiện sau quá trình điều trị bằng thuốc và các phương pháp hỗ trợ. Lúc này, bạn có thể được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật để can thiệp kịp thời.

Cách phòng ngừa rối loạn tiền đình gây ù tai

Chứng rối loạn tiền đình có thể gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe của con người. Mặc dù nó không gây nguy hại đến tính mạnh nhưng nếu không được điều trị kịp thời nó có thể để lại những biến chứng khiến cho sức khỏe của bạn bị suy giảm nghiêm trọng. Trong đó, triệu chứng ù tai do bệnh lý này muốn khắc phục hiệu quả, bạn cần đảm bảo các tiêu chí sau:

phòng ngừa rối loạn tiền đình gây ù tai
Người bị rối loạn tiền đình nên cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi thư giãn để não bộ có thể hoạt động một cách tốt nhất.
  • Người bị rối loạn tiền đình nên chú ý nghỉ ngơi đều đặn. Nên cân bằng giữa công việc và thư giãn để não bộ có thể hoạt động một cách tốt nhất.
  • Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích. Đồng thời nên các loại thức ăn có hại cho sức khỏe như đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh,… Tốt nhất bạn nên chú trọng bổ sung vitamin từ các các loại rau xanh hằng ngày để có thể giúp cơ thể tổng hợp các chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Nên chú trọng trong việc luyện tập thể thao mỗi ngày để nâng cao sức khỏe cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Rối loạn tiền đình gây ù tai cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Việc này giúp đảm bảo sức khỏe của bạn luôn trong trạng thái ổn định, giúp kiểm soát bệnh một cách tốt nhất và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *