NHC Việt Nam luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu các bệnh lý về tâm trí với quy mô lớn, chuyên nghiệp cùng các chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản từ các Hiệp hội: NLP Hoa Kỳ, Hypnotherapy Hoa Kỳ, Time Line Therapy

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình là phương pháp được áp dụng phổ biến trong Đông Y. Tuy nhiên người bệnh cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn, nhận được kết quả tốt và tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.

châm cứu chữa rối loạn tiền đình
Phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình có hiệu quả không?

Bệnh rối loạn tiền đình theo quan niệm Đông y

Rối loạn tiền đình là trạng thái cơ thể mất đi sự cân bằng vốn có, bắt nguồn từ những tổn thương ở dây thần kinh số 8 hoặc bộ phận tiền đình. Các dấu hiệu nhận biết điển hình của căn bệnh này bao gồm: quay cuồng, choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đi đứng không vững…

Những triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột, thoáng qua hoặc thường xuyên tái phát, từ đó ảnh hưởng lớn đến năng suất công việc và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Hội chứng rối loạn tiền đình rất phổ biến ở những người trung niên, lớn tuổi. Ngành y học cổ truyền quan niệm, rối loạn tiền đình thuộc chứng huyễn vựng. Căn cứ vào mức độ triệu chứng và nguyên nhân hình thành, chứng huyễn vựng được phân chia thành hai thể, đó là:

  • Thể thực chứng liên quan đến tình trạng can hỏa hóa phong hoặc đờm thấp đình trệ. Thể bệnh này được đặc trưng bởi triệu chứng buồn nôn, nước tiểu vàng, đầu óc quay cuồng, táo bón, nóng khát, mạch có lực…
  • Thể hư chứng xuất phát từ tình trạng tâm, thận, can, tỳ suy nhược. Cơ thể không thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng can huyết. Do đó, can dương vượng lên và hình thành bệnh lý. Biểu hiện đặc trưng của thể bệnh này là nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, vẻ ngoài xanh xao, ngủ kém, chán ăn, mạch vô lực…

Phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình có hiệu quả không?

Bằng cách tận dụng sức nóng của ngải hoặc sử dụng kim châm, phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình sẽ tác động trực tiếp lên những huyệt đạo liên quan đến bộ phận tiền đình. Kỹ thuật này giúp giảm đau, điều hòa kinh lạc, kích thích huyệt vị, cân bằng âm dương, hồi phục chức năng vận động và cải thiện triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, đi đứng không vững…

Ngày nay, phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình vừa kế thừa tinh hoa y học cổ truyền xa xưa vừa áp dụng nhiều thành tựu khoa học tiên tiến, hiện đại. Vì vậy, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm điều trị tại những cơ sở châm cứu uy tín, chất lượng.

Phác đồ châm cứu chữa rối loạn tiền đình

Muốn đạt được kết quả điều trị cao nhất, người bệnh hãy tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị rối loạn tiền đình bằng phương pháp châm cứu. Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến bệnh lý, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn vị trí cần tác động nhằm đẩy lùi triệu chứng và thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết.

cách châm cứu chữa rối loạn tiền đình
Châm cứu chữa rối loạn tiền đình chỉ an toàn, hiệu quả khi thực hiện đúng cách
  • Châm các huyệt trung quản, hợp cốc, phong trì, thượng tinh, thái dương… để chữa rối loạn tiền đình liên quan đến hiện tượng đờm hỏa.
  • Châm các huyệt túc tam, tỳ du, khí hải, bách hội, can du, ấn đường, huyết hải, thái khê… để trị rối loạn tiền đình do huyết hư.
  • Châm các huyệt ấn đường, đởm du, hiệp khê, hợp cốc, phong môn, phong trì, thái xung… để chữa rối loạn tiền đình bắt nguồn từ tình trạng hỏa động.
  • Châm các huyệt cứu bổ, khí hải, ấn đường, thận du, tâm âm giao, thái dương, thần đình, huyết hải… để trị rối loạn tiền đình do can thận thiếu thốn.

Quy trình châm cứu chữa rối loạn tiền đình

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, các bác sĩ phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định cụ thể của Bộ Y tế về quy trình châm cứu tiêu chuẩn với 4 bước chính:

  • Tiếp nhận người bệnh: Những người bị bệnh rối loạn tiền đình tìm đến các cơ sở châm cứu uy tín để được thăm khám cẩn thận, tư vấn kỹ lưỡng và vạch ra phác đồ điều trị phù hợp.
  • Tiến hành châm cứu: Bệnh nhân được kỹ thuật viên hướng dẫn nằm đúng tư thế và massage giãn cơ. Tiếp theo, bác sĩ xác định những huyệt vị cần tác động và sát trùng từng huyệt. Bác sĩ châm kim vào những vùng da đã định trước, nhẹ nhàng đẩy kim vào làn da cho tới khi bạn cảm thấy căng tức vừa phải và đầu kim mút chặt ở huyệt vị, sau đó rút ra. Cuối cùng, bác sĩ sát khuẩn vùng da vừa tác động.
  • Theo dõi bệnh nhân sau khi châm cứu: Người bệnh được nghỉ ngơi tại chỗ dưới sự giám sát của bác sĩ nhằm chủ động phòng ngừa biến chứng.
  • Hẹn lịch tái khám: Sau khi sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, bác sĩ sẽ lên lịch cho lượt điều trị kế tiếp.

Thông thường, một liệu trình châm cứu trị rối loạn tiền đình diễn ra trong vòng 15 – 20 ngày (20 – 30 phút/lần/ngày). Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể được rút ngắn hoặc kéo dài tùy thuộc vào trạng thái tâm lý và đặc điểm thể trạng của bệnh nhân.

Một số lưu ý khi châm cứu chữa rối loạn tiền đình

Phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình có khả năng điều trị triệu chứng với tỷ lệ thành công lên đến 90%. Thế nhưng, trong quá trình áp dụng kỹ thuật này, độc giả cần ghi nhớ:

  • Tuyệt đối không châm cứu nếu bạn đang căng thẳng, thiếu máu, suy nhược cơ thể, rối loạn đông máu, mắc bệnh tiểu đường
  • Tránh tác động vào những huyệt đạo nhạy cảm (rốn, bụng, ngực…) hoặc các vị trí lở loét, nhất là khi châm cứu cho phụ nữ mang thai và các bệnh nhân đang bị viêm nhiễm, có sẹo trên da
  • Không ăn quá no hoặc để bụng đói khi chữa bệnh
  • Tránh châm cứu cho phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt hay những người vừa lao động nặng nhọc
  • Không châm cứu vào các vùng da có khối u (điều này sẽ thúc đẩy khối u phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng hơn)

Nhìn chung, phương pháp châm cứu chữa rối loạn tiền đình có thể mang đến hiệu quả tuyệt vời trong quá trình điều trị bệnh lý. Thế nhưng, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *