Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?

Bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp quá trình điều trị rối loạn thần kinh thực vật đạt kết quả tốt nhất. Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì, cùng tham khảo chi tiết ngay trong bài viết sau.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?

Đau đầu choáng váng, sợ hãi, thường xuyên đánh trống ngực, rối loạn thân nhiệt, rối loạn tiêu hóa là những triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật. Bệnh thường liên quan đến yếu tố di truyền, chấn thương, bệnh vật và làm suy giảm chất lượng đời sống của người trầm trầm trọng nên cần điều trị nhanh chóng.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?
Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện bệnh là băn khoăn của rất nhiều người

Hiện nay việc điều trị bệnh chủ yếu tập trung vào loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện các triệu chứng để giúp người bệnh khỏe mạnh và nâng cao tinh thần hơn. Vậy bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?

Những món ăn người rối loạn thần kinh thực vật nên ăn

Người bệnh nên tăng cường các thực phẩm tốt cho trí não, thực phẩm làm tăng sức đề kháng, giúp cung cấp năng lượng hoạt động và cải thiện giấc ngủ. Một chế độ ăn với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ đem đến sức khỏe tuyệt vời cho hệ thần kinh thực vật.

Bổ sung các thực phẩm giàu protein

Prorein là một trong những thành phần quan trọng không thể thiếu trong chế độ dưỡng chất hằng ngày, nó giúp cung cấp các năng lượng để có thể hoạt động suốt ngày dài. Đồng thời protein cũng tham gia vào quá trình sản xuất và hình thành các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả hệ thần kinh.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?
Protein giúp tăng cường năng lượng và rất tốt cho hệ thần kinh

Bên cạnh đó một số một số loại protein là hormone còn đóng vai trò là chất dẫn truyền giúp hỗ trợ quá trình giao tiếp giữa các tế bào và cơ quan trong cơ thể. Thiếu chất này chính là nguyên nhân gây mệt mỏi, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém, mất ngủ, hay cáu kỉnh và lo lắng quá mức.

Theo nhu cầu sức khỏe hằng ngày, mỗi người cần bổ sung từ 0,8 – 1,3g protein trên 1kg theo trọng lượng của cơ thể. Do đó người bị rối loạn thần kinh thực vật cần tăng cường bổ sung chất này để giúp hồi phục sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Các bác sĩ thường khuyến khích người bệnh nên ưu tiên bổ sung nguồn protein từ động vật như thịt, cá, sữa hay trứng bởi có hàm lượng acid amin và các dưỡng chất cao, rất tốt cho hệ thần kinh. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều chất này có thể làm tăng cân, khó tiêu, tổn thương các cơ quan chức năng cho cơ thể nên người bệnh cần chú ý.

Bạn cũng có thể ưu tiên lựa chọn nguồn protein dễ tiêu hóa, protein từ thực vật như hạt điều, hạnh nhân, óc chó hay whey protein cho những người tập thể hình.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì – Omega 3 và Omega 6

Các nghiên cứu đã chứng minh Omega 3 và Omega 6 là những thành phần quan trọng cho sức khỏe thể chất và thần kinh mỗi người. Đây đều là hai chất béo cần thiết cho cơ thể, có liên quan đến sự hoạt động của tim mạch, sự phát triển của hệ thần kinh cũng như các hoạt động hằng ngày của cơ thể.

Tuy nhiên cơ thể không thể tự tổng hợp Omega 3 và Omega 6 nên cần phải thông qua nguồn thực phẩm hằng ngày. Thiếu hai chất này chính là lý do khiến hệ thần kinh kém phát triển chẳng hạn như suy giảm trí nhớ, đau đầu, trẻ nhỏ kém thông minh và chậm lớn.

Bên cạnh đó omega 3 còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, phòng tránh ung thư trong khi omega 6 giúp kiểm soát cholesterol và triglyceride ở mức ổn định. Đây đều là những triệu chứng và nguy cơ mắc bệnh rối loạn thần kinh tim thường gặp. Loại bỏ được các tình trạng này cũng đồng nghĩa cải thiện được rối loạn thần kinh thực vật.

Một số thực phẩm có hàm lượng Omega 3 và Omega 6  cao như các loại cá béo (cá ngừ, cá hồi, cá mòi.. ), các loại hạt (hướng dương, hạt óc chó, đậu nành.. ) hay dầu thực vật ( dầu đậu nành, dầu bắp, dầu hạt cải, dầu cây rum.. )

Tất nhiên bổ sung quá nhiều hai dưỡng chất này cũng không phải là tốt vì có thể làm tăng nguy cơ béo phì, viêm khớp, hen suyễn hay một số vấn đề khác. Các chuyên gia khuyến khích mỗi người nên bổ sung  250 mg và tối đa 3.000 mg EPA và DHA với Omega3 và 17 gram đối với nam và 12 gram đối với Omeg6. Chú ý cần cân bằng hai chất này để bảo vệ sức khỏe thể chất và thần kinh tuyệt đối.

Tăng cường các loại rau xanh

Rau xanh là thực phẩm được khuyến khích nên dùng hằng ngày để cải thiện rất nhiều vấn đề cho sức khỏe. Đặc biệt ở những bệnh nhân rối loạn thần kinh thực vật thường xuyên bị táo bón, đầy bụng khó tiêu làm ăn uống không ngon thì càng cần tăng cường ăn rau xanh để giải quyết tình trạng này.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?
Rau xanh giúp tăng cường chất cơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định

Thành phần chính trong các loại rau xanh tốt cho hệ tiêu hóa chính là chất xơ giúp làm mềm phân, nhờ đó có thể giúp đường ruột hoạt động trơn tru hơn. Bên cạnh đó trong các thực phẩm này cũng có hàm lượng dưỡng chất và các vitamin vô cùng cao để đem đến sức khỏe toàn diện nhất cho mỗi người.

Một số loại rau xanh tốt cho người bị rối loạn thần kinh thực vật như

  • Rau cải thảo: giúp nhuận trạng, giảm mỡ máu, lợi tiểu đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
  • Củ cải: cải thiện tình trạng chảy máu mũi, kiết lỵ, chóng mặt đau đầu, hỗ trợ quá tình trao đổi chất đồng thời kích thích cảm giác ngon miệng ở người bệnh
  • Rau chân vịt: vừa giúp kiểm soát lượng đường huyết để cải thiện bệnh tiểu đường, đồng thời rất tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Súp lơ xanh: ngăn chặn và cải thiện các bệnh lý mãn tính, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Trong các loại rau, đặc biệt các rau có màu xanh đậm còn chứa nhiều canxi và các vitamin như nhóm vitamin A, E, C giúp tăng cường sức khỏe toàn diện. Ở những người bị mất ngủ thường xuyên việc bổ sung các nhóm rau xanh giàu canxi và vitamin D còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tuyệt vời hơn.

Không thể bỏ qua vitamin B

Với những người bị rối loạn thần kinh tim chắc chắn không nên bỏ qua các thực phẩm giàu vitamin B. Theo đó các nhóm nhất là vitamin B12, B9, B6 giúp kích thích tiết homocysteine để làm tăng nhịp tim, trong khi đó vitamin B1 giúp chuyển hóa carbohydrate để làm tăng động của cơ bắp và tăng cường sức khỏe thần kinh và tim.

Các nhóm vitamin B cũng tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu để đưa máu tốt lưu thông tuần hoàn hơn. Thiếu hụt vitamin B chính là nguyên nhân gây đau đầu, chóng mặt, choáng váng, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi, buồn ngủ căng thẳng lo lắng quá mức và gây ra cả các vấn đề ở tim mạch và hệ tiêu hóa.

Một số thực phẩm có hàm lượng vitamin B dồi dào mà bạn nên bổ sung trong chế độ dưỡng chất hằng ngày như cá hồi, cà rốt, đậu hà lan, bông cải xanh, chuối, hay các loại hạt.

Trái cây giúp bổ sung vitamin C

Vitamin C thường có nhiều trong các loại rau củ, trái cây có màu cam. Chúng ta đều biết đây là một loại vitamin quan trọng giúp tỉnh táo, tinh thần vui vẻ phấn chấn, làm đẹp da rất cần thiết hằng ngày. Đặc biệt với bệnh nhân rối loạn thần kinh thực vật có sức đề kháng suy giảm, gặp các vấn đề về tim mạch càng nên tăng cường bổ sung vitamin C để làm giảm các triệu chứng.

Nghiên cứu cho thấy ở những người bị cảm cúm, bổ sung đầy đủ vitamin C có thể rút ngắn bệnh hơn. Các bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim cũng được bác sĩ khuyến khích nên uống vitamin C để ngăn ngừa tình trạng loạn nhịp. Ngoài ra ở bệnh nhân thiếu máu nếu uống uống vitamin C kết hợp với sắt còn giúp tăng cường lượng máu tốt hiệu quả.

Bên cạnh đó các loại trái cây cũng rất tốt cho hệ thông tiêu hóa nên được các bác sĩ khuyến khích bổ sung hằng ngày. Một số loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao như cam, dâu, kiwi,  ổi, đu đủ, việt quất..

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên kiêng gì?

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì cần trao đổi thêm với bác sĩ để được tư vấn phù hợp dựa trên nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng sức khỏe. Bên cạnh tránh xa các thực phẩm gây dị ứng, người bệnh còn cần kiêng những thực phẩm sau

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ

Các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe. Nó không chỉ gây khó tiêu, làm hại dại dày mà còn gây ra rất nhiều nguy hiểm khác cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh, các thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạch đồng thời tăng lượng mỡ trong máu.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?
Các món đồ ăn chiên rán làm tăng lượng mỡ trong máu cùng nhiều vấn đề có hại khác

Các thực phẩm trong quá trình chiên rán sẽ làm tăng sản sinh acrylamide và các béo có hại cho hệ thần kinh trung ương và khiến rối loạn hệ thần kinh thực phẩm trầm trọng hơn. Rất nhiều thống kê thực tế đều cho thấy những người ăn nhiều các thực phẩm chiên rán có nguy cơ mắc ung thư cao hơn những người có chế độ ăn lành mạnh.

Để cải thiện tình trạng này, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại dầu thực vật và chỉ dùng dầu một lần, không nên tái chế biến lại để giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Tránh xa đồ ăn chế biến sẵn

Các đồ ăn chế biến sẵn ở đây bao gồm cả các món ăn vặt, snack, thức ăn nhanh hay các loại thức ăn đóng hộp. Thường các thực phẩm chế biến sẵn sẽ có hàm lượng đường hoặc muối khá cao gây hại cho thận hay hệ tiêu hóa, đồng thời các chất bảo quản được dùng cũng liên quan mật thiết đến sức khỏe.

Một số nghiên cứu còn cho thấy việc dùng các xúc xích chiên, thịt xông khóI hay các món ăn nhanh khác có liên hệ mật thiết với nguy cơ rối loạn hệ thần kinh thực vật. Nguyên nhân là quá trình bảo quản khiến các thực phẩm này sản sinh ra BHT (butylated hydroxytoluene) và BHA (butylated hydroxyanisole) làm giảm khả năng chuyển hóa chất và gây buồn nôn, đau đầu khiến tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật trầm trọng hơn.

Các thực phẩm nhiều đường

Đường sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường cùng rất nhiều vấn đề khác cho sức khỏe. Các chuyên gia cũng cho biết một chế độ dinh dưỡng quá nhiều đường khiến cơ thể không giải phóng được hormone adrenalin khiến nhịp tim nhanh hơn, chân tay bị run rẩy.

Tuy nhiên bạn cũng không nên loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi chế độ ăn uống. Tốt nhất hãy tránh xa đường có trong các loại bánh ngọt, đồ ăn nhanh, trà sữa, các loại nước ngọt, đồ ăn vặt…

Nếu bạn muốn ăn ngọt có thể dùng các loại đường ăn kiêng hay mật ong nguyên chất để thay thế tạm thời. Tuy nhiên tốt hơn vẫn nên hạn chế.

Cà phê, bia rượu, đồ uống có cồn và các chất kích thích khác

Đây là những thực phẩm hàng đầu làm tàn phá sức khỏe, gây mất ngủ, kích thích thần kinh, tăng lượng mỡ trong máu cùng rất nhiều nguy hiểm khác. Người rối loạn thần kinh thực vật lạm dụng quá nhiều các thực phẩm này thường cảm thấy tim đập nhanh và mạnh, chân tay run rẩy, choáng váng nhức đầu nhiều hơn.

Bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì?
Bia rượu là những nguyên hàng hàng đầu khiến người bệnh bị run rẩy chân tay và tăng nhịp tim

Đặc biệt dùng các thực phẩm này trong quá trình điều trị còn làm giảm tác dụng từ các loại thuốc. Một số tác hại cho sức khỏe có liên quan đến các thực phẩm này như tăng nguy cơ tim mạch, ung thư, mỡ trong máu, giảm chất lượng giấc ngủ… cùng rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Không chỉ với những người bị rối loạn thần kinh thực vật mà bất cứ ai cũng nên tránh xa các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Trên đây là một số thực phẩm giúp bạn giải đáp băn khoăn bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì và kiêng gì. Người bệnh nên trao đổi thêm với bác sĩ điều trị để  được hỗ trợ chế độ ăn khoa học hợp lý giúp đẩy nhanh tốc độ điều trị căn bênh nguy hiểm này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *