Tổng kết trị liệu nhóm số 33: “Cách vượt qua cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin”

Chương trình trị liệu nhóm số 33 với chủ đề “Cách vượt qua cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin” do chuyên gia Nguyễn Minh Duyên chia sẻ đã diễn ra trong một căn phòng online hết sức sôi nổi, cởi mở, ấm cùng.

Các thành viên cùng chia sẻ những bài học, những câu chuyện, những giải pháp của chính mình cũng như lắng nghe các thành viên khác chia sẻ, học hỏi và không phán xét bất cứ điều gì.

Nguyên nhân gây ra cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin

Cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin của mỗi người đến từ nguyên nhân riêng. Mỗi người chúng ta cần nhận diện ra chúng để có giải pháp phù hợp cho vấn đề của chính mình.

Theo kinh nghiệm của chuyên gia Nguyễn Minh Duyên, có 3 nguyên nhân chính gây ra cảm giác mặc cảm thiếu tự tin là:

  • So sánh bản thân mình với người khác: Giữa bông hoa sen và bông hoa hồng, hoa nào đẹp hơn? Có rất nhiều người đã trả lời rằng: “Không thể so sánh giữa hai loại hoa được, vì bông hoa sen hay bông hoa hồng hay bông hoa lan, mỗi bông hoa lại có vẻ đẹp khác nhau tùy vào góc nhìn của mỗi người. Vậy thì lý do gì khiến chúng ta luôn so sánh chính mình với người khác khi chúng ta thấy rằng sự so sánh giữa các bông hoa là khập khiễng?
  • Tự giới hạn giá trị của bản thân bằng những định nghĩa, một chuẩn mực nào đó. Ví dụ như một người đàn ông thành công phải có nhà lầu, xe hơi, vợ đẹp, con ngoan. Nếu chưa đạt được những thứ đó thì chưa thể gọi là một người thành công và đáng nhận được sự yêu mến, ngưỡng mộ của mọi người. Vậy tại sao một đứa trẻ mới sinh ra, nó lại nhận được sự yêu quý của mọi người mà chưa cần có đóng góp gì cho cuộc sống.
  • Trong giai đoạn từ 0 – 21 tuổi có những sang chấn tâm lý xảy ra. Ví dụ, một số sang chấn tâm lý thường gặp trong cuộc sống và dễ nhận biết như cha mẹ ly hôn, bị bắt nạt, tẩy chay học đường…

Giải pháp vượt qua mặc cảm, thiếu tự tin

Nguyên nhân nào thì giải pháp đó. Khi chúng ta nhận ra nguyên nhân cốt lõi của vấn đề cũng chính là lúc chúng ta tìm được giải pháp cho chính mình.

Trong khuôn khổ chương trình trị liệu nhóm số 33, chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên đã chia sẻ đến các thành viên những giải pháp mà chuyên gia đã từng thực hiện trong rất nhiều năm để giúp mình từng bước lấy lại sự tự tin nội tại ở bản thân.

Một trong những giải pháp đó chính là sử dụng hộp ghi nhận và hộp biết ơn. Ghi nhận bản thân là một giải pháp để cơ thể tự sản sinh ra hóc môn Dopamine, được mệnh danh là một trong bốn hóc môn hạnh phúc. Ghi nhận bản thân chính là cách để chúng ta nhận thức được giá trị của bản thân một cách đúng đắn chứ không phải từ những lời khen chê của người khác. Tất nhiên, sự ghi nhận bản thân cần phải thực hiện trong sự hiểu biết đủ đầy.

Chúng ta có thể sử dụng một chiếc hộp hoặc một album trên facebook để lưu lại những sự ghi nhận của bản thân, những thành công của bản thân mà mình cảm thấy mình đã làm tốt hơn ngày hôm qua và lưu lại những lời khen của bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, người thân mà trong quá trình học tập, làm việc, sinh hoạt, chúng ta đã nhận được. Mỗi khi chúng ta cảm thấy mình chênh vênh, cảm thấy thiếu động lực, hãy mở chiếc hộp ra và đọc lại những điều mà mình đã tự ghi nhận chính mình, những điều mà mình đã được khen gợi.

Nếu như bạn nghĩ rằng mình không có điểm mạnh gì để có thể ghi nhận chính mình hoặc không có những lời khen từ người khác. Hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho 3-5 người bạn thân của mình, hỏi họ xem mình có điểm mạnh gì, tôi xinh đẹp thế nào, tôi bạn yêu quý tôi ở điểm gì?

Một giải pháp khác cũng rất đơn giản và hiệu quả là tìm cho mình một câu ám thị để tự tạo nguồn động lực cho chính mình. Ví dụ như: Người khác làm được tôi cũng làm được, người khác làm được tôi cũng có thể làm xuất sắc hơn.

Khi bạn đã có được giải pháp phù hợp và việc thực hiện nó đều đặn hàng ngày mang lại cho bạn hiệu quả nhất định. Bạn có thể thực hiện giải pháp gieo hạt để “cho đi những gì bạn muốn”. Tức là bạn muốn có sự tự tin, hãy giúp người khác vượt qua cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin. Khi giúp đỡ người khác, chúng ta cũng cần có tư duy đúng đắn để tránh mang đến cho chúng ta những phiền phức hay mất đi những mối quan hệ tốt đẹp.

Người gieo hạt nên là một phiên bản thành công của chính mình để truyền cảm hứng cho người khác. Người đi gieo hạt cũng nên chọn đúng mảnh đất phù hợp với chúng ta để gieo hạt. Người gieo hạt cũng cần phải có tâm an, gieo hạt nhưng không nóng vội, không vướng mắc, không kiểm soát người khác, như vậy người được gieo hạt mới an lạc để đón nhận sự giúp đỡ của chúng ta.

Và trong lúc chúng ta còn đang vướng mắc, còn đang mặc cảm, thiếu tự tin, chưa có đủ sức mạnh nội tại để có thể bình an với những điều mà người đời nói, hãy loại bỏ ra khỏi cuộc sống những mối quan hệ độc hại.

Nếu chúng ta là cây cam, chúng ta chỉ cần học hỏi để trở thành một cây cam mạnh mẽ, vững vàng, trưởng thành chứ không cần trở thành một cây xoài. Mỗi người đều có những nét độc đáo của riêng mình. Hãy trân quý, trân trọng những nét độc đáo đó.

Để xem lại những chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Minh Duyên, bạn có thể xem trọn video livestream tại đây.

Bạn lưu ý nhé, chương trình livestream sẽ đề cập những thông tin, kiến thức cơ bản nhất. Và chương trình trị liệu nhóm sẽ là chương trình chia sẻ và hỗ trợ chuyên sâu hơn. Nếu bạn muốn có góc nhìn sâu sắc hơn về vấn đề đó, hãy đăng ký tham gia chương trình trị liệu nhóm của chúng tôi nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo chương trình livestream số 51: “Cân bằng bánh xe cuộc đời để hạnh phúc và thành công”

Thông báo chương trình trị liệu nhóm số 34: “Cân bằng bánh xe cuộc đời để hạnh phúc và thành công”

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *