Tổng kết trị liệu nhóm số 32: Nguyên nhân của sự lo lắng, sợ hãi và cách thức vượt qua

Chương trình trị liệu nhóm số 32 với chủ đề “Nguyên nhân của sự lo lắng, sợ hãi và cách thức vượt qua” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên chia sẻ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các thành viên tham gia.

Trong cuộc sống, có rất nhiều vấn đề khiến con người cảm thấy lo lắng, bất an, sợ hãi như sức khỏe , tài chính/sự nghiệp, mối quan hệ… Sự lo âu, sợ hãi, bất an xuất hiện một cách thường xuyên, liên tục trong cuộc sống sẽ khiến cho chúng ta mất tự tin, hoài nghi về bản thân, sống thu mình hơn và ngại giao tiếp với xã hội, mất đi động lực, niềm vui sống, cảm thấy mất phương hướng và không dám hành động để thành công, hạnh phúc.

Lo lắng, sợ hãi thái quá còn có thể khiến chúng ta mắc chứng trầm cảm, rối loạn lo âu, một trong những chứng tâm bệnh đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Vậy sự lo lắng, sợ hãi đến từ đâu và làm thế nào để vượt qua nó? Bằng những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân trong trị liệu tâm lý, chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên đã giúp các thành viên tham gia trị liệu nhóm hiểu sâu về những sợ hãi, lo lắng của bản thân đến từ đâu và giải pháp nào phù hợp với vấn đề của mình.

Bằng sự nhiệt tình, tận tâm, thấu hiểu, chuyên gia Nguyễn Minh Duyên đã mang đến căn phòng Zoom online sự ấm cúng, thân thiện và tràn đầy năng lượng tích cực. Điều này giúp cho các thành viên chia sẻ một cách cởi mở với chuyên gia và các thành viên khác về vấn đề của mình. Từ đó, các thành viên có được những động lực, nguồn cảm hứng để thay đổi bản thân.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự lo lắng, sợ hãi

Nguyên nhân 1: Thói quen thích kiểm soát và mong muốn mọi thứ diễn ra theo ý của mình.

Trong cuộc sống, có những điều chúng ta không thể kiểm soát được, có những điều chúng ta chỉ có thể tác động một phần nào đó để tạo ra sự thay đổi và có những điều chúng ta có thể kiểm soát hoàn toàn. Bởi vậy, chúng ta cần phân định được việc của mình, việc của người khác và việc của “ông trời” để giảm đi những lo lắng, căng thẳng, sợ hãi không đáng có trong cuộc sống. Ví dụ như chuyện mưa nắng là của ông trời, chúng ta chỉ có thể trang bị cho mình các giải pháp hỗ trợ để nếu gặp các tình huống thời tiết xấu, chúng ta đã sẵn sàng có cho mình những công cụ để giải quyết vấn đề. Hay một số phụ huynh hay đặt ra những kỳ vọng cho con trẻ. Bởi vậy, cảm xúc của bản thân cũng thay đổi thất thường theo những kỳ vọng đó.

Nguyên nhân thứ 2: Thiếu tự tin vào bản thân.

Bản chất của nỗi sợ hãi đến từ việc chúng ta nghĩ rằng chúng ta chưa có khả năng để giải quyết được vấn đề khi tình huống nào đó được xảy ra. Niềm tin về khả năng của bản thân có thể do kinh nghiệm, học hỏi của chúng ta chưa đủ cũng có thể do chúng ta có những niềm tin giới hạn về bản thân. Những niềm tin này thường đến từ những sự kiện trọng đại hoặc những sự kiện có tính chất lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá khứ. Ví dụ, một đứa trẻ thường xuyên bị mẹ mắng là chậm chạp có thể sẽ tin rằng bản thân là người chậm chạp. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và sự thành công của một con người.

Nguyên nhân thứ 3: Cái thấy, cái hiểu của chúng ta chưa đúng đắn.

Những cái thấy, cái hiểu của mỗi người được hình thành từ sự giáo dục của gia đình, nhà trường, sự tương tác của con người với mối quan hệ xung quanh, với môi trường, xã hội, đặc biệt là những sự kiện trọng đại trong cuộc sống khiến chúng ta có những kết luận, quan điểm mạnh mẽ… Bởi vậy, quan điểm, cách sống, lối tư duy, suy nghĩ của mỗi người mỗi khác và nó có thể chưa đúng đắn, chưa phù hợp.

Giải pháp giúp bạn vượt qua cảm giác lo lắng, sợ hãi, bất an

Những cảm giác lo lắng, sợ hãi bất an đến là tín hiệu để cho chúng ta nhận biết được vấn đề gì đó đang diễn ra ở bản thân mình, giúp mình tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách giải quyết đúng đắn. Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên đã đưa ra 5 giải pháp giúp chúng ta lấy lại cảm giác bình an thật sự từ bên trong:

Giải pháp 1: Đối diện, thừa nhận và không chối bỏ các cảm xúc lo lắng, sợ hãi.

Khi cảm thấy bạn đang có những cảm xúc tiêu cực, hãy thừa nhận điều đó mà không chối bỏ. “Tôi đang cảm thấy lo lắng vì bài kiểm tra ngày mai…”, “Tôi đang cảm thấy sợ hãi vì bóng tối…”.Dù những cảm xúc đó có không được tốt đẹp thì chúng cũng đều xứng đáng được thừa nhận, được gọi tên. Bởi vì cảm giác lo lắng, sợ hãi cũng mang những thông điệp, thông tin để chúng ta nhận ra vấn đề của chính mình và có giải pháp phù hợp, bởi vậy, chúng ta không cần phải chối bỏ nó.

Giải pháp 2: Học các buông bỏ trong trí tuệ.

Buông bỏ không có nghĩa là không quan tâm. Chúng ta cần phải buông ra những vấn đề không thuộc quyền kiểm soát của mình, buông ra thói quen thích kiểm soát người khác, buông ra những tư duy, niềm tin tiêu cực đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chính mình. Nhưng để buông bỏ đúng cách thì đó là cả một hành trình.

Giải pháp 3: Củng cố niềm tin vào bản thân.

Trong cuộc sống luôn luôn tồn tại vấn đề. Chúng ta không né tránh, chối bỏ vấn đề mà cần đối diện vấn đề và làm cho mình lớn hơn vấn đề, củng cố sự tự tin nội tại để giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng hơn, thong dong hơn.

Giải pháp 4: Thiền định.

Thiền định là một giải pháp giúp bạn tĩnh tâm, bớt đi những cảm giác lo lắng, bất an, cải thiện tâm trạng và giảm stress rất tốt. Khi tĩnh tâm, bạn có thể lắng nghe những tiếng nói từ bên trong của mình và thấu hiểu được những vấn đề của bản thân. Thiền định có hai loại là thiền hơi thở và thiền chữa lành. Có rất khách hàng của NHC Việt Nam sau khi thực hiện thiền đã cảm thấy bớt các triệu chứng đến từ lo lắng, sợ hãi như chân tay run, tay đổ mồ hôi, tim đập nhanh, khó thở…

Giải pháp 5: Tìm cho mình một chuyên gia tâm lý trị liệu chân thành.

Nếu bạn đã thực hiện các giải pháp trên nhưng vẫn thể tự thoát khỏi những nỗi lo lắng, sợ hãi, hãy tìm cho mình một người Coaching chân thành để đồng hành cùng các bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Tâm lý trị liệu không chỉ là giải pháp vàng cho các chứng tâm bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ, rối loạn cảm xúc mà còn là giải pháp tốt để phát triển bản thân một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Chương trình trị liệu nhóm số 32 đã kết thúc tốt đẹp. Trong chương trình trị liệu nhóm số 33, chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên sẽ tiếp tục chia sẻ về cách vượt qua cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin để giúp các thành viên nâng cao sự tự tin từ nội tại bên trong của mình và đạt được thành công và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Các bạn có thể xem lại chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Minh Duyên về “Nguyên nhân của sự lo lắng, sợ hãi và cách thức vượt qua” qua video TẠI ĐÂY.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo Livestream 50: “Cách vượt qua cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin”
Thông báo trị liệu nhóm số 33: “Cách vượt qua cảm giác mặc cảm, thiếu tự tin”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *