Tổng kết trị liệu nhóm số 18: Yêu thương bản thân và tự chữa lành

Chương trình trị liệu nhóm số 18 với chủ đề “Yêu thương bản thân và tự chữa lành” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Thu Hà thực hiện đã giúp các thành viên hiểu được thế nào là yêu thương chính bản thân và người khác đúng cách thông qua các câu chuyện thực tế, những trao đổi, tranh luận về các quan điểm xung quanh vấn đề yêu thương chính mình và những ví dụ dễ hiểu, bài tập đơn giản để giúp các thành viên thực hành ngay tại trên lớp.

Chương trình trị liệu nhóm số 18 cũng mang đến cho các thành viên cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực, cách giải tỏa stress chỉ trong 10 phút mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Thế nào là yêu thương bản thân đúng cách?

Trên mạng xã hội hay trên sách, truyện, có rất nhiều nhân vật đưa ra những định nghĩa về về yêu thương bản thân mình. Trong cuốn sách Trông đẹp là lợi thế, sống đẹp là bản lĩnh nói rằng: “Khi bạn bắt đầu yêu bản thân, cả thế giới sẽ yêu bạn”. Hay “Bạn chính là tình yêu đích thực, là bạn đời vĩnh cửu và là mối tình đầu của chính mình”.

yêu thương bản thân mình

To fall in love with yourself is the first secret to happiness”.

—- Robert Morley —-

“Yêu thương bản thân có nghĩa là bạn cảm thấy hạnh phúc vì bản thân và bạn sẽ làm mọi cách để bản thân được hạnh phúc”, chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Thu Hà chia sẻ.

Những quan điểm về yêu thương bản thân

Yêu thương chính bản thân là ích kỷ?

Chúng ta không thể rót nước từ một chiếc bình rỗng. Và yêu thương chính bản thân cũng vậy, nếu chúng ta không thể yêu thương chính mình thì cũng không thể yêu thương được người khác. Nếu bạn không yêu thương, không trân trọng chính mình thì bạn cũng không thể đòi hỏi người khác yêu thương và trân trọng bạn được.

Mua đồ đắt tiền, xài hàng hiệu là yêu thương bản thân?

Những người mua đồ hàng hiệu, xài đồ đắt tiền chưa chắc đã là một người yêu thương bản thân mình, việc này tùy thuộc vào chủ đích của việc xài hàng hiệu để làm gì.

Những người biết yêu thương chính bản thân mình đúng cách có giá trị tự thân rất cao, họ luôn cảm thấy mình xứng đáng được sử dụng những món đồ tốt. Vì vậy, khi họ có tiền, họ sẽ mua những món đồ đắt tiền, hàng hiệu cho chính mình.

Nhưng có những người bên trong trống rỗng, mua đồ đắt tiền, xài hàng hiệu chỉ để nhận được sự ghi nhận của người khác rằng: Tôi là người sành điệu, hợp thời trang. Đây không phải là yêu thương bản thân đúng cách. Họ đang tìm kiếm giá trị của bản thân mình thông qua người khác chứ không phải từ chính mình. Đó là sự tự ti, một biểu hiện của người chưa biết cách yêu thương mình.

Như vậy, chúng ta có thể mua hàng hiệu nếu như chính chúng ta muốn và cũng không có vấn đề gì cả nếu như nếu như chúng ta không sử dụng hàng hiệu. Đơn giản, nó chỉ là sự lựa chọn của mỗi người mà thôi.

Tại sao chúng ta cần phải yêu thương bản thân?

Yêu thương bản thân giúp chúng ta có sức khỏe, những mối quan hệ hòa hợp và tài chính tốt hơn. Bởi vì:

Khi chúng ta yêu thương chính mình, chúng ta sẽ biết cách chăm sức khỏe của chính mình. Chúng ta sẽ thực hiện những điều có lợi cho bản thân mình và tránh xa những thứ có hại cho sức khỏe của mình. Ví dụ, trong ăn uống, chúng ta sẽ ăn nhiều rau, uống nhiều nước, ăn đủ chất và hạn chế đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhiều muối…

Yêu thương chính mình cũng là chìa khóa cốt lõi để có được những mối quan hệ hoàn hảo. Thực tế, mối quan hệ ở bên ngoài phản ánh thế giới bên trong của bạn với chính bản thân mình. Bạn càng yêu bản thân bao nhiêu thì bạn sẽ càng có những mối quan hệ tốt đẹp ở bên ngoài bấy nhiêu. Khi bạn yêu thương mình đủ lớn, bạn sẽ không cho phép bất kỳ ai làm tổn thương đến bạn, vì bạn biết rằng, mình xứng đáng được với những mối quan hệ tốt đẹp, được yêu thương và trân trọng. Do vậy, bạn sẵn sàng từ bỏ những mối quan hệ không chất lượng đến với mình, làm mình tổn thương.

Và yêu thương mình đúng cách, tự biết chăm sóc và làm cho mình hạnh phúc thì bạn mới có thể biết cách yêu thương, chăm sóc người khác đúng cách. Do đó, yêu thương bản thân là một nền tảng vững chắc cho một mối quan hệ hoàn hảo.

Yêu thương bản thân giúp bạn phát triển tài chính. Những người yêu thương mình có giá trị tự thân của họ rất cao và họ rất tự tin. Vì vậy, khi đi làm việc ở bất kỳ đâu, họ cũng đều thể hiện sự tự tin của mình và sếp cũng rất tin tưởng khi giao việc cho họ. Do vậy, con đường thăng tiến sự nghiệp của họ sẽ rất thuận lợi.

Vậy làm thế nào để chúng ta yêu thương bản thân mình đúng cách?

Ba bước để yêu thương bản thân: Yêu thương thân thể, yêu thương tâm trí của chính mình và yêu người người khác.

Yêu thương thân thể: Thân thể khỏe mạnh giúp chúng ta tồn tại để thực hiện mục đích, ước vọng thì cơ thể giống như cái xe, giúp chúng ta đi được tới đích nhưng chúng ta cần chăm sóc, bảo dưỡng chiếc xe đó.

Yêu thương tâm trí

Có rất nhiều cách để chúng ta yêu thương tâm trí của chính mình. Chuyên gia Bùi Thị Thu Hà đã chia sẻ và hướng dẫn các thành viên tham gia trị liệu nhóm làm các bài tập ghi nhận bản thân, bài tập yêu thương mình, chuyển hóa những nhược điểm thành những điểm tích cực, bài tập khẳng định sự tự tin….

Một trong những bài tập mà Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam giao cho khách hàng thực hiện mỗi ngày là bài tập thực hành lòng biết ơn. Tại sao thực hành lòng biết ơn lại giúp những người có chứng rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ… cải thiện tâm trạng và cảm thấy bình an hơn.

Bản đồ Ý thức của Tiến sĩ David R.Hawkins
Mỗi một cảm xúc mang lại tần số rung động khác nhau.

Trong Bản đồ Ý thức của Tiến sĩ David R.Hawkins, mỗi cảm xúc con người mang lại cho ta một tần số rung động khác nhau. Các cảm xúc có tần số rung động dưới 200 MHz là những cảm xúc tiêu cực, khiến chúng ta dễ bị bệnh. Trong khi đó, cảm xúc lòng biết ơn có tần số rung động là 540 MHz, ngang bằng với tần số rung động của cảm xúc thanh thản, sẽ giúp chúng ta có cơ thể khỏe mạnh hơn, cảm xúc tích cực hơn và dễ dàng thu hút nhiều điều tốt đẹp đến với chúng ta hơn.

Yêu thương bản thân mình đúng cách là dựa trên nền tảng chấp nhận bản thân mình ngay thời điểm hiện tại. Bởi vì con người của mình hôm nay là di sản của bạn ngày mai. Và làm sao chúng ta có thể có phiên bản tốt hơn của chính mình nếu như chúng ta không trân trọng phiên bản ngày hôm nay của mình.

Nếu bạn có thắc mắc hay cần chuyên gia hỗ trợ thêm về chủ đề “Yêu thương bản thân và tự chữa lành”, bạn có thể liên hệ với hotline của chúng tôi: 096 589 8008 hoặc để lại lời nhắn tại đây. Đừng quên tham gia chương trình trị liệu nhóm số 19 do chuyên gia Bùi Thị Thu Hà chia sẻ với chủ đề “Gieo hạt hạnh phúc”.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo chương trình trị liệu nhóm số 19: “GIEO HẠT HẠNH PHÚC”

Thông báo chương trình Livestream số 34: Chìa khoá vượt qua Trầm cảm thai kì

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *