Tọa đàm di chứng hậu Covid và ảnh hưởng đến tâm lý con người tại xã Tân Hòa, Quốc Oai

Chiều ngày 17/3/2022, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã phối hợp cùng Hội LHPN xã Tân Hòa (Quốc Oai, Hà Nội) và Phòng khám đa khoa Thuốc dân tộc đã tổ chức: Tọa đàm di chứng hậu Covid – mối lo mới của cộng đồng và ảnh hưởng của hậu Covid đến tâm lý con người.

Chương trình tọa đàm nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của ban lãnh đạo huyện Quốc Oai, ban lãnh đạo xã Tân Hòa cùng các thành viên của hội phụ nữ xã Tân Hòa.

Thời gian gần đây, số lượng người nhiễm Covid ở Hà Nội tăng cao, các trường hợp nhẹ chủ yếu được chăm sóc tại nhà. Bởi vậy, các vấn đề xung quanh việc nhiễm Covid được nhiều người dân quan tâm và tìm đọc. Đặc biệt, vấn đề hậu Covid đang trở thành chủ đề khiến không ít những người phụ nữ của gia đình quan tâm, lo lắng. Sự quan tâm, lo lắng của người phụ nữ một phần xuất phát từ bản năng làm mẹ, một phần từ chính những thông tin trên mạng mang tới. Các thông tin xuất hiện quá nhiều và dày đặc, thông tin tích cực thì ít, thông tin tiêu cực thì nhiều cộng thêm các quan điểm trái chiều về chăm sóc sức khỏe trong và hậu covid đã khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng và mệt mỏi. Những điều này làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe tâm trí của con người.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến chia sẻ về chủ đề “Covid tác động đến tâm lý con người và giải pháp xây dựng gia đình khỏe mạnh”.

Để những người phụ nữ có được sự bình an, hạnh phúc, có đủ sức khỏe để chăm sóc gia đình và làm tốt công việc ngoài xã hội của mình trong khi dịch bệnh vẫn diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay thì việc cần làm để giúp họ có kiến thức đúng đắn để chăm sóc sức khỏe cho F0, chăm sóc sức khỏe cho người hậu Covid về cả mặt sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Thạc sĩ – Bác sĩ Vũ Phương Ngọc – Trưởng khoa Nội Phòng khám đa khoa Thuốc dân tộc đã chia sẻ đến Hội phụ nữ xã Tân Hòa những thông tin về Covid 19, di chứng hậu Covid -19 và cách chăm sóc sức khỏe thể chất trong và sau khi nhiễm Covid đúng cách.

Đại diện Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến đã giúp hội phụ nữ xã Tân Hòa hiểu được tầm quan trọng của tâm lý, sức khỏe tâm trí ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của con người nói chung và trong thời gian diễn ra dịch bệnh nói riêng. Với 4 bước chăm sóc sức khỏe tâm trí cơ bản cho tất cả mọi người, chuyên gia Bùi Thị Hải Yến đã giúp các thành viên tham gia hiểu được gốc rễ của sự bình an, hạnh phúc đến từ đâu và bí quyết để người phụ nữ có thể cân bằng, hài hòa giữa hạnh phúc gia đình và sự thành công, hạnh phúc của bản thân mình.

Đối với người dân Việt Nam, việc chăm sóc sức khỏe tâm trí con người, nói ở khía cạnh nhỏ hơn và gần gũi, dễ hiểu hơn là sức khỏe tinh thần vẫn còn là điều gì đó mới mẻ, chưa nhận được sự quan tâm đúng cách của cộng đồng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch Covid đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của sức khỏe tâm trí ảnh hưởng như thế nào đến khả năng nhiễm bệnh, khả năng hồi phục sau khi nhiễm Covid. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 còn gây ra làn sóng lo sợ, niềm tin tiêu cực ảnh hưởng không nhỏ đến người dân trên toàn thế giới.

Giải pháp ngăn ngừa di chứng hậu Covid của các bác sĩ bao gồm cả những giải pháp về sức khỏe tinh thần: Giữ tinh thần lạc quan, nâng cao chính khí của cơ thể…

Cũng giống như các giải pháp chăm sóc sức khỏe thể chất, các giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng rất đơn giản, dễ thực hiện tuy nhiên để chúng phát huy tác dụng giúp bạn nâng cao sức khỏe, có được sự bình an, hạnh phúc và thành công thì chúng ta cần có sự hiểu biết đúng đắn cộng với sự kiên trì, bền bỉ thực hiện.

Không ai khác, chính chúng ta là người duy nhất chịu trách nhiệm cho sức khỏe, hạnh phúc và thành công của chính mình. Bởi vậy, chúng ta có dám đánh đổi thời gian để chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính mình và gia đình hay không là sự lựa chọn và ra quyết định ở mỗi người.

Nếu chúng ta có sức khỏe tâm trí tốt, chúng ta sẽ biết cách xây dựng một gia đình hạnh phúc, có sự vững vàng trong công việc. Đặc biệt là những đứa trẻ khi được sống trong một gia đình bình an, hạnh phúc, chúng sẽ phát huy hết khả năng sáng tạo của mình và việc học sẽ nhàn nhã hơn nhưng vẫn thu được kết quả tốt, chúng ta cũng có thể nhìn thấy những điểm mạnh của trẻ để hỗ trợ con tốt nhất.

Chăm sóc sức khỏe tâm trí con người hiểu một cách đơn giản là làm thế nào để chúng ta giải quyết được những lo lắng, nỗi sợ, suy nghĩ tiêu cực, cảm xúc tiêu cực, mâu thuẫn nội tâm, niềm tin giới hạn, thói quen xấu trong mỗi con người và giúp chúng ta trở nên hồn nhiên, yêu đời, giàu tình thương yêu, tràn đầy năng lượng, sống một cuộc sống đầy ý nghĩa hơn.

Những kiến thức về chăm sóc sức khỏe tâm trí nhận được sự hưởng ứng của các thành viên hội phụ nữ.

Dưới đây là 4 bước chăm sóc sức khỏe tâm trí đơn giản do chuyên gia Bùi Thị Hải Yến, một chuyên gia tâm lý trị liệu hàng đầu Việt Nam về trị liệu trầm cảm, chia sẻ:

Bước 1: Nhận diện, thừa nhận vấn đề. Để giải quyết được vấn đề, chính bản thân mỗi người cần nhận diện và thừa nhận vấn đề đang tồn tại, đang diễn ra ở chính mình. Nếu chúng ta có khổ đau, hãy thừa nhận nó. Khi nhận diện ra vấn đề của mình là gì, chúng ta có thể chia sẻ tới những người mà mình nghĩ họ có thể và sẵn sàng hỗ trợ mình. Đây cũng là quá trình để chúng ta thấu hiểu và yêu thương mình đúng cách.

Bước 2: Trị liệu tăng cường. Ở bước này chúng ta cần chăm sóc mình nhiều hơn, quay vào bên trong để giúp mình tĩnh tâm, cân bằng cảm xúc và bình an hơn.

Bước 3: Huấn luyện chính mình để mình quan sát mọi người xung quanh. Trên cơ sở là biết yêu, biết yêu thương mình đúng cách, chúng ta sẽ tiến tới hiểu và yêu thương người khác đúng cách.

Bước 4: Đồng hành. Khi đã thấu hiểu và yêu thương bản thân, thấu hiểu và yêu thương người thân đúng cách, chúng ta sẽ nhìn thấy mục tiêu của mình và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó.

Đây là công thức cơ bản để chăm sóc tâm lý, chăm sóc sức khỏe tâm trí cho chính mình và gia đình mình. Nó cũng đặc biệt hữu hiệu để những người phụ nữ chăm sóc và đồng hành với con đúng cách trong bất cứ một giai đoạn nào.

Bạn chọn trồng cây hạnh phúc hay cây đau khổ?

Trong cuộc sống, phụ nữ thường bận tâm và vướng vào rất nhiều vấn vấn đề. Điều đó khiến chất lượng cuộc sống của chị em suy giảm, khó tập trung vào công việc để đạt được hiệu quả cao, kể cả công việc ngoài xã hội lẫn trong gia đình.

Vừa là một người phụ nữ đã có gia đình hai con nhỏ vừa là Giám đốc Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến thấu hiểu được những khó khăn của người phụ nữ hiện đại, vừa giỏi việc nước nhưng cũng cần đảm việc nhà, giữ được sự hài hòa của bản thân trong rất nhiều mối quan hệ phức tạp. Để cân bằng được cuộc sống của mình, chuyên gia Bùi Thị Hải Yến đã luôn luôn áp dụng 3 câu hỏi:

  1. Thời gian nào là thời gian quan trọng nhất? Câu trả lời: Thời gian quan trọng nhất là thời gian hiện tại.
  2. Người nào là người quan trọng nhất? Câu trả lời: Người quan trọng nhất là người ở bên cạnh mình
  3. Việc quan trọng nhất của mình là gì? Câu trả lời: Việc quan trọng nhất là làm cho người bên cạnh mình hạnh phúc.
Cơ thể chúng ta có khả năng tự sản sinh ra 4 hóc môn “hạnh phúc”: Dopamine, Oxytocin, Serotonin, Endorphin khi thực hiện những hành vi nhất định.

Bên cạnh đó, chuyên gia Bùi Thị Hải Yến còn chia sẻ đến chị em phụ nữ xã Tân Hòa những giải pháp để cơ thể sản sinh ra nhiều hóc môn hạnh phúc hơn.

Chuyên gia Bùi Thị Hải Yến và bác sĩ Vũ Phương Ngọc chụp ản lưu niệm cùng Hội phụ nữ xã Tân Hòa.

Chương trình tọa đàm di chứng hậu Covid – mối lo mới của cộng đồng và ảnh hưởng của hậu covid đến tâm lý con người đã kết thúc tốt đẹp với những kiến thức mới mẻ, đúng đắn, hữu ích về chăm sóc sức khỏe thể chất, tâm trí giúp các chị em có cuộc sống tâm an sống khỏe, thành công và hạnh phúc trọn vẹn hơn.

Xem thêm video về chương trình Tọa đàm di chứng hậu Covid và ảnh hưởng đến tâm lý con người tại xã Tân Hòa, Quốc Oai, Hà Nội: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *