Tọa đàm “Covid tác động đến tâm lý con người và giải pháp trong mùa dịch” tại xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội

Chiều ngày 23/3/2022, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã phối hợp cùng với Hội liên hiệp phụ nữ xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội và Phòng khám đa khoa Thuốc dân tộc tổ chức buổi tọa đàm hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe hậu Covid một cách toàn diện về cả thân thể và tâm trí.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà chia sẻ tại xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội

Chương trình nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện Quốc Oai, lãnh đạo xã Đông Yên cùng với đông đảo người dân xã Đông Yên.

Đại diện Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà đã chia sẻ đến người dân Đông Yên về cách Covid tác động đến tâm lý con người, sức khỏe tâm trí con người như thế nào và làm thế nào để chúng ta chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình trong mùa dịch.

Những thông tin về chăm sóc sức khỏe tâm trí mới lạ, không dễ hiểu như cách chăm sóc sức khỏe thể chất nhưng chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà đã sử dụng ngôn từ, hình ảnh gần gũi, giản dị với cuộc sống thường ngày để giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện hơn. Người dân xã Đông Yên cũng cảm thấy rất hứng khởi và thú vị với những thông tin mà chuyên gia Thu Hà mang đến buổi tọa đàm. Có những kiến thức mới lạ nhưng cũng có những điều rất gần gũi với cuộc sống của chúng ta.

Trong cuộc đời của mỗi người sẽ có rất nhiều vấn đề không mong muốn đến khiến chúng ta có những khó chịu, bực bội, giận giữ, đau khổ, tổn thương, mệt mỏi, lo lắng, sợ hãi, có những suy nghĩ tiêu cực, niềm tin giới hạn. Những nỗi sợ, cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực đó nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến kháng thể của cơ thể và làm cho sức khỏe tổng thể của chúng ta đi xuống.

Chia sẻ của chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà nhận được sự hưởng ứng của hội viên hội phụ nữ xã Đông Yên.

Sức khỏe con người bao gồm cả sức khỏe tâm trí và sức khỏe thể chất. Tâm trí và cơ thể là một và không thể tách rời. Bởi vậy, khi tâm trí mệt mỏi thì thể xác cũng không thể khỏe được. Và ngược lại, nếu cơ thể mệt mỏi nhưng chúng ta có thể sử dụng tâm trí để vực dậy thân thể bằng sự vui vẻ, hạnh phúc, bình an, phấn khởi,…. Bởi vậy, sức khỏe thân thể và sức khỏe tâm trí có mối liên hệ mật thiết và hai chiều với nhau. Do đó, chúng ta cần phải chăm sóc cả sức khỏe thân thể và sức khỏe tâm trí.

Có rất nhiều cách để chuyển hóa các cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực thành cảm xúc, suy nghĩ tích cực. Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà, quá trình chuyển hóa cảm xúc này thường trải qua 4 bước:

  • Bước 1: Nhận diện vấn đề để thấu hiểu và biết yêu thương chính mình đúng cách. Nhận diện được cảm xúc xấu, suy nghĩ xấu, nỗi sợ, niềm tin giới hạn, thói quen xấu đang hiện hữu và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
  • Bước 2: Trị liệu tăng cường, tìm lại sự bình an, cân bằng cảm xúc. Làm thế nào để chúng ta bình an trước mọi việc. Khi ta tâm an thì trí sáng. Khi trí sáng thì chúng ta sẽ tập trung vào giải pháp chứ không phải tập trung vào vấn đề.
  • Bước 3: Huấn luyện để hiểu và yêu thương người khác đúng cách. Một trong những thói quen chưa tốt của người Việt Nam là đánh giá, phán xét. Khi chúng ta phán xét, so sánh người khác, chúng ta sẽ khó chịu trong lòng và có những cảm xúc, suy nghĩ xấu. Như vậy, việc đánh giá, phán xét, so sánh người gây ảnh hưởng đầu tiên đến chính mình và khi đó cảm xúc, suy nghĩ của chúng ta sẽ phụ thuộc vào người khác. Bởi vậy, hãy suy nghĩ theo hướng tích cực, biết yêu thương chính mình đúng cách để yêu thương người khác đúng cách. Hãy suy nghĩ tích cực, nhìn vào mặt tích cực của chính mình và người khác để chính mình được khỏe mạnh. Khi yêu thương cơ thể mình, chúng ta cần dọn dẹp những cảm xúc xấu, suy nghĩ xấu ra khỏi cơ thể. Khi yêu thương bản thân mình đúng cách, chúng ta sẽ gieo những suy nghĩ tích cực trong mình và thu hút những điều tốt đẹp đến cuộc sống của chính mình.
  • Bước 4: Đồng hành cùng gia đình để chăm sóc sức khỏe tâm trí cho chính mình và các thành viên trong gia đình.
Quyền năng lớn nhất của con người là quyền lựa chọn. Bạn chọn trồng cây nào?

Trong cuộc sống, có những sự việc, con người không mong muốn đến với mình. Chúng ta không thể tránh được nhưng chúng ta có quyền lựa chọn “trồng cây đau khổ hay cây hạnh phúc”. Thay đổi suy nghĩ, tư duy theo hướng tích cực thì cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo hướng tích cực.

Xem thêm video về chương trình Tọa đàm “Covid tác động đến tâm lý con người và giải pháp trong mùa dịch” tại xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *