Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam hỗ trợ tâm lý học đường tại trường Nguyễn Tri Phương 

Tháng 1/2024, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã phối hợp cùng trường THCS Nguyễn Tri Phương tổ chức 3 chương trình hỗ trợ tâm lý học đường cho hơn 100 em học sinh lớp 6 và lớp 8. 

Tầm quan trọng của việc hỗ trợ tâm lý học đường cho tuổi dậy thì nhiều cảm xúc 

Bước vào tuổi dậy thì, trẻ có những sự thay đổi rõ ràng về tâm sinh lý. Những sự thay đổi mạnh mẽ này khiến cho các em gặp khó khăn trong việc làm chủ cảm xúc, hành vi của mình.

Trong giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên, tư duy trừu tượng và tư duy logic của các em bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, cơ thể cũng bắt đầu thay đổi do bước vào tuổi dậy thì. Do nhiều thay đổi về thể chất, tâm sinh lý đáng chú ý của trẻ vị thành niên, các em dễ cảm thấy tự ti, kèm theo cảm giác lúng túng. Trẻ vị thành niên bắt đầu có nhận thức mình không còn là trẻ con, bắt đầu quan tâm đến sự thay đổi của cơ thể, đặc biệt có sự quan tâm và nhạy cảm với bạn đồng trang lứa.

Trong giai đoạn vị thành niên, sự phát triển về cảm xúc và chuẩn bị cho một cơ thể trưởng thành diễn ra mạnh mẽ. Các em bắt đầu có cách suy nghĩ, nhận xét và ứng xử chín chắn hơn trong các mối quan hệ, đặc biệt mối quan hệ khác giới. Mặc dù các em đã có suy nghĩ thực tế hơn về kế hoạch cho tương lai, định hướng nghề nghiệp, nhưng các em vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề, chưa tự mình vượt qua được mà cần có sự dẫn dắt, hỗ trợ của người lớn.

Làm chủ cảm xúc và hành vi tuổi vị thành niên

Ở tuổi vị thành niên, sự thay đổi về tâm sinh lý là một quá trình tất yếu, và điều này sẽ tác động vào  khả năng làm chủ cảm xúc của các em. Khi phải đối mặt về những biến đổi của cơ thể từ những chuyện “bé tí teo” như việc xuất hiện mụn trứng cá, cho đến những chuyện “ghê gớm hơn” như các em nữ đến kỳ nguyệt san hay các em nam có hiện tượng xuất tinh. Đa phần các em sẽ bối rối, lo lắng hay tự ti về bản thân và không biết ứng xử như thế nào. Do đó các em cần được giáo dục mang tính chủ động, vừa có những hướng dẫn cụ thể như với trẻ em, nhưng lại phải có những trao đổi với sự tôn trọng dành cho những người lớn. 

Với mong muốn trang bị cho các bạn học sinh những kiến thức cần thiết để thấu hiểu bản thân, thấu hiểu những thay đổi ở độ tuổi dậy thì để làm chủ cảm xúc và hành vi, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã phối hợp cùng trường THCS Nguyễn Tri Phương tổ chức hai chương trình hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh lớp 6A5 và lớp 6A6 với chủ đề “Làm chủ cảm xúc và hành vi tuổi vị thành niên”. 

Chương trình hỗ trợ tâm lý học đường tại lớp 6A6, trường THCS Nguyễn Tri Phương được thực hiện vào ngày 3/2/2024. 

Mục tiêu của chương trình: 

+ Trang bị cho học sinh bí quyết để làm chủ cảm xúc của mình;  

+ Rèn kỹ năng chia sẻ và thấu hiểu bản thân, yêu bản thân đúng cách;

+ Rèn kỹ năng thảo luận nhóm và thuyết trình;

+ Bồi dưỡng thái độ tự tin;

+ Cách giải tỏa những cảm xúc tiêu cực.

Chương trình do Chuyên gia Tâm lý trị liệu Võ Thị Thanh Phương và Chuyên gia Vũ Thị Ngần thực hiện với nhiều trò chơi teamwork vừa dễ nhớ kiến thức vừa rèn luyện khả năng làm việc nhóm, khả năng thuyết trình.

Dưới sự dẫn dắt của 2 Chuyên gia, chương trình bắt đầu bằng bài khởi động sôi động, giúp tạo tinh thần năng động, tích cực hơn. Các em đã tham gia vào các trò chơi đồng đội trả lời câu hỏi, điều này giúp các em thể hiện kiến thức, tư duy và khả năng làm việc nhóm. Những trò chơi này không chỉ giúp các em rèn kỹ năng giao tiếp và tư duy logic mà còn tạo ra một môi trường học tập vui vẻ và hào hứng. Chính sự vui vẻ hào hứng đó giúp cho việc học tập của các em được hiệu quả, nhớ lâu hơn.

Với sự cởi mở, thấu hiểu và đồng cảm, Chuyên gia Vũ Ngần và Thanh Phương đã tạo ra môi trường an toàn, thân thiện cho các học sinh lớp 6 trường Nguyễn Tri Phương. Các em học sinh rất hào hứng tham gia trò chơi và cởi mở chia sẻ khó khăn, vướng mắc của bản thân để được các Chuyên gia hỗ trợ, mạnh dạn chia sẻ những trải nghiệm tiêu cực của cá nhân cùng hai chuyên gia trong việc làm chủ cảm xúc và hành vi của mình. Và ngay lúc đó, các chuyên gia đã gỡ rối và giúp các em có được những bài học tích cực để xử lý những trải nghiệm tương tự lần sau.

Chương trình hỗ trợ tâm lý học đường tại lớp 6A5, trường THCS Nguyễn Tri Phương được thực hiện ngày 19/1/2024. 

Mối quan hệ tình cảm với bạn khác giới 

Bên cạnh chủ đề làm chủ cảm xúc và hành vi tuổi dậy thì, chủ đề tình bạn, tình yêu cũng được các bạn học sinh trung học, thầy cô và phụ huynh quan tâm. 

Tình yêu tuổi học trò thường mang cảm xúc tươi mới, đáng yêu và trong sáng nhưng cũng vô cùng bồng bột, nông nổi, thiếu sự chín chắn. Bởi vậy, các em cũng cần được hỗ trợ để có mối quan hệ lành mạnh, trong sáng với bạn khác giới đồng thời thúc đẩy các em học tập, phát triển bản thân tốt hơn, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. 

Với những lý do đó, Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương và Phạm Thị Hiền đã chia sẻ chủ đề “Mối quan hệ tình cảm với bạn khác giới” tại lớp 8A4. 

Chương trình hỗ trợ tâm lý học đường tại lớp 8A4, trường THCS Nguyễn Tri Phương được thực hiện ngày 19/1/2024

Thông qua cuộc trao đổi, thảo luận, trò chơi teamwork, chương trình mong muốn giúp các em được trang bị những kiến thức về tình bạn, tình yêu tuổi dậy thì, rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả với bạn bè khác giới, rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm và thuyết trình trước đám đông đồng thời giúp các em nhận thức  được cách thức xây dựng tình bạn và tình yêu lành mạnh.

Sau hơn 2 giờ trao đổi, thảo luận cởi mở, sôi nổi giữa các Chuyên gia và các bạn học sinh, các em đã hiểu hơn về chính bản thân mình ở độ tuổi có nhiều cơn sóng cảm xúc này và có thêm những kỹ năng, bí quyết để phát triển mối quan hệ tích cực. 

Hy vọng chương trình đã mang đến cho các em những kiến thức bổ ích để giúp các em học sinh ổn định tâm lý tuổi vị thành niên và học tập tốt hơn.

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về chương trình, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 096 589 8008.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *