NHC Việt Nam luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu các bệnh lý về tâm trí với quy mô lớn, chuyên nghiệp cùng các chuyên gia tâm lý được đào tạo bài bản từ các Hiệp hội: NLP Hoa Kỳ, Hypnotherapy Hoa Kỳ, Time Line Therapy

Chia sẻ 6 món ăn chữa rối loạn tiền đình cực hiệu quả

Rối loạn tiền đình thường có xu hướng xảy ra ở những người trung niên khiến sức khỏe họ giảm sút trầm trọng. Tham khảo ngay các món ăn chữa rối loạn tiền đình có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh và tăng cường sức khỏe tuyệt vời hơn cho người bệnh.

món ăn chữa rối loạn tiền đình
Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiền đình đồng thời tăng cường sức khỏe ổn định

6 món ăn chữa rối loạn tiền đình cực hiệu quả

Đi đứng mất thăng bằng, thường xuyên bị hoa mắt choáng váng đột ngột đều là những dấu hiệu của rối loạn tiền đình. Bệnh thường xuất hiện chủ yếu ở nhóm người trên 45, phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh và làm ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của họ.

Bên cạnh điều trị theo phác đồ chuyên khoa từ bác sĩ, người bệnh cũng cần chú trọng việc bổ sung dinh dưỡng để nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Thông qua việc ăn uống hằng ngày, sức khỏe và tinh thần người bệnh cũng dần ổn định hơn, nhờ đó có thể cải thiện dần các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm khác của rối loạn tiền đình.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Vậy đâu là món ăn chữa rối loạn tiền đình hiệu quả nhất?

Óc heo hầm ngải cứu

Người bị rối loạn tiền đình thường có trí nhớ suy giảm, nói trước quên sau, thường xuyên bị những cơn đau đầu choáng váng chóng mặt làm phiền. Vì thế lựa chọn óc heo để bồi bổ sức khỏe sẽ đem đến một sức khỏe tuyệt vời hơn cho người bệnh. Thực phẩm này cũng có dạng mềm, dễ tiêu hóa, dễ ăn nên cực phù hợp với nhóm người già, người trung niên.

món ăn chữa rối loạn tiền đình
Óc heo hầm ngải cứu rất tốt cho tình trạng của những người rối loạn tiền đình

Các nghiên cứu đã tìm thấy trong 100g óc heo có chứa khoảng 9g chất đạm (protein), mg canxi, 2.5g cholesterol, 1.6mg sắt, 0.3g photpho, 9.5g chất béo(lipit),  0.14mg B1, 0.2mg B2,…đặc biệt là chất CNTF giúp bảo vệ hệ thần kinh. Đây đều là những thành phần giúp tăng tốc độ máu tuần hoàn lên não để cải thiện trí nhớ, giảm đau đầu.

Đông y cũng cho rằng óc heo có tính hàn vị ngọt, có thể cải thiện các triệu chứng đau nửa đầu. Ngoài ra hàm lượng canxi trong thực phẩm này vừa tốt cho xương khớp, vừa tốt cho giấc ngủ.

Để óc hem phát huy công dụng tốt nhất bạn nên kết hợp nấu cùng ngải cứu. Đây cũng là dược liệu rất tốt cho sức khỏe, cải thiện đề kháng, điều hòa kinh nguyệt và thúc đẩy máu lên não.

Cách thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 1 bộ óc heo vừa, nên chọn óc từ heo vừa mổ, đem về chế biến ngay và 1 nắm ngải cứu vừa ăn
  • Óc heo đem về thả trong một tô nước sạch rửa nhẹ nhàng, gỡ bỏ những mạch máu dư thừa rồi đảo thêm vài lần nước nữa. Trần sơ qua nước sôi
  • Ngải cứu rửa sạch ngâm cùng nước muối để loại bỏ các tạp chất
  • Cho cả hai nguyên liệu trên vào rô, cho thêm gia vị vừa ăn rồi đem hấp cách thủy trong 40 phút
  • Dùng ăn ngay khi còn nóng
  • Ăn liên tục trong 1 tuần sẽ thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể.

Óc heo chiên trứng gà

Tác dụng của óc heo đã được phân tích kỹ ở trên nên bạn có thể tận dụng thực phẩm này để chế biến với nhiều nguyên liệu khác hơn để tránh bị ngán nếu chỉ ăn một món kéo dài. Óc heo chiên trứng gà sẽ là một món bổ dưỡng không kém giúp bạn có thể đổi món ăn bị ngán khi ăn óc heo hầm ngải cứu liên tục.

món ăn chữa rối loạn tiền đình
Óc heo chiên cùng trứng vừa thơm ngon lạ miệng vừa rất bổ dưỡng

Chú ý với món ăn chữa rối loạn tiền đình này bạn nên ưu tiên lựa chọn trứng gà và phải là trứng gà ta. Bởi trong trứng gà thường có chứa nhiều dưỡng chất hơn hẳn như  các vitamin nhóm A, D, E, B1, B6, B12, các khoáng chất canxi, magie, sắt, kẽm..

Đặc biệt lòng đỏ của trứng gà được đánh giá rất tốt cho hệ thần kinh và đại não, giảm các cholesterol xấu và hạ huyết áp ở mức ổn định. Bổ sung lượng trứng gà vừa đủ còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay đột quỵ ở người lớn tuổi hiệu quả.

Bạn có thể thực hiện theo hai cách sau

  • Cách 1: Sơ chế óc heo như trên rồi cho vào 1- 2 quả trứng gà, đánh nhuyễn cho óc nát ra, nêm nếm gia vị, cho thêm vài lá rau húng, hành lá rồi đem chiên ăn
  • Cách 2: sơ chế óc heo rồi đem đi hấp cùng một ít gia vị trong khoảng 15 phút. Khi óc heo nguội bớt và chắc lại đem thái thành lát mỏng. Chuẩn bị thêm hỗn hợp bột chiên giòn hòa cùng 1-2  quả trứng, nhúng óc heo vừa hấp chín rồi đem đi chiên giòn.

Canh mộc nhĩ trắng cùng thịt nạc xay

Làm thịt viên với mộc nhĩ thì là món ăn ai cũng biết, tuy nhiên với tình trạng rối loạn tiền đình bạn nên ưu tiên lựa chọn mộc nhĩ trắng thay vì loại mộc nhĩ đen như bình thường. Mộc nhĩ trắng ở đây còn được biết đến với những tên gọi khác như nấm tuyết, đây là một vị thuốc quý bạn có thể tìm mua tại các hiệu thuốc Đông y nếu không tìm thấy bên ngoài.

món ăn chữa rối loạn tiền đình
Thịt heo hầm mộc nhĩ trắng đem đến rất nhiều lợi ích cho người rối loạn tiền đình

Theo Đông y, nấm tuyết là vị thuốc có tính bình, vị ngọt, có tác dụng tư âm, nhuận phế,  dưỡng vị, sinh tân nên thường được chỉ định cho người bị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh hay những người bị thiểu năng tuần hoàn não. Các bài thuốc có chứa mộc nhĩ trắng giúp cải thiện chứng đầu hoa mắt, đau lưng, phiền muộn trong lòng, ngủ không yên giấc..

Các nghiên cứu hiện đại cùng tìm thấy rất nhiều dưỡng chất có ích trong dược liệu này như vitamin A, vitamin nhóm B, Canxi, Photpho, Kẽm, Đồng,Kali, Protein… Hàm lượng canxi và sắt trong nấm tuyết còn cao gấp 30-70 lần trong thịt. Do đó dùng mộc nhĩ trắng đúng cách không chỉ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch mà còn tăng cường năng lực tạo máu của tủy xương.

Kết hợp nấm tuyết trắng với thịt nạc heo để đem đến một món ăn đầy đủ dưỡng chất hơn. Thịt sẽ giúp bổ sung các protein để tăng cường năng lượng cho cơ thể. Chú ý nên chọn loại thịt nạc để có vị ngọt, tránh nguy cơ tăng mỡ máu.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 200g nấm tuyết trắng, 1 củ cà rốt, 1 củ khoai tây cùng một ít thịt heo, nên lựa chọn phần sườn để ngọt nước nhất
  • Sơ chế thịt heo rồi đem đi hầm trước, sau đó cho lần lượt cà rốt và khoai tây vào, nêm nếm gia vị vừa ăn
  • Nấm tuyết đem ngâm nước cho nở, rửa sạch rồi đem xào riêng cho thơm và dai
  • Khi nồi nước dùng đã được, cho nấm nhĩ vào hầm thêm 5p là có thể dùng được
  • Dùng ăn ngay khi còn nóng

Thịt gà hầm tam thất – món ăn chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

Với món ăn này, để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên chọn loại gà ác. Theo học cổ truyền, gà ác có vị ngọt, mặn, tính ấm, đem đến hiệu quả tuyệt vời trong dưỡng cao, bổ can thận, an thần, giảm đau, chân tay đau nhức, ích khí huyết. Những người có thần kinh suy nhược, sức khỏe suy yếu dùng gà ác sẽ hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

món ăn chữa rối loạn tiền đình
Gà ác tần tam thất là món ăn vô cùng bổ dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe nhanh chóng

Bên cạnh đó củ tam thất cũng là dược liệu quý được dùng trong bồi bổ sức khỏe điều hòa tinh thần, chống trầm uất, làm giãn mạch ngoại biên và tăng cường chức năng của hệ thần kinh trung ương. Đồng thời việc sử dụng củ tam thất còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư, hạn chế các biến chứng của rối loạn tiền đình tối đa.

Bạn có thể lựa chọn củ tam thất bắc hay tam thất rừng đều có rất tốt cho sức khỏe. Bởi thế mà nó còn được ví như nhân sâm dành cho người nghèo bởi mức giá cũng không quá cao nên bất cứ ai cũng có thể làm món ăn này hằng ngày.

Thực hiện như sau

  • Gà ác dùng một con nhỏ vừa đủ ăn, nên lựa chọn loại gà tơ vì thịt còn mềm, ngọt. Sơ chế thịt gà sạch sẽ
  • Tam thất tươi đem rửa sạch, thái lát
  • Chuẩn bị và sơ chế thêm một ít long nhãn, hạt sen và ngó sen hoặc kỷ tử để tăng thêm hương vị cho món ăn
  • Nếu bạn bị mất ngủ có thể cho thêm nụ hoa tam thất
  • Cho tất cả các dược liệu vào nồi rồi ninh trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng, có thể dùng nồi đất hoặc nồi áp suất sẽ ngon hơn
  • Nên dùng ngay khi còn nóng

Nước trà xanh nấu vỏ quýt

Với tình trạng đau đầu mệt mỏi nhiều gây mất ngủ, ăn uống mất ngon, dễ choáng váng khi đứng dậy thì người bệnh có thể dùng nước trà xanh nấu vỏ quýt mỗi ngày để cải thiện. Người bệnh hoàn toàn có thể dùng nước trà này hằng ngày để cải thiện sức khỏe, cách làm đơn giản và cũng rất tiết kiệm thời gian.

món ăn chữa rối loạn tiền đình
Trà xanh vỏ quýt giúp kích thích tâm trạng hưng phấn và tích cực hơn

Theo đó trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe như polyphenol, catechin và các loại flavonoid khác. Các thành phần này giúp kiểm soát huyết áp cao hoặc mức cholesterol ổn định. Đặc biệt các thành phần trong trà xanh có thể giúp ngăn ngừa sự phân hủy acetylcholine – một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho não bộ.

Epicatechin cũng rất tốt cho hoạt động của não bộ, bảo vệ các tế bào máu não để hạn chế những ảnh hưởng của rối loạn tiền đình. Khi đó kết hợp với vỏ quýt vừa giúp tăng thêm hương thơm, vừa đem lại những tác dụng tuyệt vời cho bộ não.

Hương thơm từ vỏ quýt có thể giúp xoa dịu thần kinh, giảm nhanh chóng các triệu chứng đau đầu, mang lại cảm giác hưng phấn đồng thời còn kích thích khẩu vị giúp người bệnh cảm thấy ăn ngon miệng hơn.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 5g trà xanh nấu cùng 10g vỏ quýt khô trong 10 phút
  • Hoặc bạn có thể cho các dược liệu vào bình hãm với nước sôi để uống trong ngày

Chè nhãn hạt sen – món ăn chữa rối loạn tiền đình thơm ngon

Long nhãn và hạt sen đều là hai dược liệu rất tốt cho sức khỏe, tinh thần của người dùng. Trong đó hạt sen có chứa các glucozit, vitamin B, C và chất kiềm thường được dùng với tác dụng an thần, giúp ngủ ngon, kiểm soát tâm trạng. Đồng thời dược liệu này cũng hỗ trợ điều hòa lượng  cholesterol, cung cấp năng lượng nhanh. Tuy nhiên chú ý cần sử dụng hạt sen phải có tâm sen thì mới đem lại tác dụng an thần, tốt cho thần kinh.

món ăn chữa rối loạn tiền đình
Chè long nhãn hạt sen vừa là món ăn giải nhiệt vừa giúp ổn định tinh thần và ngủ ngon hơn

Theo y học cổ truyền, Long nhãn nhục là vị thuốc có vị cam, tính ôn, quy vào 2 kinh Tâm và Tỳ. Tác dụng chính của vị thuốc này là dưỡng huyết an thần, điều trị chứng đánh trông ngực, mất ngủ đau đầu, kém ăn mệt mỏi,  bổ ích Tâm Tỳ.

Các thành phần dưỡng chất khác có trong long nhãn như vitamin C giúp cải thiện tâm trạng, giảm đau đầu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về huyết áp. Đặc biệt là chất Đồng giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xoang ở phụ nữ tiền mãn kinh cực kỳ hiệu quả.

Cách thực hiện như sau

  • Dùng 300g hạt sen tươi đem rửa sạch, luộc chín trong khoảng 15 phút
  • Dùng 1 ký nhãn lồng, khéo léo dùng dao tách hột nhãn ra và thay vào bằng hạt sen đã được luộc chín
  • Đun sôi phần nước luộc hạt sen lúc nãy rồi cho nhãn và hạt sen vào, cho thêm đường phèn để nấu cho ngọt
  • Cho thêm hạnh nhân để ăn cùng cho bùi

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là những món ăn chữa rối loạn tiền đình được đánh giá là hiệu quả và hiệu quả. Để cải thiện bệnh tốt nhất người bệnh còn cần kết hợp với lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao mỗi ngày. Hãy đảm bảo việc đi tái khám theo đúng định kỳ để kiểm soát các tốc độ cải thiện bệnh và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *