Hành trình kết nối cùng thiên nhiên khu vực Hà Nội: Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc

Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc là chương trình được Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam tổ chức với sự tham gia của hơn 100 thành viên và 280 cây giống đã được trồng vào ngày 31/03/2024 vừa qua. Hành trình kết nối cùng thiên nhiên khu vực Hà Nội kết thúc nhưng lại mở ra nhiều hành trình mới cho con người, cho thiên nhiên. Cùng nhìn lại những trải nghiệm tuyệt vời đó tại bài viết dưới đây nhé!

Mục tiêu, ý nghĩa của hành trình Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc 

Leo núi được cho là hoạt động thể thao ngoài trời mang lại lợi ích toàn diện về cả thể chất và tinh thần. 

Chính vì vậy, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã lựa chọn leo núi trở thành hoạt động hàng quý với mong muốn nâng cao sức khỏe, rèn luyện tâm – thân – trí cho mọi người. Trong quá trình tham gia, mọi người sẽ có cơ hội khám phá, chinh phục thiên nhiên hùng vĩ và cả những sức mạnh tiềm ẩn của bản thân. 

Ngoài ra, điều khác biệt tại chương trình lần này sẽ có thêm hoạt động trồng cây vô cùng ý nghĩa. Như chúng ta có thể thấy, cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa bầu khí quyển và gia tăng cảnh sắc cho không gian sống của con người. Có thể nói, cây cối nói riêng và thiên nhiên nói chung như người mẹ bao bọc, bảo vệ và chữa lành con người. 

Vì vậy, hoạt động trồng cây cũng là cách gửi lời tri ân tới mẹ thiên nhiên đã che chở cho chúng ta. Hành động này đồng thời khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường và khả năng kết nối với thiên nhiên cho tất cả thành viên tham gia hành trình cùng Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. 

Mục tiêu chung của cuộc hành trình lần này là chinh phục đỉnh núi Cột Cờ thuộc dãy núi Độc Tôn, Sóc Sơn, Hà Nội và thực hiện trồng 280 cây giống tại đây. 

Chúng tôi hy vọng, sau chuyến hành trình này, mỗi người đều sẽ rút ra cho mình những bài học cho bản thân mình. 

Do đó, từ việc lựa chọn hoạt động cũng như địa điểm diễn ra chương trình là cả một sự đầu tư và trăn trở của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. 

Lý do chọn địa điểm là dãy núi Độc Tôn, Sóc Sơn, Hà Nội

Lý do đầu tiên khi lựa chọn địa điểm này là sự thích hợp và những trải nghiệm tuyệt vời đã được lưu giữ qua nhiều năm tổ chức (từ năm 2021). Tại đây, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã thành công thực hiện nhiều chương trình thành công tương tự. Các thành viên tham gia đã có sự tự nhận thức, chữa lành và chuyển hóa sau hành trình. 

Nhưng điều mà Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC quan tâm hơn cả là vấn đề về thiên nhiên nơi đây. Tại dãy núi Độc Tôn này đã chịu tổn thương nghiêm trọng bởi vụ cháy rừng. Chính vì vậy, ngoài hoạt động leo núi như mọi năm vẫn thường diễn ra thì trong chương trình lần này có thêm hoạt động trồng cây.

Bởi vì Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam mong muốn góp một phần sức lực để phục hồi, chữa lành và tri ân tới thiên nhiên nơi đây. Hy vọng rằng sau chương trình, không chỉ những người tham gia sẽ có năng lượng mới mà ngay cả núi rừng cũng sẽ có được điều này. Đó sẽ là một màu xanh tươi mát, trù phú được hiện diện ở cả trong khu vườn tâm trí và núi rừng Sóc Sơn, Hà Nội. 

Với mong muốn, ý nghĩa đó, chương trình kết nối cùng thiên nhiên: Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc đã thu hút hơn 100 người tham gia. Đặc biệt, trong đó có cả những bạn nhỏ chỉ mới cấp 1, cấp 2 cũng tham gia chương trình. 

Trải nghiệm hành trình Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc 

Khởi hành 

Chương trình bắt đầu từ rất sớm, 6 giờ sáng mọi người đã phải có mặt tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cơ sở Yên Hòa để tập hợp điểm danh. Dù vậy, hầu như tất cả đều tập trung từ sớm và tràn đầy sức sống, nhiệt huyết. 

Đoàn hành trình Leo núi trồng cây khởi hành tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC cơ sở Yên Hòa - Hà Nội
Đoàn hành trình Leo núi trồng cây khởi hành tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC cơ sở Yên Hòa – Hà Nội

Sau khi điểm danh, mỗi người sẽ được phân chia thành các nhóm và phát đồ dùng cần thiết cho hành trình Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc sắp diễn ra. 

Công đoạn chuẩn bị hoàn tất, chuyến xe của Hành trình kết nối cùng thiên nhiên khu vực Hà Nội bắt đầu lăn bánh vào lúc 6h30 sáng ngày 31/03/2024. 

Trên đường tới điểm đến, ban tổ chức phát cho mỗi cá nhân một tờ lịch trình diễn ra chương trình. Các thành viên có thể theo dõi thời gian diễn ra các hoạt động đồng thời ghi lại mục tiêu của mình khi tham gia chuyến đi này. Do đó, chinh phục đỉnh núi cũng như chinh phục được mục tiêu cá nhân vậy.

 Leo núi 

Xe lăn bánh mất 1h đồng hồ là tới địa điểm tập trung tại Sóc Sơn, Hà Nội. Ở đây, các thành viên sẽ khởi động, nạp năng lượng cần thiết để chuẩn bị bắt đầu cho cuộc hành trình chinh phục đỉnh núi Cột Cờ, Sóc Sơn, Hà Nội. 

Khởi động trước hành trình leo núi
Khởi động trước hành trình leo núi

8h30 là thời gian xuất phát lên núi bắt đầu. Hành trình bắt đầu trong bầu không khí tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng của tất cả thành viên. 

Trong suốt quãng đường leo núi gặp nhiều khó khăn và thử thách. Mỗi người trong đoàn đều đang gắng sức vượt qua chính mình, vượt qua giới hạn của bản thân nhằm hướng tới một mục tiêu chung. Có thể nói, chưa bao giờ sức mạnh của tình đồng đội lại được đề cao như lúc này. 

Hành trình leo núi của cả đoàn
Hành trình leo núi của cả đoàn

Với châm ngôn không một ai bị bỏ lại phía sau, toàn thể đoàn leo núi đều mang trong mình trách nhiệm với những người đồng hành, những người cận kề bên mình. Những hành động tưởng chừng nhỏ bé như dắt tay, dìu nhau, động viên, san sẻ nước uống,.. cũng là trở thành lớn lao trong cuộc hành trình chinh phục này. 

Chinh phục đỉnh núi cũng như quá trình bản thân tự vượt ngưỡng vậy. Trải qua bao gian khó để nhận được quả ngọt là bầu không khí trong lành, niềm vui được chạm vào mục tiêu và hơn hết là tự khám phá được chính mình. 

Khi đã nhận thức được bản thân thì ta cần gieo trồng những điều tích cực mới, đặt ra những mục tiêu lớn lao và ý nghĩa hơn. Đây cũng là mục đích của hành động tiếp theo trong chuyến hành trình Kết nối cùng thiên nhiên của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC. 

Trồng cây

Sau khi đã chinh phục được đỉnh núi Cột Cờ (Thuộc dãy núi Độc Tôn, Sóc Sơn, Hà Nội), đoàn người nghỉ ngơi và tiếp tục hoạt động ý nghĩa thứ hai: Trồng cây. 

130 cây giống được tài trợ từ lớp bé Mai Lâm trường Vinschool
130 cây giống được tài trợ từ lớp bé Mai Lâm trường Vinschool

Những cây giống đã được lựa chọn bởi đội kiểm lâm khu vực với tiêu chí phát triển bền vững và hiệu quả phủ xanh nhanh chóng. 280 cây giống lá kim (Cây thông) đã được chọn đem theo trong suốt hành trình leo núi. Điều này nhắc nhở từng người về mục đích của chuyến đi đồng thời là cơ hội để mọi người có thêm trải nghiệm mới mẻ: Trồng cây gây rừng. 

Tại khu vực rừng bị cháy, các cán bộ kiểm lâm đã chuẩn bị sẵn các hố để trồng cây và hướng dẫn kỹ thuật trồng sao cho đạt tỷ lệ sống sót và phát triển cao nhất cho toàn thể thành viên. Hơn 100 người với nhiệm vụ gieo trồng gần 300 cây giống. 

280 cây giống này đại diện cho niềm hy vọng của hơn 100 người về một tương lai tốt đẹp, tươi xanh. 

Tuy rằng 300 cây chưa thể khắc phục được hoàn toàn những tổn thương mà cánh rừng phải chịu nhưng đã góp phần nào an ủi và chữa lành.

Team Building

Sau khi gieo trồng “hy vọng” xuống cánh rừng, các thành viên có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống và thiền định rồi quay trở lại điểm tập trung ở chân núi, tiếp tục hoạt động Team Building đầy ý nghĩa. 

Mọi người mang theo rác thải xuống núi với châm ngôn: Chỉ để lại rừng những dấu chân và hành động đẹp
Mọi người mang theo rác thải xuống núi với châm ngôn: Chỉ để lại rừng những dấu chân và hành động đẹp

Các đội tham gia với nhiệm vụ: Xây tháp bằng các rác thải tái chế. Kết quả được chấm dựa theo các tiêu chí: Cao – Vững – Ý nghĩa – Bài học rút ra. Ngoài ra, mỗi đội sẽ có thời gian trình bày về kết quả của nhóm mình, đồng thời chia sẻ bài học  trong suốt chuyến đi. 

Hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa lại lớn lao. Nó giúp gắn kết thêm tinh thần đồng đội, sức mạnh của tập thể. Ngoài ra, hoạt động cũng là lời gợi nhắc mọi người về ý thức bảo vệ môi trường xung quanh bằng cách tái chế rác thải. 

Từ rác thải cũng có thể xây dựng được thành tòa tháp đẹp. Vậy thì, rác hay không là rác tùy thuộc vào người sử dụng chúng. Do đó, mỗi người nếu có ý thức về bảo vệ môi trường cũng sẽ trở thành những kiến trúc sư tuyệt vời để biến rác thải thành cũng công trình ý nghĩa của riêng mình. 

 Trở về 

19h30 là thời điểm kết thúc mọi hoạt động tại Hành trình kết nối cùng thiên nhiên khu vực Hà Nội: Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc. Mọi người lên xe và trở về Hà Nội. 

Những bài học được gửi gắm sau hành trình Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc 

Hành trình Kết nối cùng thiên nhiên khu vực Hà Nội: Leo núi trồng cây – Đắp xây hạnh phúc đã diễn ra thành công và tốt đẹp. Sau chuyến đi, mỗi người đều sẽ có những bài học nhận thức riêng cho bản thân. Dưới đây là những bài học tích cực mà chúng tôi đã ghi nhận được từ những người tham gia chương trình: 

  • ” Đây là lần đầu tiên tôi leo núi. Từ trước tới nay tôi thường nghĩ bản thân sẽ không thể vượt qua nhưng cho tới ngày hôm nay thì tôi tự hào về chính mình. Tôi nhận ra rằng không nên tự đặt giới hạn cho bản thân mình.”
  • ” Trong hành trình leo núi này, bản thân tôi nhận ra phải đặt mục tiêu tích cực cho cuộc sống và cần rèn luyện tính kỷ luật để theo đuổi mục tiêu đó đến cùng.”
  • ” Chuyến đi này tôi thấy Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC tổ chức rất thành công, rất ý nghĩa và kỷ luật rất cao. Dù cho có những người có sức khỏe yếu hơn nhưng vẫn đảm bảo được 100% vượt qua chính mình để lên đến đỉnh núi. Đây là công sức của toàn đoàn và tôi rất trân trọng điều đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng được thực hiện hành động tuyệt vời là trồng cây gây rừng. Đây là hành động mà Bác Hồ đã nhắc nhở chúng ta suốt bao năm qua: Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.”
  • ” Cảm nhận của em sau khi trải qua hành trình cùng NHC Việt Nam rất đó chính là nhận ra con đường xây đắp nên hạnh phúc. Hạnh phúc được xây nên giống như việc ta trồng cây và xây tháp ạ. Nếu chỉ một mình thôi thì hạnh phúc sẽ không thể nào to lớn và ý nghĩa bằng việc ta có thể đem tới hạnh phúc nhiều người xung quanh mình.” 
  • ” Em nhận thấy một điều sau khi trải qua hành trình này đó là mình phải ngẩng đầu lên để mở rộng tầm mắt, để khám phá những điều mới thì bản thân mới phát triển được. Nếu chỉ cúi đầu và nhìn vào những dấu chân đã cũ thì sẽ không thấy được những cảnh sắc xung quanh đẹp nhường nào.”

Còn vô vàn những điều được gửi gắm sau khi cuộc hành trình kết thúc. Chuyến đi vỏn vẹn trong một ngày cuối tuần nhưng tin chắc ý nghĩa của nó sẽ không kết thúc tại đây. Mỗi người trong chuyến đi đều đã gặt hái được những thành công riêng và có những mục tiêu riêng cho cuộc sống sau này. Hơn tất cả, những hy vọng và hành động tốt đẹp của mọi người đã gieo trồng sẽ ngày một phát triển, tươi tốt và xanh ngát. 

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *