#7 Giải pháp xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ & con cái hiệu quả

Xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái là vấn đề không hề dễ dàng. Vì bản thân trẻ đang phải đối mặt với nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý nên gia đình cần có giải pháp mềm mỏng, hợp lý để xây dựng mối quan hệ thân thiết với con cái.

Hậu quả lâu dài của việc con cái xa cách với cha mẹ

Cha mẹ và con cái luôn có mối liên hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên do sự khác biệt về thế hệ, con cái và bố mẹ sẽ khó tránh khỏi những bất đồng trong cuộc sống. Vì trẻ chưa có nhận thức sâu sắc nên bố mẹ cần có cách ứng xử phù hợp để giáo dục con nên người và xây dựng mối quan hệ gần gũi, đáng tin cậy với con.

Trên thực tế, việc hòa hợp giữa cha mẹ và con cái thực sự không đơn giản – nhất là khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì. Lúc này, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái sẽ ngày một lớn. Con ít khi chia sẻ, tâm sự với bố mẹ những niềm vui, nỗi buồn và băn khoăn trong cuộc sống. Thậm chí, nhiều trẻ nghĩ rằng việc chia sẻ với bố mẹ sẽ chỉ nhận lại những lời trách móc và chì chiết.

xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái
Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý và quá trình hình thành tính cách của con

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng chưa thực sự hiểu được tâm lý của con. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng chỉ cần lo cho con đầy đủ để con có điều kiện học tập và vui chơi là được. Nhưng trên thực tế, con trẻ cần nhiều hơn như vậy, đó có thể là những hành động nhỏ nhưng thể hiện được sự quan tâm và tình cảm mà bố mẹ dành cho con.

Sự khác biệt giữa quan điểm sống và cách bày tỏ chính là lý do tạo ra khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Tình trạng này sẽ khiến trẻ thiếu tin tưởng bố mẹ, cảm thấy không được tôn trọng và ngại nói về bản thân với gia đình. Do đó, bố mẹ sẽ không thể biết trẻ đang có những suy nghĩ lệch lạc, méo mó để kịp thời điều chỉnh.

Khoảng cách giữa các thành viên cũng khiến trẻ không nhận thức được ý nghĩa của gia đình và cuộc sống hôn nhân. Rất nhiều trẻ lớn lên mang trong mình định kiến sâu sắc về bố mẹ và ngại kết hôn do không cảm thấy tự tin về việc giáo dục con cái.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Trong quá trình trưởng thành, trẻ có thể gặp phải nhiều vấp ngã và bố mẹ sẽ là chỗ dựa tinh thần cùng con vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Nếu có khoảng cách với bố mẹ, trẻ có xu hướng tự giải quyết mọi việc một mình và đôi khi dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chỉ khi mọi chuyện vỡ lở, bố mẹ mới cảm thấy hối hận vì đã thiếu quan tâm đến con cái.

#7 Cách xóa bỏ khoảng cách giữa bố mẹ và con cái

Giữa bố mẹ và con cái ít nhiều sẽ có khoảng cách do sự khác biệt giữa hai thế hệ. Tuy nhiên, bố mẹ cần xóa bỏ khoảng cách này để đồng hành cùng con trẻ trong quá trình trưởng thành. Thực tế, điều con cái mong muốn không chỉ là vật chất mà là sự quan tâm và chia sẻ của gia đình. Vì vậy, phụ huynh sẽ dễ dàng xóa bỏ khoảng cách với con cái thông qua một số cách đơn giản sau:

1. Dành thời gian cho con cái

Ngày nay, công việc bận rộn đã khiến cho bố mẹ không còn thời gian ở bên cạnh con cái. Vì cho rằng trẻ không còn nhỏ nên bố mẹ nghĩ chỉ cần đáp ứng đầy đủ cho con những nhu cầu vật chất là được. Tuy nhiên, trẻ ở giai đoạn vị thành niên gặp rất nhiều vướng mắc và khó khăn trong cuộc sống. Lúc này, trẻ cần có bố mẹ để tâm sự, chia sẻ và đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Không dành thời gian cho con cái khiến trẻ cảm thấy bố mẹ không quan tâm đến bản thân và khó tránh khỏi chạnh lòng. Ngoài ra, một số trẻ còn hình thành suy nghĩ bố mẹ đã quá mệt mỏi vì công việc nên cố giấu kín những vấn đề của bản thân để bố mẹ không phiền lòng. Theo thời gian, trẻ sẽ quên mất cách chia sẻ với gia đình và luôn cố gắng chịu đựng, giải quyết mọi việc một mình.

xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái
Dành thời gian tâm sự, chia sẻ với trẻ là cách xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái hiệu quả

Để xóa bỏ khoảng cách với con cái, bố mẹ nên dành thời ở bên cạnh con. Nếu quá bận rộn, hãy dành khoảng thời gian ít ỏi vào cuối tuần để trò chuyện và tâm sự với con những khó khăn trong cuộc sống. Khi con gặp phải vấn đề, hãy tìm hiểu cặn kẽ và đưa ra những giải pháp hợp lý để trẻ cân nhắc lựa chọn.

Trong các cuộc trò chuyện, bố mẹ nên tránh những lời nói trách móc, chì chiết và những câu nói thể hiện uy quyền với con cái. Điều này sẽ tạo ra sự khó chịu và khiến trẻ không thoải mái chia sẻ những vấn đề bản thân đang phải đối mặt. Thay vào đó, bố mẹ nên tạo cảm giác hứng thú cho con bằng cách chia sẻ những câu chuyện đã từng phải đối mặt khi bước vào tuổi dậy thì để cho con cảm nhận được sự thấu hiểu và đồng cảm.

Sau các buổi trò chuyện, bố mẹ sẽ hiểu hơn về con và có cách ứng xử phù hợp để gắn kết những thành viên trong gia đình. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ yêu thương gia đình hơn khi nhận thấy bố mẹ luôn dành thời gian cho bản thân dù rất bận rộn với công việc và áp lực cuộc sống.

2. Duy trì những bữa ăn gia đình – Cách xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái đơn giản

Bữa ăn gia đình có vai trò quan trọng trong việc gắn kết con cái với bố mẹ. Trong bữa ăn, bố mẹ và con cái có thể trò chuyện về những việc đã xảy ra trong ngày. Ngoài ra, những món ăn ngon do mẹ làm cũng khiến cho tâm trạng của các thành viên trở nên thoải mái và vui vẻ hơn.

Lịch học của con và giờ làm việc của bố mẹ sẽ có sự chênh lệch nhất định nên khó có thể dùng bữa sáng và bữa trưa cùng nhau. Tuy nhiên, bố mẹ cần đảm bảo cả gia đình có thể cùng ăn tối để gặp gỡ và trò chuyện mỗi ngày.

Bố mẹ có thể thể hiện tình cảm với con thông qua việc chế biến những món ăn mà con yêu thích. Và con cái cũng có thể giúp đỡ bố mẹ bằng cách trang trí món ăn, rửa chén và lau dọn phòng bếp. Những hoạt động tưởng chừng như rất đơn giản này lại chính là sợi dây giúp gắn kết gia đình và xóa bỏ khoảng cách giữa bố mẹ và con cái.

3. Tham gia các hoạt động vui chơi cùng con cái

Ngày nay, hầu hết trẻ đang phải đối mặt với áp lực học tập do chương trình giáo dục khá nặng. Bên cạnh việc răn đe và nghiêm khắc, bố mẹ cũng nên cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi phù hợp với lứa tuổi.

xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái
Bố mẹ nên vui chơi cùng con cái để xóa bỏ khoảng cách và tạo mối quan hệ thân thiết hơn

Nếu có thể, gia đình nên cùng nhau đi du lịch hoặc vui chơi tại nhà. Hoạt động vui chơi là cách giảm stress hữu hiệu cho cả bố mẹ và con cái. Hơn nữa, thông qua các hoạt động này, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình sẽ được cải thiện đáng kể.

Trong trường hợp trẻ đã đến tuổi vị thành niên, bố mẹ có thể cho trẻ đi chơi riêng cùng bạn bè. Điều này sẽ giúp trẻ cảm nhận được sự tôn trọng của bố mẹ dành cho bản thân và có thể thoải mái vui chơi sau những giờ học tập mệt mỏi.

4. Tôn trọng quyền riêng tư của con

Vấn đề thường gặp của các bậc cha mẹ Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là kiểm soát con cái quá mức. Trong mắt bố mẹ, con trẻ dù bao nhiêu tuổi vẫn chỉ là một đứa trẻ. Khi bước vào giai đoạn dậy thì, trẻ bắt đầu ý thức về quyền riêng tư và giữ kín một số vấn đề với bố mẹ.

Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra không hài lòng về việc này và cố gắng gặng hỏi với mong muốn hiểu hết về cuộc sống của con. Tuy nhiên, tình trạng này khiến cho con cảm thấy không thoải mái và cố ý tạo khoảng cách với bố mẹ. Vì sợ con nhiễm thói hư tật xấu, nhiều phụ huynh xâm phạm quyền đời tư của con bằng cách xem trộm tin nhắn, kiểm tra lịch sử cuộc gọi, đọc email, tin nhắn trên máy tính,…

xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái
Bố mẹ cần tránh tuyệt đối những hành vi xâm phạm quyền riêng tư của con như đọc trộm tin nhắn, kiểm tra điện thoại…

Các hành vi xâm phạm quyền riêng tư của con là lý do phổ biến dẫn đến mâu thuẫn giữa trẻ và gia đình. Bố mẹ thường lấy lý do vì lo cho con, yêu thương con nên mới làm như vậy nhưng trong mắt trẻ nhỏ, hành vi của bố mẹ thể hiện sự thiếu tôn trọng và kiểm soát quá mức. Vì vậy, bố mẹ cần phải tôn trọng quyền riêng tư của con – nhất là khi con đã tạo ra ranh giới.

Thay vì thực hiện những hành vi xâm phạm quyền riêng tư, bố mẹ nên xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với con cái. Có như vậy, con trẻ mới có thể thoải mái và tin tưởng để chia sẻ với gia đình những vấn đề đang phải đối mặt. Sự tin tưởng là “chìa khóa” trong tất cả các mối quan hệ, bao gồm cả cha mẹ và con cái. Do đó, bố mẹ nên tránh những hành vi ảnh hưởng đến lòng tin của con cái dành cho gia đình.

5. Thể hiện sự quan tâm với con

Nhiều bố mẹ rất yêu thương con nhưng không bày tỏ sự quan tâm mà thay vào đó là những lời nói trách móc và chỉ trích. Tuy nhiên, con trẻ chưa có đủ sâu sắc để hiểu được tình yêu thương của bố mẹ. Trước những lời nói không nhẹ nhàng, trẻ có thể bị tổn thương và ngại chia sẻ với gia đình tất cả những vấn đề mình đang phải đối mặt.

Để xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, bố mẹ cần thể hiện sự quan tâm thông qua lời nói khích lệ, động viên,… Ngoài ra, những hành động nhỏ như nấu món ăn mà con yêu thích, tặng con món quà bất ngờ vào ngày sinh nhật,… cũng giúp cho con cái gần gũi hơn với cha mẹ.

6. Không giáo dục bằng đòn roi, uy quyền

Điểm chung của nhiều bậc phụ huynh là dùng uy quyền và đòn roi để răn đe, giáo dục con trẻ. Cách này hoàn toàn không mang lại hiệu quả lâu dài vì khi lớn hơn, trẻ sẽ hình thành tâm lý chống đối và phản kháng lại hành vi của bố mẹ.

Đối với trẻ nhỏ, lời nói quát nạt và đòn roi khiến trẻ sợ hãi, nhút nhát và thiếu tự tin. Trong khi đó, trẻ vị thành niên sẽ cảm thấy bản thân không được tôn trọng và bị kìm kẹp quá mức trong chính gia đình của mình.

xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái
Nên trao đổi thẳng thắn với con trẻ thay vì giáo dục bằng đòn roi và uy quyền

Để xóa bỏ khoảng cách với con cái, bố mẹ cần tránh cách giáo dục bằng đòn roi. Thay vào đó, cần trò chuyện với trẻ để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến hành vi phạm lỗi. Nếu lỗi hoàn toàn là do trẻ, bố mẹ cần nghiêm khắc chỉ ra lỗi sai và đưa ra những hình phạt phù hợp.

7. Thay đổi suy nghĩ bản thân

Lý do cốt lõi dẫn đến khoảng cách giữa bố mẹ và con cái là quan niệm khác biệt giữa hai thế hệ. Để gần hơn với con cái, bố mẹ nên cập nhật thói quen và lối sống của trẻ. Ngoài ra, nên xem xét lại quan điểm sống của bản thân để điều chỉnh phù hợp hơn với xã hội.

Thực tế, xã hội đã có nhiều thay đổi và định hướng tương lai, mục tiêu sống cũng có sự khác biệt so với thế hệ trước. Nếu vẫn cứng nhắc giữ quan điểm của mình, mối bất hòa giữa cha mẹ và con cái sẽ ngày càng trở nên sâu sắc. Ngược lại, việc nỗ lực thay đổi suy nghĩ sẽ giúp bố mẹ hiểu hơn về tâm lý và cảm nhận của con.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Có khá nhiều cách để xóa bỏ khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi vẫn là sự thấu hiểu và tin tưởng. Khi xây dựng được mối quan hệ tin cậy với trẻ, bố mẹ sẽ hiểu hơn mong muốn, nhu cầu và nguyện vọng của con cái.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *