Trầm cảm cấp độ 3: Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Trầm cảm cấp độ 3 là mức độ cao nhất của trầm cảm. Lúc này các biểu hiện đã rõ rệt với tần suất nhiều hơn, đồng nghĩa với quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trầm cảm cấp độ 3 là gì
Trầm cảm cấp độ 3 là mức độ cao nhất, lúc này các triệu chứng bệnh đã biểu hiện rõ rệt

Trầm cảm cấp độ 3 là gì?

Trầm cảm là một bệnh lý xuất phát từ chứng rối loạn tinh thần. Căn bệnh này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và có thể gặp phải ở bất kì đối tượng nào.

Hiện nay, các chuyên gia đã chia căn bệnh này thành trầm cảm cấp độ 1, trầm cảm mức độ 2 và trầm cảm mức độ 3. Tùy vào mỗi giai đoạn, biểu hiện của bệnh cũng khác nhau.

Trong giai đoạn đầu, người bệnh vẫn có thể kiểm soát được hành vi, lời nói. Các dấu hiệu của bệnh còn khá mơ hồ, tần suất xuất hiện cũng không nhiều.

Nếu không có biện pháp can thiệp, bệnh tình sẽ tiến triển thành trầm cảm cấp độ 3. Đây là giai đoạn bệnh nặng nhất, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời.

Trong giai đoạn này, những ý nghĩ tiêu cực gia tăng, người bệnh thường xuyên có ý nghĩ muốn tự sát. Thống kê cho thấy, có hơn 70% trường hợp tự tử đều xuất phát từ trầm cảm.

Xem thêm: Trầm cảm nặng: Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm cấp độ 3

Tùy vào độ tuổi và mực độ, người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu nhận biết khác nhau. Thông thường, các chuyên gia sẽ dựa vào triệu chứng để xác định mức độ bệnh.

Đối với những trường hợp trầm cảm cấp độ 3, thông thường sẽ có 2 triệu chứng đặc trưng, và những triệu chứng liên quan như:

  • Tâm trạng luôn cảm thấy buồn bã, chán nản. Người bệnh có thể hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc. Ngoài ra, họ còn cảm thấy bị quan trước mọi vấn đề xảy ra xung quanh.
  • Không có sức sống, động lực để làm bất cứ công việc gì. Người bệnh mất dần hứng thú với những hoạt động đã từng yêu thích.
Trầm cảm cấp độ 3
Dấu hiệu trầm cảm có thể khác nhau trong từng trường hợp.

Một số triệu chứng liên quan mà người trầm cảm cấp độ 3 có thể gặp phải như:

  • Khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thường xuyên bị mất ngủ
  • Một số trường hợp bệnh nhân có thể thức trắng nhiều đêm.
  • Vận động chậm chạp, hầu như không muốn di chuyển
  • Người bệnh dễ bị kích động, nổi giận.
  • Rối loạn khẩu vị, có thể bị chán ăn, hoặc ăn không kiểm soát.
  • Luôn cảm thấy thất vọng về bản thân, cảm thấy tội lỗi và tự ti.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, áp lực.
  • Khó tập trung, không hoàn thành được các nhiệm vụ được giao,
  • Môt số trường hợp xuất hiện ảo giác, hoang tưởng.
  • Luôn suy nghĩ về cái chết và nhiều lần có ý định tự sát.

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm cấp độ 3

Theo nhận định của các chuyên gia về tâm lý thì chứng trầm cảm cấp độ 3 đa phần sẽ xuất phát từ yếu tố di truyền.

Thông thường, những gia đình có người thân từng bị trầm cảm nặng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 đến 3 lần bình thường. Ngoài ra, bệnh còn có thể xuất phát từ:

  • Áp lực, căng thẳng kéo dài.
  • Cú sốc tâm lý: mất người thân, mất tài sản, gia đình ly tán, bị lạm dụng tình dục….
  • Gia đình không hạnh phúc
  • Bạo lực học đường
  • Trầm cảm sau sinh
  • Sử dụng nhiều chất kích thích
  • Do lạm dụng thuốc
  • Chấn thương não bộ

Căn bệnh trầm cảm có thể xuất hiện ở bất kì đối tượng nào. Tuy nhiên theo nghiên cứu, những người ở độ tuổi trung niên trở lên dễ bị trầm cảm cấp độ 3 hơn.

Thống cho biết rằng, số lượng nữ giới mắc phải căn bệnh này cao gấp đôi so với nam giới. Tuy nhiên, tỉ lệ tự sát vì trầm cảm lại gặp nhiều ở phái mạnh.

Trầm cảm cấp độ 3 có nguy hiểm không?

Trầm cảm cấp độ 3 là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh. Lúc này người bệnh cảm thấy bế tắc, mất niềm tin vào cuộc sống và tương lai. Họ luôn muốn tự sát để giải thoát bản thân trước đau khổ.

Trầm cảm giai đoạn cuối
Trầm cảm cấp độ 3 vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn đến tự sát.

Tại Việt Nam, WHO đã ước tính có khoảng hơn 3,6 triệu người mắc bệnh. Con số này chiếm khoảng 4% dân số (tính từ năm 2015), trong số đó có đến 5.000 người chết vì tự sát.

Càng nguy hiểm hơn khi chỉ có khoảng 1/3 số người mắc bệnh trầm cảm tìm đến sự giúp đỡ. Số đông còn lại luôn muốn tìm cách giấu đi và không muốn chia sẻ với bất kì ai.

Hướng điều trị cho bệnh nhân trầm cảm cấp độ 3

Thông thường, để điều trị tốt tình trạng trầm cảm cấp độ 3 cần phải kết hợp nhiều biện pháp.

Ngoài sự hỗ trợ của chuyên gia, bệnh nhân cũng cần nổ lực chăm sóc sức khỏe tại nhà. Tuân thủ đúng quy định và hướng dẫn của bác sĩ giúp quá trình điều trị có kết quả tốt nhất.

Để có thể điều trị tình trạng trầm cảm cấp độ 3, các bác sĩ sẽ tiến hành 3 giai đoạn sau đây:

  • Giai đoạn tấn công: Đây là thời điểm quan trọng và cũng gây nhiều khó khăn. Lúc này người bệnh dễ bị nản khi sự thay đổi và cải thiện vẫn chưa thực sự biểu hiện rõ. Thông thường, giai đoạn này sẽ diễn ra khoảng 4 đến 8 tuần đầu tiên.
  • Giai đoạn tác dụng: Triệu chứng bệnh dần được cải thiện nhờ vào sự kết hợp các phương pháp điều trị.
  • Giai đoạn duy trì: Thời gian này có thể kéo dài từ nhiều tháng cho đến vài năm. Nếu người bệnh chủ quan tự ý ngưng áp dụng các phương pháp điều trị sẽ có nguy cơ làm cho bệnh tái phát trở lại. Đôi lúc mức độ còn nghiêm trọng hơn.

Các phương pháp hỗ trợ chữa trầm cảm cấp độ 3

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm. Tùy vào tình trạng mỗi người, các chuyên gia sẽ lựa chọn kết hợp các phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất.

1. Sử dụng thuốc Tây

Đối với những trường hợp bệnh nặng, người bệnh cần sự can thiệp của thuốc để kiểm soát tình trạng bệnh.

Một số loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân bao gồm: paroxetin, escitalopram, citalopram, fluoxetin, sertralin, và một số loại thuốc khác.

Những loại thuốc này có cấu trúc khác nhau, tuy nhiên công dụng chính vẫn là giúp cho các triệu chứng trầm cảm được thuyên giảm nhanh chóng.

điều trị trầm cảm cấp độ 3
Đối với những trường hợp bệnh nặng phải cần đến sự can thiệp của thuốc Tây.

Tuy nhiên, đa phần các loại thuốc chống trầm cảm đều có kèm tác dụng như như buồn nôn, bồn chồn, khó ngủ, căng thẳng, dễ kích động, giảm chức năng tình dục, mất ham muốn,….

Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Trong quá trình sử dụng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của chuyên gia. Người bệnh không tự ý tăng giảm liều lượng của thuốc để tránh ảnh hưởng xấu.

Đặc biệt, nếu trong thời gian dùng thuốc có xuất hiện các triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần thông báo ngay với các bác sĩ chuyên khoa.

2. Liệu pháp sốc điện

Liệu pháp sốc điện được cân nhắc với bệnh nhân trầm cảm cấp độ 3 không đáp ứng điều trị bằng thuốc, hoặc không phù hợp với những phương pháp khác

Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ hạn chế tối đa biện pháp này. Tác dụng phụ của liệu pháp sốc điện có thể khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái mất trí nhớ, lú lẫn trong một khoảng thời gian.

3. Trị liệu tâm lý

Trị liệu tâm lý là phương pháp được áp dụng nhiều nhất. Đây cũng là công cụ điều trị trầm cảm nặng an toàn và hiệu quả.

Người bệnh sẽ được áp dụng các các điều trị như trò chuyện, giao tiếp, trị liệu âm nhạc, hình ảnh,… Chuyên gia tâm lý sẽ giúp bệnh nhân tháo gỡ khúc mắc, tìm ra nguyên nhân bệnh.

Từ đó, chuyên gia có thể hỗ trợ bệnh nhân tìm hướng giải quyết, khắc phục những triệu chứng bệnh. Người bệnh phục hồi một cách tự nhiên, an toàn, không có biến chứng sau điều trị.

vượt qua trầm cảm cấp độ 3
Trị liệu tâm lý là phương pháp điều trị trầm cảm nặng an toàn và hiệu quả

Tuy nhiên, để có thể áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả nhất, đòi hỏi bệnh nhân phải lựa chọn được cơ sở điều trị uy tín, chất lượng.

Hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam (viết tắt là Tâm lý trị liệu NHC) là một trong các đơn vị hàng đầu được nhiều người bệnh trầm cảm tin tưởng và lựa chọn.

Tại đây bạn sẽ được áp dụng phương phá trị liệu tâm lý khoa học, với sự hỗ trợ của các chuyên gia hành đầu, chuyên nghiệp và tận tâm.

4. Hỗ trợ điều trị tại nhà

Ngoài phác đồ điều trị của bác sĩ tâm lý, người bệnh cũng cần kết hợp với việc chăm sóc sức khỏe tại nhà. Người bệnh nên thay đổi thói quen sinh hoạt để hỗ trợ phục hồi sức khỏe tốt hơn.

  • Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh
  • Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe
  • Hạn chế dung nạp nhiều chất béo, các món ăn chiên, xào, hay có gia vị cay nóng.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy, cà phê,….
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi
  • Sắp xếp công việc, thời gian biểu một cách hợp lý.
  • Chú ý đến giấc ngủ, ngủ đủ giấc, tốt nhất nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe
  • Chủ động chia sẻ, trò chuyện, giao tiếp với người thân, bạn bè xung quanh.
  • Tham gia các câu lạc bộ đội nhóm, hoạt động giải trí để tăng cường mối quan hệ xã hội.

Ngoài ra, người thân và bạn bè cần đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình điều trị. Đây là động lực lớn cho người bệnh trong quá trình điều trị, và tránh tình trạng chán nản, bỏ cuộc giữa chừng.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Trầm cảm cấp độ 3 là giai đoạn nguy hiểm. Bệnh có thể gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính mạng của người bệnh.

Vì thế sau khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *