Tổng kết Zoom Meeting số 2: “Chữa lành nỗi đau”

Buổi Zoom Meeting số 2 vào ngày 4/8/2022 với chủ đề “Chữa lành nỗi đau” được thực hiện bởi Chuyên gia tâm lý, Master Coach Trần Thị Kiều đã giúp khách hàng hiểu hơn tầm quan trọng của niềm tin và hướng dẫn học cách tha thứ.

Mở đầu buổi Zoom Meeting số 2, Chuyên gia tâm lý, Master Coach Trần Thị Kiều đã chia sẻ một cuốn sách nổi tiếng “Chữa lành nỗi đau” dành cho những người đang chịu tổn thương trong cuộc sống, dù là ở quá khứ hay hiện tại, dù là tâm hồn đang bị tổn thương hoặc bệnh tật thể chất. Cuốn sách giúp bạn học cách chữa lành vết thương và xoa dịu tâm hồn.

Tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Trần Thị Kiều chia sẻ cơ thể và tâm trí tác động có tác động mạnh mẽ với nhau. Chuyên gia đã đưa một ví dụ về trầm cảm. Khi con người bị trầm cảm cần phải thay đổi chế độ sinh hoạt, tiếp xúc những người mang nguồn năng lượng tích hoặc chia sẻ những vấn đề bản thân đối với bất kỳ ai mà bạn tin tưởng, hãy cố gắng ra ngoài tiếp xúc nhiều người hơn. Khi cơ thể đang báo hiệu tình trạng sức khỏe đang đi xuống thì tinh thần rơi vào mệt mỏi, buồn rầu. Ngược lại, khi cơ thể ở trạng thái khỏe khoắn thì tinh thần phấn chấn và tràn đầy năng lượng.

Ngoài ra, trong khi giao tiếp, bạn nên sử dụng ngôn ngữ tích cực để người nghe cảm thấy thoải mái, tránh cảm xúc tiêu cực. Điều này thể hiện sự tinh tế, khéo léo trong giao tiếp và tạo không gian thoải mái khi đang nói chuyện. Sử dụng từ ngữ tích cực trong giao tiếp giúp người nghe nhận được năng lượng tích cực. Ví dụ như “Hôm nay bạn thấy khỏe hơn chưa?”, thay vì đặt câu hỏi “Bao giờ khỏi bệnh?”, tâm trạng người nghe cảm thấy buồn và thiếu năng lượng khi nghe được câu hỏi này. Tinh thần họ mệt mỏi và chán nản hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Học cách tha thứ

Trong buổi trị liệu nhóm, chuyên gia có đặt câu hỏi “Vì sao suy nghĩ gây lên bệnh tật?”. Câu trả lời là những suy nghĩ tiêu cực hoặc những áp lực đè lên tinh thần bạn dễ dàng tạo cơ hội cơ thể bị ảnh hưởng. Khi bạn bị bệnh, có nhiều người quan tâm đến bạn nhiều hơn và mọi chú ý hướng đến bạn nhiều hơn. Qua câu hỏi này, chuyên gia tâm lý muốn nhấn mạnh bạn hãy lo bản thân mình trước, trước khi có người khác lo cho bạn. Bạn hãy yêu bản thân mình trước, trước khi bạn yêu thương đến mọi người xung quanh. Hãy học cách yêu thương và dành nhiều thời gian để hiểu bản thân. Bởi vì khi bạn làm được điều đó thì bạn mới biết trao niềm yêu thương đến cho mọi người.

Một giải pháp khác để chữa lành sự tổn thương từ tâm trí lẫn thể chất là học cách tha thứ. Bạn đối diện những đau khổ mà phải chịu đựng thì hãy tìm một ai đó để lắng nghe câu chuyện của bạn để trong lòng cảm thấy nhẹ nhõm. Chuyên gia tâm lý, Master Coach Trần Thị Kiều có nói “Khi bạn tha thứ cho một ai đó, điều đó có nghĩa bạn cũng tha thứ cho chính mình”. Khi bạn học cách tha thứ thì tâm trí của bạn cảm thấy thanh thản hơn và mọi thứ cũng nhẹ nhàng hơn. Chuyên gia hướng dẫn khách hàng tìm ra câu trả lời cho những vấn đề họ đang đối mặt dựa vào 4 câu hỏi như sau:

  • Nỗi đau này đang gặp phải giúp gì cho mình?
  • Mình có lý do không phải làm gì khi gặp vấn đề này?
  • Mình có lý do để từ chối một việc gì?
  • Mình có lợi ích gì trong vấn đề này?

Khi tìm ra nguyên nhân bạn sẽ biết cách tha thứ cho người làm bạn tổn thương cũng như cho chính mình. Cơ thể cảm thấy thoải mái, thư giãn và bạn quan tâm đến nó nhiều qua cách giao tiếp. Cách giao tiếp mà chuyên gia muốn đề cập đến là niềm tin. Niềm tin làm thay đổi suy nghĩ và đưa những chứng cứ để chứng minh những gì bạn làm đều là đúng, ví dụ như Tôi yếu đuối thì bạn đi tìm niềm tin thay thế Tôi là một người khỏe mạnh, năng động. Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, khách hàng đã thấu hiểu về nỗi đau cũng như cách vượt qua nó “Chị học được sự liên kết giữa tinh thần và thể chất, mọi biểu hiện bệnh tật, đau yếu của thể chất là do vấn đề về tinh thần, chúng ta tìm thấy lợi ích của việc ốm yếu về thể chất nên vô thức đồng ý và cho thêm. Việc cần làm là chúng ta nhận ra các lợi ích trong việc cơ thể có vấn đề và thay thế bằng phương pháp khác tích cực hơn mà vẫn giữ được các lợi ích như trên”.

Qua buổi trị nhóm Zoom Meeting số 55, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã mang đến những kiến thức, thông tin bổ ích về cách chữa lành tổn thương và xây dựng niềm tin đến với khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *