Tổng kết Zoom Meeting số 8: Chìa khóa yêu thương bản thân

Chương trình Zoom Meeting số 8 với chủ đề “Chìa khóa yêu thương bản thân” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên thực hiện, diễn ra vào ngày 25/8/2022, đã mang đến những giải pháp cụ thể, hữu ích cho những thành viên tham dự chương trình.

Nếu tìm kiếm thông tin trên mạng, chúng ta sẽ dễ dàng tìm được rất nhiều phương pháp để yêu thương bản thân. Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu lầm về “yêu thương bản thân”, chúng ta có thể có những bối rối như mua món đồ đắt tiền có phải yêu thương bản thân không, yêu thương bản thân có phải là ích kỷ với người khác không… Đặc biệt là những ai đang gặp vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc thì việc yêu thương bản thân có thể là điều chưa dễ dàng.

Với những trải nghiệm trên hành trình chữa lành từ chính mình cộng với quá trình tham vấn, trị liệu cho khách hàng, chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Duyên đã đưa ra 3 chìa khóa để giúp các thành viên thực hành yêu thương bản thân một cách dễ dàng hơn.

Chấp nhận và ghi nhận chính bản thân mình

Nếu bạn đang có cảm giác, cảm xúc chưa tích cực như mặc cảm, giận giữ, so sánh, ghen tỵ…, đừng chối bỏ chúng. Đó là những phần chưa được tốt trong bản thân mình nhưng chấp nhận, ghi nhận sự không hoàn hảo của bản thân mình là chúng ta đang chấp nhận và ghi nhận chính mình. Chúng ta cho phép mình không hoàn hảo để không phải gồng mình lên để chứng tỏ một điều gì đó.

Những cảm giác đó thường xuất phát từ những nỗi sợ: Sợ bị phán xét, bị bỏ rơi, sợ bị mất đi bạn bè… Khi bạn chấp nhận, ghi nhận chính mình thì bạn cũng sẽ bình an hơn với những nỗi sợ của mình.

Tuy nhiên, chấp nhận nhưng không phải an phận, chấp nhận cũng không phải là nuông chiều bản thân. Chấp nhận là thấu hiểu chính mình để có giải pháp nâng cấp chính mình.

Bên cạnh những giải pháp thiết thực được chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Duyên giải đáp cho những vấn đề thực tế của khách hàng chia sẻ trong chương trình thì sổ biết ơn và nhật ký thành công cũng là công cụ mà NHC Việt Nam thiết kế để giúp khách hàng cải thiện được nhiều vấn để trong quá trình trị liệu tâm lý, trong đó có ghi nhận, yêu thương bản thân mình, giúp bản thân nâng cao sự tự tin.

Lựa chọn mình trước tiên

Có nhiều người nói rằng: “Tôi đã nỗ lực rất nhiều để làm tốt nhưng không được ghi nhận”. Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Duyên cho biết: “Người khác chỉ có thể đối xử với bạn cao nhất cũng chỉ bằng cách mà bạn đối xử với bản thân mình mà thôi”. Bởi vậy, hãy xem bạn đặt mình ở đâu trong việc đặt thứ tự ưu tiên đó. Hơn nữa, một người mà chưa yêu bản thân mình thì làm sao có thể yêu thương người khác đúng cách được. Một chiếc ly rỗng thì không thể san sẻ nước sang chiếc cốc của người khác.

Một vài gợi ý cụ thể cho việc ưu tiên, lựa chọn bản thân mình trước tiên:

  • Xem lại thói quen sinh hoạt của bản thân: Bạn đã dành thời gian để luyện tập thể thao chưa?
  • Đón nhận những lời khén và không tiếp cận với những nguồn năng lượng không tích cực, đặc biệt là trong thời gian trị liệu.
  • Thực hành thiền buông thư hoặc nghe pháp thoại.
  • Học cách buông bỏ những niềm tin giới hạn, những điều trong quá khứ. Buông bỏ điều chưa tốt đẹp bằng tư duy đúng đắn giúp chúng ta đón nhận cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tha thứ cho chính mình và người đã làm tổn thương mình

Có thể bạn đang bị mắc kẹt trong mối quan hệ cha mẹ, con cái, vợ/chồng, chúng ta bị tổn thương và có những cảm xúc không hề dễ chịu, sự hoài nghi… Hãy tha thứ để chính mình được bình an hơn.

Việc tha thứ cho những người đã làm cho mình tổn thương không hề dễ dàng. Đó là một quá trình nhưng khi ta đã hiểu được vì sao cần tha thứ cho họ, cần biết ơn họ thì bạn sẽ cảm nhận được hạnh phúc, tâm an.

Đặc biệt là những người sinh thành ra chính mình. Vì một vài lý do nào đó, chúng ta đã bị tổn thương từ họ. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng lần đầu tiên làm cha mẹ, cha mẹ cũng không được dậy cách nuôi con như thế nào là đúng. Cha mẹ cũng là sản phẩm của tình yêu thương của ông bà nên đâu đó họ cũng có những tổn thương chưa được chữa lành.

Tha thứ cho cha mẹ giúp chúng ta đón nhận tình yêu thương của cha mẹ mình bằng sự thấu hiểu và sự biết ơn. Món quà sự sống mà cha mẹ trao tặng cho chúng ta đã là món quà mà mình cần biết ơn họ. Hãy yêu thương họ bằng tình yêu thương vô điều kiện chứ không phải là “khi nào cha mẹ thế này thì tôi mới yêu thương”. Sau này nếu bạn muốn con mình hiếu đạo với mình thì hãy hiếu đạo với cha mẹ mình vì cha mẹ là tấm gương để con học tập.

Trong chương trình, cũng có rất nhiều thành viên đưa ra câu hỏi xung quanh vấn đề yêu thương bản thân mình. Có thành viên nói rằng sợ yêu thương bản thân mình thì sẽ ích kỷ với người khác. Có lẽ đây cũng là băn khoăn của nhiều người. Nếu bạn đang lo lắng về vấn đề này, hãy hỏi bản thân xem mình đang có nỗi sợ phán xét hay không?

Tham dự chương trình, các thành viên còn được gặp gỡ giao lưu với một vài khách hàng đã trị liệu thành công ở NHC Việt Nam. Họ là bằng chứng sống, là nguồn động lực để giúp những ai đang gặp vấn đề trầm cảm, rối loạn lo âu, stress, căng thẳng có thể vượt qau vấn đề của mình để có cuộc sống tốt đẹp trong tương lai.

Với chia sẻ đầy tâm huyết của chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Duyên, chương trình Zoom Meeting số 8 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và lời cảm ơn từ khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *