Tổng kết Zoom Meeting số 07: Nhận dạng 6 dạng người để được hạnh phúc hơn

Tiếp nối chuỗi chương trình “8 ngày Hẹn hò với hạnh phúc”, chương trình Zoom Meeting số 7 với chủ đề “Nhận dạng 6 dạng người để được hạnh phúc hơn”, diễn ra vào ngày 14/12/2022, được thực hiện bởi Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Phạm Thị Bình và Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính đã giúp các thành viên tham dự hiểu rõ hơn về 6 dạng người trong cuộc đời, đồng thời biết cách tạo dựng mối quan hệ để hạnh phúc hơn từng ngày.

chương trình Zoom Meeting số 7 với chủ đề “Nhận dạng 6 dạng người để được hạnh phúc hơn

Nhận dạng 6 dạng người trong cuộc đời

Cuộc đời của mỗi người là sự chồng chéo của rất nhiều mối quan hệ. Sự chồng chéo này làm cho chúng ta đôi khi chưa biết cách ứng xử, đối phó hoặc đối đãi cho phù hợp. Chính vì thế, chúng ta sẽ có lúc dùng vai trò này, vị trí này để áp đặt hoặc ứng xử lên một vai trò hoặc vị trí khác mà không phù hợp, gây ra mâu thuẫn. Những mâu thuẫn đó sẽ làm cho cuộc sống của mình mất nhiều thời gian, công sức và suy nghĩ để nghĩ về các mối quan hệ.

Bên cạnh đó, còn có một mối quan hệ khác là mối quan hệ của mình với chính mình. Lấy hình ảnh ẩn dụ là cái bình nước, nếu như mình muốn rót nước cho người khác trong bình của mình phải có nước. Tức là bên trong mình phải có sự đủ đầy rồi thì mình mới có thể trao được cho người khác. Và chính tình yêu thương của mình dành cho mình đó, nó mới có cơ hội để mình nâng sự hiểu biết của mình lên.

Mình nhận dạng được những người xung quanh của mình, để mình biết cách đối đãi, biết cách ứng xử cho phù hợp với từng môi trường, từng hoàn cảnh. Từ đó, mình sẽ biết được phải làm gì trong từng mối quan hệ, hài hòa các mối quan hệ, kể cả với những người thân yêu trong gia đình, bạn bè đồng nghiệp hay những người xa lạ.

Nhận biết những dạng người xung quanh của mình để mình biết ứng xử cho phù hợp trong các mối quan hệ.

Cụ thể hơn, chuyên gia Phạm Thị Bình và chuyên gia Nguyễn Đức Chính đã chia sẻ 6 dạng người trong xã hội, trong cuộc đời của chúng ta. Họ gồm có: cao nhân, quý nhân, nhân mạch, nhân tài, thần tài và minh sư. Trong đó:

– Cao nhân: là người cho chúng ta một quan niệm, một bài học, một sự hiểu biết và từ đó nhận thức của chúng ta đứng trên vấn nạn phát sinh. Cao nhân là người chỉ cần chỉ điểm cho mình là mình đã có thể thay đổi được vấn đề rồi. Nếu như không có người đó thì cuộc đời của mình nó đã đi một cái góc độ khác.

– Quý nhân: là người mà giúp chúng ta một cái khía cạnh hay một giai đoạn nào đó trong cuộc sống. Qúy nhân có 3 loại gồm tiểu quý nhân, trung quý nhân và đại quý nhân

  • Đại quý nhân là người mà giúp chúng ta mọi phương diện trong cuộc sống. thường thì cha mẹ của mình, người thân của mình là đại quý nhân vì họ sẵn sàng và có thể giúp đỡ mình ở mọi phương diện.
  • Trung quý nhân là người giúp chúng ta một phần lớn phương diện nào đó trong cuộc sống. Đôi khi là trong một cái giai đoạn nào đó trong cuộc sống mà mình có vấn đề hoặc là mình gặp khó khăn, họ sẽ là người giúp đỡ mình, ví dụ như anh chị hay cô chú.
  • Tiểu quý nhân là giúp chúng ta một phần nhỏ trong cuộc sống. Hiểu đơn giàn là đôi khi trong cuộc sống của mình, mình đi đâu đó và mình gặp một điều gì đó, ví dụ như đi đổ xăng đi mà hôm đó mình vô tình hay cố ý là mình vào đổ xăng nhưng không mang theo ví tiền. Đó là một tình huống rất cấp bách, rất ngắn, không nhiều lắm nhưng đẩy mình vào tình trạng vô duyên. Lúc đó nếu như mà mình gặp một ai đó quen trong cuộc đời, đi ngang qua như một người bạn, thậm chí là mình có thể muối mặt luôn để mượn cái người kế bên. Họ giúp đỡ mình trong lúc ấy, họ chính là tiểu quý nhân.

– Nhân mạch: Là người có vai trò có trọng điểm trong mối quan hệ của xã hội, người mà sở hữu mạng lưới mối quan hệ xã hội uy tín, chất lượng người. Họ là người sở hữu tiếng nói có trọng lượng trong tổ chức.

– Nhân tài: Là những người bán phát khía cạnh nào đó trong cuộc sống của chúng ta, là người gánh vác khía cạnh nào đó.  Những người tài mà họ không có gánh vác trọng trách thì họ không được gọi là nhân tài. Bởi vì đôi khi họ có tài nhưng họ không muốn cống hiến gì.

– 2 dạng người còn lại là thần tài và minh sư, họ có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời chúng ta và hiện diện ở cả những người thân yêu hoặc ai đó chúng ta hữu duyên gặp mặt trong cuộc sống.

Các cấp bậc của mối quan hệ trong cuộc sống

Mối quan hệ giữa người với người sẽ có nhiều cấp bậc, đi từ quen biết – quen thuộc – quý mến – tin tưởng – thân thiết. Cụ thể:

  • Quen biết: Là cấp độ mới biết một hoặc một ít thông tin về nhau
  • Quen thuộc: Đã biết được nhiều thông tin cá nhân của nhau hơn
  • Quý mến: Là cấp độ cả hai đã xuất hiện cảm xúc với nhau
  • Tin tưởng: Có thể yên tâm và cảm thấy an toàn khi chia sẻ cho nhau thông tin nào đó.
  • Thân thiết: Đạt đến mức tin tưởng nhau toàn diện, sẵn sàng và yên tâm chia sẻ mọi điều.

Để một mối quan hệ từ cấp độ quen biết tới quen thuộc, chúng ta cần tìm hiểu thêm thông tin, liên lạc thường xuyên, quan tâm nhau nhiều hơn, chủ động giao lưu ở nhiều khía cạnh của cuộc sống. Còn từ quý mến lên đến tin tưởng thì mỗi người phải chủ động tin tưởng đối phương trước, đồng thời chủ động cho họ cơ hội tin tưởng mình.

Nâng cấp mối quan hệ lên “thân thiết” bằng cách chủ động tin tưởng và chủ động cho đối phương cơ hội tin tưởng mình.

Chúng ta cần quan sát và xác định xem các mối quan hệ của mình đang ở cấp độ nào để có sự nâng cấp, cải thiện. Vì cuộc đời mỗi người là sự tổng hòa các mối quan hệ khác nhau, xuyên suốt từ khi chúng ta chào đời cho tới lúc trưởng thành và già đi. Đặc biệt, các mối quan hệ sẽ mang đến cho chúng ta hạnh phúc.

Trân trọng, biết ơn để bình an, hạnh phúc

Với bất kỳ dạng người nào trong 6 dạng người gồm: cao nhân, quý nhân, nhân tài, nhân mạch, thần tài, minh sư, chúng ta cũng nên có sự trân trọng, biết ơn. Bởi lẽ họ đều là những người mang đến cho chúng ta một giá trị nào đó trong cuộc đời, giúp cho chúng ta trưởng thành hơn, vượt qua khó khăn ở thời điểm nào đó, thậm chí còn thay đổi cả cuộc đời của chúng ta.

Ví dụ như với nhân tài, khi chúng ta đang ở trong một tổ chức có nhân tài ở trong tay thì chúng ta rất trân trọng biết ơn họ, ghi nhận những cống hiến, những trách nhiệm, thành tích mà họ đã đóng góp cho tổ chức, cho công ty. Chúng ta ghi nhận họ thì họ sẽ thấy vui vẻ, hạnh phúc vì bản thân đã được công nhận và họ sẽ tiếp tục làm việc, cống hiến thêm nhiều điều tuyệt vời hơn.

Luôn trân trọng và biết ơn mọi người xuất hiện trong đời để bình an, hạnh phúc hơn.

Hay gần gũi hơn là cha mẹ của chúng ta, vô tình hay hữu ý, những người thân yêu có thể làm tổn thương chúng ta. Thế nhưng, dù có chuyện gì đã xảy ra trong cuộc đời thì cũng nên trân trọng, biết ơn cha mẹ – những người đã trao cho chúng ta hình hài như hiện tại, để chúng ta có cơ hội được sống trên cuộc đời này.

Hiểu được 6 dạng người trong xã hội, hiểu các cấp độ của mối quan hệ và luôn trân trọng biết ơn, chúng ta chắc chắn sẽ nhìn thấy được nhiều điều tốt đẹp, đón nhận được những điều tuyệt vời và sống hạnh phúc, bình an hơn. Đây là những thông điệp vô cùng giá trị mà Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Phạm Thị Bình và Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính muốn gửi gắm đến tất cả thành viên tham dự buổi Zoom Meeting số 07 chủ đề “Nhận dạng 6 dạng người để được hạnh phúc hơn”.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *