Làm sao để cân bằng cuộc sống & công việc? TIPS dành cho bạn

Cân bằng cuộc sống & công việc chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên nếu không cố gắng có được sự cân bằng này thì bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản và kiệt sức. Bài viết sẽ gợi ý cho bạn một số cách hiệu quả giúp cân bằng cuộc sống và công việc.

Mất cân bằng cuộc sống & công việc – nguyên nhân vì đâu?

Cuộc sống và công việc là hai khái niệm luôn luôn song hành với nhau, tương tác hỗ trợ nhau. Chúng ta không ngừng làm việc và kiếm tiền nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình, đảm bảo đủ cái ăn, cái mặc hằng ngày. Cuộc sống giúp chúng ta có động lực làm việc đồng thời hoàn toàn có thể quyết định chính chất công việc mà bạn muốn làm, cần làm và sẽ làm.

cân bằng cuộc sống & công việc
Để công việc “thao túng” cuộc sống là tình trạng rất nhiều người đang gặp phải hiện nay

Tuy nhiên, hầu như chúng ta thường để công việc tác động đến cuộc sống nhiều hơn, mang cả tính chất tiêu cực lẫn tính cực. Bất cứ ai cũng mong muốn có một cuộc sống no ấm, có thể mua bất cứ thứ gì mà không cần nhìn giá. Dần dần chúng ta để công việc & tiền bạc điều khiển cuộc sống đến mức mất đi sự cân bằng và cạn kiệt năng lượng.

Một thống kê tại Hoa Kỳ đã cho kết quả có đến hơn 1/4 dân số nước này thừa nhận họ cảm thấy “căng thẳng thần kinh tột độ” do không cân bằng được các vấn đề cuộc sống và công việc. Hầu hết họ đều dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc, đôi khi trong mơ họ còn nhìn thấy mình đang làm việc. Dần dần họ không còn thời gian để chăm sóc cho bản thân.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta thường bị mất cân bằng cuộc sống & công việc, chẳng hạn:

  • Không biết cách phân bố thời gian và công việc: thực tế có những người bị mất cân bằng, luôn rối rắm với một đống công việc hoàn toàn không phải do nhiều việc mà là do họ không biết cách sắp xếp hợp lý. Trong khi trên công ty họ mải mê chơi, nói chuyện, bận làm việc riêng nên phải ôm thêm việc về nhà để hoàn thành. Điều này khiến họ cảm thấy có quá nhiều việc chiếm lấy cuộc sống của họ nhưng lương lại không có là bao.
  • Lựa chọn công việc không phù hợp với năng lực: sự mất cân bằng cuộc sống & công việc cũng có thể bắt nguồn do lựa chọn công việc không phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân. Chẳng hạn khi công việc đó quá khó trong khi năng lực bạn chưa đủ bạn cũng sẽ tự thấy chới với, cảm thấy đang bơi trong biển công việc mà mãi không hoàn thành. Hoặc ngược lại, khi bạn không có hứng thú với công việc thì sẽ luôn làm trong trạng thái uể oải, chán nản, làm không có hiệu quả và lúc nào cũng cảm thấy như công việc đó đã hút hết sinh khí, thời gian của bản thân.
  • Vấn đề văn hóa công sở: mất cân bằng cuộc sống & công việc không chỉ bắt nguồn từ bản thân người đó mà có thể liên quan đến cả vấn đề công sở. Chẳng hạn nhiều công ty giao quá nhiều việc cho một nhân viên trong khi mức lương không hề xứng đáng. Hay việc nhiều công ty thường bắt nhân viên OT (Over time ) – làm việc ngoài giờ quá nhiều ngày trong tuần. Tất nhiên một số công việc bắt buộc phải có tính chất này, tuy nhiên việc điều này diễn ra thường xuyên sẽ khiến bản thân người đó cảm thấy mệt mỏi, đánh mất thời gian riêng tư quá nhiều.
  • Áp lực tiền bạc: tất nhiên làm việc và kiếm tiền để có cuộc sống ấm no hơn chính là mục tiêu của tất cả mọi người. Tuy nhiên có những người có nhu cầu kiếm tiền nhiều nhất có thể. Họ không ngừng làm việc, làm tất cả những gì có thể để có thể có nhiều tiền nhất. Làm việc quá sức cũng đồng nghĩa với việc tài chính đi lên và sức khỏe đi xuống, các mối quan hệ đi xuống vì họ không còn thời gian riêng tư cho bản thân.
  • Lối sống kém khoa học: ngủ không đủ giấc, không luyện tập thể dục thể thao, ăn uống không đúng bữa không chỉ làm sức khỏe sa sút mà cũng làm tinh thần yếu kém và làm tổn hại đến cả cuộc sống, công việc.
  • Vấn đề từ các mối quan hệ: những xung đột trong các mối quan hệ cả trong công sở lẫn ngoài đời đều là những nguyên nhân làm mất cân bằng cuộc sống & công việc. Chẳng hạn không hòa hợp với công ty, áp lực từ gia đình về tài chính. Một số cảm thấy căng thẳng, kiệt sức khi nghĩ đến công việc bởi thường xuyên bị mọi người nhờ vả làm thêm việc này, việc kia mà không dám từ chối.

Mặt khác nhiều người cũng có thể để các vấn đề trong cuộc sống “đàn áp” về mặt công việc. Đó thường là những người có trách nhiệm lớn trong việc chăm sóc gia đình, họ vừa phải làm việc vừa phải liên tục hỗ trợ những người thân. Chẳng hạn người phụ nữ vừa đi làm vừa phải đi đón con, đi chợ nấu cơm cho gia đình, lo toan việc nhà. Điều này cũng dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng cuộc sống & công việc nghiêm trọng.

Mất cân bằng cuộc sống & công việc gây ra nhiều hệ lụy

Dù liên quan đến bất cứ nguyên nhân nào thì việc mất cân bằng cuộc sống & công việc cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mặt tinh thần và thể chất của mỗi người. Người luôn quay cuồng trong công việc sẽ không có thời gian chữa lành và phục hồi năng lượng cho chính bản thân mình dẫn tới tâm trí và sức khỏe luôn trong trạng thái cạn kiệt.

cân bằng cuộc sống & công việc
Mất cân bằng cuộc sống & công việc khiến nhiều người luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, làm gì cũng không có kết quả tốt

Rõ ràng khi tinh thần cảm thấy mệt mỏi, thể chất uể oải thì cho dù làm việc hay đi chơi cũng không mang lại kết quả tốt. Ngay cả khi đó là một công việc bạn cực kỳ yêu thích nhưng nếu phải “vắt kiệt” sức lực, thời gian ở đó thì cũng không tránh khỏi cảm giác chán nản. Sự cân bằng cuộc sống & công việc chính là một thước đo hoàn hảo cho chất lượng đời sống của chính bản thân bạn.

Mặt khác khi phải làm việc quá nhiều và không có thời gian dành cho bản thân cũng sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm về mặt thể chất. Thiếu ngủ, ăn uống không đủ, làm việc quá sức chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cơ thể suy nhược, sụt cân nhanh chóng, đau đầu, chóng mặt cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác. Khi thể chất không ổn định sẽ kéo theo chất lượng công việc đi xuống, làm việc không có hiệu quả.

Tinh thần không được nghỉ ngơi cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý, chẳng hạn stress nặng, trầm cảm hay rối loạn lo âu. Bởi việc quá ám ảnh với công việc, lúc nào tâm trí cũng phải bơi trong một đống công việc sẽ khiến cho tinh thần luôn nặng nề, mệt mỏi, dễ cáu gắt, không thoát ra được nên mới dẫn đến các vấn đề tâm lý. Điều này cũng tác động rất tiêu cực đến cuộc sống của mỗi người.

Bên cạnh đó mất cân bằng cuộc sống & công việc còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ bởi bạn dành quá nhiều thời gian cho công việc nên sẽ không còn thời gian dành cho người khác. Người chồng vì quá ham làm việc không có thời gian ăn cơm cùng vợ con, người vợ vì quá mải mê kiếm tiền mà không có thời gian chơi cùng con. Nhiều cặp đôi chia tay vì người kia chỉ lo công việc mà không dành thời gian cho mình, điều này không hề hiếm.

Thực tế đôi khi mất cân bằng cuộc sống & công việc có thể làm tiền đề cho việc bản thân bạn có thể có nguồn thu chi thoải mái, có thể mua đồ không cần nhìn giá ( khi mà thời gian dành cho công việc chiếm ưu thế). Tuy nhiên nếu tiền bạc dư dả nhưng sức khỏe, niềm vui lại bị hạn hẹp lại thì chắc chắn những thứ bạn mất sẽ nhiều hơn những giá trị bạn nhận được.

Làm thế nào để cân bằng cuộc sống & công việc?

Chúng ta đi làm việc thường vì hướng tới mục tiêu chính là để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng nếu có nhiều tiền nhưng sức khỏe đi xuống, tinh thần không vui vẻ, hạnh phúc thì cũng không có nghĩa lý gì. Bởi thế, cần phải luôn tìm cách cân bằng cuộc sống & công việc phù hợp. Chỉ cần tinh thần phấn chấn thì làm việc gì cũng có kết quả tốt, công việc tự khắc đi lên, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phân chia thời gian hợp lý

Theo quy định được ban hành bởi nhà nước hiện hành, người sử dụng lao động cần phải thông báo rõ về thời gian làm việc, không được quá 10 giờ trong 1 ngày. Hầu hết thời gian làm việc hiện hành tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay là 8 – 10 tiếng, trong đó có cả thời gian nghỉ trưa. Điều này hoàn toàn phù hợp để mỗi người vừa có thể làm việc, vừa có thời gian cho bản thân, gia đình của mình.

cân bằng cuộc sống & công việc
Hãy làm việc hết sức mình trên công ty để có thêm nhiều thời gian rảnh khi ở nhà

Để cân bằng cuộc sống & công việc, bạn hãy cố gắng đảm bảo thời gian trên công ty sẽ làm việc hết công suất để không phải ôm đồm thêm công việc về nhà và có không gian, thời gian làm những việc cá nhân. Trong trường hợp khối lượng công việc quá mức so với thời gian hay mức lương được đưa ra, hãy thẳng thắn trao đổi với công ty để xem xét, sắp xếp lại.

Tất nhiên vẫn có một số công việc có tính chất bắt buộc phải OT ngay cả khi ở nhà, đặc biệt là những công việc liên quan đến chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên với các công việc này bạn có thể linh hoạt được phần nào, ngay cả khi đang trong giờ làm việc bạn vẫn có thể nghỉ ngơi. Do đó cũng tùy tính chất công việc để sắp xếp, phân bổ một cách hợp lý.

Hướng tới công việc yêu thích

Khi bạn làm một công việc mà bản thân thực sự yêu thích thì dù không cân bằng cuộc sống & công việc thì bạn vẫn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn là những công việc mà mình không có hứng thú. Thực chất thì một công việc tốt không chỉ mang đến cho bạn tiền bạc mà còn mang lại giá trị về mặt tinh thần, chỉ khi đó bạn mới có thể gắn bó lâu dài và làm hết sức mình mà không sợ mệt mỏi.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy một công việc phù hợp, có thể đáp ứng được mong muốn của bạn, vì thế đừng ngại thử thách và khám phá khi còn trẻ để biết mình cần điều gì. Nếu bạn làm việc tại một nơi cho dù lương cao chót vót nhưng phải làm việc 20/24, thường xuyên phải ra ngoài, ngủ không đủ giấc, tinh thần lúc nào cũng lo lắng, căng thẳng thì không nên đồng hành lâu dài.

Có chế độ sinh hoạt khoa học

Tập thể dục thể thao, ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc là 3 điều cơ bản cần làm nếu muốn cân bằng cuộc sống & công việc. Khi làm được cả 3 điều này thì không chỉ tinh thần và toàn bộ cơ thể của bạn sẽ luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Khi bạn khỏe mạnh, tích cực, vui vẻ thì làm gì cũng có hiệu quả, bao nhiêu khó khăn, thử thách, chông gai cũng đều có thể sẵn sàng vượt qua.

cân bằng cuộc sống & công việc
Luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp nâng cao cả thể chất lẫn tinh thần

Rèn luyện cho bản thân một chế độ sinh hoạt khoa học không chỉ mang đến cho bạn những giá trị hiện tại mà mang đến những giá trị tương lai lâu dài về nhiều mặt. Vậy bạn cần làm những gì để có thể cân bằng cuộc sống & công việc?

  • Đảm bảo ngủ đủ 7- 8 tiếng một ngày, không nên thức quá khuya. Thay vì thức đến 1-2h sáng để làm việc rồi ngủ đến 9-10h sáng thì bạn nên đi ngủ sớm vào 22 – 23h đêm và dậy lúc 4-5h sáng để giải quyết công việc sẽ có hiệu quả tốt hơn.
  • Tập luyện thể dục thể thao hằng ngày để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhiều người làm văn phòng vì quá bận rộn không có thời gian tập thể dục khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi, uể oải, dù đi làm hay đi chơi cũng trong trạng thái mệt mỏi không còn sức sống. Chỉ cần dành thời gian vận động 15p mỗi ngày bạn sẽ thấy cơ thể thay đổi đáng kể cả về thể chất lẫn tinh thần.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường các nhóm dưỡng chất lành mạnh cũng rất quan trọng để cân bằng cuộc sống & công việc hiệu quả. Theo đó, người lao động nên tập thói quen ăn đủ 3 bữa mỗi ngày trong thời gian cố định. Ưu tiên các nhóm thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây, nước ép, các loại hạt thay vì các món ăn nhanh nhiều dầu mỡ, bia rượu hay các chất cồn..

Tranh thủ thời gian sau làm việc, bạn nên dành thời gian luyện thể thể dục thể thao bằng cách đến phòng gym, phòng yoga,… Điều này sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực trong thời gian làm việc đồng thời giữ vóc dáng thon gọn, cải thiện đau nhức xương khớp – một trong những vấn đề rất nhiều nhân viên văn phòng đang gặp phải hiện nay.

Luôn có thời gian dành cho bản thân

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng sẽ làm việc, cống hiến, kiếm tiền hết mình ở thời trẻ để tương lai có cuộc sống sung túc, đầy đủ, có thể ngồi yên và hưởng thụ. Điều này khiến họ không có thời gian nghỉ ngơi ở thời trẻ nhưng có thể đem đến hạnh phúc cho cả họ và gia đình trong tương lai. Bởi thế cho dù có đang ở trạng thái cân bằng cuộc sống & công việc nhiều người vẫn kiên quyết làm việc không ngừng.

Tất nhiên quan điểm mỗi người một khác và bản thân mỗi người cũng có dự định riêng cho chính mình. Thậm chí nhiều người cảm thấy rằng công việc chính là toàn bộ cuộc sống của họ, nếu không được làm việc thì bản thân họ không còn giá trị gì. Tuy nhiên dù bận rộn như thế nào, dù cần tiền ra sao, dù yêu thích công việc đó thế nào bạn cũng không nên để công việc chiếm toàn bộ quỹ thời gian mà vẫn cần có khoảng không dành riêng cho mình.

Để cân bằng cuộc sống & công việc vốn dĩ không hề khó chỉ cần bạn biết cách dành thời gian để chữa lành, để phục hồi năng lượng cho bản thân. Thay vì dành trọn 7 ngày trong tuần để cống hiến cho công việc thì bạn hãy để dành 1 ngày để bản thân được nghỉ ngơi, không phải suy nghĩ đến những con số, không phải nghe thấy tiếng máy tính gõ lọc cọc.

Hãy dành 1 ngày này để ngủ, để ăn những món ngon, để đi chơi, để gặp gỡ bạn bè hay làm bất cứ điều gì mà bạn mong muốn. Kết thúc một ngày nạp năng lượng bạn sẽ thấy tinh thần tràn đầy sự vui vẻ, hạnh phúc, tích cực, bạn cảm thấy xứng đáng với những gì mà suốt thời gian qua đã và đang cố gắng. Khi sự cố gắng của bạn nhận được những kết quả và phần thưởng xứng đáng, tự khắc bạn sẽ quyết tâm làm việc hơn, biết cách làm thế nào để cân bằng cuộc sống & công việc.

Cân bằng cuộc sống & công việc bằng sự linh hoạt

Thành công vốn dĩ không có chỗ cho sự lười biếng, nếu lúc nào đi làm bạn cũng chỉ chăm chăm đến và làm việc đúng giờ, hoàn thành đủ công việc thì cũng rất khó để phát triển. Sự linh hoạt để phù hợp với công việc cũng là điều rất cần thiết để bạn có thể phát triển và hoàn thiện bản thân hơn. Chẳng hạn khi sếp hay đồng nghiệp nhờ bạn hỗ trợ và làm thêm công việc trong khả năng, bạn vẫn hoàn toàn nên thực hiện.

cân bằng cuộc sống & công việc
Biết “từ chối” là bài học quan trọng cần ghi nhớ trong cuộc sống và công việc

Tuy nhiên trong bất cứ vấn đề nào bạn cũng cần phải đặt ra giới hạn cho bản thân mình, học cách nói không khi cần thiết. Dù làm việc, học tập hay vui chơi, tất cả đều cần phải có giới hạn. Bạn càng nhân nhượng thì người khác càng được nước lấn tới và cuối cùng, chỉ có một mình bản thân bạn là thiệt thòi. Muốn cân bằng giữa cuộc sống & công việc, chắc chắn bạn phải học cách linh hoạt trong mọi tình huống, biết khi nào cần chấp nhận và khi nào nên từ chối.

Ngoài ra nếu bạn vốn không thích gò bó và có sự linh hoạt nhất định, có khả năng sắp xếp thời gian hợp lý hãy thử tham khảo các công việc remote, công việc cho phép điều hành từ xa. Việc xử lý các công việc từ xa cho phép bạn có khả năng cân đối thời gian nghỉ ngơi – làm việc, có thời gian dành cho bản thân nhưng vẫn mang lại kết quả và nguồn tài chính ổn định.

Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết

Khi bị mất cân bằng cuộc sống & công việc bạn rất dễ cảm thấy không tin tưởng vào bản thân, không biết việc mình đang làm là đúng hay sai. Những lúc như thế, bạn thật sự cần một lời khuyên để biết chính xác mình cần phải làm gì. Đừng để bản thân cứ chơi vơi trong vô định, không biết liệu sự cố gắng của mình là đúng hay sai, không biết vì sao mình phải cố gắng như thế.

Bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đi trước để lấy lại tinh thần và có một định hướng đúng đắn. Hoặc bạn có thể trò chuyện trực tiếp với sếp để hỗ trợ sắp xếp khối lượng công việc phù hợp với năng lực. Hoặc đó cũng là sự giúp đỡ từ đồng nghiệp trong việc làm sao tối ưu hóa cách làm việc để có hiệu suất, kết quả tốt nhất. Đôi khi cũng chỉ cần một người chấp nhận lắng nghe những mệt mỏi hằng ngày cũng đủ để bạn thoải mái hơn.

Dù bạn là ai, bạn làm công việc gì, định hướng là gì thì vẫn luôn cần có bạn bè, cần có sự động viên từ một ai đó. Chúng là làm việc hết mình vì một cuộc sống tương lai đầy đủ, no ấm nhưng nếu có nhiều tiền mà lại không có bạn bè, sống một cuộc đời cô độc thì chắc chắn không thể nào là cuộc sống mơ ước.

Luôn hướng về gia đình

Bản thân mỗi chúng ta cũng cần phải biết rằng, điều gì là quan trọng nhất với chính mình. Là tiền bạc, là sức khỏe, là vì bản thân hay vì điều gì? Thực tế cho dù mục đích hướng tới là gì thì bạn vẫn cần ghi nhớ rằng, sức khỏe của bản thân là quan trọng nhất. Có sức khỏe là có tất cả, chỉ cần bạn khỏe mạnh, vui vẻ thì làm việc gì cũng thành công. Nếu bạn làm được nhiều tiền nhưng sức khỏe đi xuống thì tất cả cũng trở nên vô nghĩa, bạn hay gia đình cũng không thể hạnh phúc.

cân bằng cuộc sống & công việc
Một bữa cơm ấm cúng cùng gia đình sẽ giúp xua tan những mệt mỏi trong tâm trí khi bạn đang mất đi sự cân bằng cuộc sống & công việc

Đừng bao giờ để công việc chiếm lấy thời gian dành cho gia đình, cho những người thân yêu. Nếu bạn đang muốn bỏ cuộc, hãy thử nghĩ về gia đình và quyết tâm hơn. Hãy làm tất cả những thứ bản thân có thể và coi sự hạnh phúc, no ấm của gia đình là mục tiêu hướng tới. Điều này sẽ tiếp thêm sức lực, năng lượng, tinh thần để bạn có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách dù trong công việc hay đời sống.

Thử nghĩ mà xem, sau một ngày làm việc mệt mỏi, áp lực nhưng lại được ăn cơm cùng gia đình, được nghe những đứa trẻ kể chuyện và cười khúc khích, được ăn những bữa cơm nóng hổi thì bao nhiêu mệt mỏi cũng nhanh chóng tan biến. Đây chính là cách giúp chữa lành, cách cân bằng cuộc sống & công việc dễ nhất, nhanh nhất và trọn vẹn nhất của những người trưởng thành.

Mất cân bằng cuộc sống & công việc là trạng thái mà hầu như những người nào cũng phải trải qua, đặc biệt khi xã hội phát triển và nhu cầu đời sống hiện nay ngày càng tăng. Mỗi người cần xây dựng cho mình những kế hoạch, những định hướng riêng nhưng vẫn cần đảm bảo thể chất, tinh thần luôn “đầy pin”. Chỉ khi mỗi ngày thức dậy bạn đều thấy vui vẻ, làm việc năng suất, có thời gian chữa lành cho bản thân thì đó mới là giá trị tốt nhất của cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *