Tổng kết Zoom meeting Số 03 – 8 nguyên tắc sống lạc quan giúp bạn hạnh phúc hơn

Tiếp nối chuỗi chương trình “8 ngày Hẹn hò với hạnh phúc”, chương trình Zoom Meeting số 3 với chủ đề “8 nguyên tắc sống lạc quan giúp bạn hạnh phúc hơn”, diễn ra vào ngày 16/11/2022, được thực hiện bởi Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Chu Thị Thảo và Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Phạm Thị Hiền đã mang đến cho các thành viên tham dự nguyên tắc sống lạc quan để có cuộc sống an yên và thực sự hạnh phúc.

8 nguyên tắc sống lạc quan giúp bạn hạnh phúc hơn

Người lạc quan không sở hữu sức mạnh thần thánh, sở dĩ họ có được sự lạc quan, tươi mới là vì luôn nghĩ đến sự tích cực trong tình huống ngặt nghèo. Thay vì để muộn phiền kiểm soát, những người suy nghĩ tích cực sẽ làm chủ cuộc sống bằng cách kiểm soát stress và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Dưới đây là 8 nguyên tắc sống lạc quan giúp bạn hạnh phúc:

1. Ngưng đổ lỗi

Thói quen đổ lỗi cần được sửa đổi. Khi một sự việc không may xảy ra, chúng ta thường có xu hướng tìm một cái cớ cho nó. Bạn dễ đổ lỗi cho những người xung quanh những những sự vật khác hay đổ lỗi cho chính mình.

Ngừng đổ lỗi, hãy tự chịu trách nhiệm với bản thân mình
Ngừng đổ lỗi, hãy tự chịu trách nhiệm với bản thân mình

Thay vì đổ lỗi, các bạn nên nhìn nhận khách quan về vấn đề, xác định được nguyên nhân chính của nó là gì và sau đó, tìm hướng giải quyết cho vấn đề này càng nhanh càng tốt.

2. Tự chịu trách nhiệm

Đã đến lúc bạn cần chịu trách nhiệm về cuộc sống cá nhân của mình. Những điều tồi tệ trong cuộc sống luôn xảy ra, nhưng bạn không thể đổ lỗi cho người khác, hoàn cảnh hay thậm chí là hoàn toàn về bản thân mình.

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” nên nếu chịu trách nhiệm cho từng điều xảy ra với bạn và sử dụng kiến ​​thức bạn có được để ngăn chặn những sai lầm trong tương lai. Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Chu Thị Thảo chia sẻ:

Hãy học cách chịu trách nhiệm và sẵn sàng ở tâm thế của nguyên nhân. Điều này sẽ khiến chúng ta “thoát khỏi” những suy nghĩ đau khổ, bất an, không hạnh phúc.

3. Ngưng phán xét

Thực tế, khi bạn phán xét một sự việc hay một ai đó, bạn sẽ có xu hướng cố gắng kiểm soát những gì bạn không thể kiểm soát. Khi gặp ý kiến trái chiều, bạn có thể rơi vào tình trạng khó làm chủ bản thân.

Ngưng phán xét người khác vì mỗi người chúng ta đều đặc biệt, không ai giống ai
Ngưng phán xét người khác vì mỗi người chúng ta đều đặc biệt, không ai giống ai

Khi để ý nhiều hơn về mọi người xung quanh, bạn sẽ thấy rằng mỗi người đều là bản thể riêng đặc biệt, không ai giống ai. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta không nên đánh giá người khác chỉ vì họ không giống như chúng ta mong đợi. Bạn không thể nói rằng người khác “đúng” hay “sai”, “tốt” hay “xấu” chỉ vì họ không giống như bạn.

Đôi khi người ta phán xét, người ta cũng không biết mình đang đi phán xét. Vì chúng ta đã vô tình hay cố ý phán xét, so sánh và vô tình làm tổn thương ai đó nên hãy dừng việc này lại để có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

4. Chấp nhận

Mỗi người chúng ta đều không hoàn hảo và chính những điểm không hoàn hảo nhỏ của bạn chính là thứ khiến bạn trở nên độc nhất. Đó là một phần kỳ diệu của bạn, điều khiến bạn trở nên khác biệt và đặc biệt.

Khi bạn chấp nhận bản thân, những khuyết điểm và vẻ đẹp của chính mình, bạn sẽ tìm thấy sự cân bằng bên trong của mình. Hơn nữa, điều đó sẽ giúp bạn cân bằng với thế giới xung quanh và mọi người.

Vì vậy, hãy chấp nhận, tôn trọng bản thể riêng của nhau, chấp nhận mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu của nhau bởi chấp nhận là bước đầu tiên để chúng ta phát triển. Cũng theo chuyên gia tâm lý trị liệu Chu Thị Thảo: “Việc người khác nói gì không quan trọng bằng việc bản thân nghĩ về điều đó như thế nào”.

5. Tha thứ 

Khi gặp phải tổn thương, phản bội thì chúng ta thường mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn. Chúng ta thường tin rằng: Nếu tha thứ thì được xem là như chưa từng xảy ra chuyện gì, họ không đáng được tha thứ, được bỏ qua.

Tuy nhiên, điều này không đúng bởi chúng ta không tha thứ cho người khác vì họ hay giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Thay vào đó, hãy để cho chúng ta có thể vượt qua nỗi đau bằng việc tha thứ, đừng để sự oán hờn gặm nhấm trái tim của bạn!

Học được cách tha thứ sẽ khiến cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều
Học được cách tha thứ sẽ khiến cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều

Khi ta căm ghét kẻ thù hay người khác, hay đổ lỗi cho ai đó có nghĩa là ta đang dành cho họ có quyền có thể gây cho ta mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Không có ai hoàn hảo cả nên hãy có cái nhìn bao dung với bản thân và người xung quanh. Tha thứ cho chính mình thì có thể tha thứ cho người khác và tha thứ cho người làm tổn thương mình chính là giúp bản thân xứng đáng được sống tốt hơn. 

6. Yêu thương

Chăm sóc và yêu thương chính mình là điều vô cùng quan trọng nhưng cũng cần tránh nhầm lẫn vì yêu thương khác với chiều chuộng, buông thả bản thân. Chỉ khi biết yêu chính mình, bạn sẽ nhìn thấy thế giới trở nên tuyệt vời, đáng sống hơn và ngừng phụ thuộc quá nhiều vào người khác.

Yêu bản thân là khi chúng ta biết chấp nhận con người thật của mình, tôn trọng bản thân và đối xử tử tế với chính mình. Chỉ khi yêu thương bản thân, chúng ta mới mang yêu thương đến những người xung quanh.

7. Lòng biết ơn

Lòng biết ơn là một khái niệm đơn giản nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện. Nhiều người trong chúng ta quen tập trung vào những gì còn thiếu trong cuộc sống. Thực hành thái độ biết ơn giúp chúng ta hiện diện với những gì đang có và dành thời gian, tâm trí để biết ơn về điều đó. Nó nhắc nhở chúng ta tạm dừng những lo lắng và căng thẳng để đánh giá cao mọi thứ tốt đẹp trong cuộc sống.

Lòng biết ơn mang đến sức mạnh tuyệt vời để chúng ta vượt qua khó khăn
Lòng biết ơn mang đến sức mạnh tuyệt vời để chúng ta vượt qua khó khăn

Hãy nhớ một số câu nói đơn giản như sau: Tôi cho đi hào phóng – Tôi đón nhận cừ khôi, tôi biết ơn người khác, tôi thực sự ghi nhận và biết ơn với mọi thứ đến với mình,… Thay vì biết ơn những thứ lớn lao, hãy bắt đầu bằng việc biết ơn chính mình, biết ơn gia đình, bạn bè hay những người xung quanh, những điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại mang đến sức mạnh tuyệt vời.

8. Tận hưởng cuộc sống

Thời gian chính là cuộc sống và cuộc sống là một hành trình dài đòi hỏi ta cần có định hướng và đích đến. Trên hành trình này, đôi lúc chúng ta cần sự nghỉ ngơi – không chỉ là sự nghỉ ngơi về cơ thể vật lý mà còn là sự nghỉ ngơi về tâm trí và trái tim.

Đừng cố gắng đuổi theo một điều gì đó mà thay vào đó hãy tận hưởng cuộc sống. Chuyên gia tâm lý trị liệu Phạm Thị Hiền cũng chia sẻ thêm:

Cơ hội trong cuộc sống này luôn có rất nhiều, nếu cơ hội này qua đi thì cơ hội khác sẽ đến. Cơ hội tốt nhất là cơ hội phù hợp với tiềm lực của mình khi quyết định nắm giữ, không phải cơ hội mang lại lợi nhuận tốt nhất hay cơ hội phát triển nhanh nhất. Khi mình đủ tiềm lực, không cần sớm, không quá muộn, mọi thứ sẽ tự diễn ra rất tự nhiên.

Nhưng cũng đừng vì thế mà bỏ bê mục tiêu mình đã đề ra. Thay vào đó, hãy kiên trì, cơ hội sẽ đến khi bạn đủ tiềm lực bởi khi đó, bạn chính là người có thể tự tạo ra cơ hội cho chính mình!

Bài tập thiền và chia sẻ của các thành viên tham dự

Sau những chia sẻ về 8 nguyên tắc sống lạc quan giúp bạn hạnh phúc hơn, chuyên gia tâm lý trị liệu Phạm Thị Hiền đã hướng dẫn các thành viên tham dự tập thiền, thả lỏng cơ thể và tâm trí, thay đổi trạng thái cảm xúc để thấy thoải mái và thư giãn hơn.

Sau đó là những câu chuyện chia sẻ cảm động, truyền cảm hứng giúp buổi tối thêm ấm áp và đầy tình yêu thương. Đây thực sự là trải nghiệm khó quên cho chuyên gia của NHC Việt Nam và các thành viên khác.

Chia sẻ của một số khách hàng với buổi Zoom Meeting:

Cảm ơn bài thiền lòng biết ơn của Coach Hiền rất tuyệt vời ạ! Hy vọng NHC Việt Nam sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa”.

Biết ơn 2 chị vì một buổi zoom rất tuyệt vời ạ! Mình sẽ cố gắng thay đổi bản thân, sống lạc quan hơn.

Những chia sẻ từ Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Chu Thị Thảo và Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Phạm Thị Hiền trong chương trình Zoom Meeting số 03 “8 nguyên tắc sống lạc quan giúp bạn hạnh phúc hơn” đã giúp các thành viên tham dự có thêm kiến thức, động lực để xây dựng một cuộc sống lạc quan, hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *