Tổng kết trị liệu nhóm số 45: “Hiểu để thương – Kiến tạo mối quan hệ hòa hợp”

Chủ đề “Hiểu để thương – Kiến tạo mối quan hệ hòa hợp” thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên đã giúp các thành viên có thêm góc nhìn về cách xây dựng mối quan hệ hòa hợp.

Góc nhìn về kiến tạo mối quan hệ hòa hợp và bền vững của chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên dựa trên phương pháp 3 đôi mắt: Đôi mắt sự thật, đôi mắt thấu hiểu và đối mất trí tuệ.

Đôi mắt sự thật – Đối diện và chấp nhận tình trạng mối quan hệ hiện tại

Đó có thể là những cảm nhận, suy nghĩ chưa tích cực về mối quan hệ mà mình đang có nhưng khi chúng ta nhìn ra vấn đề, đối diện, chấp nhận sự thật, chúng ta mới có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình. Giống như chúng ta yêu thương bản thân mình bằng việc chấp nhận những điều chưa hoàn hảo ở chính mình.

Đôi mắt của sự thấu hiểu – Hiểu để thương chính mình, hiểu để thương đối tác

Thấu hiểu chính mình là hiểu tại sao chúng ta lại thu hút đến cuộc sống của chính mình những vấn đề, sự việc, con người như vậy? Đó là do chúng ta đã giao tiếp sai với vô thức của mình dù có thể chỉ là vô tình hay hữu ý. Vô thức không phân biệt khẳng định hay phủ định. Vô thức cho chúng ta nhiều hơn những gì mà chúng ta mong muốn bằng cách chúng ta giao tiếp, suy nghĩ lặp đi lặp lại, cảm nhận và hành động.

Thấu hiểu đối tác là thấu hiểu rằng những hành vi thô lỗ, cộc cằn đến từ người cha, người mẹ, bạn đời… làm tổn thương chúng ta vì họ mang trong mình những vết hằn của sự đau khổ chưa biết cách chữa lành, chuyển hóa. Bên trọng họ là đứa trẻ bị tổn thương, tuổi thơ đã từng lớn lên trong đòn roi, mắng chửi, thiếu thốn tình thương yêu của mẹ nên vô tình họ đã có những hành vi làm tổn thương chúng ta, có thể không chỉ là một lần mà lặp đi lặp lại nhiều lần. Bởi vậy, nhiều người sau khi hết cơn giận dữ thường ăn năn, hối hận và xin lỗi đối phương và cũng chẳng thể nào giải thích nổi vì sao mình lại có những hành vi thô lỗ với người mình thương yêu như vậy.

Giống như một người thầy đã từng nói: “Không có mối quan hệ đau khổ, chỉ có người khổ đau mang đau khổ vào trong mối quan hệ của chính mình”.

Có nhiều ba mẹ kêu ca rằng con họ có những hành vi, cư xử không tử tế, không đúng mực trong vai trò của một người con, hay họ kêu than rằng con họ được bác sĩ kết luận là rối loạn đa nhân cách, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực nhưng chưa bao giờ họ tua lại quá khứ xem bản thân mình đã yêu thương con đúng cách chưa.

Hay có những cô vợ nói rằng, chưa bao giờ tôi muốn lấy một người chồng vũ phu, cộc cằn, thô lỗ với vợ con như vậy. Chính những từ khóa này đã đi sâu vào vô thức của họ khiến họ gặp được đúng người chồng như vậy. Và trong quá trình tìm hiểu quá khứ, người chồng của họ cũng có quá khứ nhiều đau thương.

Trong khoa học tâm trí, những vấn đề của con người xuất phát từ những sự kiện trong quá khứ, đặc biệt là ở độ tuổi 0 – 21 tuổi. Ở giai đoạn đó, tâm hồn của con người dễ tổn thương và có nhu cầu cơ bản là được yêu thương như chính mình vốn là, như cầu được an toàn. Nếu như thiếu hụt nhu cầu cơ bản, họ sẽ có những tổn thương trong tâm hồn.

Vì vậy, đằng sau những nỗi lòng, suy nghĩ, hành vi mà đối tác của chúng ta đang có là một mô thức nào đó được hình thành từ những sự kiện trong quá khứ mà chính họ cũng cũng chưa nhận ra nên vô tình đã có sự tổn thương với chúng ta.

Khi hiểu được điều này, chúng ta cũng nhận ra rằng, chúng ta có khả năng thay đổi thay đổi mối quan hệ, thay đổi mọi tình huống trong cuộc sống, sức khỏe, tài chính… của chính mình. Sự rạn nứt vô tình hay hữu ý trong mối quan hệ của chúng ta chỉ đơn thuần nhắc nhở chúng ta quay trở về với chính mình để gieo trồng lại sự thấu hiểu. Kiến tạo mối quan hệ hòa hợp bắt đầu từ việc hòa hợp với chính bản thân mình, thấu hiểu với chính bản thân mình sau đó mới là hiểu để thương người.

Đôi mắt của trí tuệ, sự tỉnh thức

Yêu thương là bản năng của con người nhưng yêu thương cần có trí tuệ, hiểu biết, sự tỉnh thức. Các vấn đề rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, trầm cảm đến với ai đó cũng vì họ chưa biết cách yêu thương chính mình và người khác đúng cách.

Nếu chúng ta nhân danh tình yêu thương mù quáng để kiểm soát, mong cầu, thỏa mãn sự thiếu thốn thì lúc đó tâm hồn của chính mình và đối tác sẽ bị tổn thương.

Với sự trí tuệ, tỉnh thức, chúng ta cần phải nhận lãnh trách nhiệm 100% cho những gì đã xảy ra với cuộc đời mình vì chúng ta hiểu rằng, trong quá khứ, chúng ta đã từng giao tiếp sai với vô thức. Và khi chúng ta nhận lãnh trách nhiệm về mình, chúng ta không còn đóng vai nạn nhân nữa, chúng ta sẽ có quyền thay đổi cuộc sống của mình một cách chủ động.

Hơn nữa, những tình huống, con người, vấn đề đến với cuộc đời mình là để chúng ta học bài học, để học cách vượt qua nỗi sợ hãi để trưởng thành hơn, để rèn luyện nội lực lớn mạnh hơn. Khi đó, chúng ta sẽ được chuyển hóa lên một cấp độ cao hơn và thu hút những điều tốt hơn đến với cuộc sống của mình.

Trong chương trình, chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên đã hướng dẫn và cùng thực hiện bài thiền Ho’oponopono cùng các thành viên.

Ho’oponopono cũng là phương pháp chữa lành đơn giản và hiệu quả. Mỗi khi chúng ta có những cảm xúc bực bội, giận dữ, tủi thân khi ai đó làm chúng ta tổn thương hoặc chúng ta làm ai đó bị tổn thương, chúng ta có thể đọc Ho’oponopono 108 lần để chữa lành chính mình và người khác. Trong quá trình đọc Ho’oponopono, chúng ta cần nghĩ về vấn đề đó, con người đó.

Tham gia chương trình, nhiều khách hàng đang trị liệu cũng nhận được những chia sẻ hữu ích từ khách hàng đã hoàn thành chương trình trị liệu. Bên cạnh sự đồng hành của chuyên gia, cách thành viên cũng chia sẻ cho nhau những đầu sách hay về chữa lành, về tiềm thức để cải thiện vấn đề của chính mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *