Tổng kết trị liệu nhóm số 35: Yêu thương – Phương thuốc chữa lành cho tất cả

Yêu thương là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó là năng lượng gốc để giúp chúng ta chữa lành những tổn thương trong tâm trí mình, chữa lành những mối quan hệ trong cuộc sống của mình, kết nối lại chính mình và những người thân yêu xung quanh mình.

Trong cuộc sống có những người luôn nhạy cảm với thế giới xung quanh, luôn luôn bị ảnh hưởng bởi lời nói, cảm xúc, hành động của người khác và dễ mất đi năng lượng của mình. Từ đó, dễ rơi vào bẫy trầm cảm.

Những người như vậy thường có một hoặc nhiều đặc điểm sau:

  • Sinh ra trong một gia đình có nhiều anh chị em nhưng bạn luôn nhận lãnh, gồng gánh rất nhiều trách nhiệm với người thân trong gia đình (mặc dù có thể bạn không phải là con cả hay con trai trong gia đình). Bạn luôn sống có trách nhiệm với cha mẹ, luôn luôn chiều lòng những người xung quanh và rất sợ bố mẹ hay người thân xung quanh phật ý.
  • Bạn luôn có xu hướng muốn kiểm soát mối quan hệ quan trọng của mình.
  • Bạn có xu hướng hướng ra ngoài rất nhiều để tìm kiếm sự thừa nhận, luôn luôn gồng gánh, luôn luôn nhận lãnh trách nhiệm về mình rất nhiều.
  • Là người cả nể, có những thứ muốn từ chối nhưng không dám từ chối.
  • Bạn đã lập gia đình nhưng luôn luôn hướng về bố mẹ đẻ của mình rất nhiều (một cách thiên lệch hẳn).
  • Bạn giống như một cái cây tự lớn, tự mưu sinh, cảm giác có bố mẹ nhưng giống như một đứa trẻ mồ côi, không cảm nhận được tình yêu thương từ bố mẹ, cảm thấy tủi thân, bị bỏ rơi, trống rỗng…
  • Bạn đã trưởng thành nhưng rất thiếu tự tin, sống không có mục tiêu, tầm nhìn.
  • Không dám nói không với những lời đề nghị, cảm giác mặc cảm, tự ti, đánh giá thấp giá trị của bản thân mình.
  • Luôn luôn dằn vặt, hà khác với bản thân mình, tự đặt ra các tiêu chuẩn quá cao với bản thân mình.
  • Bạn thường có các mối quan hệ không được tốt. Có thể là bạn gặp người bạn đời không vừa ý, thường xuyên cảm thấy hay bị đánh giá thấp trước bạn đời. Hoặc bạn thường làm trong những môi trường làm việc mà bạn cảm thấy mình không được đánh giá đúng năng lực của mình.
  • Sống sai vai: Là con nhưng đóng vai như ông bà lo lắng cho bố mẹ (tư duy, sức khỏe, tài chính…), thậm chí là hy sinh cả cuộc sống riêng tư của mình để chăm sóc cho bố mẹ.

Những người như vậy thường bị tụt năng lượng hoặc rất dễ bị ảnh hưởng bởi lời nói, cảm xúc, hành vi của những người khác trong cuộc sống. Nếu biết nguyên nhân gốc rễ thì bạn có thể tự chữa lành cho chính mình, tự chuyển hóa vấn đề để có cuộc sống tốt hơn.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên cho biết, nguyên nhân gốc rễ đầu tiên của những người có đặc điểm như trên thường là do không nhận đủ tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình. Tình yêu thương của bố mẹ là tình yêu thương gốc rễ, tình yêu nguồn cội nhưng vì một lý do gì đó, chúng ta đã không nhận đủ tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình. Có thể là bố mẹ ly hôn, bố mẹ sống cùng mình nhưng không có thời gian dành cho mình hoặc không biết cách thể hiện tình yêu thương đúng cách.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, có rất nhiều lý do, sự kiện, con người đến với cuộc đời mình khiến cho chúng ta cảm thấy hoặc không nhận được đủ tình yêu thương của cha mẹ thời thơ ấu. Tuy nhiên, khi chúng ta đã trưởng thành, chúng ta cần biết yêu thương đúng cách, yêu thương trong sự hiểu biết đủ đầy để chúng ta có cuộc sống hạnh phúc và thành công hơn.

Trong chương trình trị liệu nhóm số 35, chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Duyên đã chia sẻ và hỗ trợ các thành viên giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Đặc biệt là những thành viên có mối quan hệ chưa tốt với bố mẹ hoặc với vợ/chồng/con.

Dù chúng ta có quan hệ huyết thống với nhau nhưng chúng ta cũng cần hiểu rằng: Cha/mẹ có hành trình, có bài học riêng của cha/mẹ, chúng ta cũng có hành trình, có bài học riêng của mình. Dù chúng ta muốn báo đáp, muốn giúp đỡ ba mẹ nhưng vấn cần có sự tôn trọng hành trình của ba mẹ, giúp đỡ ba mẹ một cách tốt nhất trong khả năng của mình và cần có sự khiêm nhường. Nếu chúng ta giúp đỡ bố mẹ bằng sự áp đặt của mình, mối quan hệ của bố mẹ và con cái sẽ rơi vào tình trạng xấu đi. Như vậy không phải lợi đôi bên mà là hại đôi bên.

Thêm một điều nữa bạn cần nhớ, lần đầu làm ba mẹ không ai dạy cho họ cách yêu thương con mình đúng cách và rất có thể cách ba mẹ bạn nuôi dạy con là cách mà ông bà của bạn đã nuôi dạy ba mẹ. Và nếu họ chẳng may làm tổn thương đến bạn thì chính bởi trong họ cũng có hạt mầm sự tổn thương. Bởi vậy, thay vì oán trách bậc làm cha, làm mẹ của mình thì chúng ta nên học cách thấu hiểu, biết ơn và yêu thương đúng cách để chúng ta có thể dành cho con của mình một tình yêu thương đúng cách.

Trong khuôn khổ chương trình, chuyên gia Nguyễn Minh Duyên và các thành viên cùng trải nghiệm quy trình chữa lành để lấp đầy trái tim bằng tình yêu thương, để biết yêu thương bản thân và yêu thương bố mẹ đúng cách.

Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, chuyên gia Nguyễn Minh Duyên đã nhận được sự hưởng ứng, chia sẻ và đồng tình từ các thành viên tham gia trị liệu nhóm.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo Livestream 53 & Trị liệu nhóm 36: “Cân bằng sức khoẻ sau Covid”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *