Tổng kết trị liệu nhóm 34: “Cân bằng bánh xe cuộc đời để hạnh phúc và thành công”

Có lẽ chúng ta ai cũng từng biết đến 8 khía cạnh trong bánh xe cuộc đời mình và đâu đó có người nói rằng, mình cần phải cân bằng tất cả các khía cạnh trong cuộc đời mình thì mới đạt được hạnh phúc và thành công. Sự thật có phải như vậy? Làm thế nào để chúng ta đạt được cả hạnh phúc và thành công.

Trong chương trình trị liệu nhóm số 34 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên đã chia sẻ đến các thành viên chủ đề “Cân bằng bánh xe cuộc đời mình để hạnh phúc và thành công”.

Chương trình nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các thành viên tham dự. Các thành viên cũng cởi mở chia sẻ những vấn đề, những câu chuyện mà mình đã hoặc đang trải qua để nhận được sự hỗ trợ từ chuyên gia và các thành viên khác trong chương trình trị liệu nhóm.

Hạnh phúc và thành công là điều ắt hẳn ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống của mình. Nhưng đôi khi chúng ta cảm thấy chênh vênh, bối rối vì phải chọn lựa một trong hai, vì cảm thấy không có hướng đi trong cuộc sống, vì đã làm tròn trịa nhiều khía cạnh trong cuộc đời của mình nhưng vẫn không cảm thấy hạnh phúc và thành công.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Vậy làm thế nào để chúng ta đạt được cả hạnh phúc và thành công? Điều là quan trọng nhất với chúng ta? Liệu chúng ta có cần thiết phải đạt được một bánh xe cuộc đời tròn trịa mới đạt được thành công và hạnh phúc không? Chúng ta cần hiểu đúng về bánh xe cuộc đời như thế nào? Trong chương trình trị liệu nhóm số 34 diễn ra vào ngày 3/3/2022 (20:00 – 22:00), chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên chia sẻ đến các thành viên tham gia cái thấy, cái hiểu của mình về bánh xe cuộc đời và làm thế nào để có thể áp dụng nó đúng cách và đạt được thành công, hạnh phúc trong cuộc đời mình.

Bánh xe cuộc đời có 8 yếu tố: Sức khỏe, tài chính sự nghiệp, gia đình, phát triển bản thân, vui chơi – giải trí, mối quan hệ, đóng góp – cống hiến cho xã hội, tâm linh. Tuy nhiên, chúng ta không thể có đủ thời gian, năng lượng để tập trung cho tất cả các khía cạnh của bánh xe cuộc đời. Và giả sử như chúng ta cân bằng được 8 khía cạnh trong bánh xe cuộc đời, chúng ta liệu có cảm thấy hạnh phúc và thành công không không? Câu trả lời chính xác nhất phụ thuộc vào câu trả lời của 3 câu hỏi:

Câu 1: Mình muốn gì?

Hạnh phúc và thành công của mỗi người là khác nhau, chúng ta không thể lấy cái chuẩn của người khác để áp vào cuộc sống mình. Chính vì vậy, làm thế nào để hạnh phúc, làm thế nào để thành công phải bắt nguồn từ việc mình muốn gì. Nó sẽ là kim chỉ nam đúng đắn cho sự lựa chọn và ra quyết định của mình.

Câu 2: Nếu được mô tả cuộc sống hạnh phúc, thành công cho người khác thì bạn sẽ mô tả một cách cụ thể, rõ ràng như thế nào?

Điều bạn mong muốn ở người khác chính là thứ bạn mong muốn nhận được ở chính mình. Đôi khi, chúng ta thường áp đặt sự hạnh phúc và thành công theo một chuẩn nào đó của xã hội mà không quan tâm đến hạnh phúc và thành công mà mình thực sự mong muốn là gì. Điều này khiến chúng ta rời vào tình trạng không cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ ngay cả khi mình đã đạt được thành công rồi.

Câu 3: Thời điểm hiện tại, mình đang/muốn ưu tiên cái gì?

Bất kể bạn là ai, bạn giàu hay nghèo thì chúng ta cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Chúng ta không thể tập trung được vào nhiều việc cùng một lúc. Điều đó có thể khiến bạn áp lực và rơi vào tình trạng rối bời, mất kiểm soát, mất phương hướng. Bởi vậy, bạn cần biết rằng thời điểm hiện tại bạn đang ưu tiên điều gì, sức khỏe, gia đình, sự nghiệp hay mối quan hệ… Bởi vậy, câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn lựa được khía cạnh mà mình muốn ưu tiên trong thời gian này.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Đối với chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Duyên, các khía cạnh trong bánh xe cuộc đời chỉ là phương tiện để chúng ta đạt được hạnh phúc và thành công. Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần phải nhớ là mình muốn đạt được điều gì? Nếu bạn muốn mình kiếm ra thật nhiều tiền để có một ngôi nhà tiện nghi, một chiếc xe hơi hiện đại thì ẩn sau mong muốn đó thực sự là điều gì, nó có phải là cảm giác mình có giá trị, mình được bình an, an toàn và hạnh phúc hay không? Vậy thì khía cạnh tài chính là đích đến hay phương tiện của bạn? Có lẽ các thành viên trong chương trình trị liệu nhóm số 34 đã có câu trả lời cho chính mình. Còn bạn, bạn đã có câu trả lời cho vấn đề của mình chưa?

Hãy nhớ rằng, quyền năng lớn nhất của con người là quyền lựa chọn và ra quyết định. Bạn có quyền lựa chọn hướng đi cho cuộc đời của mình, có quyền ra quyết định hành động như thế nào để đạt được điều đó. Khi bạn thực sự thấu hiểu được mong muốn của chính mình thì bạn sẽ lấy lại được niềm tin và có hướng đi cho chính bản thân mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *