Thông báo livestream số 21: “Đồng hành cùng con ở tuổi vị thành niên với tình yêu thương vô điều kiện”

Trẻ vị thành niên thường trải qua những thay đổi rõ rệt về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Đồng hành cùng con ở tuổi vị thành niên là một thách thức không nhỏ đối với các bậc làm cha mẹ. Và chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến sẽ tiếp tục đồng hành cùng các vị phụ huynh và các bạn ở tuổi vị thành niên trong chương trình livestream số 21 tuần này.

Đồng hành cùng con ở tuổi vị thành niên

Lứa tuổi vị thành niên thường kéo dài từ khoảng 10 – 18 tuổi, một số trẻ có thể kết thúc muộn hơn tùy vào sự phát triển của trẻ. Ở giai đoạn đầu của lứa tuổi này, trẻ bắt đầu khả năng phát triển tư duy trừu tượng và tư duy logic nhiều hơn. Do đó mà các suy nghĩ của trẻ phức tạp hơn các giai đoạn trước. Khả năng nhận thức về bản thân và cái tôi cá nhân bắt đầu bộc lộ rõ ràng. Trẻ bắt đầu hình thành các hành vi tự giác kèm theo đó là sự lúng túng. Vẻ bề ngoài, sự hấp dẫn cũng là mối quan tâm của trẻ trong giai đoạn này.

Lứa tuổi vị thành niên sẽ có những quan điểm riêng về vấn đề đạo đức. Trẻ thường đặt nhiều câu hỏi về chuẩn mực hành vi và có thể phản đối những quy tắc truyền thống khiến bố mẹ phải sửng sốt. Trẻ có những nhận định đúng sai về một vấn đề nào đó theo hướng cố định và tuyệt đối.

đồng hành cùng con ở lứa tuổi vị thành niên

Trẻ ở độ tuổi vị thành niên thường chơi theo nhóm và thích thể hiện cá tính của mình.

Trong việc học tập, trẻ vị thành niên bắt đầu xác định được lĩnh vực mình thích thú, muốn quan tâm, điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Những năm cuối lứa tuổi vị thành niên cũng là giai đoạn mà cha mẹ và trẻ đau đầu về việc chọn nghề nghiệp. Việc đồng hành cùng trẻ một cách hợp lý, các bậc làm cha, làm mẹ sẽ nhận ra khả năng đặc biệt của trẻ và có thể hỗ trợ trẻ định hướng nghề nghiệp, trao đổi với trẻ thêm về ưu – nhược điểm của nghề nghiệp nào đó, cần học hỏi những gì ở hiện tại để trau dồi nghề nghiệp trong tương lai.

Mỗi độ tuổi cha mẹ đều có những nỗi lo riêng về sự phát triển của con. Lứa tuổi thanh thiếu niên dễ sa đà vào các hoạt động nguy hiểm như đua xe, nghiện ngập, tình dục, trộm cắp, rượu bia, thuốc lá… Bởi thanh niên ở độ tuổi này có xu hướng đánh giá cao khả năng của mình và muốn rời khỏi sự kiểm soát của bố mẹ sớm.

tre hut thuoc

Hơn nữa, độ tuổi này trẻ sẽ trải qua những giai đoạn cảm xúc không ổn định dẫn đến những tình huống mang tính chất thách thức và làm đau đầu nhiều phụ huynh và thầy cô. Trẻ thường muốn tự do nhiều hơn trong khi cha mẹ lại muốn bảo vệ con mình khỏi những nguy hại trong xã hội bằng mọi giá. Những mong muốn đối nghịch này có thể gây ra xung đột lớn trong gia đình nếu như cha mẹ và con cái không hiểu nhau.

Sự giao tiếp giữa cha mẹ và con cái sẽ càng khó khăn hơn nếu cha mẹ ly hôn, ly thân hoặc cuộc sống trong gia đình không hạnh phúc. Bởi trong giai đoạn này, gia đình là mối quan tâm lớn hàng đầu của trẻ và các bạn cùng trang lứa.

Trong thế giới học đường, tuổi vị thành niên bắt đầu chơi với nhau theo nhóm riêng. Bởi tâm lý trẻ bắt đầu có những mối quan tâm khác biệt nhau như thời trang, ngoại hình, sở thích… Nếu con bạn không thấy mình phù hợp với nhóm bạn bè đồng trang lứa nào, trẻ có thể bị cô lập và trở nên khác biệt. Nếu điều này diễn ra lâu dài, tâm lý của trẻ có thể bị ảnh hưởng và xảy ra các tình huống không phù hợp với chuẩn mực xã hội. Khi môi trường gia đình và xã hội không thể làm cân bằng những mong muốn đòi hỏi của trẻ, trẻ có thể gia nhập những nhóm bạn có hành vi chống đối xã hội.

trầm cảm ở trẻ vị thành niên

Trẻ vị thành niên dễ mắc các vấn đề về tâm lý. 

Theo các bác sỹ tâm thần và các thông tin tiếp nhận thực tế của khách hàng đến với Trung tâm NHC Việt Nam, lứa tuổi vị thành niên cũng là độ tuổi trẻ dễ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo âu, trầm cảm, có ý định tự sát và thực hiện tự sát.

Độ tuổi này trẻ cũng có những tìm hiểu và suy nghĩ riêng về vấn đề tình dục, trẻ có thể muốn thử nhưng lại chưa hiểu hết trách nhiệm và hậu quả.

Qua đây, chúng ta có thể thấy sự phát triển của trẻ ở độ tuổi vị thành niên khá là phức tạp, cha mẹ cần có sự đồng hành phù hợp để giúp con phát triển lành mạnh và tạo tiền đề vững chắc cho sự thành công của con ở độ tuổi trưởng thành. Vậy chìa khóa để cha mẹ đồng hành cùng trẻ ở tuổi vị thành niên như thế nào? Mời các bạn đón xem livestream số 21 – Tư vấn trực tuyến:

Chủ đề: Chìa khóa đồng hành cùng con ở độ tuổi vị thành niên với tình yêu thương vô điều kiện
Chuyên gia tâm tâm lý, Master Coach: Bùi Thị Hải Yến
Phát sóng tại Fanpage: Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Tâm an sống khỏe
Thời gian: 12:00 – 13:00 ngày 16/7/2021.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chào đón sự tham gia của quý phụ huynh cùng các bạn ở độ tuổi vị thành niên trong livestream tuần này. Các bạn có thể gửi câu hỏi, thắc mắc vấn đề của các bạn đang gặp phải và muốn được chuyên gia giải đáp qua 3 cách sau:

Cách 1: Inbox đến fanpage: Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Tâm an sống khỏe.
Cách 2: Bình luận ngay dưới bài viết này.
Cách 3: Gọi điện đến hotline để được hỗ trợ trực tiếp: 096 589 8008.

Các câu hỏi gửi sớm sẽ được chuyên gia ưu tiên giải đáp trước.

Tìm đọc thêm:

TRUNG TÂM TÂM LÝ TRỊ LIỆU NHC VIỆT NAM

Đơn vị tiên phong tại Việt Nam áp dụng phương pháp trị liệu tâm trí, chữa lành tâm bệnh

Uy tín – Tận tâm – Trách nhiệm – Chuyên nghiệp

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *